
Place & Time of Supply under GST for Subscription Services through Vendor’s Website in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 5, 2024
- No Comment
- 28
- 4 minutes read
விற்பனையாளரின் இணையதளம் மூலம் சந்தா சேவைகளுக்கான ஜிஎஸ்டியின் கீழ் பிஓஎஸ் (விநியோக இடம்) மற்றும் டிஓஎஸ் (விநியோக நேரம்)
சுருக்கம்: ஒரு விற்பனையாளரின் இணையதளம் மூலம் வழங்கப்படும் சந்தா அடிப்படையிலான சேவைகளுக்கான வரிப் பொறுப்பைத் தீர்மானிப்பதற்கு GSTயின் கீழ் விநியோக நேரம் (ToS) மற்றும் விநியோக இடம் (PoS) ஆகிய கருத்துக்கள் முக்கியமானவை. ToS சேவைகளுக்கு பொதுவாக விலைப்பட்டியல் தேதி அல்லது கட்டணம் ரசீது தேதி முந்தையது. தொடர்ச்சியான அல்லது தொடர் சேவைகளுக்கு, பில்லிங் சுழற்சி அல்லது சேவை வழங்கல் தேதியுடன் ToS சீரமைக்கலாம். வவுச்சர்கள் சம்பந்தப்பட்ட சந்தர்ப்பங்களில், வழங்கல் அல்லது திரும்பப் பெறும்போது வழங்கல் அடையாளம் காணப்படுகிறதா என்பதைப் பொறுத்தது. PoSIGST சட்டத்தின் பிரிவு 12(1) ஆல் நிர்வகிக்கப்படுகிறது, இது பொதுவாக சேவை பெறுநரின் இருப்பிடமாகும். பதிவுசெய்யப்பட்ட பெறுநர்களுக்கு (B2B), PoS என்பது அவர்களின் பதிவு செய்யப்பட்ட இடமாகும். பதிவு செய்யப்படாத பெறுநர்களுக்கு (B2C), அவர்களின் முகவரி சப்ளையர் பதிவுகளில் உள்ளதா என்பதைப் பொறுத்தது. முகவரி கிடைக்கவில்லை என்றால், சப்ளையரின் இருப்பிடம் PoSஐத் தீர்மானிக்கும். உதாரணமாக, மற்றொரு மாநிலத்தில் உள்ள வாடிக்கையாளருக்கு வழங்கப்படும் சேவையானது மாநிலங்களுக்கு இடையேயான (IGST பொருந்தும்) என கருதப்படும், அதே மாநிலத்தில் உள்ள சேவைகள் மாநிலத்திற்குள்ளாக (SGST + CGST) இருக்கும். இந்தக் கொள்கைகள் பல்வேறு சூழ்நிலைகளில் துல்லியமான GST பயன்பாட்டை உறுதி செய்கின்றன.
இந்தியாவில் சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) சூழலில், தி விநியோகம் மற்றும் சப்ளை செய்யும் இடம் (PoS) விற்பனையாளரின் இணையதளம் மூலம் வாடிக்கையாளர்கள் செய்யும் ஆர்டர்களுக்கு ஜிஎஸ்டி சரியாகப் பயன்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்வது முக்கியம். எப்படி என்பது பற்றிய கண்ணோட்டம் இங்கே ToS மற்றும் PoS ஜிஎஸ்டி கட்டமைப்பின் கீழ் ஆன்லைன் ஆர்டர்கள் தொடர்பாக வேலை.
1. இணையதளம் மூலம் சேவைகளின் சாதாரண சந்தாவில் விநியோக நேரம் (TOS).
பிரிவு 13 இன் படி – சேவைகளின் வழங்கல் நேரம் சேவையின் TOS தீர்மானிக்கப்படுகிறது முந்தைய பின்வரும் இரண்டு நிகழ்வுகளில்:
- விலைப்பட்டியல் வெளியிடப்பட்ட தேதி: சேவை வழங்குநர் விலைப்பட்டியல் வழங்கினால்.
- பணம் செலுத்திய ரசீது தேதி: சேவைக்கான கட்டணம் பெறப்படும் போது.
வரி விதிக்கக்கூடிய சேவையை வழங்குபவர் ஒரு தொகையைப் பெறும்போது வரி விலைப்பட்டியலில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகையை விட ஆயிரம் ரூபாய் வரை, அத்தகைய அதிகப்படியான தொகையின் அளவிற்கு விநியோக நேரம், கூறப்பட்ட சப்ளையர் விருப்பப்படி, அத்தகைய அதிகப்படியான தொகை தொடர்பான விலைப்பட்டியல் வெளியிடப்பட்ட தேதி.
எடுத்துக்காட்டு:
- உங்கள் இணையதளத்தின் மூலம் நீங்கள் சந்தா அடிப்படையிலான சேவையை வழங்குகிறீர்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர் சந்தாவிற்கு பணம் செலுத்தினால் ஜனவரி 1 ஆம் தேதிஆனால் நீங்கள் விலைப்பட்டியலை மட்டும் வெளியிடுகிறீர்கள் ஜனவரி 5தி விநியோக நேரம் பொதுவாக இருக்கும் ஜனவரி 1 ஆம் தேதி (பணம் பெறப்பட்ட தேதி).
2. தொடர்ச்சியான அல்லது தொடர் சேவைகள்
உங்கள் இணையதளம் தொடர்ச்சியான அல்லது தொடர்ச்சியான சேவைகளை (மாதாந்திர சந்தா போன்றவை) வழங்கினால், வழங்கல் நேரம் அடிப்படையாக இருக்கலாம் சேவை வழங்கப்படும் நேரம் பணம் செலுத்துதல் அல்லது விலைப்பட்டியல் தேதியை விட.
உதாரணம்:
ஒரு வாடிக்கையாளர் உங்கள் இணையதளத்தில் சலவை சேவைக்கு குழுசேர்கிறார் ஜனவரி 1 ஆம் தேதிமற்றும் நீங்கள் அவர்களுக்கு மாதந்தோறும் கட்டணம் வசூலிக்கிறீர்கள். சேவைக்கான விநியோக நேரம் இருக்கலாம் ஜனவரி 1 ஆம் தேதி (பரிவர்த்தனை தேதி) அல்லது குறிப்பிட்ட பில்லிங் சுழற்சி மற்றும் வரிச் சட்டங்களைப் பொறுத்து ஒவ்வொரு மாதமும் வழக்கமான அடிப்படையில்.
3. வவுச்சர்கள் வழங்கல்
வழக்கில் வவுச்சர்கள் வழங்கல் ஒரு சப்ளையர் மூலம், விநியோக நேரம் –
- தி வழங்கல் அடையாளம் காணக்கூடியதாக இருந்தால், வவுச்சரை வழங்கிய தேதி அந்த இடத்தில்; அல்லது
- தி வவுச்சரை மீட்டெடுக்கும் தேதிமற்ற எல்லா நிகழ்வுகளிலும்.
எடுத்துக்காட்டு:
- உங்கள் இணையதளத்தில் வவுச்சர்களை நீங்கள் வழங்கியிருந்தால், வாடிக்கையாளரால் வாஷிங் சேவைகளைப் பெறுவதற்கான தள்ளுபடியாக (நீங்கள் வழங்கும் ஒரே சேவை) திரும்பப் பெறக்கூடிய வவுச்சர்களை வழங்கினால், அத்தகைய வவுச்சரை வழங்கும் தேதி TOS ஆகும்.
4. GSTக்கான விநியோக இடம் (PoS).
IGST சட்டத்தின் பிரிவு 12(1) உள்நாட்டு POSoS ஐ நிர்ணயம் செய்ய வழங்குகிறது, அதாவது சப்ளையர் இருக்கும் இடம் (LS) மற்றும் பெறுநரின் இருப்பிடம் (எல்ஆர்) இருவரும் இந்தியாவில் உள்ளனர். வெவ்வேறு சூழ்நிலைகளுக்கான உள்நாட்டு POS உடன் கையாளும் விதிகள் கீழே விளக்கப்பட்டுள்ளன.
பொதுவான கொள்கை – POSoS என்பது சேவை பெறுநரின் இருப்பிடம் [Section 12(2)]
பொது அல்லது இயல்புநிலை கொள்கை என்னவென்றால், POSoS என்பது –
i. ஜிஎஸ்டியில் (அதாவது பி2பி பரிவர்த்தனைகள்) பதிவுசெய்யப்பட்ட பெறுநருக்கு சப்ளை செய்யப்பட்டால் ‘எல்ஆர்’;
இருப்பினும், பதிவு செய்யப்படாத நபருக்கு (அதாவது B2C பரிவர்த்தனைகள்) வழங்கினால், POSoS-
ii சப்ளையர் பதிவுகளில் பெறுநரின் முகவரி இருக்கும் ‘LR’; மற்றும்
iii மற்ற சந்தர்ப்பங்களில் ‘எல்எஸ்’.
இணையதளத்தில் வாடிக்கையாளர்கள் செய்யும் ஆர்டர்களுக்கு, GSTயின் கீழ் பின்வரும் PoS விதிகள் பொருந்தும்:
தி சப்ளை செய்யும் இடம் சேவைகளுக்கு பொதுவாக உள்ளது பெறுநரின் இடம் (வாடிக்கையாளர்). வாடிக்கையாளர் இருக்கும் இடத்தில் (எ.கா. ஒரு ஆன்லைன் சேவை) சேவை பயன்படுத்தப்பட்டால், வாடிக்கையாளர் இருக்கும் இடமே PoS ஆகும். விற்பனையாளரும் வாடிக்கையாளரும் வெவ்வேறு மாநிலங்களில் இருந்தால் இது குறிப்பிடத்தக்க தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும்.
எடுத்துக்காட்டு:
- ஒரு வாடிக்கையாளர் அதன் முகவரியை வழங்குகிறார், பின்னர் POS அத்தகைய பெறுநரின் இருப்பிடமாக இருக்கும்.
- ஒரு வாடிக்கையாளர் அதன் முகவரியை வழங்கவில்லை, பின்னர் POS சப்ளையர் இருப்பிடமாக இருக்கும்
- டெல்லியில் உள்ள ஒரு வாடிக்கையாளர் டெல்லியில் உள்ள ஒரு விற்பனையாளரிடம் இருந்து ஒரு சேவையைப் பெறுகிறார்: PoS = டெல்லி (இன்ட்ரா-ஸ்டேட் சப்ளை, SGST + CGST)
- பெங்களூரில் உள்ள வாடிக்கையாளர், கொல்கத்தாவில் உள்ள ஒரு விற்பனையாளரிடமிருந்து ஆன்லைன் சேவைக்கு சந்தா செலுத்துகிறார்: PoS = பெங்களூர் (மாநிலங்களுக்கு இடையேயான விநியோகம், IGST)