
Top 5 Proposed GST Changes in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 10, 2024
- No Comment
- 40
- 2 minutes read
யூனியன் பட்ஜெட் 2025 ஜிஎஸ்டியின் கீழ் பொருளாதார வளர்ச்சியை மேம்படுத்துதல் மற்றும் தொழில் சார்ந்த சவால்களை எதிர்கொள்ளும் நோக்கத்தில் பல மாற்றங்களை முன்மொழிகிறது. கேரளாவில் சுற்றுலாவிற்கு, உள்ளூர் சுற்றுலாவை மேம்படுத்த யானை சவாரி மற்றும் மலையேற்றம் போன்ற நடவடிக்கைகளுக்கு ஜிஎஸ்டி 18% லிருந்து 5% ஆக குறைக்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட்டை நிர்வகிக்கவும் அடுக்குமாடி கட்டுமானச் செலவுகளைக் குறைக்கவும் உதவும் வகையில், ஜிஎஸ்டிக்கு முந்தைய நடைமுறைகளைப் போலவே, திட்ட அடிப்படையிலான ஜிஎஸ்டி கலவை அல்லது கலவை அல்லாத ஒரு விருப்பத்தை பில்டர்கள் முன்மொழிந்துள்ளனர். சிறு சேவை வழங்குனர்களுக்கு, கூட்டுத் தகுதிக்கான விற்றுமுதல் வரம்பு ₹50 லட்சத்தில் இருந்து ₹1 கோடியாக உயர்த்தப்படலாம், இது MSMEகள் மீதான நிதி அழுத்தத்தை குறைக்கும். ஏற்றுமதியாளர்கள் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் சவால்களை எதிர்கொள்கின்றனர், திருப்பிச் செலுத்தும் செயல்முறைகளை எளிதாக்குதல் மற்றும் தவறான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதால் எழும் சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதற்கான கோரிக்கைகள், கேரள உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பால் ஆதரிக்கப்படுகின்றன. பொது மன்னிப்புத் திட்டம் 2024, GST இணக்கப் பிரச்சனைகளுக்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஆரம்ப கால ஆட்சியில் வரம்புகளைக் கொண்டுள்ளது, நீட்டிக்கப்பட்ட காலக்கெடு மற்றும் பிரிவு 74 வழக்குகளைச் சேர்ப்பதற்கான கோரிக்கைகளைத் தூண்டுகிறது.
சுற்றுலா தலங்களில் ஜிஎஸ்டி வரி குறைப்பு
1. கேரள மாநிலத்தில் சுற்றுலா மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய செயல்பாடுகளை ஊக்குவிக்க, கேரளாவில் உள்ள பல்வேறு சுற்றுலாத் தலங்களுக்கு மக்களைக் கவரும் வகையில் மாநில அரசு பல திட்டங்களை ஊக்குவித்து வருகிறது. இதையொட்டி மூணாறு, வாகமன், இடுக்கி போன்ற மலை உச்சி பகுதிகளில் யானை சவாரி, சரக்கு வாகனம், கேபிள் கார் போன்றவை சுற்றுலா பயணிகளால் அதிகம் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இங்கே GST விகிதம் அத்தகைய பொழுதுபோக்கு நடவடிக்கைகளுக்கு @ 18% பொருந்தும். இந்த சிக்கலை ஒரு உதாரணத்துடன் விளக்குவோம். கீழே உள்ளவாறு:
(i) யானை சவாரிக்கு, ஒரு வாடிக்கையாளர் சுற்றுலா தலத்திற்கு அழைத்து வரப்பட்டு ரூ.1000/- வசூலிக்கப்படுகிறது. இந்த வாடிக்கையாளரை அழைத்து வர தரகருக்கு கொடுக்க வேண்டிய கமிஷன் ரூ.400/- வருகிறது. யானையின் மஹவுட்டின் (பாப்பன்) தினசரி ஊதியம் ரூ.5000/-. யானைக்கு ஒரு நாளைக்கு உணவு மற்றும் இதர செலவுகள் ரூ.500/-. சுருக்கமாகச் சொன்னால், ஒரு வாடிக்கையாளரின் நிகர லாபம் ரூ.200/- மட்டுமே இதில் ஜிஎஸ்டி இப்போது பொருந்தும் 18% ஆகும். எனவே நிகர லாபம் ரூ.164/- மட்டுமே. இந்தச் சூழ்நிலையில் தற்போதுள்ள 18% விகிதத்திற்குப் பதிலாக 5% ஜிஎஸ்டியின் சலுகை விகிதத்தை மட்டுமே கருத்தில் கொள்ளுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம். கேரளா மாநிலம் கடவுளின் சொந்த நாடு என்று பெயரிடப்பட்டது, இதற்காக சுற்றுலா மூலம் கிடைக்கும் வருவாய் மாநில வருவாயில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பாகும்.
பில்டர்களுக்கான கலவைக்கான விருப்பம்
2. GST இரண்டு வகைகளின் கீழ் தற்போது பில்டருக்கு பொருந்தும் வரி விகிதம். (i) மலிவு விலை குடியிருப்புகள் @ 1%, (ii) மற்றவை 5%.
மேலே உள்ள அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளின் கட்டுமானத்திற்காக டெவலப்பர்/பில்டர் செய்யும் வாங்குதல்களுக்கு உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட்டைப் பயன்படுத்த எந்த விதியும் இல்லை என்று மரியாதையுடன் சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது. மேலும் ரிவர்ஸ் சார்ஜ் மெக்கானிசம் பொறுப்பும் சில பதிவு செய்யப்படாத வாங்குதல்களுக்கு விடுவிக்கப்பட வேண்டும், அதாவது பிளாட்டின் பங்கு நில உரிமையாளருக்குச் சொந்தமானது. சுருக்கமாக, அனைத்து பில்டர்களுக்கும் ஐடிசியைப் பெறுவதற்கான வசதி மறுக்கப்பட்டுள்ளது, இதன் விளைவாக சதுர அடி விலை அதிகரித்தது. விகிதம் அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளுக்கு சொந்தமானது. ஒவ்வொரு திட்டத்திற்கும் RERA இன் ஒப்புதல், திட்ட வாரியான கணக்கியல் அமைப்பு, திட்ட வாரியாகத் தொகையைக் கூட்டும் விருப்பத்துடன் அல்லது வரிப் பொறுப்பை வெளியேற்றுவதற்கான வழக்கமான முறை (கூட்டு அல்லாத முறை) ஆகியவை வரவிருக்கும் பட்ஜெட்டில் பரிசீலிக்கப்படலாம். சுருக்கமாகச் சொன்னால், ஒவ்வொரு திட்டமும் தொடங்கும் போது, ப்ராஜெக்ட்டைக் கூட்டுவதற்கோ அல்லது கலவை அல்லாத முறையைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கோ ஒரு விருப்பம் பில்டருக்கு வழங்கப்படலாம். கலவை அல்லாத முறையில், பில்டருக்கு 28% ஜிஎஸ்டி விகிதத்துடன் சிமென்ட் உட்பட ஒவ்வொரு கொள்முதல் மீதும் ஜிஎஸ்டியைப் பெறுவதற்கான வசதி உள்ளது. பில்டர் தவிர, பதிவுசெய்யப்பட்ட டீலர்களிடமிருந்தும் அனைத்து கொள்முதல் செய்ய கட்டாயப்படுத்தப்படுவார். மேலும், ஜிஎஸ்டிக்கு முந்தைய காலத்தில் மத்திய, சேவை வரி சட்டம் மற்றும் மாநில வாட் சட்டம், பணி ஒப்பந்ததாரர்கள் மற்றும் பில்டர்களுக்கு மேற்கூறிய இரண்டு வகை விருப்பத்தேர்வுகள் (அதாவது கூட்டு விகிதம் மற்றும் கலவை அல்லாத விகிதம்) இந்த பிரிவில் பொருந்தும். எனவே 2025 ஏப்ரல் முதல் ஒவ்வொரு திட்டத்திற்கும் இந்த விருப்ப முறையை பரிசீலிக்குமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்படுகிறீர்கள்.
கூட்டு டீலர்களுக்கு சலுகை (சேவை)
3. தற்போது ஒரு நிதியாண்டில் ரூ.1.5 கோடி வரையிலான விற்றுமுதல் பொருட்களுக்கான வரி செலுத்துவோருக்கு 1% வரி செலுத்தத் தகுதியுள்ளது. அதேபோல, சேவைகளைப் பொறுத்தவரை ஒரு நிதியாண்டில் ரூ.50 லட்சமாக வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. சிறிய ஒப்பந்ததாரர்கள், தொழிலாளர் ஒப்பந்ததாரர்கள், மின், பிளம்பிங் போன்ற பராமரிப்பு ஒப்பந்தத்தில், இந்த சலுகை வரி விகிதம் பயன்படுத்தப்படலாம். தற்போதைய உச்சவரம்பு 50 லட்சம், ஐடிசி இல்லாமல் 6% ஆகும். இந்த உச்சவரம்பு சேவைத் துறைக்கு குறைந்தபட்சம் 1 கோடி வரம்பாகக் கருதப்படலாம். MSME மற்றும் சிறு ஒப்பந்ததாரர்கள் சமூகத்தில் தங்கள் சிறந்த இருப்புக்கு அதிக வேலை மற்றும் அதிக லாபம் பெற இது ஒரு ஆசீர்வாதமாக இருக்கும்.
ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு ஜிஎஸ்டி ரீஃபண்ட்
4. ஏற்றுமதித் தொழில் துறையினர் தங்கள் வணிகத்தில் சிறப்பாகச் செயல்பட்டு, கணிசமான அளவு அன்னியச் செலாவணியை அரசாங்கக் கருவூலத்திற்குக் கொண்டு வருகிறார்கள். இருப்பினும், பிரிவு 54ன்படி அவர்களுக்குப் பொறுப்பான பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது தற்போதைய பிளாட் வடிவத்தில் சீராக இல்லை. பல ஏற்றுமதியாளர்கள் சரியான நேரத்தில் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் சிரமப்படுகிறார்கள். முன்கூட்டியே உரிமத்தைப் பயன்படுத்தி மூலப்பொருட்களை இறக்குமதி செய்யும் சில ஏற்றுமதியாளர்களும் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் பல நெருக்கடிகளை எதிர்கொண்டனர். மூலப்பொருட்களை இறக்குமதி செய்வது, அத்தகைய பொருட்களைப் பயன்படுத்தி பொருட்களின் உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் ஜிஎஸ்டியுடன் மீண்டும் ஏற்றுமதி செய்வதும் ஜிஎஸ்டியின் ஆரம்ப காலத்தில் அனுமதிக்கப்பட்டது. பிரிவு 96(10) திருத்தத்திற்குப் பிறகு, பல அதிகாரிகள் சுவோ மோட்டோ, அன்னியச் செலாவணியின் பில் மற்றும் பதிவேட்டைச் சரிபார்த்த பிறகு பணத்தைத் திரும்பப் பெற்றனர். வார்டுகளுக்குப் பிறகு, அதே அதிகாரிகள் இந்தத் தொகையை “தவறான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல்” என்ற லேபிளின் கீழ் வட்டி @ 18% உடன் திருப்பிக் கேட்டனர். இத்தகைய சிக்கல்கள் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு நிதி நெருக்கடிகளை ஏற்படுத்தியது மற்றும் எதிர்காலத்தில் தவிர்க்கப்பட வேண்டிய பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் நடைமுறையை சிக்கலாக்கும் இந்த அணுகுமுறை. சமீபத்தில் கேரள உயர்நீதிமன்றம் வழங்கிய தீர்ப்பில் எம். சான்ஸ் லேபரட்டரீஸ் பிரைவேட் லிமிடெட், Vs. 2024 இன் WP (C) 17447 இல் உள்ள யூனியன் ஆஃப் இந்தியா அண்ட் அண்ட் அதர்ஸ், CGST விதிகளின் விதி 96(10) ஐஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் அல்ட்ரா வயர்ஸ் பிரிவு 16 என்று அறிவிக்கப்பட்டது, இது வெளிப்படையாக தன்னிச்சையானது எனக் கருதப்படுகிறது. இந்தச் சூழ்நிலையில், இந்த நடைமுறையை எளிமையாக்கி, இந்தப் பிரிவில் உள்ள ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு மேலும் உத்வேகம் அளிக்குமாறு கேட்டுக்கொள்கிறேன்.
ஜிஎஸ்டி பொது மன்னிப்பு திட்டம் 2024
5. GST ஆட்சியின் ஆரம்ப காலத்திற்கு அதாவது 2019-20 நிதியாண்டு வரை வரி செலுத்துவோருக்கு பொது மன்னிப்பு திட்டத்தை வழங்குவது வரவேற்கத்தக்க அணுகுமுறையாகும். இருப்பினும் இந்தத் திட்டத்தில் மேலும் வரம்புகள் உள்ளன, இதனால் வரி செலுத்துவோருக்கு உண்மையான நிவாரணம் மிகக் குறைவு. ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட வரி, வட்டி, அபராதம் ஆகியவற்றுக்கு நிவாரணம் இல்லாத வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதில் தாமதம். சுருக்கமாகச் சொன்னால், அனுமதிக்கப்பட்ட வரியின் அனைத்து வழக்குகளுக்கும் இந்த பொது மன்னிப்புத் திட்டத்தின் கீழ் எந்த நிவாரணமும் இல்லை. இதேபோல், தேவையை மட்டுமே உள்ளடக்கிய பிரிவு 73 அறிவிப்புகள் இந்தத் திட்டத்தின் கீழ் தகுதி பெறும். பொது மன்னிப்பு திட்டத்திற்கான ஜிஎஸ்டியின் மேற்கண்ட ஆரம்ப காலத்திலும், பிரிவு 74ன் கீழ் அறிவிப்பு, கோரிக்கையை சேர்க்குமாறு கேட்டுக்கொள்கிறேன். இல்லையெனில், வரி செலுத்துவோர் சாதாரண வரி, வட்டி மற்றும் மீண்டும் அபராதத்தை அனுபவிக்க வேண்டும், இது வரி கூறுகளின் 100% ஆகும். மேலும், அறிவிக்கப்பட்ட மேற்கண்ட திட்டம் வரும் 31ம் தேதியுடன் காலாவதியாகும்செயின்ட் மார்ச் 2025, இந்தத் திட்டம் 1 முதல் அமலுக்கு வருவதாக அறிவிக்கப்பட்டாலும்செயின்ட் நவம்பர் 2024. இது வரை ஜிஎஸ்டி போர்ட்டலில் தேவையான படிவங்கள் கிடைக்கவில்லை. எனவே, 2025 ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் வரையிலான பொது மன்னிப்புத் திட்டத்தின் காலத்தை தயவுசெய்து மறுபரிசீலனை செய்து, அதற்கேற்ப u/s 74ஐயும் சேர்க்கலாம்.