Madras HC Orders Reassessment for Ignoring Submitted Evidence & Hearing Request in Tamil

Madras HC Orders Reassessment for Ignoring Submitted Evidence & Hearing Request in Tamil

எல் & டி ஃபைனான்ஸ் லிமிடெட் Vs உதவி ஆணையர் (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்)

எல் அண்ட் டி ஃபைனான்ஸ் லிமிடெட் நிறுவனத்திற்கு எதிராக, இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை மீறுவதாகக் கூறி, டிசம்பர் 31, 2023 தேதியிட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவை சென்னை உயர் நீதிமன்றம் ரத்து செய்தது. இந்த வழக்கு ஜிஎஸ்டி தணிக்கை மற்றும் விற்றுமுதல் அறிக்கை மற்றும் வட்டி வருமானத்திற்கான விலக்கு கோரிக்கைகள் ஆகியவற்றில் உள்ள முரண்பாடுகள் தொடர்பான காரண அறிவிப்பிலிருந்து எழுந்தது. L&T Finance, நோட்டீசுக்கு பதிலளித்து, பகுதி ஆவணங்கள் மற்றும் விளக்கங்களை வழங்கியது, இதில் வருடாந்திர வருமானத்தில் செய்யப்பட்ட திருத்தங்கள் மற்றும் DRC-03 மூலம் செலுத்த வேண்டிய வரிகள் ஆகியவை அடங்கும். எவ்வாறாயினும், மதிப்பிடும் அதிகாரம் வரிப் பொறுப்புகளை உறுதிப்படுத்தியது, முழுமையற்ற சமரசம் மற்றும் கோரப்பட்ட விலக்குகளை உறுதிப்படுத்த போதுமான ஆதாரங்கள் இல்லை.

எல்&டி ஃபைனான்ஸ் நிறுவனம் ஆண்டு இறுதித் தாக்கல் செய்யும் கடப்பாடுகள் காரணமாக ஒத்திவைப்புக்கான கோரிக்கையை மீறி தனிப்பட்ட விசாரணையை மறுத்தது ஒரு முக்கிய வாதமாகும். மதிப்பீட்டு அதிகாரி மனுதாரருக்கு விசாரணையை வழங்கவில்லை அல்லது வழங்கப்பட்ட விளக்கங்கள் மற்றும் ஆவணங்களை முழுமையாக பரிசீலிக்கவில்லை என்று நீதிமன்றம் கண்டறிந்தது. இதையடுத்து, 15 நாட்களுக்குள் கூடுதல் ஆதாரங்களை சமர்ப்பிக்க எல் அண்ட் டி ஃபைனான்ஸ் நிறுவனத்துக்கு அவகாசம் அளித்து, வழக்கை மறுமதிப்பீடு செய்ய நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது. இயற்கை நீதிக் கொள்கைகளைப் பின்பற்றுவதை உறுதிசெய்து, இரண்டு மாதங்களுக்குள் புதிய மதிப்பீட்டை நடத்துமாறு வரி அதிகாரிகளுக்கு அறிவுறுத்தப்பட்டது. இந்த தீர்ப்பு வரி மதிப்பீடுகளில் நடைமுறை நேர்மையின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை

31.12.2023 தேதியிட்ட மதிப்பீட்டு ஆணை முதன்மையாக இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை மீறும் அடிப்படையில் தாக்கப்படுகிறது.

2. மனுதாரரின் கணக்குப் புத்தகங்களின் தணிக்கையின்படி, 29.09.2023 தேதியிட்ட காரணத்திற்கான அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது. அத்தகைய நோட்டீசுக்கு மனுதாரர் 14.10.2023 மற்றும் 27.10.2023 அன்று பதிலளித்தார். அதன்பிறகு 31.12.2023 அன்று தடை உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது.

3. மனுதாரருக்கான கற்றறிந்த வழக்கறிஞர், தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவின் கீழ் உறுதிப்படுத்தப்பட்ட இரண்டு கோரிக்கைகளில் கவனம் செலுத்தினார். இவற்றில் முதலாவது கணக்குப் புத்தகங்கள் மற்றும் பல்வேறு வருமானங்களுக்கு இடையிலான வெளிப்புற விற்றுமுதல் வித்தியாசத்தைப் பற்றியது. இந்த வேறுபாடு தொடர்பாக, தணிக்கை அறிவிப்புக்கு 15.05.2023 தேதியிட்ட மனுதாரரின் பதிலைக் குறிப்பிடுவதன் மூலம், ஜிஎஸ்டிஆர் 1 அறிக்கையில் அனைத்து பரிவர்த்தனைகளையும் தெரிவிக்காததால் வேறுபாடு ஏற்பட்டதாக அறிந்த வழக்கறிஞர் சுட்டிக்காட்டினார். GSTR இல் ஆண்டு வருமானம் 9. குறிப்பாக, விலக்கு அளிக்கப்பட்ட பொருட்களின் முழு மதிப்பை அவர் சுட்டிக்காட்டினார். ஜிஎஸ்டிஆர் 1ல் ரூ.43,68,93,176/- பதிவாகவில்லை, அங்கு மொத்த மதிப்பு ரூ.29,61,74,392/-க்கு விலக்கு அளிக்கப்பட்டது. அத்தகைய நல்லிணக்கத்தின் போது எழும் வரிப் பொறுப்பு DRC-03 இன் கீழ் செலுத்தப்பட்டது என்றும் அவர் சுட்டிக்காட்டினார். விலக்கு அளிக்கப்பட்ட வழங்கல் மதிப்பு தொடர்பான வரிக் கோரிக்கைக்கு திரும்பியதன் மூலம், மனுதாரர் ரூ.43,68,93,176/- வட்டி வருமானம் என்பதை உறுதிப்படுத்த, கணக்கு அறிக்கையின் மாதிரி நகல்களை மனுதாரர் சமர்ப்பித்ததைச் சுட்டிக் காட்டினார். ஜிஎஸ்டி சட்டங்கள். மொத்த ஆவணங்கள் மிகப் பெரியவை என்று மேலும் சமர்ப்பிப்பதன் மூலம், தேவைப்பட்டால், அத்தகைய ஆவணங்களை சமர்ப்பிக்க மனுதாரர் முயற்சிப்பார் என்று கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் சமர்ப்பிக்கிறார். எவ்வாறாயினும், இந்த மதிப்புகள் மனுதாரரின் நிதிநிலை அறிக்கையில் சரியாகப் பிரதிபலிக்கின்றன மற்றும் சரிபார்க்கப்படலாம் என்று அவர் சமர்ப்பிக்கிறார். கற்றறிந்த ஆலோசகர், சொத்துக்களைச் சேர்ப்பது மற்றும் தேய்மானம் தொடர்பான வரிக் கோரிக்கை முகத்தில் பிழையானது என்றும் சுட்டிக்காட்டுகிறார்.

4. படித்த அரசு வழக்கறிஞர் திருமதி கே.வசந்தமாலா, எதிர்மனுதாரர்களுக்கான நோட்டீசை ஏற்றுக்கொள்கிறார். இந்தியா முழுவதும் அதன் செயல்பாடுகள் மற்றும் தமிழ்நாடு செயல்பாடுகள் தொடர்பான விற்றுமுதல் முறையான பிரிவை வழங்க மனுதாரர் தவறிவிட்டார் என்று அவர் சுட்டிக்காட்டினார். மேலும், மனுதாரர் தனிப்பட்ட விசாரணையில் மதிப்பீட்டு அதிகாரி முன் ஆஜராகி உரிய ஆவணங்களை சமர்ப்பித்திருக்க வேண்டும் என்றும் அவர் கூறுகிறார்.

5. பிரதிவாதியின் தனிப்பட்ட விசாரணை அறிவிப்புக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, மனுதாரர் 27.12.2023 தேதியிட்ட தகவல்தொடர்பு மூலம், மனுதாரர் தற்போது 2022-2023 நிதியாண்டிற்கான வருடாந்திர வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதில் ஈடுபட்டுள்ளார், எனவே தனிப்பட்ட விசாரணையை ஒத்திவைக்க வேண்டும் என்று கூறினார். 28.12.2023 அன்று திட்டமிடப்பட்டது. தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவில் இருந்து, இந்தக் கோரிக்கை ஏற்கப்படவில்லை என்றும், 31.12.2023 அன்று உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது என்றும் தெரிகிறது. இந்த உத்தரவு 31.12.2023 அன்று வெளியிடப்பட்ட தனிப்பட்ட விசாரணை அறிவிப்பைக் குறிக்கிறது என்றாலும், அத்தகைய தனிப்பட்ட விசாரணை அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டதாக எதுவும் பதிவு செய்யப்படவில்லை. வெவ்வேறு வருமானங்களுக்கு இடையே உள்ள விற்றுமுதல் முரண்பாடு தொடர்பாக தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவை ஆராய்ந்ததில், மனுதாரர் 28.07.2023 தேதியிட்ட பதிலில் உள்ள வித்தியாசத்தை ஜிஎஸ்டிஆர் 1 அறிக்கையில் கவனக்குறைவாகப் புகாரளிக்கப்பட்டதை சுட்டிக்காட்டி விளக்கியது கவனிக்கத்தக்கது. பின்னர் ஆண்டு வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதன் மூலம் சரி செய்யப்பட்டது. இந்த அம்சம் தடைசெய்யப்பட்ட வரிசையில் கவனிக்கப்படவில்லை, எனவே, பின்வரும் கண்டுபிடிப்பு பதிவு செய்யப்பட்டது:

“ஜே.3 வரி செலுத்துவோர் ஜிஎஸ்டிஆர்-1, ஜிஎஸ்டிஆர்-3பி மற்றும் ஜிஎஸ்டிஆர்-9 ஆகியவற்றின் படி விற்றுமுதல் கொடுத்துள்ளதால், வெவ்வேறு வருமானங்களுடன் ஒப்பிடுகையில் விற்றுமுதலில் எந்த முரண்பாடும் இல்லை என்று பதிலளித்துள்ளார். மறுபுறம், வரி செலுத்துவோர் அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள வேறுபாட்டை சரிசெய்யத் தவறிவிட்டார், அதாவது, ஜிஎஸ்டிஆர்-1, ஜிஎஸ்டிஆர்-3பி மற்றும் ஜிஎஸ்டிஆர்-9சி ஆகியவற்றின் படி விற்றுமுதல் சுருக்கத்தின்படி விற்றுமுதல் மூலம் ஏற்படும் வேறுபாடு. ”

அதேபோல், ரூ.43,68,93,176/- விற்றுமுதல் விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது என்ற மனுதாரரின் கோரிக்கையைப் பொறுத்தவரை, கணக்கு அறிக்கையின் மாதிரி நகல்களை மட்டுமே வழங்கியதாக குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட உத்தரவில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவின் செயல்பாட்டு பகுதி பின்வருமாறு:

“B.3 வரி செலுத்துவோர் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் கணக்கு அறிக்கையின் மாதிரி நகல்களை மட்டுமே வட்டி வருமானத்திற்கான விலக்கு அறிவிப்புடன் வழங்கியிருப்பதை நான் கவனித்தேன். ஆனால் விலக்கு அளிக்கப்பட்ட விற்பனையில் ஈடுபட்ட ரூ.43,68,93,176/-க்கான முழுப் பரிவர்த்தனைகளின் விவரங்களையும் சரியான பதிவுகள் மற்றும் ஆவணங்களுடன், செலுத்துவதில் இருந்து விலக்கு பெறுவதற்கான தகுதியை சரிபார்க்க அவர்கள் தவறிவிட்டனர். ஜிஎஸ்டி.

B.4 மேற்கண்ட உண்மைகளைக் கருத்தில் கொண்டு, விலக்கு அளிக்கப்பட்ட விற்பனையின் குறைபாட்டிற்கு எதிராக வட்டியுடன் வரி விதிப்பதை உறுதி செய்கிறேன்.

மனுதாரருக்கு தனிப்பட்ட விசாரணை வழங்காமல் மேற்கண்ட முடிவுகள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. எனவே, தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவு நீடிக்க முடியாதது.

6. மேலே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள காரணங்களுக்காக, 28.12.2023 தேதியிட்ட இடைநீக்கம் செய்யப்பட்ட உத்தரவு ரத்து செய்யப்பட்டு, இந்த விவகாரம் மறுபரிசீலனைக்கு மாற்றப்பட்டது. இந்த உத்தரவின் நகலைப் பெற்ற நாளிலிருந்து 15 நாட்களுக்குள் தனது பதிலுக்கான கூடுதல் ஆவணங்களை சமர்ப்பிக்க மனுதாரர் அனுமதிக்கப்படுகிறார். அது கிடைத்ததும், மனுதாரருக்கு தனிப்பட்ட விசாரணை உட்பட ஒரு நியாயமான வாய்ப்பை வழங்குமாறும், அதன்பிறகு மனுதாரரிடமிருந்து கூடுதல் ஆவணங்களைப் பெற்ற நாளிலிருந்து இரண்டு மாதங்களுக்குள் புதிய உத்தரவைப் பிறப்பிக்குமாறு பிரதிவாதிக்கு உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.

7. ரிட் மனு, செலவுகள் குறித்த எந்த உத்தரவும் இன்றி மேற்கண்ட விதிமுறைகளின் அடிப்படையில் தள்ளுபடி செய்யப்படுகிறது. இதன் விளைவாக, இணைக்கப்பட்ட இதர மனுக்கள் மூடப்பட்டன.

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *