No need to reverse IGST Credit used for payment of CGST & SGST: Calcutta HC in Tamil

No need to reverse IGST Credit used for payment of CGST & SGST: Calcutta HC in Tamil

கோசின் லிமிடெட் மாநில வரி உதவி ஆணையர் (கல்கத்தா உயர் நீதிமன்றம்)

மேற்கு வங்க ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் மதிப்பீட்டு உத்தரவை எதிர்த்து கோசின் லிமிடெட் நிறுவனம் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டை கல்கத்தா உயர் நீதிமன்றம் விசாரித்தது. முதலில், இந்த உத்தரவு மேல்முறையீடு செய்யக்கூடியதாக இருந்ததால், ரிட் மனு தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது. எவ்வாறாயினும், மேல்முறையீட்டாளர் சர்ச்சைக்குரிய வரியில் 10% டெபாசிட் செய்வதற்கு உட்பட்டு மதிப்பீட்டு உத்தரவை நிறுத்தி இடைக்கால நிவாரணம் வழங்கியது. இணக்கத்திற்குப் பிறகு, விஷயம் விரிவாகக் கேட்கப்பட்டது. மேல்முறையீடு செய்தவர், எஸ்ஜிஎஸ்டியைச் செலுத்தப் பயன்படுத்தப்படும் ஐஜிஎஸ்டியின் உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ஐடிசி) மேற்கு வங்காள அரசுக்கு உரிய முறையில் பகிர்ந்தளிக்கப்பட்டது என்று வாதிட்டார். இந்தத் துறையின் பிரமாணப் பத்திரம், மதிப்பீட்டு ஆணையின் அடிப்படையை மறுத்து, இந்த நிதிப் பரிமாற்றத்தை ஒப்புக்கொண்டது.

அதைத் தொடர்ந்து, கேள்விக்குரிய வரித் தொகைகள் ஏற்கனவே மேற்கு வங்க அரசுக்கு மாற்றப்பட்டுவிட்டதால், மதிப்பீட்டு உத்தரவு உயிர்வாழ்வதற்கான எந்த காரணத்தையும் நீதிமன்றம் காணவில்லை. ரிட் தள்ளுபடி மற்றும் தடை செய்யப்பட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவு இரண்டையும் நீதிமன்றம் தள்ளுபடி செய்தது. கூடுதலாக, எட்டு வாரங்களுக்குள் மேல்முறையீட்டாளர் செய்த 10% முன் வைப்புத் தொகையைத் திருப்பித் தருமாறு துறைக்கு உத்தரவிட்டது. ஐடிசி பயன்பாடு மற்றும் பகிர்ந்தளிக்கப்பட்ட மாநில நிதிகள் தொடர்பான நடைமுறை மற்றும் சட்டப்பூர்வ இணக்கத்தை இந்த தீர்ப்பு தெளிவுபடுத்தியது.

கல்கத்தா உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை

4 தேதியிட்ட உத்தரவுக்கு எதிராக இந்த உள் நீதிமன்ற உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளதுவது 2023 இன் WPA 25725 இல் டிசம்பர் 2023, WBGST சட்டத்தின் கீழ் இயற்றப்பட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவை எதிர்த்து மேல்முறையீட்டாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட ரிட் மனு, மேல்முறையீடு செய்யக்கூடிய உத்தரவு என்று கூறி தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது. இந்த மேல்முறையீட்டு மனு கடந்த 22ம் தேதி விசாரணைக்கு வந்ததுnd டிசம்பர், 2023, ரிட் மனுவில் உள்ள தடைசெய்யப்பட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவு இடைநிறுத்தப்பட்டது, மேல்முறையீடு செய்பவர்/மதிப்பீட்டாளர் சர்ச்சைக்குரிய வரியில் 10% ஒரு காலக்கெடுவிற்குள் டெபாசிட் செய்ய வேண்டும், அந்த நிபந்தனைக்கு இணங்க வேண்டும்.

2. பின்னர், இந்த விவகாரம் நீண்ட மற்றும் 2 அன்று விசாரிக்கப்பட்டதுnd ஏப்ரல், 2024 கீழ்க்கண்ட உத்தரவு இயற்றப்பட்டது:-

1. “தரப்பு வழக்கறிஞர்களை நாங்கள் கேட்டிருக்கிறோம்.

2. அரசு/பதிலளிப்பவர்கள் தங்கள் எதிர்ப்பில் பிரமாணப் பத்திரத்தை தாக்கல் செய்துள்ளனர் மற்றும் மேல்முறையீட்டாளரால் ஏற்கனவே பிரமாணப் பத்திரம் தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது.

3. மேல்முறையீட்டு மனுதாரர் தரப்பில் ஆஜரான வழக்கறிஞர் திரு. தல்வார் சுட்டிக் காட்டினார், காரணம் ஷோ-காஸ் நோட்டீஸ் வெளியிடப்பட்டதில் இருந்து மேல்முறையீட்டாளர் எழுப்பிய குறிப்பிட்ட வாதம், ரிட் மனுவிலும் மேல்முறையீட்டிலும் வெளிப்படையாகக் கூறப்பட்டுள்ளது. , மேற்கு வங்க மாநிலம் தாக்கல் செய்த எதிர்கட்சி பிரமாணப் பத்திரத்தில் குறிப்பாக விளம்பரப்படுத்தப்படவில்லை.

4. மேல்முறையீட்டாளரின் வழக்கு என்னவென்றால், அது கிரெடிட்டைப் பெற்றது மற்றும் அதன் பிறகு CGST மற்றும் SGST செலுத்துவதற்குப் பயன்படுத்தப்பட்டது என்பது பிரிவு 18(a) மற்றும் (c) நிதி விதிகள், 2017 இன் சரக்கு மற்றும் சேவை வரி தீர்வின் விதி 4 உடன் படிக்கப்பட்டது.

5. மேலும், SGST செலுத்துவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் உள்ளீட்டு வரிக் கடன், பின்னர் மாற்றப்பட்டு, அந்தந்த மாநிலத்திற்கு ஒதுக்கப்படும் என்று கூறப்பட்டுள்ளது. எனவே, WBGST செலுத்துவதற்கு IGST இன் உள்ளீட்டு வரிக் கடன் பயன்படுத்தப்பட்டதன் மீது, மேற்கு வங்காள மாநிலத்திற்கு வரி பறந்தது.

6. இந்த அதிருப்தி குறிப்பாகக் கையாளப்படவில்லை என்பதை எதிர் வாக்குமூலத்தில் இருந்து நாம் காண்கிறோம்.

7. எனவே, அரசு தரப்பில் ஆஜராகும் கற்றறிந்த ஆலோசகர், மேல்முறையீட்டாளரால் செய்யப்பட்ட இந்தக் குறைகள்/குற்றச்சாட்டுகள் தொடர்பாக குறிப்பிட்ட எழுத்துப்பூர்வ அறிவுறுத்தல்களை திணைக்களத்தின் தகுந்த அதிகாரத்திடம் இருந்து பெறுமாறு அறிவுறுத்தப்படுகிறார்.

8. தெலுங்கானா மாநிலத்திற்கு நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டிருந்தாலும், மேல்முறையீட்டாளரின் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் சமர்ப்பித்தார். மேல்முறையீடு மற்றும் சேவையின் பிரமாணப் பத்திரத்தில் பிரதிவாதி எண்.4 தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது, அவர்களில் எவரும் தெலுங்கானா அரசின் சார்பில் ஆஜராகவில்லை.

9. இந்த மேல்முறையீட்டை தீர்ப்பதற்கு தெலுங்கானா மாநிலத்தின் நிலைப்பாடு மிகவும் பொருத்தமானதாக இருக்கும் என்பதை நாங்கள் காண்கிறோம்.

10. எனவே, இந்த மேல்முறையீட்டு மனுவில், மேற்கு வங்க மாநிலம் கற்றறிந்த கூடுதல் அட்வகேட் ஜெனரல் அலுவலகத்தில் தாக்கல் செய்த பிரமாணப் பத்திரம் உட்பட, மேல்முறையீட்டாளருக்காக ஆஜராகும் கற்றறிந்த வழக்கறிஞருக்கு முழு ஆவணங்களையும் வழங்க நாங்கள் சுதந்திரம் வழங்குகிறோம். இந்த நடவடிக்கையில் தெலுங்கானா மாநிலம் தோன்றுவதற்கு உதவும் வகையில் தெலுங்கானா மாநிலம்.

11. பிரதிவாதி எண்.2 க்கு விடுப்பு வழங்கப்படுகிறது. அடுத்த விசாரணை தேதிக்கு முன்னதாக தனியார் தரப்பு தனது பிரமாணப் பத்திரத்தை தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.

இந்த விஷயத்தை 30 இல் பட்டியலிடுங்கள்வது ஏப்ரல், 2024.

3. பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவுகளின் அடிப்படையில், தெலுங்கானா மாநிலத்திற்கு சேவை செய்யப்பட்டுள்ளது மற்றும் தெலுங்கானா மாநிலத்தைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் திரு. ஸ்வரூப் ஓர்ரிலா ஆன்லைன் மூலம் இந்த நீதிமன்றத்தில் ஆஜரானார். கற்றறிந்த வழக்கறிஞரின் தோற்றம் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

4. 2 தேதியிட்ட வரிசையில்nd ஏப்ரல், 2024 (மேல்), SGST செலுத்துவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் உள்ளீட்டு வரிக் கடன், பின்னர் மாற்றப்படும் என்று மேல்முறையீடு செய்தவர் செய்த அதிருப்தி தொடர்பாக, உரிய அதிகாரியிடமிருந்து குறிப்பிட்ட எழுத்துப்பூர்வ அறிவுறுத்தலைப் பெறுவதற்கு, அரசு தரப்பில் ஆஜராகும் கற்றறிந்த வழக்கறிஞருக்கு உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது. மற்றும் அந்தந்த மாநிலத்திற்கு ஒதுக்கப்பட்டது மற்றும் WBGST செலுத்துவதற்காக IGST இன் உள்ளீட்டு வரிக் கடன் பயன்படுத்தப்பட்டது மேற்கு வங்க மாநிலத்திற்கு பறந்தது.

5. கற்றறிந்த அரசு ஆலோசகர், வருவாய் துணை ஆணையர், பவுபஜார் சார்ஜ் 26 ஆம் தேதி வழங்கிய எழுத்துப்பூர்வ அறிவுறுத்தல்களை சமர்ப்பித்துள்ளார்.வது ஏப்ரல், 2024. இந்த எழுத்துப்பூர்வ அறிவுறுத்தல், டேட்டாபேஸ் வடிவில் விவரங்களை அளித்த பிறகு, தரவுத்தளத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ள பதிவுகளை சரிபார்த்த பிறகு, துணை ஆணையரால் சமர்ப்பிக்கப்பட்டது.

6. சம்மந்தப்பட்ட அதிகாரியால் செய்யப்பட்ட பின்வரும் அவதானிப்புகள், சிறந்த மதிப்பீட்டிற்காக கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள வார்த்தைகளில் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளன:-

மேலே உள்ள அட்டவணையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி சரிபார்ப்பின் மீதான கவனிப்பு.

1. மனுதாரர் பிப்ரவரி 2018 இல் ரூ.1,50,53,298.00க்கு IGST ITC ஐப் பெற்றுள்ளார்.

2. மனுதாரரின் கூற்றுப்படி, 16-02-2018 தேதியிட்ட 1Z11801869 மற்றும் 1Z11801870 இன்வாய்ஸ்கள் தொடர்பான ரூ.1,31,45,290.00 மதிப்புள்ள IGST ITC மற்றும் Mphasis Limited ஆல் திரட்டப்பட்டவை (2Res). பிப்ரவரி 2018க்கான GSTR 2A (சர்வரில் பிற்காலத்தில் கிடைக்கும்) இல் இதைப் பற்றிய எந்தக் குறிப்பும் இல்லை.

3. மனுதாரர் மார்ச் 2018 இல் எந்த IGST ஐடிசியையும் பெறவில்லை, ஆனால் அவர் தனது ஜிஎஸ்டிஆர் 2A இல் (பின்னர் சர்வரில் கிடைக்கும்) Mphasis லிமிடெட் (பதிலளிப்பவர் 2) இலிருந்து ரூ.1,31,45,290.00 ஐஜிஎஸ்டி ஐடிசியை வைத்திருந்தார். இன்வாய்ஸ்களுக்கு எதிராக 1Z11801869A மற்றும் 1Z11801870A இரண்டும் 31-03-2018 தேதியிட்டது. ஐடிசியை மனுதாரர் கோரியுள்ள அசல் விலைப்பட்டியலின் எண் மற்றும் தேதி வேறுபட்டது.

4. மனுதாரரின் கூற்றுப்படி, அவர் பிப்ரவரி 2018 இல் ஒருமுறை மட்டுமே ஐடிசி ஐஜிஎஸ்டியைப் பெற்றுள்ளார், மேலும் அவரது தெலுங்கானா கிளை மேலே குறிப்பிடப்பட்ட எந்த விலைப்பட்டியலுக்கும் ஐஜிஎஸ்டி ஐடிசியைப் பெறவில்லை.

5. 29-08-2018 அன்று, 05-09-2018 அன்று மற்றும் 18-10-2018 அன்று ஏப்ரல் 2018, மே 2018 மற்றும் ஆகஸ்ட் 2018 ஆகிய மாதங்களுக்கான ரிட்டர்ன்களைப் பதிவேற்றியவுடன் மனுதாரர் ரூ. IGST ஐடிசியைப் பயன்படுத்தியுள்ளார். 30,98,035.00, அந்தந்த SGST பொறுப்புகளை அமைப்பதன் மூலம் முறையே ரூ.16,86,842.00 மற்றும் ரூ.15,86,476.00.

6. எனவே 17-18 இல் பெறப்பட்ட ரூ.63,71,353.00 மதிப்பிலான மொத்த IGST ITC ஆனது 1819 காலகட்டத்திற்கான SGST பொறுப்புடன் சரி செய்யப்பட்டது.

7. ஐஜிஎஸ்டியின் பிரிவு 18ன் கீழ் வகுக்கப்பட்ட விதிகளின்படி சட்டம் 2017 …….. ”இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் பெறப்பட்ட ஒருங்கிணைந்த வரியின் கிரெடிட்டைப் பயன்படுத்தி, அந்தந்த மாநில சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டத்தின் விதிகளின்படி …..@ மாநில வரியைச் செலுத்துவதற்கு, ஒருங்கிணைந்த வரியாக வசூலிக்கப்படும் தொகை அவ்வாறு பயன்படுத்தப்பட்ட கடன் தொகைக்கு சமமான தொகை குறைக்கப்பட்டு, உரிய மாநில அரசுக்கு பகிர்ந்தளிக்கப்படும் மற்றும் மத்திய அரசு அவ்வாறு பகிர்ந்தளிக்கப்பட்ட தொகையை மாற்றும் பொருத்தமான மாநில அரசின் கணக்கு….”

8. இப்போது மாண்புமிகு கொல்கத்தா உயர் நீதிமன்றத்தின் உத்தரவுக்கு இணங்க, தகவல் அமைப்புகள் பிரிவு, வணிக வரிகள் இயக்குநரகம், மேற்கு வங்காள அரசு (முறையான அதிகாரிக்கு தொடர்புடைய தளத்திற்கு நேரடி அணுகல் இல்லாததால் ) மேலே உள்ள அட்டவணையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ஐஜிஎஸ்டி ஐடிசியுடன் எஸ்ஜிஎஸ்டியை சரிசெய்தல் தொடர்பான தொகைகள் ஒன்றாக இருப்பது கண்டறியப்பட்டது. ரூ.63,71,353.00 மேற்கு வங்க அரசுக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளது.

அருணவ ராய்,

துணை ஆணையர், வருவாய், பவுபஜார் பொறுப்பு”

7. மேற்கு வங்க அரசின் வணிக வரித் துறையின் நிலைப்பாட்டை மேற்கூறியவற்றின் 8-வது பத்தியில் இருந்து பார்க்க முடியும், ரூ.63,71,353/- தொகை மேற்கு வங்க அரசுக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளது.

8. இதுபோன்ற சூழ்நிலைகளில், ரிட் மனுவில் சவாலுக்குரிய விஷயமாக இருந்த மதிப்பீட்டு ஆணை இனி நீடிக்க முடியாது.

9. மேற்கூறிய காரணங்களுக்காக, மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்படுகிறது, ரிட் மனுவில் பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவு ரத்து செய்யப்பட்டு, ரிட் மனு அனுமதிக்கப்படுகிறது மற்றும் 21 தேதியிட்ட தடைசெய்யப்பட்ட மதிப்பீட்டு ஆணைசெயின்ட் ஆகஸ்ட், 2023 ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.

10. மேற்கூறியவற்றின் வெளிச்சத்தில், இந்த உத்தரவின் சர்வர் நகல் கிடைத்த நாளிலிருந்து எட்டு வாரங்களுக்குள் இந்த நீதிமன்றம் வழங்கிய இடைக்கால உத்தரவின்படி மேல்முறையீட்டாளர் செய்த 10% முன் வைப்புத் தொகையைத் திருப்பித் தருமாறு பிரதிவாதி/துறைக்கு உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது. .

11. செலவுகள் இல்லை.

12. இந்த ஆர்டரின் அவசர ஃபோட்டோஸ்டாட் சான்றளிக்கப்பட்ட நகல், விண்ணப்பித்தால், அனைத்து சட்ட சம்பிரதாயங்களுக்கும் இணங்கியவுடன், கட்சிகளுக்கு விரைவாக வழங்கப்பட வேண்டும்.

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *