Prima Facie Charitable Activities Not Taxable Under CGST Act: Delhi HC in Tamil

Prima Facie Charitable Activities Not Taxable Under CGST Act: Delhi HC in Tamil


அரோஹ் அறக்கட்டளை Vs கூடுதல் ஆணையர், தீர்ப்பு, ஜிஎஸ்டி நுண்ணறிவு இயக்குநரகம் (டிஜிஜிஎஸ்டிஐ) மற்றும் பிறர் (டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்)

வழக்கில் அரோஹ் அறக்கட்டளை எதிராக கூடுதல் ஆணையர்மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (CGST) சட்டம், 2017ன் கீழ் ஒரு தொண்டு நிறுவனத்தின் செயல்பாடுகளுக்கு வரி விதிக்கப்படுமா என்பதை டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் ஆய்வு செய்தது. வருமான வரிச் சட்டத்தின் 12AA பிரிவின் கீழ் பதிவுசெய்யப்பட்ட தொண்டு நிறுவனமான மனுதாரர், அதன் வருமானத்தை மதிப்பிடும் உத்தரவை சவால் செய்தார். CGST இன் கீழ் வரி விதிக்கப்படும். CGST சட்டத்தின் 7 மற்றும் 9 வது பிரிவுகளின் சட்டப்பூர்வ விதிகளை நீதிமன்றம் உயர்த்திக் காட்டியது, இது “சப்ளை” என்பது வணிகத்தின் போக்கில் நடத்தப்படும் அல்லது பரிசீலிக்கப்படும் நடவடிக்கைகள் என வரையறுக்கிறது. தொண்டு நிறுவனங்களின் செயல்பாடுகள், முதன்மையான பார்வையில், இந்த அளவுகோல்களுடன் ஒத்துப்போவதில்லை, ஏனெனில் அவை வணிக முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக நடத்தப்படவில்லை என்று நீதிமன்றம் கவனித்தது.

சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் மனுதாரரின் செயல்பாடுகள் “விநியோகம்” என்று தகுதி பெறாது என்று சுட்டிக்காட்டி, நீதிமன்றம் தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவை நிறுத்தி வைத்தது. வழக்கு மேலும் விசாரணைக்கு ஒத்திவைக்கப்பட்டது, அடுத்த தேதி ஜனவரி 8, 2025 என நிர்ணயிக்கப்பட்டது. இந்த தீர்ப்பு வரி மதிப்பீடுகளில் தொண்டு மற்றும் வணிக நடவடிக்கைகளுக்கு இடையிலான வேறுபாட்டை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, இந்த விவகாரம் நீதித்துறை மதிப்பாய்வில் இருக்கும் போது மனுதாரருக்கு இடைக்கால நிவாரணம் அளிக்கிறது.

தில்லி உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/ஆணையின் முழு உரை

1. பிரதிவாதிகள் முறையாக கற்றறிந்த வழக்கறிஞர்களால் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுவதால், இன்று முதல் நான்கு வாரங்களுக்குள் ரிட் மனு மீது பதில் தாக்கல் செய்ய வேண்டும். மறுபிரமாணப் பத்திரம் தாக்கல் செய்ய மனுதாரருக்கு இரண்டு வாரங்கள் அவகாசம் அளிக்கப்படும்.

2. முதன்மையான பார்வையில், 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான வரிச் சட்டம் பிரிவு 12AA இன் கீழ் பதிவு செய்ததன் மூலம், மனுதாரரின் தொண்டுத் தன்மையை பிரதிவாதிகள் மறுக்கவில்லை என்ற உண்மையை மனதில் கொண்டு, ஆர்டர்-இன்-ஒரிஜினலைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள முடியவில்லை. அதன் வருமானத்தை வரிக்கு உட்பட்டு மதிப்பிடக்கூடியது மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி சட்டம், 2017 [“CGST Act”].

3. CGST சட்டத்தின் பிரிவுகள் 7 மற்றும் 9 இல் செய்யப்பட்டுள்ள மற்றும் பின்வருவனவற்றைப் படிக்கும் விதிகளை நாங்கள் மனதில் கொள்கிறோம்:-

7. வழங்கல் நோக்கம்.-(1) இந்தச் சட்டத்தின் நோக்கங்களுக்காக, “வழங்கல்” என்ற வெளிப்பாடு அடங்கும்-

(அ) அனைத்து வகையான பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் வழங்கல் அல்லது விற்பனை, பரிமாற்றம், பண்டமாற்று, பரிமாற்றம், உரிமம், வாடகை, குத்தகை அல்லது அகற்றல் போன்ற இரண்டும், ஒரு நபரின் போக்கில் அல்லது வணிகத்தின் முன்னேற்றத்தில் ஒரு நபரால் பரிசீலிக்கப்பட்டது அல்லது ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டது;

(aa) ரொக்கம், ஒத்திவைக்கப்பட்ட பணம் அல்லது பிற மதிப்புமிக்க கருத்தில், ஒரு நபரைத் தவிர, ஒரு நபர், அதன் உறுப்பினர்கள் அல்லது அங்கத்தினர்கள் அல்லது நேர்மாறாக, நடவடிக்கைகள் அல்லது பரிவர்த்தனைகள்.

விளக்கம்.-இந்தச் சட்டப்பிரிவின் நோக்கங்களுக்காக, தற்போதைக்கு நடைமுறையில் உள்ள வேறு எந்தச் சட்டத்திலும் இருந்தபோதிலும் அல்லது ஏதேனும் நீதிமன்றம், தீர்ப்பாயம் அல்லது அதிகாரத்தின் எந்தவொரு தீர்ப்பு, ஆணை அல்லது உத்தரவு இருந்தாலும், அந்த நபர் மற்றும் அதன் உறுப்பினர்கள் அல்லது உட்கூறுகள் இரண்டு தனித்தனி நபர்களாகக் கருதப்படும் மற்றும் செயல்பாடுகள் அல்லது பரிவர்த்தனைகளுக்கு இடையேயான விநியோகம் அத்தகைய ஒருவரிடமிருந்து மற்றொருவருக்கு நடப்பதாகக் கருதப்படும்;]

(ஆ) வணிகத்தின் போக்கில் அல்லது மேம்பாட்டில் இல்லாவிட்டாலும் கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய சேவைகளை இறக்குமதி செய்வது; [and]

(c) அட்டவணை I இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நடவடிக்கைகள், பரிசீலிக்கப்படாமல் செய்யப்பட்ட அல்லது ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டவை;[* * *]

[* * *]

(1-A) துணைப்பிரிவு (1) இன் விதிகளின்படி சில நடவடிக்கைகள் அல்லது பரிவர்த்தனைகள் விநியோகமாக இருந்தால், அவை அட்டவணை II இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருட்கள் வழங்கல் அல்லது சேவைகள் வழங்கல் என கருதப்படும்.]

(2) துணைப்பிரிவு (1) இல் உள்ள எதுவும் இருந்தபோதிலும்,-

(அ) ​​அட்டவணை III இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நடவடிக்கைகள் அல்லது பரிவர்த்தனைகள்; அல்லது

(ஆ) கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின் பேரில் அரசாங்கத்தால் அறிவிக்கப்படும், மத்திய அரசு, மாநில அரசு அல்லது பொது அதிகாரிகளாக ஈடுபட்டுள்ள ஏதேனும் உள்ளாட்சி நிறுவனத்தால் மேற்கொள்ளப்படும் நடவடிக்கைகள் அல்லது பரிவர்த்தனைகள், விநியோகமாக கருதப்படாது. பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் வழங்கல்.

(3) விதிகளுக்கு உட்பட்டது [sub-sections (1), (1-A) and (2)]அரசாங்கம், கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின் பேரில், இவ்வாறு கருதப்பட வேண்டிய பரிவர்த்தனைகளை அறிவிப்பின் மூலம் குறிப்பிடலாம்-

(அ) ​​பொருட்களின் விநியோகம் மற்றும் சேவைகளின் விநியோகமாக அல்ல; அல்லது

(ஆ) சேவைகளின் வழங்கல் மற்றும் பொருட்களின் விநியோகமாக அல்ல.

xxxx xxxx xxxx

9. லெவி மற்றும் வசூல்.-(1) உட்பிரிவு (2) இன் விதிகளுக்கு உட்பட்டு, அனைத்து மாநிலங்களுக்கு இடையேயான பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டிற்கும் மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி எனப்படும் வரி விதிக்கப்படும்.மனித நுகர்வுக்கான மதுபானம் வழங்குவதைத் தவிர [and un-denatured extra neutral alcohol or rectified spirit used for manufacture of alcoholic liquor, for human consumption]பிரிவு 15 இன் கீழ் நிர்ணயிக்கப்பட்ட மதிப்பின் மீது மற்றும் அத்தகைய விகிதங்களில், கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின் பேரில் அரசாங்கத்தால் அறிவிக்கப்படும் மற்றும் வரி விதிக்கக்கூடிய நபரால் வசூலிக்கப்படும் முறைப்படி, இருபது சதவீதத்திற்கு மிகாமல் இருக்கும்.

(2) பெட்ரோலியம் கச்சா, அதிவேக டீசல், மோட்டார் ஸ்பிரிட் (பொதுவாக பெட்ரோல் என அழைக்கப்படுகிறது), இயற்கை எரிவாயு மற்றும் விமான விசையாழி எரிபொருள் ஆகியவற்றின் மீதான மத்திய வரியானது, பரிந்துரைகளின் பேரில் அரசாங்கத்தால் அறிவிக்கப்படும் தேதியிலிருந்து நடைமுறைக்கு கொண்டு வரப்படும். சபையின்.

(3) அரசாங்கம், கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின்படி, அறிவிப்பின் மூலம், சரக்குகள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டும் வழங்குவதற்கான வகைகளைக் குறிப்பிடலாம், அத்தகைய பொருட்கள் அல்லது சேவைகளைப் பெறுபவரால் தலைகீழ் கட்டண அடிப்படையில் செலுத்தப்படும் வரி அல்லது இரண்டும் மற்றும் இந்தச் சட்டத்தின் அனைத்து விதிகளும் அத்தகைய பெறுநருக்குப் பொருந்தும், அவர் அத்தகைய பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டின் விநியோகம் தொடர்பாக வரி செலுத்துவதற்கு பொறுப்பான நபராக இருந்தால்.

[(4) The Government may, on the recommendations of the Council, by notification, specify a class of registered persons who shall, in respect of supply of specified categories of goods or services or both received from an unregistered supplier, pay the tax on reverse charge basis as the recipient of such supply of goods or services or both, and all the provisions of this Act shall apply to such recipient as if he is the person liable for paying the tax in relation to such supply of goods or services or both.]

(5) அரசாங்கம், கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின்படி, அறிவிப்பின் மூலம், அத்தகைய சேவைகள் அதன் மூலம் வழங்கப்பட்டால், மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டரால் செலுத்தப்படும் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான அளிப்புகளுக்கான வரி மற்றும் அனைத்து விதிகளையும் சேவைகளின் வகைகளைக் குறிப்பிடலாம். இந்தச் சட்டம் அத்தகைய மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டருக்குப் பொருந்தும்.

வரி விதிக்கக்கூடிய பிரதேசத்தில் மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டருக்கு உடல் நிலை இல்லை என்றால், வரி விதிக்கக்கூடிய பிரதேசத்தில் எந்தவொரு நோக்கத்திற்காகவும் அத்தகைய மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டரைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் எந்தவொரு நபரும் வரி செலுத்துவதற்குப் பொறுப்பாவார்கள்:

மேலும், ஒரு மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டருக்கு வரி விதிக்கக்கூடிய பிரதேசத்தில் உடல் இருப்பு இல்லாதபோதும் மற்றும் அவர் குறிப்பிட்ட பிரதேசத்தில் ஒரு பிரதிநிதி இல்லாதபோதும், அத்தகைய மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டர் வரி செலுத்தும் நோக்கத்திற்காக ஒரு நபரை வரிக்கு உட்பட்ட பிரதேசத்தில் நியமிக்க வேண்டும். அத்தகைய நபர் வரி செலுத்த பொறுப்பேற்க வேண்டும்.”

4. மேற்கூறியவற்றில் இருந்து வெளிப்படுவதைப் போல, CGST சட்டத்தின் கீழ் அனைத்து மாநிலங்களுக்கு இடையேயான பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டுக்கும் விதிக்கப்படும் வரி விதிக்கப்படுகிறது. இது “” என்ற வெளிப்பாட்டை வரையறுக்கும் பிரிவு 7க்கு நம்மை அழைத்துச் செல்கிறது.வழங்கல்” மற்றும் வணிகத்தின் போக்கில் அல்லது முன்னேற்றத்தில் ஒரு நபர் மேற்கொள்ளும் நடவடிக்கைகளுடன் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் விநியோகத்தை இணைக்கிறது. ஒரு தொண்டு நிறுவனத்தால் மேற்கொள்ளப்படும் நடவடிக்கைகள், முதன்மையாக, வணிகத்தின் போக்கில் அல்லது முன்னேற்றத்தில் மேற்கொள்ளப்படும் நடவடிக்கைகளின் வரம்பிற்குள் வராது. விஷயத்தை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

5. அதன்படி, 30 ஏப்ரல் 2024 தேதியிட்ட இம்ப்யூன்ட் ஆர்டரை பட்டியலிடப்பட்ட அடுத்த தேதி வரை நிறுத்தி வைக்கிறோம்.

6. இந்த விவகாரம் 08.01.2025 அன்று மீண்டும் அழைக்கப்படட்டும்.



Source link

Related post

Conviction Not Needed for Moral Turpitude -SC in Tamil

Conviction Not Needed for Moral Turpitude -SC in…

Western Coal Fields Ltd. Vs Manohar Govinda Fulzele (Supreme Court of India)…
No Right to Employment if Job Advertisement is Void & Unconstitutional: SC in Tamil

No Right to Employment if Job Advertisement is…

Amrit Yadav Vs State of Jharkhand And Ors. (Supreme Court of India)…
ITAT Hyderabad Allows ₹1.29 Cr Foreign Tax Credit Despite Late Form 67 Submission in Tamil

ITAT Hyderabad Allows ₹1.29 Cr Foreign Tax Credit…

Baburao Atluri Vs DCIT (ITAT Hyderabad) Income Tax Appellate Tribunal (ITAT) Hyderabad…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *