GST notification dated 24th April 2023 applicable from 31st March 2023: Allahabad HC in Tamil

GST notification dated 24th April 2023 applicable from 31st March 2023: Allahabad HC in Tamil

ஏவி பார்மா த்ரூ. அதன் ப்ராப் ஸ்ரீமதி. மது வோஹ்ரா Vs UP மாநிலம் (அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம்)

AV பார்மா Vs வழக்கில். உத்தரபிரதேச மாநிலம், அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம், நிர்ணயிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவைத் தாண்டி பிறப்பிக்கப்பட்ட ஜிஎஸ்டி உத்தரவுகளின் செல்லுபடியாகும் பிரச்சினையை தீர்த்து வைத்தது. மனுதாரர், ஏவி பார்மா, மாநில வரி துணை ஆணையர், லக்னோ பிறப்பித்த உத்தரவுகளை எதிர்த்து, UP GST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 73 இன் கீழ் சட்டப்பூர்வ காலக்கெடுவால் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது என்று வாதிட்டார். மனுதாரர் வழங்குவதற்கான காலக்கெடுவை வாதிட்டார். ஆண்டு வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதற்கான காலக்கெடுவில் இருந்து கணக்கிடப்பட்ட அத்தகைய ஆர்டர்கள் காலாவதியாகிவிட்டன. சட்டத்தின் பிரிவு 73(10) இன் படி, ஆண்டு வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதற்கான காலக்கெடுவிலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் உத்தரவுகள் நிறைவேற்றப்பட்டிருக்க வேண்டும், இது 2017-18 நிதியாண்டிற்கான 5 பிப்ரவரி 2023 வரை நீட்டிக்கப்பட்டது. இருப்பினும், அதில் உள்ள உத்தரவுகள் கேள்விகள் 5 அக்டோபர் 2024 மற்றும் 2 டிசம்பர் 2023 தேதியிடப்பட்டன, இது அனுமதிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவை மீறுவதாக மனுதாரர் வாதிட்டார்.

ஒரு மேற்கோள் மூலம் அரசு உத்தரவுகளை பாதுகாத்தது 24 ஏப்ரல் 2023 தேதியிட்ட அறிவிப்புஇது 2017-18 நிதியாண்டிற்கான GST ஆர்டர்களை வழங்குவதற்கான காலக்கெடுவை டிசம்பர் 31, 2023 வரை நீட்டித்தது. இருப்பினும், நீதிமன்றம் ஒரு முக்கியமான விஷயத்தை எடுத்துக்காட்டியது: இந்த அறிவிப்பு 2023 மார்ச் 31 முதல் மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்டது, இதற்கு முன் அல்ல. இதன் விளைவாக, அந்தத் தேதிக்கு முன் வழங்கப்பட்ட உத்தரவுகளுக்கு நீட்டிக்கப்பட்ட காலக்கெடு பொருந்தாது, அதில் தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் அடங்கும். நிர்ணயிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவைத் தாண்டி பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவுகள் அதிகார வரம்பற்றவை என்று நீதிமன்றம் முடிவு செய்தது, எனவே, ரிட் மனு அனுமதிக்கப்படுகிறது. அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம் தடை செய்யப்பட்ட ஜிஎஸ்டி உத்தரவுகளை ரத்து செய்தது, மேலும் மனுதாரரின் முடக்கப்பட்ட வங்கிக் கணக்குகளை முடக்க வேண்டும் என்று உத்தரவிட்டது.

இந்த தீர்ப்பு UP GST சட்டத்தின் கீழ் நிர்வாக நடவடிக்கைகளுக்கான சட்டப்பூர்வ கால வரம்புகளை கடைபிடிப்பதன் முக்கியத்துவத்தை வலுப்படுத்துகிறது மற்றும் கால நீட்டிப்பு அறிவிப்புகளின் பின்னோக்கி பயன்பாட்டை தெளிவுபடுத்துகிறது.

அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை

1. இன்று தாக்கல் செய்யப்பட்ட மனுதாரர் சார்பில் துணை பிரமாணப் பத்திரமும், அரசு சார்பில் குறுகிய எதிர் பிரமாணப் பத்திரமும் பதிவு செய்யப்படுகின்றன.

2. மனுதாரருக்கான வழக்கறிஞரைக் கேட்டறிந்த ஸ்ரீ அனுஜ் குதேசியா, மேலும் மாநிலத்திற்கான கூடுதல் தலைமை நிலை வழக்கறிஞராகவும், லக்னோவின் மாநில ஜிஎஸ்டி துணை ஆணையர் ஸ்ரீ அகிலேஷ் குமாரும் இந்த நீதிமன்றத்தில் ஆஜராகியுள்ளார்.

3. தற்போதைய ரிட் மனு பின்வரும் நிவாரணங்களுடன் தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது:-

“i) துணை ஆணையர், மாநில வரி, பிரிவு 05, லக்னோவால் வழங்கப்பட்ட 05.10.2024 தேதியிட்ட படிவம் ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி-13 இல் உள்ள உத்தரவை ரத்து செய்யும் வகையில் சான்றளிப்பு, ஆணை அல்லது உத்தரவு பிறப்பித்தல். இந்த ரிட் மனுவுக்கு 1.

ii) துணை ஆணையர், மாநில வரி, பிரிவு-5, லக்னோவால் வழங்கப்பட்ட 02.12.2023 தேதியிட்ட மதிப்பீட்டு ஆணை மற்றும் DRC-07ஐ ரத்து செய்யும் சான்றிதழின் தன்மையில் ஒரு ரிட், உத்தரவு அல்லது உத்தரவு பிறப்பித்தல். 2 இந்த ரிட் மனுவுக்கு.

iii) கோட்டக் மஹிந்திரா வங்கியில் இயங்கும் இரண்டு மனுதாரர்களின் கணக்கு எண். 7711564951 மற்றும் கணக்கு எண். 9946014812 ஆகிய இரண்டு வங்கிக் கணக்குகளையும் முடக்குமாறு மனுதாரர் வங்கிக்கு உத்தரவிடுமாறு பிரதிவாதிகளுக்கு கட்டளையிடும் உத்தரவு, உத்தரவு அல்லது உத்தரவு பிறப்பித்தல். “

4. மனுதாரருக்கான கற்றறிந்த ஆலோசகரின் வாதம் என்னவென்றால், காலவரையறைக்கு அப்பால் நிறைவேற்றப்பட்டதால், UPGST சட்டம், 2017 (இனிமேல் சட்டம், 2017 என குறிப்பிடப்படும்) பிரிவு 73ன் உட்பிரிவு 10ல் தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன. பிரிவு 44 (1) இல் பரிந்துரைக்கப்பட்ட ஆண்டு வருமானத்தை தாக்கல் செய்ய வேண்டிய தேதியிலிருந்து கணக்கிடப்பட்டு அதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. 05.02.2020 மற்றும் மூன்று ஆண்டுகளுக்கான காலக்கெடு 05.02.2023 அன்று முடிவடைந்தது, ஆனால் தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் 05.10.2024 மற்றும் 02.12.2023 தேதிகளில் உள்ளன, எனவே, தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் அதிகார வரம்பற்றவை.

5. தரப்புக்களைக் கேட்ட பிறகு, 2017-18 நிதியாண்டுக்கான சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 73 (9) மற்றும் (10) இன் கீழ் தடைசெய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் நிறைவேற்றப்பட்ட கால வரம்பை நியாயப்படுத்துவதற்காக ரிலையன்ஸ் செய்யப்படுகிறது. 24.04.2023 தேதியிட்ட அறிவிப்பின்படி, பிரிவு 73 இன் துணைப்பிரிவு 10ல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மூன்று வருட கால வரம்பு நீட்டிக்கப்பட்டது. 2017-18 நிதியாண்டு 31.12.2023 வரை, இருப்பினும், எதிர் தரப்பினரால் கருத்தில் கொள்ளப்படாமல் இருப்பது என்னவென்றால், இது 24.04.2023 தேதியிட்ட அறிவிப்புக்கு, 31.03.2023 முதல் மட்டுமே பின்னோக்கிச் செல்ல வேண்டும், அதற்கு முன் அல்லஇப்போது, ​​இந்தச் சூழலில், சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 73 (10) ஐக் குறிப்பிடலாம், இது பின்வருமாறு:-

“(10) வரி செலுத்தப்படாத அல்லது குறைவாக செலுத்தப்பட்ட அல்லது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் தவறாகப் பெறப்பட்ட நிதியாண்டிற்கான வருடாந்திர வருமானத்தை வழங்குவதற்கான காலக்கெடுத் தேதியிலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் துணைப் பிரிவு (9) இன் கீழ் முறையான அதிகாரி உத்தரவு பிறப்பிக்க வேண்டும். தவறான பணத்தைத் திரும்பப் பெற்ற தேதியிலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் அல்லது அதற்குள் பயன்படுத்தப்பட்டது.

6. சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 44(1) ஐயும் நாம் குறிப்பிடலாம், இது பின்வருமாறு:-

“44. வருடாந்திர வருமானம் -(1) பதிவுசெய்யப்பட்ட ஒவ்வொரு நபரும், உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரைத் தவிர, பிரிவு 51 அல்லது பிரிவு 52 இன் கீழ் வரி செலுத்தும் நபர், சாதாரண வரி விதிக்கக்கூடிய நபர் மற்றும் குடியுரிமை இல்லாத நபர், மின்னணு முறையில் ஒவ்வொரு நிதியாண்டுக்கும் வருடாந்திர வருமானத்தை வழங்க வேண்டும். அத்தகைய நிதியாண்டின் முடிவைத் தொடர்ந்து டிசம்பர் முப்பத்தி ஒன்றாம் தேதி அல்லது அதற்கு முன் பரிந்துரைக்கப்படும் வடிவத்திலும் முறையிலும்.

ஆனால், ஆணையர், கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின் பேரிலும், எழுத்துப்பூர்வமாகப் பதிவு செய்ய வேண்டிய காரணங்களுக்காகவும், அறிவிப்பின் மூலம், அதில் குறிப்பிடப்பட்டிருக்கும் அத்தகைய பதிவு செய்யப்பட்ட நபர்களுக்கு ஆண்டு வருமானத்தை வழங்குவதற்கான கால வரம்பை நீட்டிக்கலாம்:

மேலும், மத்திய வரி ஆணையரால் அறிவிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவை நீட்டிப்பது ஆணையரால் அறிவிக்கப்பட்டதாகக் கருதப்படும்.

7. பொதுவாக ஆண்டு வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதற்கான காலக்கெடு நிதியாண்டின் இறுதியில் டிசம்பர் 31 ஆகும், இது 2017-18 நிதியாண்டில் 31.12.2018 ஆக இருக்கும், இருப்பினும், ஏற்கனவே கவனிக்கப்பட்டபடி, வருடாந்திர ரிட்டனைத் தாக்கல் செய்வதற்கான இந்த காலக்கெடு தேதியாகும். முன்னதாக, 03.02.2018 தேதியிட்ட மத்திய நேரடி வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியத்தின் அறிவிப்பின்படி நீட்டிக்கப்பட்டது. 05.02.2020 மற்றும் இந்த அறிவிப்பை 05.02.2020 தேதியிட்ட அறிவிப்பின்படி UP மாநிலம் ஏற்றுக்கொண்டது. இந்த அறிவிப்பின் அடிப்படையில், பிரிவு 73 இன் துணைப்பிரிவு 10ல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மூன்று ஆண்டுகளின் காலம் 05.02.2023 அன்று முடிவடையும் அதாவது, 2017-18 நிதியாண்டிற்கான பிரிவு 73 இன் துணைப் பிரிவு 9 இன் கீழ் ஒரு உத்தரவு 05.02. 2023 ஆனால் அதற்குப் பிறகு இல்லை. இப்போது எதிர் தரப்பினர் 24.04.2023 தேதியிட்ட அறிவிப்பை நம்பியிருக்கிறார்கள், உண்மையில் அவர்கள் 31.12.2023 வரை பிரிவு 73 இன் துணைப் பிரிவு 9 இன் கீழ் உத்தரவை நிறைவேற்றியிருக்கலாம், ஆனால் அவ்வாறு செய்யும்போது, ​​அவர்கள் பாரா எண் கருத்தில் கொள்ளத் தவறுகிறார்கள். 24.04.2023 தேதியிட்ட அறிவிப்பு பின்னோக்கிப் பயன்படுத்தப்படும் ஆனால் 31.03.2023 முதல் மட்டுமே பொருந்தும் என்று கூறப்பட்ட அறிவிப்பின் 2, இதன் பொருள், பிரிவு 73 இன் துணைப் பிரிவு 10 இல் பரிந்துரைக்கப்பட்ட மூன்று வருட காலக்கெடுவை பிரிவு 44 இன் துணைப் பிரிவு 1 உடன் படித்தால். 31.03.2023 க்கு முன் காலாவதியானது பின்னர் தேதியிட்ட அறிவிப்பு 24.04.2023 பிரிவு 73 இன் துணைப் பிரிவு 9 இன் கீழ் ஒரு உத்தரவை நிறைவேற்றுவதற்கான காலக்கெடுவை நீட்டிப்பது பொருந்தாது, வெளிப்படையாக அவ்வாறு.

8. தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் 2017-18 நிதியாண்டிற்குப் பொருந்தும்படி, பிரிவு 73 இன் துணைப் பிரிவு 10ன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட கால வரம்பைத் தாண்டியதாகத் தெரிகிறது, எனவே, தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் அதிகார வரம்பிற்கு அப்பாற்பட்டவை, எனவே, நாங்கள் அந்த விதியில் வழங்கப்பட்டுள்ள நேரத்தால் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது. ரிட் மனுவை அனுமதித்து, 05.10.2024 தேதியிட்ட தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவுகளை ரத்து செய்யவும் மற்றும் 02.12.2023 துணை ஆணையர், மாநில வரி, பிரிவு 05, லக்னோவால் வழங்கப்பட்டது.

9. அதற்கேற்ப விளைவுகள் தொடரும். முடக்கப்பட்ட மனுதாரரின் கணக்குகள் முடக்கப்படும்.

Source link

Related post

Consolidated SCNs for Multiple GST Years cannot be issued: Kerala HC in Tamil

Consolidated SCNs for Multiple GST Years cannot be…

Joint Commissioner (Intelligence & Enforcement) Vs Lakshmi Mobile Accessories (Kerala High Court)…
Budget 2025 (Finance Bill 2025): Income Tax Proposed Amendments in Tamil

Budget 2025 (Finance Bill 2025): Income Tax Proposed…

சுருக்கம்: நிதி மசோதா 2025 வருமான வரிச் சட்டத்தில் குறிப்பிடத்தக்க திருத்தங்களை முன்மொழிகிறது, குறிப்பாக வரி…
Section 115BBE: Sword Against Unexplained Income in Tamil

Section 115BBE: Sword Against Unexplained Income in Tamil

சுருக்கம்: வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 115BBE விவரிக்கப்படாத வருமானத்தில் அதிக வரிச்சுமையை விதிப்பதன் மூலம்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *