
Suggestions to Simplify GST RCM and Income Tax TCS Compliance in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 30, 2024
- No Comment
- 18
- 2 minutes read
“வியாபாரம் செய்வதை எளிதாக்குவதை” மேம்படுத்துவது GST மற்றும் வருமான வரியில் உள்ள முக்கிய இணக்க சவால்களை எதிர்கொள்வதை உள்ளடக்கியது. ரிவர்ஸ் சார்ஜ் மெக்கானிசத்தின் (ஆர்சிஎம்) கீழ் ஜிஎஸ்டிக்கு, சிபிஐசி ஜிஎஸ்டி போர்ட்டலின் சேவைகளின் பட்டியல் காலாவதியானது, வரிசை எண் 12 வரை மட்டுமே காண்பிக்கப்படும், ஆனால் டிசம்பர் 2024 இன் படி வரிசை எண் 16 க்கு பட்டியல் விரிவடைந்தது. கூடுதலாக, வரிசை எண் போன்ற புதிய உள்ளீடுகள். பதிவுசெய்யப்பட்ட நபர்களுக்கு குடியிருப்பு குடியிருப்புகளை வாடகைக்கு எடுப்பது தொடர்பான 5AA, காணவில்லை. போர்ட்டலில் இந்தப் பட்டியலைத் தொடர்ந்து புதுப்பித்து ஒழுங்கமைப்பது இணக்கத்தை ஒழுங்குபடுத்தும். வருமான வரிச் சட்டத்தின் 206C பிரிவின் கீழ் மூலத்தில் வசூலிக்கப்படும் வரிக்கு (TCS), ஃப்ளை ஆஷ் போன்ற மொத்தப் பொருள் பரிவர்த்தனைகளுக்கான முன்பணத்தில் TCS வசூலிக்கும்போது சவால்கள் எழுகின்றன. இந்த பரிவர்த்தனைகள் பெரும்பாலும் மதிப்பிடப்பட்ட மற்றும் உண்மையான விற்பனை மதிப்புகளுக்கு இடையே முரண்பாடுகளை விளைவித்து, அதிகப்படியான TCS வசூலுக்கு வழிவகுக்கும். இது வரி மதிப்பீடுகளின் போது வாடிக்கையாளர்களுக்கு சிரமங்களை உருவாக்குகிறது மற்றும் ERP அமைப்புகளைப் பயன்படுத்தும் வணிகங்களுக்கு தேவையற்ற நல்லிணக்க முயற்சிகளைச் சேர்க்கிறது. முன்பணங்கள் அல்லது விலைப்பட்டியலைக் காட்டிலும் விற்பனை விலைப்பட்டியல் அடிப்படையில் மட்டுமே டிசிஎஸ் சேகரிப்பு, கணக்கியலை எளிதாக்குதல் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு தெளிவுபடுத்துதல் ஆகியவை பரிந்துரைகளில் அடங்கும். இந்த அணுகுமுறை, வளர்ச்சியடைந்து வரும் ஜிஎஸ்டி சட்டங்களின் கீழ் இணக்கத்தை சமரசம் செய்யாமல் சரியான நேரத்தில் TCS பணம் அனுப்புவதை உறுதி செய்கிறது, இறுதியில் வணிகத் திறனை மேம்படுத்துகிறது மற்றும் பயனற்ற சமரச முயற்சிகளைக் குறைக்கிறது. இந்த நடவடிக்கைகளை நடைமுறைப்படுத்துவது மென்மையான வரி செயல்முறைகளை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் GDP வளர்ச்சிக்கு பங்களிக்கும்.
A) தலைகீழ் கட்டண பொறிமுறையின் கீழ் GST பொறுப்புக்கு இணங்குதல்
A) இன்றுவரை, தலைகீழ் கட்டண பொறிமுறையின் (RCM) சேவைகளின் பட்டியல் வரிசை எண் 12 வரையிலான சேவைகளின் பட்டியலைக் காட்டுகிறது. இருப்பினும், டிசம்பர் 2024 வரை பட்டியல் வரிசை எண் 16 ஆக அதிகரித்துள்ளது. இது தவிர சில செருகல்களும் செய்யப்பட்டன. எடுத்துக்காட்டாக, வரிசை எண். 5AA இல், “பதிவுசெய்யப்பட்ட நபருக்கு குடியிருப்பு குடியிருப்பை வாடகைக்கு விடுவதற்கான சேவை” தொடர்பான வரிசை எண். பட்டியல் தற்போது CBIC GST போர்ட்டலில் காட்டப்பட்டுள்ளது.
அதாவது ஜிஎஸ்டி போர்ட்டலில் கூறப்பட்ட பட்டியல் புதுப்பிக்கப்படவில்லை. மேலும் போர்ட்டலில் “RCM இன் கீழ் சேவைகளின் பட்டியல்” என்று தேடும்போது, அது எளிதில் கண்டுபிடிக்கப்படாது.
இதை புதுப்பிக்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது “RCM இன் கீழ் சேவைகளின் பட்டியல்“வழக்கமான அடிப்படையில் அதை கிடைக்கச் செய்யுங்கள்”அணுக எளிதானதுCBIC GST போர்ட்டலில் வழி. இது RCM தொடர்பான வரி இணக்கத்திற்கு உதவும் மற்றும் “வியாபாரம் செய்வது எளிது”.
B) வருமான வரிச் சட்டம் 1961ன் கீழ் மூலத்தில் (TCS) வசூலிக்கப்படும் வரி
வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 206C இன் படி, விற்பனையாளராக இருக்கும் ஒவ்வொரு நபரும், வாடிக்கையாளருக்குத் தொகையை டெபிட் செய்யும் போது அல்லது அந்த வாடிக்கையாளரிடமிருந்து அத்தகைய தொகையைப் பெறும்போது, வாடிக்கையாளரிடம் இருந்து வசூலிக்க வேண்டும். வருமான வரி போன்ற தொகையின் குறிப்பிட்ட சதவீதத்திற்கு சமமான தொகை, இது மூலத்தில் சேகரிக்கப்பட்ட வரி (TCS) என்று அழைக்கப்படுகிறது.
அதாவது 206C பிரிவின்படி, மதிப்பீட்டாளர் தங்கள் வாடிக்கையாளரிடமிருந்து TCSஐப் பெற்று, முன்பணத்தைப் பெற்றோ அல்லது விற்பனை விலைப்பட்டியல் உயர்த்தும் நேரத்திலோ அரசாங்க கருவூலத்திற்குச் செலுத்த வேண்டும்.
குறிப்பாக 206C (1H) பிரிவைப் பொறுத்தவரை, ஒப்பந்தத்தில் நுழையும் போது விற்பனை மதிப்பை 100% சரியாக மதிப்பிட முடியாத சில வர்த்தகங்கள் நடக்கின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, ஃப்ளை ஆஷ் வழங்கல், இது ஒரு மொத்தப் பொருளாகும், இது டிரக்கில் ஏற்றப்படும் போது மட்டுமே பொருளின் எடையை அளவிட முடியும். இதன் காரணமாக சில சமயங்களில் விற்பனையாளர் தனது வாடிக்கையாளரிடமிருந்து அதிக டிசிஎஸ் சேகரிப்பை முடித்துக் கொள்கிறார். வாடிக்கையாளருக்கு அவரது/அவளுடைய வருமான வரி மதிப்பீட்டு அதிகாரிக்கு விளக்கம் அளிக்கும் போது அது கடினமாகிறது, ஏனெனில் ஒரு சப்ளையர் என்ற முறையில் நாங்கள் அவரிடமிருந்து விற்பனை மதிப்பின் உண்மையான சதவீதத்தை விட அதிகமான TCS வசூலித்தோம்.
நடைமுறைச் சிக்கல்கள்:
- சில மொத்தப் பொருட்களைப் பொறுத்தவரை, வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து முன்பணம் வசூலிக்கும் நேரத்தில் எதிர்பார்க்கப்படும் விற்பனையின் சரியான அளவு வர முடியாது.
- முன்கூட்டிய நேரத்தில் சேகரிக்கப்பட்ட டிசிஎஸ் ஆதாரம் வாடிக்கையாளருக்குக் கிடைக்காது, ஏனெனில் டிசிஎஸ் பொதுவாக விலைப்பட்டியலில் காண்பிக்கப்படும். வாடிக்கையாளரிடமிருந்து முன்பணத்தைப் பெறும்போது வாடிக்கையாளரிடமிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட TCS ஐக் காட்ட எந்த ஆவணமும் உருவாக்கப்படவில்லை.
- முன்பணம் மீது டிசிஎஸ் சேகரிப்பு மற்றும் விற்பனை விலைப்பட்டியல் மூலம் அதை சரிசெய்வது ஈஆர்பியில் இயங்கும் நிறுவனங்களுக்கு நடைமுறை சவாலாக உள்ளது. எனவே இது போன்ற TCS லெட்ஜர்களை சமரசம் செய்வதில் பயனற்ற வேலையாகிறது.
பரிந்துரைகள்:
டிசிஎஸ் சேகரிப்புகள் அட்வான்ஸ் அல்லது விற்பனை விலைப்பட்டியலுக்குப் பதிலாக விற்பனை விலைப்பட்டியல் அடிப்படையில் மட்டுமே செய்யப்பட வேண்டும்.
பகுத்தறிவு:
- இது டிசிஎஸ் பொறுப்பை சுமூகமாகக் கணக்கிடுவதற்குப் பதிலாக, முன்கூட்டியே டிசிஎஸ்ஸின் சிக்கலான கணக்கியலை உருவாக்கி, விற்பனை விலைப்பட்டியல் நேரத்தில் அவற்றைச் சரிசெய்வதற்கும் உதவும்.
- இந்த தகவல் விலைப்பட்டியலில் கிடைக்கும் என்பதால் ஒரு வாடிக்கையாளராக, TCS க்கு அவர்களிடமிருந்து எவ்வளவு பணம் வசூலிக்கப்படுகிறது என்பது பற்றிய தெளிவு அவர்களுக்கும் இருக்கும்.
- உருவாகி வரும் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் காரணமாக விற்பனையாளர்கள் குறிப்பிட்ட நேரத்திற்குள் விற்பனை விலைப்பட்டியலை வழங்க வேண்டும். இது டிசிஎஸ் பொறுப்பு அரசாங்க கருவூலத்தில் டெபாசிட் செய்யப்படுவதை தாமதப்படுத்தாது.
- டிசிஎஸ் பொறுப்பின் சிக்கலான கணக்கியலில் ஈடுபட்டுள்ள பயனற்ற முயற்சிகள் தவிர்க்கப்படும், “எளிதாக தொழில் செய்ய” வழிவகுக்கும்.
“வணிகம் செய்வதை எளிதாக்குவதை” மேம்படுத்தி மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியை மேம்படுத்துவோம்.