
First Day Excluded; One-Day Delay Not Considered Delay in Filing: ITAT Visakhapatnam in Tamil
- Tamil Tax upate News
- January 11, 2025
- No Comment
- 34
- 2 minutes read
வத்தாடி மதுசூதன ராவ் Vs ACIT (ITAT விசாகப்பட்டினம்)
வத்தாடி மதுசூதன ராவ் எதிராக ஏசிஐடி (ஐடிஏடி விசாகப்பட்டினம்) வழக்கில், 2020-21 ஆம் ஆண்டுக்கான மதிப்பீட்டு ஆண்டுக்கான மதிப்பீட்டைப் பற்றி மதிப்பீட்டாளர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டை வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ஐடிஏடி) மதிப்பாய்வு செய்தது. MMTC லிமிடெட் நிறுவனத்தில் இருந்து விருப்ப ஓய்வு திட்டத்தின் கீழ் ஓய்வு பெற்ற மதிப்பீட்டாளர், கணிசமான டெர்மினல் பலன்களைப் பெற்றுள்ளார். அவர் தனது வருமானத்தை தாக்கல் செய்தார், பணிக்கொடை மீதான விலக்குகளை கோரினார், ஆனால் மதிப்பீட்டு அதிகாரி (AO) ஆய்வு மதிப்பீட்டை முடித்த பிறகு, பணிக்கொடைக்கான ரூ.4,21,198 உட்பட பல சேர்த்தல்களைச் செய்தார். மொத்த வருமானம் ரூ.1,60,50,427 என நிர்ணயிக்கப்பட்டு, செலுத்த வேண்டிய வரி ரூ.99,61,207 என கணக்கிடப்பட்டது.
மதிப்பீட்டாளர் AO இன் உத்தரவை வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) முன் மேல்முறையீடு செய்தார். [CIT(A)]ஆனால் ஒரு நாள் தாமதமாக தாக்கல் செய்யப்பட்டதால் மேல்முறையீடு CIT(A) ஆல் தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது. சிஐடி(ஏ) மன்னிப்பு மனு சமர்ப்பிக்கப்படவில்லை என்று வாதிட்டு, அதன் பின்னணியில் உள்ள காரணங்களைக் கருத்தில் கொள்ளாமல் தாமதத்தை நிராகரித்தது. இந்த முடிவால் பாதிக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டாளர் ITAT க்கு மேல்முறையீடு செய்தார். ITAT, தரப்பினரைக் கேட்டபோது, பொது உட்பிரிவுகள் சட்டம், 1897 இன் பிரிவு 9(1) இன் படி, தொடர்ச்சியான நாட்களில் முதல் நாள் விலக்கப்பட்டுள்ளது, எனவே, ஒரு நாள் தாமதம் தாக்கல் செய்வதில் தாமதமாகாது. ITAT இந்த விஷயத்தை CIT(A) க்கு ஒரு புதிய விசாரணைக்காக மீட்டெடுத்தது, மதிப்பீட்டாளர் தனது வழக்கை முன்வைக்க ஒரு வாய்ப்பை வழங்கவும், மேல்முறையீடு தகுதியின் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டும் என்றும் அறிவுறுத்தியது.
ITAT இன் உத்தரவு இயற்கை நீதியின் கொள்கையை வலியுறுத்துகிறது, மதிப்பீட்டாளர் தனது வழக்கை முன்வைக்க நியாயமான வாய்ப்பு இருப்பதை உறுதி செய்கிறது. புள்ளிவிவர நோக்கங்களுக்காக மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்பட்டது, மேலும் இந்த விவகாரம் சிஐடி(ஏ) ஆல் மேலும் பரிசீலிக்கப்பட்டது.
இட்டாட் விசாகப்பட்டினத்தின் ஆர்டரின் முழு உரை
2020 ஆம் ஆண்டு மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான மதுசூதன ராவ் வத்தாடி (“மதிப்பீட்டாளர்”) வழக்கில், கற்றறிந்த வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), (“கற்ற சிஐடி(ஏ)”) 27/08/2024 தேதியிட்ட உத்தரவால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளார். -21, மதிப்பீட்டாளர் இந்த மேல்முறையீட்டை விரும்பினார்.
2. வழக்கின் சுருக்கமான உண்மைகள் என்னவெனில், எம்எம்டிசி லிமிடெட் நிறுவனத்தில் இருந்து தன்னார்வ ஓய்வூதியத் திட்டத்தின் கீழ் ஓய்வுபெற்ற மதிப்பீட்டாளர், மூலத்திலிருந்து ரூ.14,35,169/-க்கு வரியைக் கழித்த பிறகு நிகர முனையப் பலன்கள் ரூ.1,08,15,275/- பெற்றார். மொத்த பலன்கள் ரூ.1,22,50,444/-. மதிப்பீட்டாளர் 2020-21 ஆம் ஆண்டிற்கான வருமான அறிக்கையை 25/11/2020 அன்று தாக்கல் செய்து, ரூ.52,31,590/- வருமானத்தை ஒப்புக்கொண்டு, கருணைத் தொகையைப் பொறுத்தவரை ரூ.13,21,198/-க்கு விலக்கு கோரினார்.
3. மதிப்பீட்டாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட வருமான அறிக்கை CASS இன் கீழ் ஆய்வுக்கு எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டது மற்றும் வருமான வரிச் சட்டம், 1961 (“சட்டம்”) பிரிவு 143(2) மற்றும் 142(1) இன் கீழ் நோட்டீஸ்கள் வழங்கப்பட்டு மதிப்பீட்டாளருக்கு வழங்கப்பட்டன. , தகவலுக்கு அழைப்பு. மதிப்பீட்டாளர் சமர்ப்பித்த தகவலின் அடிப்படையில், கற்றறிந்த மதிப்பீட்டு அலுவலர் மதிப்பீட்டை முடித்து, மதிப்பீட்டாளரின் மொத்த வருமானம் ரூ.1,60,50,427/- என நிர்ணயம் செய்து, செலுத்த வேண்டிய வரியை ரூ.99,61,207/- என்று கணக்கிட்டார். அரை ஊதிய விடுப்பு பணமதிப்பீடு மற்றும் FEEPR அலவன்ஸ், கூடுதலாக RS.4,21,198/- பணிக்கொடை, கூடுதலாக ரூ.75,00,000/- மற்றும் சட்டத்தின் பிரிவு 69ன் கீழ் 21,33,000/-.
4. கற்றறிந்த மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் உத்தரவால் பாதிக்கப்பட்டு, மதிப்பீட்டாளர் 01 நாள் தாமதத்துடன் கற்றறிந்த CIT(A) க்கு முன் மேல்முறையீடு செய்ய விரும்பினார், மேலும் கற்றறிந்த CIT(A) மதிப்பீட்டாளரின் மேல்முறையீட்டை நிராகரித்தார் in லிமைன் நியாயமான காரணம் இல்லாத நிலையிலும், முறையான விளக்கங்கள் மற்றும் காரணங்கள் இல்லாத நிலையிலும், முறையான ஆதாரங்கள் இல்லாமல், 01 நாள் தாமதமாக மதிப்பீட்டாளர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீடு மன்னிக்கத்தக்கது அல்ல.
5. இதற்கு எதிராக, தீர்ப்பாயத்தின் முன் மதிப்பீட்டாளர் விருப்பமான மேல்முறையீடு மற்றும் தொடக்கத்தில், கற்றறிந்த AR, மேல்முறையீட்டை நிராகரிப்பதில் கற்றறிந்த CIT(A) நியாயமில்லை என்று சமர்பித்தார். லிமினில் மேல்முறையீட்டைத் தாக்கல் செய்வதில் கூறப்பட்ட தாமதத்தை விளக்குவதற்கு மதிப்பீட்டாளரால் எந்த மனுவும் தாக்கல் செய்யப்படவில்லை என்பதன் அடிப்படையில், மேல்முறையீட்டை நிராகரிப்பதற்கு முன் மதிப்பீட்டாளருக்கு கற்றறிந்த CIT(A) ஒரு வாய்ப்பை வழங்கியிருக்க வேண்டும் லிமினில்.
6. இதற்கு மாறாக, மன்னிப்பு மனுவை தாக்கல் செய்ய வேண்டிய பொறுப்பு மதிப்பீட்டாளர் மீது உள்ளது என்றும், மேல்முறையீட்டை தாமதமாக தாக்கல் செய்ததற்கான காரணங்களை விளக்குவது என்றும் அறிந்த DR சமர்பித்தார். கற்றறிந்த CIT(A) க்கு முன் தாமதமாக மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்வதற்கு மதிப்பீட்டாளரால் முன்வைக்கப்பட்ட நியாயமான காரணம் எதுவும் இல்லாத நிலையில், மதிப்பீட்டாளரின் மேல்முறையீட்டை நிராகரிப்பதில் கற்றறிந்த CIT(A) நியாயமானது. வரம்புக்குள்.
7. இரு தரப்பிலும் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட சமர்ப்பிப்புகளின் வெளிச்சத்தில் போட்டிக் கட்சிகளைக் கேட்டுள்ளோம், மேலும் பதிவேட்டில் உள்ள பொருட்களையும் பார்த்தோம். பொது உட்பிரிவுகள் சட்டம், 1897 இன் பிரிவு 9(1) இன் படி, தொடர்ச்சியான நாட்களில் முதல் நாள் அல்லது வேறு எந்த நேரமும் விலக்கப்பட்டுள்ளது, எனவே 1 நாள் தாமதமானது மேல்முறையீட்டைத் தாமதமாகத் தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் அல்ல. தெளிவுக்காக, பொது உட்பிரிவுகள் சட்டம், 1897 இன் பிரிவு 9(1) ஐப் பிரித்தெடுக்கிறோம்:
“9. நேரம் தொடங்குதல் மற்றும் முடித்தல்.-(1) ஏதேனும் ஒன்றில் [Central Act] அல்லது இந்தச் சட்டத்தின் தொடக்கத்திற்குப் பிறகு செய்யப்பட்ட ஒழுங்குமுறை, ஒரு தொடர் நாட்களில் அல்லது வேறு எந்தக் காலக்கட்டத்திலும் முதல் தேதியைத் தவிர்த்து, “இருந்து” என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்துவதற்குப் போதுமானதாக இருக்கும். “to” என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்த, தொடர்ச்சியான நாட்கள் அல்லது வேறு எந்த நேரத்திலும் நீடிக்கும்.
8. மேற்கூறிய நீதித்துறை முன்னுதாரணத்தையும், இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளையும் வைத்து, மதிப்பீட்டாளரின் கோரிக்கையை நியாயமானதாகக் கருதுகிறோம், நீதியின் நலன் கருதி, சிக்கலைக் கற்றறிந்த CIT(A) யின் கோப்பில் மீட்டெடுக்கிறோம். மதிப்பீட்டாளரின் சமர்ப்பிப்புகளைக் கருத்தில் கொண்டு, இந்த விஷயத்தில் ஒரு புதிய பார்வையை எடுக்க, மதிப்பீட்டாளரிடம் கேட்க நியாயமான வாய்ப்பை வழங்கிய பிறகு. எந்தவொரு ஒத்திவைப்பும் கோராமல், தகுதியின் அடிப்படையில் விஷயத்தை தீர்த்து வைப்பது. புள்ளியியல் நோக்கங்களுக்காக அனுமதிக்கப்பட்ட மைதானங்கள் அதன்படி நடத்தப்படுகின்றன.
9. இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டாளரின் மேல்முறையீடு புள்ளியியல் நோக்கங்களுக்காக அனுமதிக்கப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது.
21ஆம் தேதி திறந்த நீதிமன்றத்தில் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டதுசெயின்ட் நவம்பர், 2024.