Proposal for Introduction of a Scheme to Address Pending Tax Demands of Earlier Years in Tamil

Proposal for Introduction of a Scheme to Address Pending Tax Demands of Earlier Years in Tamil


முந்தைய ஆண்டுகளில் நிலுவையில் உள்ள வரிக் கோரிக்கைகளை நிவர்த்தி செய்ய ஒரு திட்டத்தை அறிமுகப்படுத்துவதற்கான முன்மொழிவு

தி விவாட் சே விஸ்வாஸ் திட்டம் 2024மாண்புமிகு நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் அவர்களால் 2024-25 ஆண்டு பட்ஜெட்டில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, இது நிலுவையில் உள்ள வருமான வரி தகராறுகளைத் தீர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு பாராட்டத்தக்க முயற்சியாகும். வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வரி அதிகாரிகள் மீதான வழக்குச் சுமைகளைக் குறைக்கும் வகையில் இத்திட்டம் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் அரசாங்கத்திற்கு மிகவும் திறமையான மற்றும் சரியான நேரத்தில் வருவாய் ஈட்டும் செயல்முறையை உறுதி செய்கிறது.

விவாட் சே விஸ்வாஸ் திட்டத்தின் குறிக்கோள் மற்றும் தகுதி

தி விவாட் சே விஸ்வாஸ் திட்டம் நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடுகள் தொடர்பான சர்ச்சைகளைத் தீர்ப்பதற்கான கட்டமைப்பை எளிதாக்கியுள்ளது. இதற்கு முன் தகராறுகளில் ஈடுபட்டுள்ள வரி செலுத்துவோர் மீதான தகுதி அளவுகோல்கள் கவனம் செலுத்துகின்றன:

  • தி வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) [CIT(A)],
  • தி வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT),
  • உயர் நீதிமன்றங்கள் அல்லது தி உச்ச நீதிமன்றம்,
  • தி தகராறு தீர்வு குழு (டிஆர்பி)இறுதி மதிப்பீட்டு உத்தரவு நிலுவையில் உள்ள வழக்குகள் உட்பட,
  • டிஆர்பி வழிகாட்டுதல்களைப் பின்பற்றி மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் (ஏஓ) இறுதி மதிப்பீட்டு உத்தரவுகளுக்காகக் காத்திருக்கும் வரி செலுத்துவோர்,
  • நிலுவையில் உள்ள திருத்த விண்ணப்பங்கள் கீழ் வரி செலுத்துவோர் பிரிவு 264 வருமான வரிச் சட்டத்தின்.

மேற்கூறியவற்றிலிருந்து, அது தெளிவாகிறது விவாட் சே விஸ்வாஸ் திட்டம் 2024 நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடுகள் அல்லது சர்ச்சைக்குரிய வழக்குகள் உள்ள வரி செலுத்துவோர் மட்டுமே.

கூடுதலாக, சமீபத்திய CBDT உத்தரவு 2009-10 நிதியாண்டு வரையிலான காலத்தில் 25,000 ரூபாய் வரையிலான சிறிய வரிக் கோரிக்கைகளை நிவர்த்தி செய்ய அல்லது அணைக்க உதவுகிறது. காலப்போக்கில் குவிந்து கிடக்கும் சிறிய கோரிக்கைகளின் சுமையை குறைக்கும் இந்த நடவடிக்கையும் மிகவும் பாராட்டப்படுகிறது.

கவனிக்கப்படாத பிரச்சினை: மேல்முறையீடுகள் அல்லது அணைப்பு அளவுகோல்கள் இல்லாத கோரிக்கைகள்

அதே நேரத்தில் விவாட் சே விஸ்வாஸ் திட்டம் மற்றும் CBDT இன் நிவாரண முயற்சி குறிப்பிடத்தக்கது, தீர்க்கப்படாத கோரிக்கைகள் இரண்டு வகையிலும் வராத வரி செலுத்துவோர் குறிப்பிடத்தக்க குழு உள்ளது. இந்த கோரிக்கைகள் பெரும்பாலும் பின்வரும் சூழ்நிலைகளை உள்ளடக்கியது:

1. இன்டிமேஷன் ஆர்டர்கள் கிடைக்காமை: தகவல் ஆர்டர்கள் போர்ட்டலில் அல்லது அதிகார வரம்பில் கிடைக்காத வழக்குகள் உள்ளன மதிப்பீட்டு அதிகாரி (JAO). இவற்றை அணுகாமல், வரி செலுத்துவோர் நிலுவையில் உள்ள கோரிக்கைகளின் விவரங்களைக் கண்டறிய முடியாது.

2. நேர தடை கோரிக்கைகள்: சில கோரிக்கைகள் பதிவேடு வைத்திருக்கும் காலத்திற்கான வரி ஆண்டுகள் தொடர்பானவை (இதன்படி 6 ஆண்டுகள் பிரிவு 44AA மற்றும் விதி 6F) காலாவதியாகிவிட்டது. இது வரி செலுத்துவோர் தங்கள் உரிமைகோரல்களை ஆதரிக்க அல்லது அவர்களின் நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பதற்காக தொடர்புடைய பதிவுகளை மீட்டெடுப்பதைத் தடுக்கிறது.

3. பதிவுகளை உறுதிப்படுத்தாமல் பணம் செலுத்திய கோரிக்கைகள்: தங்கள் கோரிக்கைகளை செலுத்திய வரி செலுத்துவோர், தொலைந்து போன அல்லது அணுக முடியாத பதிவுகள் காரணமாக பணம் செலுத்துவதை உறுதிப்படுத்த முடியாது, அவர்கள் தொடர்ந்து வட்டி மற்றும் அபராதம் மூலம் சுமையாக உள்ளனர்.

4. வருடாந்திர தகவல் அறிக்கைக்கு (AIS) வரையறுக்கப்பட்ட அணுகல்: 2021 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட AIS, 2020-21 நிதியாண்டு முதல் தரவுகளை மட்டுமே கொண்டிருப்பதால், வரி செலுத்துவோர் முந்தைய ஆண்டுகளுக்கான கட்டணப் பதிவேடுகளை அணுக முடியாது, இது கடந்த கால வரிப் பொறுப்புகளின் சரிபார்ப்பை சிக்கலாக்குகிறது.

இந்த தீர்க்கப்படாத கோரிக்கைகள், தேவையான ஆவணங்கள் இல்லாததால், இந்தப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க முடியாத வரி செலுத்துவோருக்கு கணிசமான துயரத்தை ஏற்படுத்துகிறது.

முன்மொழிவு: நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடுகள் இல்லாமல் கோரிக்கைகளைத் தீர்ப்பதற்கான திட்டம்

நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடுகள் அல்லது அணைப்பதற்கான தகுதி இல்லாமல் தீர்க்கப்படாத வரி கோரிக்கைகளை எதிர்கொள்ளும் வரி செலுத்துவோர்களின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்ய, நாங்கள் ஒரு அறிமுகத்தை முன்மொழிகிறோம். தனி திட்டம் இது வரி செலுத்துவோர் இந்தப் பிரச்சினைகளை திறமையாக தீர்க்க அனுமதிக்கும். கருத்தில் கொள்ள பின்வரும் கட்டமைப்பு முன்மொழியப்பட்டது:

  • நோக்கம்: தற்போது மேல்முறையீட்டில் இல்லாத மற்றும் அணைக்கும் அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்யாத கோரிக்கைகளை இத்திட்டம் உள்ளடக்கியதாக இருக்க வேண்டும்.
  • நேர தடை செய்யப்பட்ட பதிவுகளின் கவரேஜ்: இந்தத் திட்டத்தில் வரி ஆண்டுகளுக்கான கோரிக்கைகள் இருக்க வேண்டும் பதிவு-பராமரிப்பு காலம் காலாவதியாகிவிட்டது. 2020-21 நிதியாண்டு முதல் AIS தரவை மட்டுமே பிரதிபலிக்கிறது என்பதால், 2020-21 நிதியாண்டுக்கு முந்தைய ஆண்டுகளில் தீர்க்கப்படாத கோரிக்கைகளை எதிர்கொள்ளும் வரி செலுத்துவோருக்கான ஒதுக்கீடுகள் செய்யப்பட வேண்டும், அதற்கான பதிவுகள் இனி கிடைக்காது.
  • நிவாரண அமைப்பு: வரி செலுத்துவோர் மட்டுமே தீர்வு காண அனுமதிக்க வேண்டும் அசல் தொகை கோரிக்கையின், ஒரு உடன் வட்டி மற்றும் அபராதம் தள்ளுபடி. இந்த அணுகுமுறை பல ஆண்டுகளாக திரட்டப்பட்ட வட்டி மற்றும் அபராதங்களால் ஏற்படும் நிதி நெருக்கடியைத் தணிக்கும்.

இந்த திட்டத்தை செயல்படுத்துவதன் மூலம், பின்வரும் நன்மைகள் கிடைக்கும்:

1. நிதி நெருக்கடியைத் தணித்தல்: வட்டி மற்றும் அபராதங்களைத் தள்ளுபடி செய்வது, வரி செலுத்துவோர் மீதான நிதிச் சுமையைக் கணிசமாகக் குறைக்கும், மேலும் நிலுவையில் உள்ள கோரிக்கைகளை இன்னும் சமமாகத் தீர்க்க அவர்களுக்கு உதவுகிறது.

2. தெளிவு மற்றும் மூடல்: நீண்ட கால, தீர்க்கப்படாத கோரிக்கைகளால் சுமையாக இருக்கும் வரி செலுத்துவோருக்கு இந்த வழிமுறை தெளிவு மற்றும் மூடல் உணர்வை வழங்கும். அவர்கள் தங்கள் வரிப் பதிவுகளை சரிசெய்து, நீண்ட கால நிச்சயமற்ற தன்மை இல்லாமல் முன்னேற முடியும்.

3. இணக்கத்தை ஊக்கப்படுத்துதல்: ஒரு வெளிப்படையான மற்றும் நியாயமான தீர்வு செயல்முறை வரி செலுத்துவோர் இணக்கத்தை மேம்படுத்தும் மற்றும் வரி நிர்வாகத்தின் மீதான நம்பிக்கையை மேம்படுத்தும், இதன் விளைவாக பொதுமக்களுக்கும் அரசாங்கத்திற்கும் இடையே அதிக ஒத்துழைப்பு கிடைக்கும்.

முடிவுரை

அத்தகைய திட்டத்தை அறிமுகப்படுத்துவது வரி செலுத்துவோரின் குறைகளைக் குறைப்பது மட்டுமல்லாமல், வரி இணக்கத்தை எளிதாக்குவது மற்றும் வழக்குகளைக் குறைக்கும் அரசாங்கத்தின் இலக்கை மேலும் அதிகரிக்கும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். வரி செலுத்துவோர் மற்றும் அரசாங்கத்திற்கு பயனளிக்கும் நியாயமான மற்றும் திறமையான தீர்வு செயல்முறையை இது வழங்கும்.

இந்த முன்மொழிவை பரிசீலித்து, தீர்க்கப்படாத இந்தக் கோரிக்கைகளைத் தீர்ப்பதற்கான பொறிமுறையை நடைமுறைப்படுத்துமாறு நாங்கள் அரசாங்கத்தை கடுமையாக வலியுறுத்துகிறோம். இந்தத் திட்டம் நேர்மை, வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் வரி அமைப்பில் மேம்பட்ட நம்பிக்கையை உறுதி செய்யும்.

பரிந்துரை

இதே போன்ற தீர்க்கப்படாத சிக்கல்களை எதிர்கொள்ளும் வரி செலுத்துவோர் விண்ணப்பங்களை சமர்ப்பிக்க ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள் CBDT போன்ற கோரிக்கைகளுக்கு இந்த முன்மொழியப்பட்ட திட்டத்தை பரிசீலிக்க வேண்டும். அவர்களின் கூட்டுக் குரல் மேலும் உள்ளடக்கிய மற்றும் பயனுள்ள தீர்வு பொறிமுறைக்கான அழைப்பை வலுப்படுத்தும்.

சிஏ பர்தீப் தயல்
+91 9896092408
ptcppt@gmail.com
இணை ஆசிரியர்:-திருமதி. ஸ்ருதி பங்கா



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *