CBIC Should Review Baggage Rules for Carrying Gold: Delhi HC in Tamil

CBIC Should Review Baggage Rules for Carrying Gold: Delhi HC in Tamil


கமர் ஜஹான் Vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்)

இந்தியாவிற்கு வெளியே வாங்கப்படும் அல்லது எடுத்துச் செல்லப்படும் தங்கம், அதன் பேக்கேஜ் விதிகளுடன் படிக்கப்படும் சுங்கச் சட்டத்தின் வரம்பிற்குள் வரும் என்பது பொதுவாக அறியப்பட்ட மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதாகும். தற்போதைய வழக்கில், சில அம்சங்களில் பேக்கேஜ் விதிகளை CBIC மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டிய அவசியம் உள்ளது என்று டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் கூறியது. வழக்கின் உண்மைகளைக் குறிப்பிடுவது:

வழக்கின் உண்மைகள்: விமான நிலையத்தில் மனுதாரரிடம் இருந்து இரண்டு கடாக்கள் மற்றும் தங்கச் சங்கிலியுடன் தங்கம் பறிமுதல் செய்யப்பட்டது. மேலும் ரூ.75,000 மீட்பு அபராதமும் ரூ.1,10,000 அபராதமும் விதிக்கப்பட்டது. மனுதாரர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டு மனு நிராகரிக்கப்பட்டதால், உயர்நீதிமன்றத்தில் மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டது.

பகுப்பாய்வு: துறை சார்பில் ஆஜரான வழக்கறிஞர், ஆணாக இருந்தால் 20 கிராம் தங்கம் ரூ.50,000 ஆகவும், பெண்ணாக இருந்தால் ரூ. 1,00,000 தங்கம் ரூ.1,00,000 ஆகவும் அனுமதிக்கப்படும் என்று பேக்கேஜ் விதிகளின் விதி 5ல் தெளிவாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. அவர்கள் 1 வருடத்திற்கும் மேலாக வெளிநாட்டில் தங்கியுள்ளனர்.

மேலும், அளவுக்கு அதிகமாக தங்கம் எடுத்துச் செல்லப்பட்டால் அதற்கான உறுதிமொழியும் பெறப்பட வேண்டும்.

தீர்ப்பு: இரு தரப்பு ஆலோசகர்களின் கருத்துக்களையும் கருத்தில் கொண்டு, மாண்புமிகு டெல்லி உயர்நீதிமன்றம், இதை சிபிஐசி மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும் என்றும், இரு தரப்பிலும் இந்திய அரசு ஒரு கொள்கை முடிவை எடுக்க வேண்டும் என்று கருத்து தெரிவித்தது:- (i) உண்மையான சுற்றுலாப் பயணிகள் மற்றும் பயணிகளுக்கு, இந்தியர்களாக இருந்தாலும் சரி, வெளிநாட்டினராக இருந்தாலும் சரி, இந்தியாவிற்குள் எந்தத் தொந்தரவும் இல்லை; (ii) தங்கம் சட்டவிரோதமாக கடத்தப்படுவது முறையாக கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. மேலும், பேக்கேஜ் விதிகளின் கீழ் அனுமதிக்கப்படும் தங்கத்தின் மதிப்புகள் CBIC ஆல் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட வேண்டும், ஏனெனில் அது தங்கத்தின் தற்போதைய சந்தை மதிப்புடன் முற்றிலும் ஒத்துப்போவதில்லை.

தில்லி உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/ஆணையின் முழு உரை

1.இந்த விசாரணை ஹைப்ரிட் முறையில் செய்யப்பட்டது.

2. தற்போதைய மனு, இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 226 மற்றும் 227 இன் கீழ், பிறவற்றிற்கு இடையே, 6 பிப்ரவரி, 2024 தேதியிட்ட ஆர்டர்-இன்-அசல் மற்றும் 23 செப்டம்பர், 2024 தேதியிட்ட மேல்முறையீட்டு ஆணையை எதிர்த்து, கூட்டு ஆணையரால் தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது. சுங்கத்துறை மற்றும் சுங்க ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), முறையே.

3. தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம், மற்றவற்றுக்கு இடையே உள்ள, மனுதாரரின் இரண்டு தங்கக் கடாக்கள் மற்றும் ஒரு தங்கச் சங்கிலியைப் பறிமுதல் செய்ய உத்தரவிட்டது. மேலும், மனுதாரர் மீட்பு அபராதமாக ரூ. 75,000/- மற்றும் தனிப்பட்ட அபராதம் ரூ. 1,10,000/- சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் அடிப்படையில். மனுதாரர் மேற்படி உத்தரவின் மூலத்தை மேல்முறையீடு செய்தார், மேலும் 24 செப்டம்பர் 2024 அன்று, சுங்க ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) மனுதாரர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டை நிராகரித்தார்.

4. விசாரணையின் கடைசி தேதி, அதாவது ஜனவரி 9, 2025 அன்று, வழக்கின் உண்மைகளை பரிசீலித்த பிறகு, தனிப்பட்ட விளைவுகள் மற்றும் நகைகளை பறிமுதல் செய்வது தொடர்பாக வெளியிடப்பட்ட தொடர்புடைய சுற்றறிக்கைகளை நன்கு அறிந்த ஒரு திறமையான சுங்க அதிகாரிக்கு நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது. சுங்கத் துறை, அடுத்த விசாரணை நாளில் நீதிமன்றத்தில் ஆஜராக வேண்டும்.

5. சுங்கத்துறை அதிகாரிகள் இன்று நீதிமன்றத்தில் ஆஜராகியுள்ளனர்.

6. தற்போதைய வழக்கின் உண்மைகளிலிருந்து புறம்பானதாக, சுங்கத் துறையின் மூலம் வரும் பயணிகள்/சுற்றுலாப் பயணிகள் அணியும் நகைகளைப் பறிமுதல் செய்வது அல்லது பறிமுதல் செய்வது தொடர்பாக பொருந்தக்கூடிய விதிகள் மற்றும் சுற்றறிக்கைகள் என்ன என்று நீதிமன்றம் சுங்க அதிகாரிகளிடம் வினவியுள்ளது. வெளிநாடுகளில் இந்தியாவிற்கு.

7. 2016 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 1 ஆம் தேதி அமலுக்கு வந்த பேக்கேஜ் விதிகள், 2016 இன் படி (இனி “பேக்கேஜ் விதிகள்”) மற்றும் சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 79 இன் கீழ் நிறைவேற்றப்பட்டது என்று சுங்க அதிகாரிகளால் நீதிமன்றத்திற்கு தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. “தனிப்பட்ட விளைவுகள்” என்ற சொல் நகைகளை உள்ளடக்காது. இது சம்பந்தமாக, பேக்கேஜ் விதிகளின் விதி 2(vi) மற்றும் விதி 5 ஆகியவற்றின் மீது நம்பிக்கை வைக்கப்பட்டுள்ளது, அவை கீழே மீண்டும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன:-

2(vi) “தனிப்பட்ட விளைவுகள்” என்பது அன்றாடத் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்குத் தேவையான பொருள்கள், ஆனால் நகைகள் அடங்காது.

5. நகைகள்.- ஓராண்டுக்கு மேல் வெளிநாட்டில் வசிக்கும் அல்லது இந்தியாவுக்குத் திரும்பிய ஒரு பயணி, ஐம்பதாயிரம் ரூபாய் மதிப்பிலான இருபது கிராம் எடையுள்ள நகைகளை தனது நேர்மையான சாமான்களில் வரியின்றி அனுமதிக்கப்படுவார். ஒரு ஜென்டில்மேன் பயணியால் கொண்டு வரப்பட்டது, அல்லது ஒரு பெண் பயணி கொண்டு வந்தால் ஒரு லட்சம் ரூபாய் மதிப்புள்ள நாற்பது கிராம்.

8. இருபது கிராம் மதிப்புள்ள எந்த நகையும் ரூ.100 மதிப்புடையது என்பதை மேற்கூறிய விதிகளில் இருந்து அறியலாம். 50,000/- ஒரு ஆணாக இருந்தால் மற்றும் நாற்பது கிராம் மதிப்பு தொப்பி ரூ. 1,00,000/- ஒரு பெண்ணாக இருந்தால், சம்பந்தப்பட்ட பயணி ஒரு வருடத்திற்கும் மேலாக வெளிநாட்டில் வசிப்பவர் என்ற நிபந்தனைக்கு உட்பட்டு, இந்தியாவுக்குத் திரும்பியதும் வரியின்றி மட்டுமே அனுமதிக்கப்பட முடியும்.

9. மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியத்தால் (இனிமேல் “CBIC”) தயாரிக்கப்பட்ட பயணிகளுக்கான வழிகாட்டி நீதிமன்றத்திற்குக் காட்டப்பட்டுள்ளது, அதில் நகைகள் தொடர்பாக, கீழ்க்கண்டவாறு கூறப்பட்டுள்ளது:-

“கேள்வி 6. யார் நகைகளை சாமான்களாக, கடமையின்றி கொண்டு வரலாம்?

பதில் ஓராண்டுக்கும் மேலாக வெளிநாட்டில் வசிக்கும் இந்தியப் பயணி ஒருவர் தனது போனஃபைட் பேக்கேஜில் 20 கிராம் வரையிலான நகைகளை வரியின்றி கொண்டு வர அனுமதிக்கப்படுகிறார், இதன் மதிப்பு ரூ. 50,000/- (ஒரு ஜென்டில்மேன் பயணியாக இருந்தால்) அல்லது 40 கிராம் வரை மதிப்பு உச்சவரம்பு ரூ. 1,00,000/- (ஒரு பெண் பயணியின் விஷயத்தில்)”

10. பயணிகளுக்கான வழிகாட்டியின் ஒரு பகுதியாக CBIC வழங்கிய இந்திய சுங்க அறிவிப்புப் படிவம் (இனிமேல் “அறிவிப்பு படிவம்”) நீதிமன்றத்தால் ஆராயப்பட்டது, தங்கம் மற்றும் தங்க நகைகள் தடைசெய்யப்பட்ட பொருட்களாகக் கருதப்படுவதைக் காட்டுகிறது. தங்க பொன் உட்பட, பேக்கேஜ் விதிகளின் விதி 5 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வரம்புகளுக்கு அப்பாற்பட்டது.

11. நீதிமன்றத்தின் வினவலில், திரு. சுபம் தியாகி, ld. சுங்கத் துறையின் வழக்கறிஞர், திரு. ஹர்பிரீத் சிங், ld. சுங்கத்துறை சார்பில் தொடர்ந்து ஆஜராகி நீதிமன்றத்தில் ஆஜராகும் வழக்கறிஞர், வெளிநாட்டில் இருந்து வரும் பயணிகள், பேக்கேஜ் விதிகளின் விதி 5-ல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மதிப்பை விட அதிகமான நகைகளை எடுத்துச் சென்றால், நீதிமன்றத்திற்குத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. பயணியால் அறிவிக்கப்பட வேண்டும். மேலும், பிரகடனம் செய்யப்பட்ட இடத்தில், பொருந்தக்கூடிய கடமையைச் செலுத்த வேண்டியதில்லை மற்றும் மற்றவற்றுக்கு இடையே, ஒரு உறுதிமொழி வழங்கப்பட வேண்டும், மேற்கூறிய பயணி அறிவிக்கப்பட்ட நகைகளைத் திரும்ப எடுத்துச் செல்ல விரும்புகிறார்.

12. பேக்கேஜ் விதிகள் அல்லது பிரகடனப் படிவத்தை ஆய்வு செய்தால், இந்த நிலை, நகைகளின் அறிவிப்பு, இந்தியாவிற்கு வருகை தரும் பயணிகள்/சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு முறையாகத் தெளிவுபடுத்தப்பட்டதாகக் காட்டப்படவில்லை.

13. இந்த நீதிமன்றம் பல ரிட் மனுக்களில் பார்க்கிறது, பயணிகள் பச்சை சேனல் வழியாக நடந்து சென்றால், சிறிய அளவிலான நகைகள் கூட சில நேரங்களில் சுங்கத் துறையால் பறிமுதல் செய்யப்படுகின்றன – இது பயணிகளுக்கு விதிக்கப்படும் அல்லது தடைசெய்யப்பட்ட பொருட்கள் இல்லை. மேலும், தற்போது தங்கத்தின் சந்தை விகிதத்தை கருத்தில் கொண்டு, பேக்கேஜ் விதிகளை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டியிருக்கலாம் என்று நீதிமன்றம் கருதுகிறது, அங்கு நாற்பது கிராம் தங்கத்தின் மதிப்பு ரூ. பேக்கேஜ் விதிகளின் விதி 5ன் கீழ் 1,00,000/- நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. அதிகபட்ச வரம்பு ரூ.1,00,000/- உடன், வாங்கக்கூடிய தங்கம் சுமார் 15 கிராம் மட்டுமே இருக்கலாம்.

14. ld. இந்தியாவிற்குள் தங்கத்தை கடத்த வேண்டும் என்ற ஒரே நோக்கத்தில், ஒவ்வொரு வாரமும் அல்லது இரண்டு வாரமும் பயணிகள் அடிக்கடி பயணத்தை மேற்கொள்வது பல சம்பவங்கள் இருப்பதாகவும் சுங்கத் திணைக்களத்தின் வழக்கறிஞர் சுட்டிக்காட்டுகிறார்.

15. அதே நேரத்தில், OCI கார்டுதாரர்கள், PIOக்கள் போன்ற இந்திய வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவர்கள் உட்பட, நேர்மையான மற்றும் உண்மையான சுற்றுலாப் பயணிகள்/பயணிகள், தங்கம் சட்டவிரோதமாக கடத்தப்படுவதைத் தடுக்க வேண்டும் என்பதில் சந்தேகமில்லை. இந்தியாவில் சமூக ஈடுபாடுகள் அல்லது திருமணங்கள் போன்ற சமூக நிகழ்வுகளுக்கு தங்கத்துடன் பயணம் செய்வது, அனுமதிக்கப்பட்டதை விட அதிக மதிப்புடையதாக இருக்கலாம். வரம்புகள். இத்தகைய சுற்றுலாப் பயணிகள் மற்றும் பயணிகள் விரிவான அறிவிப்புகளை தாக்கல் செய்வார்கள் என்று எதிர்பார்க்கக்கூடாது, இது இந்தியாவிற்குள் நுழைவது மற்றும் விமான நிலையங்களில் இருந்து வெளியேறும் முழு செயல்முறையையும் மிகவும் நட்பற்றதாக அல்லது கடினமானதாக மாற்றும்.

16. இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில் சுங்க அதிகாரிகளுக்கு அதிக தன்னிச்சையான அதிகாரம் மற்றும் விவேகம் வழங்கப்படுவார்கள், இது உண்மையான பயணிகளை துன்புறுத்துவதற்கு வழிவகுக்கும்.

17. அதன்படி, பேக்கேஜ் விதிகள் CBIC ஆல் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட வேண்டும் மற்றும் இரு தரப்பிலும் இந்திய அரசாங்கத்தால் கொள்கை முடிவு எடுக்கப்பட வேண்டும் என்று இந்த நீதிமன்றம் கருதுகிறது:-

(i) உண்மையான சுற்றுலாப் பயணிகள் மற்றும் பயணிகளுக்கு, இந்தியராக இருந்தாலும் சரி, வெளிநாட்டினராக இருந்தாலும் சரி, இந்தியாவிற்குள் எந்தத் தொந்தரவும் இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்துவது;

(ii) தங்கம் சட்டவிரோதமாக கடத்தப்படுவது முறையாக கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது.

18. பேக்கேஜ் விதிகளின் கீழ் அனுமதிக்கப்படும் தங்கத்தின் மதிப்புகள் CBIC ஆல் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட வேண்டும், ஏனெனில் அது தங்கத்தின் தற்போதைய சந்தை மதிப்புக்கு முற்றிலும் பொருந்தவில்லை.

19. பேக்கேஜ் விதிகள் 2016 ஐ மறுபரிசீலனை செய்வதற்காக இந்த விஷயத்தை சிபிஐசியின் தலைவருக்கு அனுப்ப வேண்டும். மறுபரிசீலனை தேவைப்படக்கூடிய வேறு ஏதேனும் துறைகள் அல்லது அமைச்சகங்களுடன் ஒருங்கிணைந்து மறுபரிசீலனை செய்யப்படலாம் மற்றும் மறுபரிசீலனை தொடர்பாக இந்த நீதிமன்றத்தில் அறிக்கை தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும். மற்றும் அதன் முறை. அடுத்த விசாரணை தேதிக்குள் அறிக்கை தாக்கல் செய்யப்படும்.

20. பதிலளிப்பவர்களுக்கு நோட்டீஸ் வழங்குதல். திரு. சுபம் தியாகி, ld. இந்திய ஒன்றியத்தின் வழக்கறிஞர் மற்றும் திரு. ஹர்பிரீத் சிங், ld. சுங்கத் துறையின் வழக்கறிஞர், அறிவிப்பை ஏற்கவும்.

21. இந்த மனுவுக்கு நான்கு வாரங்களுக்குள் பதில் தாக்கல் செய்ய வேண்டும். மறுஆய்வு, நான்கு வாரங்களுக்குள் தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும்.

22. இந்த ஆர்டரை OSD (சட்டம்), CBIC க்கு மின்னஞ்சல் (Osd-legal@gov.in ) மூலம் தேவையான தகவல் மற்றும் இணக்கத்திற்காகத் தெரிவிக்க பதிவகம் வழிநடத்தப்படுகிறது. திரு. சுபம் தியாகி, ld. ஆலோசகர், இந்த உத்தரவை OSD (சட்ட), CBIC க்கு தேவையான தகவல் மற்றும் இணக்கத்திற்காக தெரிவிக்கவும்.

23. பிப்ரவரி 18, 2025 அன்று இணைப் பதிவாளர் முன் பட்டியல்.

24. மார்ச் 27, 2025 அன்று நீதிமன்றத்தின் முன் பட்டியல்.

25. இது ஒரு பகுதி கேட்கப்பட்ட விஷயமாக கருதப்படும்.



Source link

Related post

A Beginner’s Guide to Open a Demat Account and Start Investing in IPOs in Tamil

A Beginner’s Guide to Open a Demat Account…

#AD பங்குச் சந்தைகளில் முதலீடு செய்வது ஒரு உற்சாகமான பயணமாக இருக்கலாம், மேலும் ஆரம்ப பொது…
Profit Enhancement After Book Rejection Must Be Fair & Backed by Evidence: ITAT Delhi in Tamil

Profit Enhancement After Book Rejection Must Be Fair…

மனோஜ் குமார் ஒப்பந்தக்காரர் Vs DCIT (ITAT டெல்லி) வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT)…
Excessive disallowance u/s 14A was restricted as AO failed to record dissatisfaction in Tamil

Excessive disallowance u/s 14A was restricted as AO…

DCIT Vs Welspun Mercantile Limited (ITAT Mumbai) Conclusion: Excessive disallowance made under…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *