Taxation of International Transactions In India Under Income Tax Act 1961 in Tamil

Taxation of International Transactions In India Under Income Tax Act 1961 in Tamil


அனைத்து நாடுகளும் ஒருவருக்கொருவர் ஒன்றோடொன்று இணைந்திருக்கும் வணிகச் சூழலில் சர்வதேச பரிவர்த்தனைகள் இப்போது பொதுவான நடைமுறையாகும். வணிக நடவடிக்கைகள் எல்லைகளை கடந்து ஒவ்வொரு பகுதியையும் ஊடுருவுகின்றன the பொருட்களை விற்பனை செய்வதிலிருந்து வெளிநாட்டு கூட்டாண்மை வரை. இருப்பினும், நிறுவனங்கள் உலகளவில் செல்லும்போது, ​​அவர்கள் வரிச் சட்டங்களின் பிரமையை எதிர்கொள்கின்றனர். இங்கே, சர்வதேச பரிவர்த்தனைகள் தொடர்பான இந்திய வரிச் சட்டங்களின் புரிதல் இணக்கம் மற்றும் திட்டமிடலுக்கு பொருத்தமானது. இந்த கட்டுரை இந்த சிக்கல்களை நிவர்த்தி செய்ய முயற்சிக்கிறது மற்றும் இந்திய வரி நிலப்பரப்பைப் பற்றிய பார்வையை அளிக்கிறது.

இந்தியா – சர்வதேச வரி முன்னுதாரணத்தைப் புரிந்துகொள்வது

சர்வதேச பரிவர்த்தனைகள் பல்வேறு நடவடிக்கைகளைக் குறிக்கின்றன:

  • பொருட்களை இறக்குமதி செய்தல் அல்லது ஏற்றுமதி செய்தல்.
  • திட்டங்களுக்கான வெளிநாட்டு ஒத்துழைப்புகள்.
  • வெளிநாட்டு நிறுவனங்களில் செய்யப்பட்ட முதலீடுகள்.

வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 92 பி படி, இத்தகைய பரிவர்த்தனைகள் இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தொடர்புடைய நிறுவனங்களுக்கு இடையில், இந்திய எல்லைகளை கடக்கின்றன.

பன்முக வரி வரிவிதிப்பு சட்டங்கள் மற்றும் விதிகள்:
இந்திய வரிவிதிப்பு முறை முக்கியமாக வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் கீழ் நிர்வகிக்கப்படுகிறது, தொடர்புடைய பிரிவுகள் உள்ளன:

  • பிரிவு 4: பொது வரிவிதிப்பு.
  • பிரிவு 90: DTAAS இன் பயன்பாடு.
  • பிரிவு 91: இந்தியாவில் வரி விதிக்கப்படாத வருமானத்திற்கான நிவாரணம்.

வருமானத்தின் இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தவிர்ப்பதற்காக வரி நிவாரணம் வழங்குவதற்காக DTAA கள் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்தியாவிற்கும் பிற நாடுகளுக்கும் இடையில் இதுபோன்ற பல ஒப்பந்தங்கள் உள்ளன.

வரி வதிவிட நிலை
வரி வதிவிடமானது ஒரு நிறுவனத்தின் நிலையை அல்லது இந்திய சட்டத்தின் கீழ் ஒரு நபரின் நிலையை தீர்மானிக்கும் தீர்மானிக்கும் காரணியாகும்.

  • பின்வரும் நிபந்தனைகளில் ஒன்றை பூர்த்தி செய்தால் ஒரு நபர் ஒரு குடியிருப்பாளராக இருக்க தகுதி பெறுகிறார்:
    • நடப்பு ஆண்டில் அவர்/அவள் இந்தியாவில் 182 நாட்கள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட காலங்களில் கலந்து கொண்டனர்.
    • நடப்பு ஆண்டில் 60 நாட்கள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட காலத்திலும், கடந்த நான்கு ஆண்டுகளில் 365 நாட்கள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவர்களுக்கும் இந்தியாவில் உள்ளது.
  • இந்தியாவில் இணைக்கப்பட்டால் ஒரு நிறுவனம் குடியிருப்பாளராக கருதப்படுகிறது.

வெளிநாட்டு மூல வருமான வரிவிதிப்பு
வணிகம் அல்லது தொழிலில் இருந்து வருமானம்:

  • சர்வதேச வணிக வருமானம் பொதுவாக இந்தியாவில் வரி விதிக்கப்படுகிறது. நிர்வாகம் எங்கு வசிக்கிறது என்பதன் அடிப்படையில் ஒரு வணிகத்திற்கு வரி விதிக்கப்படும், மேலும் PE ஒப்பந்தத்தின் விதிகளைப் பொறுத்து இந்தியாவில் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் நடவடிக்கைகளை வரிவிதிப்பு செய்ய முடியும்.

எடுத்துக்காட்டாக, இந்தியாவில் வரிவிதிப்பு இருப்பை அமைக்க விரும்பும் ஒரு வெளிநாட்டு நிறுவனம், ஒரு நிலையான வணிக இடம் காரணமாக, இந்தியாவில் வருமானத்திற்கு வரி விதிக்கப்படலாம். வெளிநாட்டு சொத்துக்களின் விற்பனையிலிருந்து மூலதன ஆதாயங்களும் வரி விதிக்கப்படுகின்றன, வெவ்வேறு சொத்துக்களுக்கு வெவ்வேறு வரி விகிதங்கள் பொருந்தும்.

இந்தியா போன்ற நாடுகளில், வெளிநாட்டு பத்திரங்களின் நீண்டகால மூலதன ஆதாய வரிவிதிப்பு குறுகிய காலத்தை விட குறைவாக இருக்கலாம். மூலதன ஆதாய வரிக்கு முக்கிய பங்களிப்பாளர்களில் ஒருவர் மொத்த வரி வருவாய் என்று புள்ளிவிவரங்கள் குறிப்பிடுகின்றன. பொதுவாக, ஈவுத்தொகை, வட்டி மற்றும் வெளிநாட்டு மூலங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட ராயல்டி ஆகியவற்றின் வருமானம் வரி விதிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், டி.டி.ஏ.ஏக்கள் நிறுத்தி வைக்கும் வரி விகிதங்களைக் குறைக்கலாம், இதனால் சில நிவாரணங்கள் வழங்கும். மேற்கூறிய தகவல்கள் வணிகங்களின் சிறந்த திட்டமிடலுக்கு உதவக்கூடும்.

மூல (டி.டி.எஸ்) விகிதங்கள் மற்றும் விதிகளில் வரி மற்றும் வரி விலக்கு நிறுத்துதல்
TD களின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய விகிதங்கள் மற்றும் விதிகள் சர்வதேச கொடுப்பனவுகளுக்கான மூலத்தில் கழிக்கப்படுகின்றன.
சர்வதேச கொடுப்பனவுகளில் TD களைக் கையாளும் வருமான வரிச் சட்டத்தின் சில முக்கிய பிரிவுகள்:

  • பிரிவு 195: வெளிநாட்டு கொடுப்பனவுகள் குறித்த மூலத்தில் வரி விலக்கு.

விகிதங்கள் வருமானத்தின் தன்மையுடன் வேறுபடுகின்றன. உதாரணமாக, வட்டி ராயல்டிகளை விட வேறுபட்ட டி.டி.எஸ் வீதத்தைக் கொண்டிருக்கலாம். இந்த இணக்கங்கள் சரியான ஆவணங்கள் மற்றும் சரியான நேரத்தில் செலுத்தப்பட வேண்டும், இல்லையெனில் நிறுவனங்கள் கூடுதல் வரிவிதிப்பை எதிர்கொள்ளக்கூடும். அனைத்து பரிவர்த்தனைகள், விலைப்பட்டியல் மற்றும் ரசீதுகளை ஆவணப்படுத்துவதற்கான காலம் இணக்கத்திற்கு அவசியம்.

டி.டி.எஸ் மீட்பு
அதிகப்படியான நிறுத்தி வைக்கும் வரிகளை மீட்டெடுப்பதற்கான விருப்பங்கள் உள்ளன. மீட்புக்கு அந்தந்த DTAAS மற்றும் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் படிவங்களை தாக்கல் செய்ய வேண்டும். மீட்பைக் கோரும் பணியில் அவர்களுக்கு உதவ வணிகங்களுக்கு ஆவண ஆதரவு கிடைக்க வேண்டும்.

இடமாற்ற விலை மற்றும் கையின் நீளக் கொள்கை
கையின் நீளக் கொள்கையைப் புரிந்துகொள்வது (ALP):

  • கையின் நீளக் கொள்கை சர்வதேச பரிவர்த்தனைகளில் விலை நிர்ணயம் செய்யும் இதயத்தில் நிற்கிறது.
  • தொடர்புடைய கட்சிகளுக்கு இடையிலான பரிவர்த்தனைகள், கொள்கைக்கு ஏற்ப நியாயமான வரிவிதிப்பை உறுதி செய்வதற்காக தொடர்பில்லாத கட்சிகளுக்கு இடையில் மேற்கொள்ளப்பட்டதைப் போல விலை நிர்ணயம் செய்யப்பட வேண்டும்.

கையின் நீள விலைகளை தீர்மானிப்பதற்கான முறைகள்
கையின் நீள விலைகளை நிர்ணயிக்கும் முறைகள்:

  • ஒப்பிடக்கூடிய கட்டுப்பாடற்ற விலை முறை.
  • செலவு மற்றும் முறை.
  • லாபம் பிளவு முறை.

OECD வழிகாட்டுதல்களால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட இந்த முறைகள், நியாயமான விலைகளை நிறுவுவதற்கு உதவுவதோடு, வரி மோதல்களைத் தவிர்ப்பதும் ஆகும்.

ஆவணங்கள் தேவைகள் மற்றும் அபராதம்
பரிமாற்ற விலை நடைமுறைகளை பராமரிக்கும் நிறுவனங்கள் மோதல்களைத் தவிர்க்க பதிவுகளை பராமரிக்க வேண்டும்.

APA மற்றும் தகராறு தீர்மானம்
பரிமாற்ற விலையில் APA இன் பங்கு:

  • எதிர்கால பரிவர்த்தனைகளுக்கான பரிமாற்ற விலை ஏற்பாடுகள் தொடர்பான வரி அதிகாரிகளுடன் ஒப்பந்தங்களை அடைய நிறுவனங்களை APA கள் அனுமதிக்கின்றன. இது விலை நிர்ணயம் குறித்த நிச்சயமற்ற தன்மை மற்றும் சாத்தியமான மோதல்களை நீக்குகிறது.
  • தற்போதைய புள்ளிவிவரங்கள் APA களின் முடிவில் ஒரு மேல்நோக்கிய போக்கைக் குறிக்கின்றன, வணிகங்களுக்கு அவற்றின் வரிக் கடன்கள் குறித்து அதிக உறுதியை அளிக்கின்றன.

தகராறு தீர்க்கும் வழிமுறைகள்

  • வரி செலுத்துவோர் மேல்முறையீட்டு அதிகாரிகளுக்கு முன் சர்வதேச பரிவர்த்தனைகளுக்கு எதிராக தங்கள் முறையீடுகளை கொண்டு செல்ல முடியும்.
  • நடுவர் வழிமுறைகள் ஒரு தகராறு தீர்க்கும் அவென்யூவாக இருக்கின்றன, அங்கு மோதல்கள் தீர்க்கப்படலாம்.

நிபுணர் ஆலோசனையை நாடுகிறது
சிக்கலான சர்வதேச வரிவிதிப்பு சிக்கல்களுக்கு நிபுணர் ஆலோசனை தேவை.

  • வரி ஆலோசகர்கள் ஒழுங்குமுறை பிரமை செல்ல உதவுகிறார்கள்.
  • “வரிச் சட்டங்களின் சிக்கலான விவரங்களைப் புரிந்துகொள்வது சர்வதேச நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் வணிகங்களுக்கு அவசியம்” என்று வரி ஆலோசகர் கூறுகிறார்.

முடிவு
வணிகங்கள் வரி வதிவிடங்கள், வரிகளை நிறுத்தி வைப்பது மற்றும் இணக்கத்திற்கான பரிமாற்ற விலை போன்ற கருத்துகளைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். செயலில் வரி திட்டமிடல் சிரமங்களைத் தணிக்கும் மற்றும் வெகுமதிகளை அதிகரிக்கும். சர்வதேச பரிவர்த்தனைகளில் ஈடுபட்டுள்ள நிறுவனங்களுக்கு:

  1. வரி விதிமுறைகளைப் பற்றி அறிவித்து, அனைத்து பரிவர்த்தனைகளின் ஆவணங்களையும் பராமரிக்கவும்.
  2. வரி நிபுணர்களைக் கலந்தாலோசிப்பதன் மூலம் ஆபத்துக்களைத் தவிர்க்கவும்.

சுருக்கமாக, சரியான திட்டமிடல் மற்றும் தகவலறிந்த முடிவுகளுடன், இந்திய வரிச் சட்டங்களுடன் இணங்கும்போது வணிகங்கள் சர்வதேச அரங்கில் செழித்து வளரக்கூடும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *