
Entry Tax: Hauntings of the Past in Tamil
- Tamil Tax upate News
- February 10, 2025
- No Comment
- 8
- 4 minutes read
போரின் எச்சங்கள் என்றென்றும் புதைக்கப்பட்டால் ஒரு சட்ட சண்டை போராடுவது மதிப்பு. இருப்பினும், போரின் பேய்கள் மீண்டும் பேய்க்கு வந்தால் சண்டை மதிப்புக்குரியது அல்ல. நுழைவு வரி தொடர்பான சவால்களின் கதை இதேபோன்றது.
முந்தைய வரி ஆட்சியில், மாநிலங்கள் நுழைவு வரி விதித்தபோது, வணிகங்கள் பல்வேறு உயர் நீதிமன்றங்களுக்கு முன் சட்டத்தின் அரசியலமைப்பு செல்லுபடியை சவால் செய்தன. இந்த விவகாரம் இறுதியாக உச்ச நீதிமன்றத்தை எட்டியது, மேலும் ஜிண்டால் எஃகு லிமிடெட் & ஏ.என்.ஆர். Vs மாநிலம் ஹரியானா, 2002 ஆம் ஆண்டின் 3453 சிவில் மேல்முறையீட்டு எண், உச்ச நீதிமன்றம் அத்தகைய வரியின் செல்லுபடியை உறுதி செய்தது.
எவ்வாறாயினும், எப்படியாவது, ஹரியானா அரசாங்கம் சாதகமான தீர்ப்பின் படி எந்த ஆதாயங்களையும் பணமாக்கவில்லை என்பதை உணர எட்டு நீண்ட ஆண்டுகள் ஆனது.
இதன் விளைவாக, மெல்லிய காற்றிலிருந்து, 2024 டிசம்பரில், ஹரியானா அரசாங்கம் 11 டிசம்பர் 2024 தேதியிட்ட சிரம உத்தரவு எண் 40/ஜிஎஸ்டி -2 ஐ நீக்கியது, இதில் ஹரியானாவின் பிரிவு 174 (1) (ii) இன் கீழ் அதிகாரங்களை ஏற்றுக்கொண்டது எஸ்ஜிஎஸ்டி சட்டம், அவர்கள் நுழைவு வரி சட்டத்தின் கீழ் பதிவுசெய்யவும், நுழைவு வரி மற்றும் திணைக்களம் அத்தகைய விற்பனையாளர்களை மதிப்பிடுவதற்கும் விநியோகஸ்தர்களுக்கு ஒரு விரிவான நடைமுறையை வழங்கியுள்ளனர்.
மேற்கண்ட உண்மை பின்னணியின் வெளிச்சத்தில், இந்த கட்டுரையில், சம்பந்தப்பட்ட சர்ச்சை, கிடைக்கக்கூடிய சட்ட தீர்வுகள் மற்றும் எதிர்காலத்தில் செயல்படுத்தப்பட வேண்டிய உத்திகள் ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்ள முயற்சி மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளது;
மாண்புமிகு உச்சநீதிமன்றத்தின் முன் சவால்
ஜிண்டலின் வழக்கில் மாண்புமிகு உச்சநீதிமன்றம் நுழைவு வரி சட்டத்தின் செல்லுபடியை சோதிக்க மூன்று கேள்விகளை உருவாக்கியது. அத்தகைய கேள்விகள் இருந்தன;
1. பாகுபாடு காட்டாத வரி வசூலிப்பது இந்திய அரசியலமைப்பின் 301 வது பிரிவின் மீறலைக் கொண்டிருக்க முடியுமா?
2. கேள்வி எண் 1 க்கான பதில் உறுதியானதாக இருந்தால், ஈடுசெய்யும் வரியும் இந்திய அரசியலமைப்பின் 301 வது பிரிவின் தவறானதா?
3. வரி அல்லது வரி ஈடுசெய்யப்படுகிறதா என்பதை தீர்மானிப்பதற்கான சோதனைகள் யாவை?
மேற்கூறிய கேள்விகளின் வெளிச்சத்தில், சுதந்திர இந்தியாவை உருவாக்கும் பணியில் மாநில வர்த்தகம் மற்றும் வர்த்தகத்திற்கு இடையேயான எந்தவொரு கட்டுப்பாடையும் செலுத்துவதற்கு சுதேச மாநிலங்களைத் தவிர்ப்பதற்காக அரசியலமைப்பின் 301 வது பிரிவு செருகப்பட்டதாக மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றம் கருதுகிறது. இதன் விளைவாக, அத்தகைய கட்டுரைக்கு வர்த்தகம் மற்றும் வர்த்தகத்திற்கான கட்டுப்பாடுகள் வரி அம்சங்களை உள்ளடக்க முடியாது. அவ்வாறு கூறியபின், நுழைவு வரிகளின் செல்லுபடியை உச்ச நீதிமன்றம் உறுதி செய்தது.
இப்போது அத்தகைய வரியை அரசால் மீட்டெடுக்க முடியுமா?
மேற்கண்ட உத்தரவில் எட்டு ஆண்டுகள் தூங்கிய பிறகு, தேவை மற்றும் மீட்பு நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கியபின், அவ்வாறு செய்ய அவர்களுக்கு ஏதேனும் சக்தி இருக்கிறதா என்பதை பகுப்பாய்வு செய்ய வேண்டுமா?
அரசியலமைப்பின் பட்டியல் II இன் நுழைவு II இன் நுழைவு வரிகளை வசூலிக்க மாநிலங்களுக்கு அதிகாரம் அளித்தது என்பது கவனிக்கத்தக்கது. அத்தகைய நுழைவு 101 ஆல் தவிர்க்கப்பட்டதுஸ்டம்ப் அரசியலமைப்பு திருத்தச் சட்டம் அதன் மூலம் ஜி.எஸ்.டி.
இதன் விளைவாக, நுழைவு வரி ஹரியானா எஸ்ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 174 (1) மற்றும் கூறப்பட்ட சட்டத்தின் 174 (2) இன் கீழ் ரத்து செய்யப்பட்டது, ரத்து செய்யப்படுவது எதையும் புதுப்பிக்காது அல்லது ஏற்கனவே எந்த உரிமையும், பொறுப்புகள், நடவடிக்கைகளையும் பாதிக்காது தொடங்கப்பட்டது மற்றும் பல.
தற்போதுள்ள சட்டத்தின் கீழ் நியமிக்கப்பட்ட நாளுக்கு முன்னால், அல்லது அல்லது அதற்குப் பிறகு தொடங்கப்பட்ட எந்தவொரு வெளியீட்டு வரி பொறுப்பு தொடர்பான முறையீடு, திருத்தம், மறுஆய்வு அல்லது குறிப்பு தொடர்பான ஒவ்வொரு தொடர்ச்சியான நடவடிக்கைகளும் அப்புறப்படுத்தப்படும் என்று பிரிவு 142 இடைக்கால விதிமுறைகளுக்கு இது நம்மை அழைத்துச் செல்கிறது. தற்போதுள்ள சட்டத்தின் விதிகளுக்கு இணங்க.
மேற்கூறியவற்றின் ஒரு ஒருங்கிணைந்த வாசிப்பில், முந்தைய சட்டங்களின் விதிகளின்படி மட்டுமே முந்தைய சட்டங்கள் சம்பந்தப்பட்ட நிலுவைத் தொகைகள் எதுவாக இருந்தாலும் அதை மீட்டெடுக்க வேண்டும் என்று அது வெளிப்படுத்துகிறது.
மேற்கூறியவற்றின் வெளிச்சத்தில், நுழைவு வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 9 க்கு குறிப்பு வரையப்படுகிறது, இது ஒரு மதிப்பீட்டை 3 ஆண்டுகளுக்குள் முடிக்க வேண்டும், மேலும் அசல் மதிப்பீட்டின் நாளிலிருந்து 3 ஆண்டுகளுக்குள் மறு மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும்.
இதன் விளைவாக, இந்த விஷயத்தில், எட்டு நீண்ட ஆண்டுகள் கடந்துவிட்டதால், நுழைவு வரியை தேவை மற்றும் மீட்புக்காக வரி செலுத்துவோரை மதிப்பிடவோ அல்லது மறு மதிப்பீடு செய்யவோ அரசு தகுதியற்றது.
மாநிலத்தால் வழங்கப்பட்ட தடியின் செல்லுபடியாகும்
ஹரியானா பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி (திருத்தம்) சட்டம், 2020 திருத்தப்பட்ட பிரிவு 174 ஐத் திருத்தியது, போர், தொற்றுநோய், வெள்ளம், வறட்சி, போன்ற கட்டாய மஜூர் காரணமாக முடிக்க முடியாத செயல்களுக்காக ரத்து செய்யப்பட்ட செயல்களில் அறிவிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவை விரிவுபடுத்த அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது தீ, சூறாவளி அல்லது இல்லையெனில் இயல்பால் ஏற்படும் எந்த பேரழிவும்.
அத்தகைய ஏற்பாட்டிலிருந்து அதிகாரங்களை எடுத்துக் கொண்டால், பதிவுசெய்தல், வருமானம், மதிப்பீடுகள், வரி வசூலிப்பதற்கான நடவடிக்கைகள், வரி செலுத்துவதற்கான நடைமுறை, வரி செலுத்துதல் ஆகியவற்றுக்கான நடைமுறைகளை வழங்குவதற்காக அரசு இப்போது சிரம உத்தரவு எண் 40/ஜிஎஸ்டி -2 ஐ வழங்கியுள்ளது தவணைகள், முதலியன நுழைவு வரியின் WRT வரி.
மேற்கூறியவற்றின் வெறுமனே வாசிப்பு கோவிட் -19 தொற்றுநோய்களின் காரணமாக சரியான தேதிகளில் மட்டுமே நீட்டிப்பை மட்டுமே அனுமதித்தது என்பதை தெளிவுபடுத்தும். ஆனால் இதுபோன்ற அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் ஒரு புதிய சட்டத்தை எழுதுவதற்கான முழு அதிகார வரம்பையும் அரசு ஏற்றுக்கொண்டது, இது ரத்து செய்யப்பட்ட சட்டத்தை மட்டுமல்ல, ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் விதிகளையும் மீறுகிறது. இது, தானே, எந்தவொரு சட்டபூர்வமான தன்மையும் இல்லாதது. மேற்கூறியவற்றின் வெளிச்சத்தில், ராட் போன்ற மாநில அடிப்படையில் தொடங்கப்பட்ட எந்தவொரு நடவடிக்கையும் மிகவும் சட்டவிரோதமானது.
ஆதரவாக, ஃபோர்ஸ் மேஜூரைத் தவிர வேறு காரணங்களுக்காக ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 73 வது பிரிவின் கீழ் வழங்கப்பட்ட நேர வரம்புகளை விரிவாக்குவதற்கு கோவ்ஐடி தொடர்பான அறிவிப்புகளைப் பயன்படுத்துவதை நீதித்துறை ஏற்கனவே விமர்சித்துள்ளது என்பதற்கு குறிப்பு வரையப்படலாம். பார்க்க M/s பார்கடகி அச்சு மற்றும் மீடியா சர்வீசஸ் Vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா [WP (C)/3585/2024].
மேலும், தெலுங்கானா உயர் நீதிமன்றம் என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும் ஓவன்ஸ் கார்னிங் இண்டஸ்ட்ரீஸ் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் Vs CTO, ஜிண்டால் ஸ்டீல்ஸ் வழக்கில் உச்சநீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பின் போர்வையின் கீழ் வரம்பின் காலாவதியான பின்னர் மாநிலங்கள் நுழைவு வரியின் கீழ் மதிப்பீடுகளைச் செய்ய முடியாது என்று 2023 ஆம் ஆண்டின் WP 24121 கூறுகிறது சூப்பரா.
இதன் விளைவாக, வரையறுக்கப்பட்ட அதிகாரங்களின் அடைக்கலம் எடுத்துக்கொள்வதன் மூலம், நுழைவு வரிகளைக் கோருவதற்கும் மீட்டெடுப்பதற்கும் ஒரு புதிய சட்டத்தை மீண்டும் எழுதுவது சட்டவிரோதமானது என்று எளிதாகக் கருதலாம்.
எப்படியும் நுழைவு வரி என்றால் என்ன?
நீதித்துறை, காலப்போக்கில், சட்டவிரோத நடைமுறைகளை கண்டிக்கக்கூடும், இருப்பினும், தரை மதிப்பீடுகளை எதிர்கொள்ள, வரி என்பது எதைப் பற்றியது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.
நுழைவு வரி சட்டத்தின் பிரிவு 3 இன் படி, நுழைவு வரி விதிக்கப்படும் [1] வேறொரு மாநிலம்/நாட்டிலிருந்து அனைத்து பொருட்களையும் மாநிலத்திற்குள் நுழைந்தபோது, [2] நுகர்வு, பயன்பாட்டிற்கு அல்லது மாநிலத்திற்குள் விற்பனைக்கு.
வரி விதிமுறைகளுக்கு ஏற்ப, மதிப்பீட்டு வழிமுறை நுழைவு வரி சட்டத்தின் பிரிவு 8 இன் கீழ் வழங்கப்படுகிறது. கூறப்பட்ட விதிமுறையின்படி, நுழைவு வரி பொறுப்பு கணக்கிடப்பட்டு பின்வரும் முறையில் செலுத்தப்படும்;
N | குறிப்பாக | விவரம் |
A | மொத்த வருவாய் | விற்றுமுதல் என்பது மதிப்பீட்டாளரால் மாநிலத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்ட பொருட்களின் மொத்த மதிப்பு. |
B | குறைவு: அட்டவணை a இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருட்களின் மதிப்பு a | கால்நடை தீவனம், பஜ்ரா, கோதுமை போன்ற சில பொருட்கள் நுழைவு வரியிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன, அவற்றின் மதிப்பு மொத்த வருவாயிலிருந்து குறைக்கப்பட வேண்டும். |
C | குறைவாக: – படிவம் F, படிவம் சி அடிப்படையில் அனுப்பப்பட்ட பொருட்களின் மதிப்பு | மாநிலத்தில் பயன்பாடு அல்லது நுகர்வு இல்லாமல் மாநிலத்திற்கு வெளியே வழங்கப்பட்ட பொருட்களின் மதிப்பு |
D | குறைவாக: – நுழைவதற்கு ஏற்கனவே வரி விதிக்கப்பட்ட பொருட்கள் மீண்டும் வரி விதிக்கப்படாது | இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் அல்லது வேறு ஏதேனும் ஒரு வடிவத்தில் வரிக்கு உட்படுத்தப்பட்ட பொருட்களின் மதிப்பு; |
E | குறைவானது: – அதன் விற்பனையின் பொருட்கள், வாட் செலுத்தப்பட்டுள்ளது. | விற்பனை வரி செலுத்தப்பட்ட அல்லது மாநிலத்திற்கு செலுத்த வேண்டிய பொருட்களின் மதிப்பு |
F | குறைவாக: – தாவர மற்றும் இயந்திரங்கள் | ஆலை, இயந்திரங்கள், உபகரணங்கள் மற்றும் கருவிகளின் மதிப்பு, பொருட்களின் உற்பத்தி அல்லது செயலாக்கத்தில் பயன்படுத்த குத்தகைக்கு கொண்டு வரப்பட்டது அல்லது பெறப்பட்டது. |
மேற்கூறிய முறையில் மொத்த வருவாயைக் கணக்கிட்ட பிறகு, அறிவிப்பு எண் எனவே 56/ஹெக்டேர் 8/2008/S.3/2008 தேதியிட்ட 03 ஜூலை 2008 தேதியிட்ட 2% என்ற விகிதத்தில் நுழைவு வரி செலுத்தப்படும்.
நுழைவு வரியை தேவை மற்றும் மீட்பதற்கான நடைமுறை
இப்போது அரசு விற்பனையாளர்களின் கதவுகளைத் தட்டவும், நுழைவு வரியை மீட்டெடுப்பதற்காகவும், ரிட் தீர்வுகளைத் தவிர, சட்டத்தின் படி மேல்முறையீட்டு தீர்வுகளைப் புரிந்துகொள்வது பொருத்தமானது.
நுழைவு வரிச் சட்டங்களின் பிரிவு 9 இன் கீழ் மதிப்பீட்டிற்கான அறிவிப்புகளை அரசு அனுப்பி வருகிறது, அதில் வாட் தரவின் அடிப்படையில், விநியோகஸ்தர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட தொகையின் நுழைவு வரி செலுத்துமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளனர், மேலும் கேட்க ஒரு வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டுள்ளது.
இத்தகைய அறிவிப்புகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, ஒருவர் மதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகளுக்கு உட்படுத்த வேண்டியிருக்கலாம், இது உண்மை விளக்கங்கள், ஆவண சான்றுகள், சட்ட சமர்ப்பிப்புகள் போன்றவற்றை வழங்குவதை உள்ளடக்கியது.
அதிகாரி ஒரு கோரிக்கையை உறுதிப்படுத்தினால், நுழைவு வரிச் சட்டத்தின் 15 வது பிரிவின்படி, ஹரியானா வாட் சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட மேல்முறையீட்டு தீர்வுகள் பெறலாம்.
உத்திகள்
இப்போது, வணிகத்திற்கு கீழே, நீங்கள் வாட் துறையிலிருந்து மதிப்பீட்டு அறிவிப்பைப் பெற்றவுடன், பின்வருபவை நீங்கள் எடுக்க வேண்டிய செயல்களின் வரிசையாக இருக்க வேண்டும்;
- உங்கள் வணிகம் ஒரு வர்த்தக கவலையாக இருந்தால், நீங்கள் குறிப்பாக VAT இன் கீழ் விலக்கு அளிக்கப்படாவிட்டால், நுழைவு வரி செலுத்த நீங்கள் பொறுப்பேற்க மாட்டீர்கள். இந்த சூழ்நிலையில், மதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்பது மற்றும் உண்மை அடிப்படையில் விஷயத்தை கைவிடுவது விவேகமானது;
- உங்கள் வணிகம் VAT இன் கீழ் வரி விதிக்கப்பட்ட பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் ஒரு உற்பத்தி கவலையாக இருந்தால், ஆவணங்கள் கிடைப்பதற்கு உட்பட்டு, நீங்கள் மதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்கலாம் மற்றும் உண்மை அடிப்படையில் இந்த விஷயத்தை கைவிடலாம்;
- இருப்பினும், மற்ற எல்லா நிகழ்வுகளிலும், ஒருவர் உயர் நீதிமன்றங்களில் உள்ள தண்ணீரை ரிட் தீர்வுகளைப் பெறுவதன் மூலம் சோதிக்க வேண்டியிருக்கலாம்.
முடிவு
இப்போது இறந்த வரிகளின் பேய்களால் நாம் வேட்டையாடப்பட்டிருக்கிறோம், வெற்றிகரமான போரை உறுதி செய்வதற்காக சாத்தியமான அனைத்து ஆயுதங்களையும் நாமே பிரேஸ் செய்வோம்!
*****
(Ca ஆஷிஷ் சவுத்ரி மற்றும் CA பூஜா ஜஜ்வானி ஆகியோரால் எழுதப்பட்டது ashish@hnaindia.com மற்றும் boojajajwani@hnaindia.com)