Property Tax in India: Meaning, Calculation & Payment in Tamil

Property Tax in India: Meaning, Calculation & Payment in Tamil


சுருக்கம்: சொத்து வரி என்பது சொத்து உரிமையாளர்கள் மீது உள்ளூர் நகராட்சி அமைப்புகளால் விதிக்கப்பட்ட வருடாந்திர அல்லது அரை ஆண்டு வரிவிதிப்பு ஆகும். இருப்பிடம், சொத்து அளவு மற்றும் வகை போன்ற காரணிகளின் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்படும் தொகையுடன், குடியிருப்பு, வணிக மற்றும் வாடகை சொத்துக்களுக்கு இது பொருந்தும். சொத்து வரியிலிருந்து கிடைக்கும் வருவாய் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு, குடிமை வசதிகளை பராமரித்தல் மற்றும் சாலை பழுதுபார்ப்பு, சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி போன்ற பொது சேவைகளுக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. மத நிறுவனங்களுக்கு சொந்தமான சொத்துக்கள், தகனம் மைதானங்கள், அரசு பள்ளிகள் மற்றும் பாரம்பரிய கட்டிடங்கள் பொதுவாக விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன. பஞ்சாபில், சொத்து வரி 125 சதுர கெஜம் மற்றும் 50 சதுர கெஜங்களுக்கு மேல் உள்ள குடியிருப்பு சொத்துக்களுக்கு பொருந்தும். வரி கணக்கீடு ஒரு சூத்திரத்தைப் பின்பற்றுகிறது, இது தயாராக கணக்காளர் வீதம், கட்டுமான செலவு மற்றும் தேய்மானம் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது, வருடாந்திர செலவுக்கு 0.5% வரி பயன்படுத்தப்படுகிறது. அதிகார வரம்பு மற்றும் நகராட்சி விதிமுறைகளின் அடிப்படையில் உள்ளூர் வரி விகிதங்கள் வேறுபடுகின்றன. சொத்து வரி செலுத்துதலுக்கான செயல்முறை ஆன்லைன் மற்றும் ஆஃப்லைனில் கிடைக்கிறது. நிகர வங்கி அல்லது கிரெடிட்/டெபிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்தி நகராட்சி வலைத்தளங்கள் மூலம் ஆன்லைன் கொடுப்பனவுகளைச் செய்யலாம், அதே நேரத்தில் ஆஃப்லைன் கொடுப்பனவுகளுக்கு நகராட்சி அலுவலகங்கள் அல்லது நியமிக்கப்பட்ட வங்கிகளைப் பார்வையிட வேண்டும். அபராதங்களைத் தவிர்க்க சொத்து உரிமையாளர்கள் சரியான நேரத்தில் செலுத்துவதை உறுதி செய்ய வேண்டும். நகராட்சி நிர்வாகத்திற்கான ஒரு முக்கியமான நிதி கருவியாக சொத்து வரி உள்ளது, அத்தியாவசிய பொது சேவைகள் மற்றும் நகர்ப்புற மேம்பாட்டுக்கு ஆதரவளிக்கிறது.

என்ன வரி

ஒரு வரி என்பது ஒரு தனிநபர் அல்லது ஒரு நிறுவனத்தின் மீது விதிக்கப்படும் கட்டாய கட்டணம் அல்லது நிதி கட்டணம் ஆகும், இது சிறந்த வசதிகள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பை வழங்கும் பொதுப்பணிக்கான வருவாயை வசூலிக்க. சேகரிக்கப்பட்ட நிதி பின்னர் வெவ்வேறு பொது செலவுத் திட்டங்களுக்கு நிதியளிக்கப் பயன்படுகிறது.

சொத்து வரி

ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு முறை ஒரு நில உரிமையாளர்/சொத்து உரிமையாளர் அருகிலுள்ள அரசாங்கத்துக்கோ அல்லது அவரது/அவள் பிராந்தியத்தின் நகராட்சி அமைப்புக்கோ செலுத்த வேண்டும். உடமைகளில் அனைத்து உறுதியான உண்மையான சொத்து சொத்துக்கள், அவரது வீடு, அலுவலக கட்டிடம் மற்றும் அவர்/அவள் மற்றவர்களுக்கு வாடகைக்கு எடுத்த உடமைகள் ஆகியவை அடங்கும்.

இந்தியாவில், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பகுதியில் உள்ள நகராட்சி நிறுவனம் ஆண்டுதோறும் அல்லது அரை ஆண்டுக்கு சொத்துக்களின் வரியை மதிப்பீடு செய்து விதிக்கும். இது முதன்மையாக கட்டுமானம், இருப்பிடம், சொத்துக்களின் நீளம், கட்டுமானம் மற்றும் ஒப்பிடக்கூடிய அளவுருக்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. பழுதுபார்ப்பு சாலைகள், உருவாக்கும் பள்ளிகள், வீடுகள், சுகாதாரம் போன்றவற்றை உள்ளடக்கிய பொது சலுகைகளுக்கு அவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது. சொத்து வரியில் லைட்டிங் வரி, நீர் வரி மற்றும் வடிகால் வரி ஆகியவை அடங்கும். அவை, பொதுவாக விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

பஞ்சாப் நகராட்சிகளில் எடுத்துக்காட்டு மூன்று வகைகளாகப் பிரிக்கப்பட்டு அதற்கேற்ப வரி செலுத்தப்பட்டு, பஞ்சாப் சொத்து வரி 125 சதுர கெஜம் மற்றும் 50 சதுர கெஜங்களுக்கு மேல் உள்ள குடியிருப்பு சொத்துக்களில் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

விலக்குகள்

1. மத வீடுகள்

கோயில்கள், மசூதிகள், தேவாலய கட்டிடங்கள் மற்றும் குருத்வாராக்கள் ஆகியவற்றைக் கொண்ட மதச்சார்பற்ற செயல்பாடுகளுக்கு மட்டுமே பயன்படுத்தப்படும் வீடுகள் மற்றும் நிலம்.

2. தகனம் மைதானம் மற்றும் அடக்கம் மைதானங்கள்

இவை பொதுவாக அவற்றின் இயல்பு காரணமாக விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

3. க aus ஷலாஸ் மற்றும் விலங்கு பராமரிப்பு வசதிகள்

மாடுகளின் பராமரிப்புக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட வசதிகள் மற்றும் தவறான விலங்குகள் அடிக்கடி விலக்குகளைப் பெறுகின்றன.

4. வரலாற்று மற்றும் வரலாற்று வீடுகள்

தேசம் அல்லது முக்கியமான அரசாங்கத்தால் அல்லது யுனெஸ்கோவால் அதிகாரப்பூர்வமாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட மற்றும் அறிவிக்கப்பட்ட அமைப்புகள் பொதுவாக அவற்றைப் பராமரிக்க விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

5. அரசாங்கத்திற்கு சொந்தமான குடியிருப்புகள்

நகராட்சி கழகத்திற்கு சொந்தமான மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட வீடுகள் மற்றும் நிலங்கள் விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

6. அரசு பள்ளிகள் மற்றும் பீடங்கள்

அரசாங்கத்தின் மூலம் சொந்தமான அல்லது உதவக்கூடிய கல்வி நிறுவனங்கள் பொதுவாக விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

7. அரசு மருத்துவமனைகள் மற்றும் மருந்தகங்கள்

பொது சுகாதார வசதிகள் அதிகாரிகள் மூலம் இயங்கும் பொதுவாக விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

ஒருவர் வாழும் பகுதி காரணமாக சரியான விலக்குகள் மற்றும் குறைப்புகளின் அளவு மாறுபடும். விலக்கு கோர ஒருவர் உங்கள் தகுதியை நிரூபிக்க தேவையான ஆவணங்களுடன் நகராட்சி கழகத்திற்கு விண்ணப்பிக்க வாய்ப்புள்ளது.

சொத்து வரி பஞ்சாப் கணக்கிட ஃபார்முலா: குடியிருப்பு பகுதிகள்

பஞ்சாபில் சொத்து வரி = ரெடி ரெக்கனர் சொத்து விகிதம் + கட்டுமான செலவு (சதுர அடிக்கு ரூ. 500) – தேய்மானம் (கட்டுமான செலவில் 10 சதவீதம்).

மொத்த செலவில் 5 சதவீதம் வருடாந்திர செலவாகவும், ஆண்டு செலவில் 0.5 சதவீத வரி வசூலிக்கப்படுவதாகவும் எடுக்கப்படுகிறது.

இந்தியாவில் சொத்து வரியின் நோக்கம் என்ன

இந்தியாவில் சொத்து வரி பல முக்கியமான நோக்கங்களுக்கு உதவுகிறது, மேலும் இது உள்ளூர் நகராட்சி அமைப்புகளுக்கான வருவாயின் குறிப்பிடத்தக்க ஆதாரமாகும். இந்தியாவில் சொத்து வரியின் முக்கிய நோக்கங்கள் பின்வருமாறு:

1. உள்ளூர் அரசாங்க வருவாய்:

சொத்து வரி என்பது அருகிலுள்ள நகராட்சிக்கான விற்பனையின் முதலிடத்தில் உள்ளது, இது நம் உடல்கள் அல்லது நகர்ப்புற அண்டை அமைப்புகளுக்கான விற்பனையின் மூலமாகும். சொத்துக்களின் வரியை உருவாக்கிய நிதி, அக்கம் பக்கத்திற்குள் குடிமை வசதிகள் மற்றும் உள்கட்டமைப்புகளின் வளர்ச்சி மற்றும் பராமரிப்புக்கு பங்களிப்புகளை உருவாக்குகிறது.

2. உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு:

உடமைகள் வரியிலிருந்து பெறப்படும் வருவாய் உள்ளூர் அதிகார வரம்பில் பல உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு முயற்சிகளுக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. இது சாலைகள், வடிகால் அமைப்புகள், பூங்காக்கள் மற்றும் வெவ்வேறு பொது வசதிகளின் வளர்ச்சி மற்றும் பாதுகாப்பைக் கொண்டுள்ளது.

3. பொது பிரசாதங்கள் மற்றும் பயன்பாடுகள்:

நீர் வழங்கல், சுகாதாரம், தெரு விளக்குகள் மற்றும் கழிவு மேலாண்மை போன்ற முக்கிய பொது சலுகைகள் மற்றும் பயன்பாடுகளை வழங்க சொத்து வரி நிதி பயன்படுத்தப்படுகிறது. அந்த சேவைகள் ஜெனரல் ஒழுங்காக இருப்பதற்கும் அருகிலுள்ள நெட்வொர்க்கிற்குள் வாழ்க்கை முறைகளின் நல்ல பங்களிப்பையும் செய்கின்றன.

4. நகர்ப்புற தயாரிக்கும் திட்டங்கள் மற்றும் மேம்பாடு:

நகரத் திட்டங்கள் மற்றும் முன்னேற்றத்தில் சொத்து வரி ஒரு முக்கியமான அம்சத்தை வகிக்கிறது. சேகரிக்கப்பட்ட விலை வரம்பு தொடர்ந்து பாதிப்பு திட்டமிடப்பட்ட மேம்பாட்டு பணிகளை நிலைநிறுத்தவும், நில பயன்பாட்டை மாற்றவும், பொது நகர்ப்புற சூழலை அழகுபடுத்தவும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

5. நகராட்சி நிர்வாகம்:

சொத்து வரி என்பது நகராட்சியால் நெருக்கமான நிதி சுயாட்சியின் இன்றியமையாத விவரமாகும். உள்ளூர் சமூகத்தின் குறிப்பிட்ட ஆசைகள் மற்றும் முன்னுரிமைகள் ஆகியவற்றைப் பூர்த்தி செய்வதன் மூலம் நிதி சுதந்திரம் பெறவும், சரியாக நிர்வகிக்கவும் இது அனுமதிக்கிறது. நகர்ப்புற தயாரிக்கும் திட்டங்கள் மற்றும் மேம்பாடு:

வரி கட்டணத்தை பாதிக்கும் காரணிகள்

  • இடம்: பிரதான பகுதிகளில் உள்ள பண்புகள் பொதுவாக அதிக வரிகளை ஈர்க்கின்றன.
  • சொத்து அளவு: பெரிய சொத்துக்கள் அதிக விகிதத்தில் வரி விதிக்கப்படுகின்றன.
  • சொத்து வகை: குடியிருப்பு, வணிக மற்றும் தொழில்துறை சொத்துக்கள் வெவ்வேறு வரி விகிதங்களைக் கொண்டுள்ளன.
  • கட்டிடத்தின் வயது: பழைய கட்டிடங்களுக்கு குறைந்த வரி விகிதங்கள் இருக்கலாம்.
  • வசதிகள்: நீச்சல் குளங்கள் அல்லது தோட்டங்கள் போன்ற வசதிகளுடன் கூடிய பண்புகள் அதிக வரிகளை எதிர்கொள்ளக்கூடும்.

ஒருவர் எவ்வாறு வரி செலுத்த முடியும்

ஆன்லைன் கட்டணம்:

  • உங்கள் பகுதியில் உள்ள நகராட்சி கழகத்தின் அதிகாரப்பூர்வ வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடவும்
  • சொத்து வரி பிரிவுக்கு செல்லவும்.
  • உங்கள் சொத்து விவரங்களை உள்ளிடவும் (சொத்து ஐடி, உரிமையாளர் பெயர், முதலியன).
  • உங்கள் சொத்து வரி நிலுவைக் காண்க.
  • உங்களுக்கு விருப்பமான ஆன்லைன் கட்டண முறையைத் தேர்வுசெய்க (நிகர வங்கி, கிரெடிட்/டெபிட் கார்டு).
  • கட்டணம் செலுத்தி ரசீது பதிவிறக்கவும்.

ஆஃப்லைன் கட்டணம்:

  • முனிசிபல் கார்ப்பரேஷன் அலுவலகம் அல்லது நியமிக்கப்பட்ட வங்கிகளைப் பார்வையிடவும்.
  • சொத்து வரி சல்லனைப் பெறுங்கள்.
  • தேவையான விவரங்களை நிரப்பவும்.
  • வரியை ரொக்கமாக அல்லது காசோலை/தேவை வரைவு மூலம் செலுத்துங்கள்.
  • ரசீது சேகரிக்கவும்.

முடிவு

சொத்து வரி என்பது உள்ளூர் நிர்வாகத்தின் அடிப்படை உறுப்பு ஆகும், இது அத்தியாவசிய பொது சேவைகளுக்கான வருவாயின் முதன்மை ஆதாரமாக செயல்படுகிறது. அவற்றின் தாக்கம் தனிப்பட்ட சொத்து உரிமையாளர்களுக்கு அப்பாற்பட்டது, ஒரு சமூகத்திற்குள் ஒட்டுமொத்த வாழ்க்கைத் தரத்தை பாதிக்கிறது. சாராம்சத்தில், உள்ளூர் சமூகங்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதிலும், அத்தியாவசிய சேவைகளை வழங்குவதை உறுதி செய்வதிலும் சொத்து வரி முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.



Source link

Related post

ITAT Hyderabad Allows ₹1.29 Cr Foreign Tax Credit Despite Late Form 67 Submission in Tamil

ITAT Hyderabad Allows ₹1.29 Cr Foreign Tax Credit…

Baburao Atluri Vs DCIT (ITAT Hyderabad) Income Tax Appellate Tribunal (ITAT) Hyderabad…
GST Authorities Can’t Adjudicate Undervaluation of Goods U/s 129: Allahabad HC in Tamil

GST Authorities Can’t Adjudicate Undervaluation of Goods U/s…

M/s ஒரு எண்டர்பிரைசஸ் Vs கூடுதல் கமிஷனர் மற்றும் 2 பேர் (அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம்)…
Simultaneous GST Investigations by Different Authorities on same issue Not Permissible: Delhi HC in Tamil

Simultaneous GST Investigations by Different Authorities on same…

டி.எல்.எஃப் ஹோம் டெவலப்பர்கள் லிமிடெட் Vs விற்பனை வரி அதிகாரி வகுப்பு II AVA முதல்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *