Ensuring Sustainable Use of Seas in Tamil

Ensuring Sustainable Use of Seas in Tamil


பெருங்கடல்கள் பூமியின் மேற்பரப்பில் 70% க்கும் அதிகமானவை மற்றும் உலகளாவிய வர்த்தகம், சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மை மற்றும் புவிசார் அரசியல் ஸ்திரத்தன்மை ஆகியவற்றில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. கடல்களில் நடவடிக்கைகளை நிர்வகிக்கும் சட்டங்கள், ஒழுங்குமுறைகள் மற்றும் கொள்கைகளை உள்ளடக்கிய கடல் ஆளுகை, ஒழுங்கைப் பராமரிப்பதற்கும் கடல் சூழலைப் பாதுகாப்பதற்கும் அவசியம். இந்த கட்டுரை கடல்சார் நிர்வாகத்தின் முக்கியத்துவம், முக்கிய கொள்கைகள் மற்றும் சவால்கள் மற்றும் கடல்களின் நிலையான பயன்பாட்டை உறுதி செய்வதில் சர்வதேச சட்டத்தின் பங்கு ஆகியவற்றை ஆராய்கிறது.

கடல்சார் நிர்வாகத்தைப் புரிந்துகொள்வது

கடல்சார் ஆளுகை என்பது சட்டங்கள், ஒழுங்குமுறைகள், கொள்கைகள் மற்றும் நிறுவனங்களின் கட்டமைப்பை அமல்படுத்தும் திறனைக் குறிக்கிறது. கடல் மண்டலங்களை நிர்வகித்தல், வழிசெலுத்தலின் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதி செய்தல், கடல் சூழல்களைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் கடல் வளங்களின் பயன்பாட்டை மேற்பார்வை செய்தல் ஆகியவை இதில் அடங்கும். 1982 ஆம் ஆண்டில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கடல் சட்டத்திற்கான ஐக்கிய நாடுகளின் மாநாடு (UNCLOS), கடல்சார் நிர்வாகத்திற்கான அடித்தள கட்டமைப்பாக செயல்படுகிறது, இது கடல் சூழல்களில் மாநிலங்களின் உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகளை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

கடல்சார் நிர்வாகத்தின் முக்கிய கொள்கைகள்

1. கடல்களின் சுதந்திரம்:

– கடல்களின் சுதந்திரத்தின் கொள்கை அனைத்து நாடுகளும் ஊசலாட்டங்கள், மீன்பிடித்தல் மற்றும் பிற நடவடிக்கைகளுக்கு பெருங்கடல்களைப் பயன்படுத்த அனுமதிக்கிறது. இந்த கொள்கை சர்வதேச கடல்சார் சட்டத்திற்கு அடிப்படையானது மற்றும் UNCLOS இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

2. கடல்சார் மண்டலங்கள்:

– UNCLOS பல்வேறு கடல்சார் மண்டலங்களை நிறுவுகிறது, ஒவ்வொன்றும் குறிப்பிட்ட உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகளுடன். இந்த மண்டலங்களில் பிராந்திய கடல், தொடர்ச்சியான மண்டலம், பிரத்தியேக பொருளாதார மண்டலம் (EEZ) மற்றும் உயர் கடல்கள் ஆகியவை அடங்கும். மாநிலங்கள் தங்கள் பிராந்திய கடலில் இறையாண்மை உரிமைகளைக் கொண்டுள்ளன, ஆனால் வெளிநாட்டு கப்பல்களுக்கு அப்பாவி கடந்து செல்ல அனுமதிக்க வேண்டும். EEZ இல், மாநிலங்களுக்கு வாழ்க்கை மற்றும் வாழாத வளங்கள் குறித்த உரிமைகள் உள்ளன, அதே நேரத்தில் உயர் கடல்கள் மனிதகுலத்தின் பொதுவான பாரம்பரியமாகக் கருதப்படுகின்றன.

3. சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு:

– கடல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளை மாசுபாடு, அதிகப்படியான மீன்பிடித்தல், வாழ்விட அழிவு மற்றும் பிற அச்சுறுத்தல்களிலிருந்து பாதுகாக்க அத்தியாவசிய சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புகளை கடல்சார் நிர்வாகம் உள்ளடக்கியது. கப்பல்களிலிருந்து மாசுபாட்டைத் தடுப்பதற்கான சர்வதேச மாநாடு (மார்போல்) போன்ற சர்வதேச மாநாடுகள் உயர் கடல்களில் சுற்றுச்சூழல் பணிப்பெண்ணுக்கான தரங்களை அமைப்பதன் மூலம் UNCLOS ஐ பூர்த்தி செய்கின்றன.

4. பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு:

– கடல்சார் நடவடிக்கைகளின் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வது கடல் நிர்வாகத்தின் முக்கிய அங்கமாகும். கப்பல்களுக்கான பாதுகாப்பு தரங்களை செயல்படுத்துதல், திருட்டு மற்றும் கடத்தல் போன்ற கடல்சார் குற்றங்களைத் தடுப்பது மற்றும் கடல்சார் அவசரநிலைகளுக்கு பதிலளிப்பது ஆகியவை இதில் அடங்கும். இந்த தரங்களை வளர்ப்பதிலும் செயல்படுத்துவதிலும் சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு (IMO) முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.

கடல்சார் நிர்வாகத்தில் சவால்கள்

1. புவிசார் அரசியல் பதட்டங்கள்:

– கடல்சார் ஆளுகை புவிசார் அரசியல் பதட்டங்களிலிருந்து குறிப்பிடத்தக்க சவால்களை எதிர்கொள்கிறது, குறிப்பாக சர்ச்சைக்குரிய பிராந்திய உரிமைகோரல்களைக் கொண்ட பிராந்தியங்களில். உதாரணமாக, தென் சீனக் கடல் மற்றும் ஆர்க்டிக் ஆகியவை கடல் அரசியல் மோதல்களுக்கான ஹாட்ஸ்பாட்கள் ஆகும், அவை கடல் நிர்வாக முயற்சிகளை சிக்கலாக்குகின்றன.

2. சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு:

– கடல் சூழல் மாசு மற்றும் சுற்றுச்சூழல் சீரழிவின் பல்வேறு மூலங்களிலிருந்து அச்சுறுத்தலுக்கு உள்ளாகியுள்ளது. அதிகப்படியான மீன்பிடித்தல், பிளாஸ்டிக் மாசுபாடு மற்றும் காலநிலை மாற்றம் ஆகியவை தீர்க்கப்பட்ட சர்வதேச முயற்சிகள் தேவைப்படும் மிக முக்கியமான சிக்கல்களில் ஒன்றாகும்.

3. தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள்:

-ஆழ்கடல் சுரங்க மற்றும் தன்னாட்சி கப்பல்கள் போன்ற கடல் நடவடிக்கைகளில் விரைவான தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் கடல் நிர்வாகத்திற்கு புதிய சவால்களை முன்வைக்கின்றன. இந்த தொழில்நுட்பங்களுக்கு அவற்றின் நிலையான மற்றும் பொறுப்பான பயன்பாட்டை உறுதிப்படுத்த தகவமைப்பு சட்ட கட்டமைப்புகள் தேவைப்படுகின்றன.

4. துண்டு துண்டான சட்ட கட்டமைப்புகள்:

– உயர் கடல்களின் ஆளுகை பெரும்பாலும் துண்டு துண்டாக வகைப்படுத்தப்படுகிறது, பல பிராந்திய மற்றும் துறைசார் அமைப்புகள் அதன் நிர்வாகத்திற்கு பங்களிக்கின்றன. இந்த துண்டு துண்டானது கடல்சார் சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை திறம்பட செயல்படுத்துவதற்கு தடையாக இருக்கும்.

சர்வதேச சட்டத்தின் பங்கு

கடல்சார் நடவடிக்கைகளை நிர்வகிப்பதற்கான விரிவான கட்டமைப்பை வழங்குவதன் மூலம் கடல்சார் நிர்வாகத்தில் சர்வதேச சட்டம் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. UNCLOS இந்த கட்டமைப்பின் மூலக்கல்லாகும், இது கடல்சார் சூழல்களில் மாநிலங்களின் உரிமைகள் மற்றும் கடமைகளை நிறுவுகிறது. எவ்வாறாயினும், UNCLOS இன் செயல்திறன் அதன் விதிகளுக்கு இணங்க மாநிலங்களின் விருப்பத்தைப் பொறுத்தது மற்றும் அதன் செயல்பாட்டில் ஒத்துழைக்கிறது.

கடல் சட்டத்திற்கான ஐக்கிய நாடுகளின் மாநாடு (UNCLOS)

– பிராந்திய கடல்: மாநிலங்கள் தங்கள் பிராந்திய கடலில் இறையாண்மை உரிமைகளைக் கொண்டுள்ளன, இது அடிப்படையிலிருந்து 12 கடல் மைல் வரை நீண்டுள்ளது. எவ்வாறாயினும், சர்வதேச சட்டத்துடன் இணங்காத நிகழ்வுகளைத் தவிர, வெளிநாட்டு கப்பல்களுக்கு அவை அப்பாவி பத்தியை அனுமதிக்க வேண்டும்.

– பிரத்யேக பொருளாதார மண்டலம் (EEZ): EEZ அடிப்படையிலிருந்து 200 கடல் மைல் வரை நீண்டுள்ளது, அங்கு மாநிலங்களுக்கு வாழ்க்கை மற்றும் உயிரற்ற வளங்கள் குறித்து உரிமைகள் உள்ளன. இருப்பினும், பிற மாநிலங்கள் EEZ இல் வழிசெலுத்தல் மற்றும் மேலதிக சுதந்திரத்தின் சுதந்திரங்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்கின்றன.

– உயர் கடல்கள்: உயர் கடல்கள் மனிதகுலத்தின் பொதுவான பாரம்பரியமாகக் கருதப்படுகின்றன, அங்கு அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் கடற்படைகள் வழிசெலுத்தல், மீன்பிடித்தல் மற்றும் பிற நடவடிக்கைகளுக்கு மற்றவர்களிடமிருந்து குறுக்கிடாமல் பயன்படுத்த உரிமை உண்டு.

சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு (IMO)

– கடல்சார் பாதுகாப்பு, பாதுகாப்பு மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பிற்கான உலகளாவிய தரங்களை அமைப்பதற்கு ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் சிறப்பு நிறுவனம் IMO ஆகும். ஐ.எம்.ஓ கப்பல் தொழில்துறைக்கான ஒரு விரிவான ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை உருவாக்கி பராமரிக்கிறது, இதில் சர்வதேச வாழ்க்கை பாதுகாப்புக்கான சர்வதேச மாநாடு (சோலாஸ்) மற்றும் மார்போல் போன்ற மாநாடுகள் அடங்கும்.

பிராந்திய மற்றும் துறை அமைப்புகள்

– அந்தந்த பகுதிகளில் குறிப்பிட்ட பிரச்சினைகள் மற்றும் சவால்களை எதிர்கொள்வதன் மூலம் கடல்சார் நிர்வாகத்தில் பிராந்திய மற்றும் துறைசார் அமைப்புகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, ஆர்க்டிக் கவுன்சில் ஆர்க்டிக் பிராந்தியத்தில் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு மற்றும் நிலையான வளர்ச்சியில் கவனம் செலுத்துகிறது, அதே நேரத்தில் சர்வதேச கடற்பரப்பு ஆணையம் (ஐஎஸ்ஏ) ஆழமான கடற்பரப்பில் கனிம வளங்களை நிர்வகிக்கிறது.

கடல்சார் நிர்வாகத்தை வலுப்படுத்துதல்

கடல்சார் நிர்வாகத்தில் உள்ள சவால்களை எதிர்கொள்ள, தற்போதுள்ள கட்டமைப்பை வலுப்படுத்த பல நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படலாம்:

1. மேம்பட்ட சர்வதேச ஒத்துழைப்பு:

– பயனுள்ள கடல் நிர்வாகத்திற்கு சர்வதேச ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்துவது அவசியம். புவிசார் அரசியல் பதட்டங்கள், சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு மற்றும் தேசிய எல்லைகளை மீறும் பிற சவால்களை எதிர்கொள்ள மாநிலங்கள் ஒன்றிணைந்து செயல்பட வேண்டும். பிராந்திய மற்றும் துறைசார் அமைப்புகள் உரையாடல் மற்றும் ஒருங்கிணைப்புக்கான தளங்களை வழங்குவதன் மூலம் இந்த ஒத்துழைப்பை எளிதாக்க முடியும்.

2. தகவமைப்பு சட்ட கட்டமைப்புகள்:

– கடல்சார் நிர்வாகத்திற்கு விரைவான தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் மற்றும் வளர்ந்து வரும் சவால்களுக்கு பதிலளிக்கக்கூடிய தகவமைப்பு சட்ட கட்டமைப்புகள் தேவை. UNCLOS ஒரு விரிவான அடித்தளத்தை வழங்குகிறது, ஆனால் இது ஆழ்கடல் சுரங்க மற்றும் தன்னாட்சி கப்பல்கள் போன்ற குறிப்பிட்ட சிக்கல்களை நிவர்த்தி செய்யும் கூடுதல் ஒப்பந்தங்கள் மற்றும் விதிமுறைகளால் கூடுதலாக வழங்கப்பட வேண்டும்.

3. திறன் மேம்பாடு:

– கடல்சார் சட்டங்கள் மற்றும் விதிமுறைகளை அமல்படுத்துவதற்கான மாநிலங்களின் திறனை உருவாக்குவது பயனுள்ள கடல் நிர்வாகத்திற்கு முக்கியமானது. மாநிலங்களின் நிர்வாகப் பொறுப்புகளை பூர்த்தி செய்ய உதவும் தொழில்நுட்ப உதவி, பயிற்சி மற்றும் வளங்களை வழங்குவது இதில் அடங்கும். பயிற்சித் திட்டங்கள் மற்றும் கடல்சார் அதிகாரிகளுக்கு ஆதரவை வழங்குவதன் மூலம் திறன் மேம்பாட்டில் ஐக்கிய நாடுகளின் பயிற்சி மற்றும் ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (யூனிடார்) முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.

4. உள்ளடக்கிய ஆளுகை:

– உள்ளடக்கிய ஆளுகை என்பது உள்ளூர் சமூகங்கள், சிவில் சமூக அமைப்புகள் மற்றும் தனியார் துறை உள்ளிட்ட அனைத்து தொடர்புடைய பங்குதாரர்களையும் கடல்சார் நிர்வாக செயல்முறைகளில் ஈடுபடுத்துவதை உள்ளடக்குகிறது. இந்த அணுகுமுறை அனைத்து பங்குதாரர்களின் ஆர்வங்களும் கவலைகளும் முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளில் கருதப்படுவதை உறுதி செய்கிறது.

முடிவு

ஒழுங்கைப் பராமரிப்பதற்கும் கடல் சூழலைப் பாதுகாப்பதற்கும் கடல்சார் ஆளுகை அவசியம். கடல்சார் நிர்வாகத்தின் முக்கிய கொள்கைகள் மற்றும் சவால்களைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலமும், சர்வதேச சட்டத்தின் பங்கை அங்கீகரிப்பதன் மூலமும், தற்போதுள்ள கட்டமைப்பை வலுப்படுத்துவதற்கும், கடல்களின் நிலையான பயன்பாட்டை உறுதி செய்வதற்கும் நாங்கள் பணியாற்ற முடியும். பயனுள்ள கடல்சார் நிர்வாகத்திற்கு மேம்பட்ட சர்வதேச ஒத்துழைப்பு, தகவமைப்பு சட்ட கட்டமைப்புகள், திறன் மேம்பாடு மற்றும் உள்ளடக்கிய ஆளுகை தேவை. 21 ஆம் நூற்றாண்டின் சிக்கல்களை நாம் செல்லும்போது, ​​நமது கிரகத்தின் எதிர்காலத்தையும் அதன் குடிமக்களின் நல்வாழ்வையும் பாதுகாக்க கடல்சார் நிர்வாகத்திற்கு முன்னுரிமை அளிப்பது முக்கியம்.

குறிப்புகள்

1. [What Is Maritime Law and Why Does It Matter to Nations? | American Public University](https://www /)

2. [Maritime Governance Policy and Priorities in Southeast Asia | Asia Maritime Transparency Initiative].

3. [Law of the sea – Wikipedia](https://en.wikipedia.org/wiki/law_of_the_sea)

4. [International Public Maritime Law – Arctic Portal].

5. [What Is High Seas Governance?: Ocean Exploration Facts: NOAA Ocean Exploration].

6. [The UN High Seas Treaty | Maritime Law & International Waters].

7. [Maritime Governance | UNITAR].

8. [Why seas matter: maritime governance and people-centered security | DCAF – Geneva Centre for Security Sector Governance].

9. [Where does maritime law apply | Clarksons].

10. [THE LAW OF THE SEA: CURRENT ISSUES AND FUTURE CHALLENGES IN MARITIME GOVERNANCE – The Legal Quorum].



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *