Surcharge Rates in New vs Old Tax Regime: Key Differences in Tamil

Surcharge Rates in New vs Old Tax Regime: Key Differences in Tamil


கூடுதல் கட்டணம் என்பது ஒரு நபரின் அல்லது நிறுவனத்தின் வருமானம் குறிப்பிட்ட வரம்புகளை மீறும் போது வருமான வரித் தொகையில் (மொத்த வருமானம் அல்ல) விதிக்கப்படும் கூடுதல் கட்டணம். இது தனிநபர்கள், HUF கள், நிறுவனங்கள், நிறுவனங்கள் மற்றும் அவர்களின் வருமான நிலையின் அடிப்படையில் பிற நிறுவனங்களுக்கு பொருந்தும்.

கீழ் கூடுதல் கட்டணம் பிரிவு 115BAC (புதிய வரி ஆட்சி) மற்றும் பழைய வரி ஆட்சி பொருந்தக்கூடிய தன்மை மற்றும் விகிதங்களின் அடிப்படையில் வேறுபடுகிறது.

1. பிரிவு 115BAC (புதிய வரி ஆட்சி) இன் கீழ் கூடுதல் கட்டணம்

புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ், 50 லட்சத்தை தாண்டிய மொத்த வருமானத்தில் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும், இது பின்வருமாறு:

மொத்த வருமானம் கூடுதல் கட்டணம் வீதம்
> ₹ 50 லட்சம் ≤ 1 கோடி* 10%
> ₹ 1 கோடி ≤ ₹ 2 கோடி* 15%
> ₹ 2 கோடி கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள வழக்கு I & II ஐப் பார்க்கவும்

* ஈவுத்தொகை அல்லது குறிப்பிட்ட மூலதன ஆதாயங்கள் மூலம் வருமானத்தை உள்ளடக்கியது (பிரிவு 111 ஏ, பிரிவு 112 மற்றும் சட்டத்தின் பிரிவு 112 ஏ ஆகியவற்றின் விதிகளின் கீழ் வருமானம்)

அதிக வருமானம் ஈட்டுபவர்களின் விளையாட்டில் திருப்பம்;

மொத்த வருமானம்> 2cr கூடுதல் கட்டணம் வீதம்
வழக்கு நான் மொத்த வருமானம்> 2cr

((தவிர ஈவுத்தொகை அல்லது குறிப்பிட்ட மூலதன ஆதாயங்கள் மூலம் வருமானம்)

25%
வழக்கு II மொத்த வருமானம்> 2cr

((உட்பட ஈவுத்தொகை அல்லது குறிப்பிட்ட மூலதன ஆதாயங்கள் மூலம் வருமானம்)

15%

குறிப்பு. 15%ஐ விட.

குறிப்பு: புதிய ஆட்சியில் அதிக கூடுதல் கட்டணம் விகிதம் மூடப்பட்டுள்ளது 25%பழைய ஆட்சியைப் போலல்லாமல் 37%.

மேலும், ஒரு விஷயத்தில் அதன் உறுப்பினர்களாக நிறுவனங்களை மட்டுமே கொண்ட நபர்களின் சங்கம்மற்றும் புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் வரி விதிக்க அதன் வருமானத்தை வசூலித்தல் IE பிரிவு 115BAC (1A), வருமான வரிக்கு கூடுதல் கட்டணம் விகிதம் 15%ஐ தாண்டக்கூடாது.

2. பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் கூடுதல் கட்டணம்

பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் கூடுதல் கட்டணம் விகிதங்கள் பின்வருமாறு:

மொத்த வருமானம் கூடுதல் கட்டணம் வீதம்
> ₹ 50 லட்சம் ≤ 1 கோடி 10%
> ₹ 1 கோடி ≤ 2 கோடி 15%
> ₹ 2 கோடி ≤ 5 கோடி 25%
₹ 5 கோடிக்கு மேல் 37%

குறிப்பு: 37% கூடுதல் கட்டணம் பழைய ஆட்சியின் கீழ் மட்டுமே பொருந்தும், புதிய ஆட்சியின் கீழ் அல்ல.

கூடுதல் புள்ளிகள்:

  • கூடுதல் கட்டணம் கணக்கிடப்படுகிறது வருமான வரி தொகைமொத்த வருமானம் அல்ல.
  • விளிம்பு நிவாரணம் வருமானத்தில் சிறிய அதிகரிப்பு காரணமாக அதிகப்படியான வரிச்சுமையைத் தடுக்க கிடைக்கிறது.
  • தி உடல்நலம் மற்றும் கல்வி செஸ் (4%) இரு ஆட்சிகளிலும் மொத்த வரியில் (கூடுதல் கட்டணம் உட்பட) விதிக்கப்படுகிறது.
  • கட்டுரையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விகிதங்கள் மதிப்பீட்டு ஆண்டு 2025-26 க்கு விண்ணப்பிக்கவும் மற்றும் அப்பால்.

படித்ததற்கு நன்றி !!



Source link

Related post

TDS u/s. 195 not attracted on salary paid outside India towards staff hired outside India in Tamil

TDS u/s. 195 not attracted on salary paid…

DCIT Vs M V Agro Engineers Pvt. Ltd. (ITAT Delhi) ITAT Delhi…
Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years is time barred: ITAT Mumbai in Tamil

Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years…

ACIT Vs Orbit Financial Capital (ITAT Mumbai) ITAT Mumbai held that notice…
Failure to Register under GST law amounts to deliberate tax evasion: Madras HC in Tamil

Failure to Register under GST law amounts to…

மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம், வழக்கில் அன்னாய் அங்கம்மல் அரக்கட்டலாய் (மஹால் முன்) வி. ஜிஎஸ்டியின் கூட்டு…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *