Which is Best in FY 2025-26? in Tamil

Which is Best in FY 2025-26? in Tamil


‘புதிய வரி ஆட்சி’ என்ற கருத்து முதன்முறையாக பட்ஜெட் 2020 க்கு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. வரி செலுத்துவோருக்கு இரண்டு விருப்பங்கள் இருந்தன, அதாவது புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் தேர்வு செய்ய அல்லது பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் தொடர வேண்டும்.

குறிப்பாக, புதிய வரி ஆட்சி குறைந்த வரி விகிதங்களை வழங்குகிறது, ஆனால் பல்வேறு விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளின் நன்மைகள், இதில் பிரிவு 80 சி, வீட்டு வாடகை கொடுப்பனவு ஆகியவை அடங்கும் [HRA]பயண கொடுப்பனவை விடுங்கள் [LTA] மற்றும் வீட்டுக் கடன்களுக்கான ஆர்வம் கிடைக்கவில்லை.

2023-2024 நிதியாண்டில் இருந்து பயனுள்ளதாக இருக்கும் வருமான வரி சட்டத்தின் பிரிவு 115BAC க்கான திருத்தத்துடன் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் [A.Y. 2024-2025]புதிய வரி ஆட்சி நிறுவனங்கள் மற்றும் நிறுவனங்களைத் தவிர வேறு நபர்களுக்கான இயல்புநிலை வரி விதியாக உருவாக்கப்படுகிறது. அதன்படி, தகுதியான வரி செலுத்துவோர் பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் தொடர புதிய வரி விதியிலிருந்து விலக வேண்டும்.

சுவாரஸ்யமாக, பட்ஜெட் 2025 பூஜ்ஜிய-வரி வரம்பை 12 லட்சம் (ஐ.என்.ஆர் 12.75 லட்சம்) ஆக அதிகரிப்பதன் மூலம் குறிப்பிடத்தக்க வருமான வரி நிவாரணத்தை வழங்கியது. வருமான வரி நிவாரணத்தின் அதிகரிப்பு உண்மையில் கவர்ச்சியூட்டுகிறது மற்றும் வரி செலுத்துவோரை புதிய வரி ஆட்சியைத் தேர்வுசெய்ய ஒரு சங்கடத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இருப்பினும், விருப்பத்தை புத்திசாலித்தனமாக தேர்வு செய்ய வேண்டும்.

தற்போதைய கட்டுரை புதிய வரி ஆட்சி மற்றும் பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரி விகிதங்களை உள்ளடக்கியது; புதிய வரி ஆட்சி மற்றும் பழைய வரி ஆட்சி மற்றும் புதிய வரி ஆட்சி மற்றும் பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளின் பகுப்பாய்வு.

புதிய வரி ஆட்சி மற்றும் பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரி விகிதங்கள் –

புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் 2025-2026 (AY 2026-2027) நிதியாண்டிற்கான வருமான வரி ஸ்லாப் விகிதங்கள்-

வருமான வரம்பு வருமான வரி விகிதங்கள்
4 லட்சம் வரை இல்லை
4 லட்சம் முதல் 8 லட்சம் 5%
8 லட்சம் முதல் 12 லட்சம் 10%
12 லட்சம் முதல் 16 லட்சம் 15%
16 லட்சம் முதல் 20 லட்சம் 20%
20 லட்சம் முதல் 24 லட்சம் 25%
24 லட்சத்திற்கு மேல் 30%

புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் வரி தள்ளுபடி வரம்பு 7 லட்சம் VIDE பட்ஜெட் 2025 இலிருந்து 12 லட்சமாக அதிகரித்துள்ளது. மேலும், பிரிவு 87A இன் கீழ் தள்ளுபடி 25,000 ரூபாயிலிருந்து 60,000 ரூபாயாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. இது பூஜ்ஜிய-வரி வாசலை 12 லட்சம்.

கூடுதலாக, புதிய வரி ஆட்சி சம்பளம் பெற்ற நபர்களுக்கு 75,000 ரூபாயின் நிலையான விலக்கையும் வழங்குகிறது. எனவே, இது சம்பள நபர்களின் விஷயத்தில் பூஜ்ஜிய-வரி வாசலை 12.75 லட்சம் 12.75 லட்சம் ஆக ஆக்குகிறது.

பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் 2025-2026 (AY 2026-2027) நிதியாண்டிற்கான வருமான வரி ஸ்லாப் விகிதங்கள்-

வருமான வரம்பு வருமான வரி விகிதங்கள்
INR 2.5 லட்சம் வரை இல்லை
2.5 லட்சம் முதல் 5 லட்சம் 5%
5 லட்சம் முதல் 10 லட்சம் வரை 20%
10 லட்சத்திற்கு மேல் 30%

பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் வரி தள்ளுபடி வரம்பு 5 லட்சம். இவ்வாறு, பிரிவு 87 ஏ இன் கீழ் தள்ளுபடி 12,500 ரூபாய்.

புதிய வரி ஆட்சி மற்றும் பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் விலக்கு மற்றும் விலக்குகளின் பகுப்பாய்வு –

புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் இல்லாத பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் சுமார் 70 விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் கிடைக்கின்றன. எனவே, விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளின் பகுப்பாய்வு ஒரு குறிப்பிட்ட வரி ஆட்சியைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போது முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.

பழைய வரி ஆட்சியின் கீழ் கிடைக்கக்கூடிய ஆனால் புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் கிடைக்காத சில முக்கியமான விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளின் பட்டியல் –

  • வருமான வரி சட்டத்தின் VI-A அத்தியாயத்தின் விலக்குகள்-
    • பிரிவு 80 சி – ஆயுள் காப்பீட்டு பிரீமியத்தைப் பொறுத்தவரை கழித்தல், பி.எஃப் -க்கு பங்களிப்பு, சில பங்கு பங்குகள்/ கடன் பத்திரங்களுக்கான சந்தா, ஒத்திவைக்கப்பட்ட வருடாந்திரம் போன்றவை;
    • பிரிவு 80 டி – சுகாதார காப்பீட்டு பிரீமியத்தை மீறுதல்;
    • பிரிவு 80 இ – உயர் கல்விக்காக எடுக்கப்பட்ட கடனுக்கான வட்டிக்கு விலக்கு;
    • பிரிவு 80 சி.சி.சி – சில ஓய்வூதிய நிதிகளுக்கான பங்களிப்புக்கான விலக்கு;
    • பிரிவு 80 சி.சி.டி – மத்திய அரசின் ஓய்வூதிய திட்டத்திற்கான பங்களிப்பை நோக்கிய விலக்கு;
    • பிரிவு 80 டி.டி – ஊனமுற்றோர் சார்புடைய மருத்துவ சிகிச்சை உள்ளிட்ட பராமரிப்புக்கான கழித்தல்;
    • பிரிவு 80 டி.டி.பி – குறிப்பிட்ட நோய்களுக்கான மருத்துவ சிகிச்சையை நோக்கிய விலக்கு;
    • பிரிவு 80 இ – உயர் கல்விக்கு எடுக்கப்பட்ட கடனுக்கான வட்டிக்கான கழித்தல்;
    • பிரிவு 80EE – குடியிருப்பு வீட்டு சொத்துக்களுக்காக எடுக்கப்பட்ட கடனுக்கான வட்டி செலுத்துவதற்கான விலக்கு;
    • பிரிவு 80EEA – சில வீட்டு சொத்துக்களுக்கு எடுக்கப்பட்ட கடனுக்கான வட்டிக்கான விலக்கு;
    • பிரிவு 80 ஜி – குறிப்பிட்ட நிதிகள், தொண்டு நிறுவனங்கள் போன்றவற்றுக்கான நன்கொடைகளுக்கான விலக்கு;
    • பிரிவு 80GG – வாடகை செலுத்தப்பட்ட விலக்கு;
    • பிரிவு 80U – இயலாமை கொண்ட நபர்களைப் பொறுத்தவரை விலக்கு; முதலியன.
  • பிரிவு 80TTA இன் கீழ் கழித்தல் – சேமிப்புக் கணக்கில் வைப்புக்கான வட்டி மீதான கழித்தல்;
  • பிரிவு 80TTB இன் கீழ் கழித்தல் – மூத்த குடிமக்களின் விஷயத்தில் வைப்புத்தொகைக்கான வட்டிக்கு விலக்கு;
  • வீட்டு வாடகை கொடுப்பனவு [HRA];
  • பயண கொடுப்பனவை விடுங்கள் [LTA];
  • குழந்தை கல்வி கொடுப்பனவு;
  • சிறு குழந்தை வருமான கொடுப்பனவு;
  • உதவி கொடுப்பனவு;
  • பிரிவு 10 (14) இன் கீழ் பிற சிறப்பு கொடுப்பனவு;
  • தொழில்முறை வரி; முதலியன.

புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய சில முக்கியமான விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளின் பட்டியல் –

  • பிரிவு 10 (10) – கிராச்சுட்டி மீதான விலக்கு;
  • பிரிவு 10 (10AA) – விடுப்பு இணைப்பின் விலக்கு;
  • பிரிவு 10 (10 சி) – தன்னார்வ ஓய்வூதிய திட்டத்தின் கீழ் பெறப்பட்ட தொகைக்கு விலக்கு;
  • பிரிவு 24 (ஆ)-லெட்-அவுட் சொத்து ஏற்பட்டால் வீட்டுக் கடனில் செலுத்தப்படும் வட்டிக்கு விலக்கு;
  • பிரிவு 80 சி.சி.டி (2) – என்.பி.எஸ் -க்கு முதலாளியின் பங்களிப்பை நோக்கிய விலக்கு;
  • பிரிவு 80 சிசிஹெச் (2) – அக்னிவியர் கார்பஸ் நிதியில் வைப்புத்தொகையை நோக்கி விலக்கு; முதலியன.

புதிய வரி ஆட்சி மற்றும் பழைய வரி ஆட்சி –

மேலே உள்ள பகுப்பாய்வை இடுகையிடவும், ஒன்று 12 லட்சம் வரை சம்பாதிக்கும் வரி செலுத்துவோர் தெளிவாகத் தெரிகிறது [INR 12.75 in case of salaried taxpayers] புதிய வரி ஆட்சியை நேராக தேர்வு செய்ய வேண்டும்.

அதிக வருமான வரி செலுத்துவோர் இரண்டு விருப்பங்களையும் மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும் மற்றும் அவர்களுக்கு சிறந்த ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும். இங்கே, அந்தந்த வரி செலுத்துவோருக்கு விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் கிடைப்பது முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இருப்பினும், வரி செலுத்துவோர் அதிக விலக்குகளையும் விலக்குகளையும் கோர முடியும், பழைய வரி ஆட்சி இன்னும் அதிக நன்மை பயக்கும் என்பதை நிரூபிக்கக்கூடும். இருப்பினும், பகுப்பாய்வு நபருக்கு நபருக்கு மாறுபடும்.

பின்வரும் அட்டவணை புதிய வரி ஆட்சிக்கும் பழைய வரி ஆட்சிக்கும் இடையில் மிகவும் விருப்பமான விருப்பத்தின் பரந்த காட்சியை வழங்குகிறது –

புதிய வரி ஆட்சியைத் தேர்வுசெய்யும்போது சாத்தியமான சூழ்நிலைகள் பழைய வரி ஆட்சியைத் தேர்வுசெய்யும்போது சாத்தியமான சூழ்நிலைகள்
வருமானம் 12 லட்சம் வரை இருக்கும் வருமானம் 12 லட்சம் INR க்கு மேல் இருக்கும்போது
பிபிஎஃப் போன்ற விலக்குக்கு தகுதியான கருவிகளில் முதலீடு செய்ய அதிகம் விரும்பாத வரி செலுத்துவோர்; காப்பீடு; எல்ஸ்; முதலியன. விலக்குகளுக்கு தகுதியான பல்வேறு கருவிகளில் முதலீடு செய்ய விரும்பும் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் அதிகபட்ச விலக்கைக் கோருகிறார்கள்.
வரி செலுத்துவோர் அதிக சம்பாதிக்கிறார்கள், ஆனால் மிதமான விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளை கோர தகுதியுடையவர்கள். புதிய வரி ஆட்சியுடன் ஒப்பிடும்போது குறைந்த வரி செலுத்த வேண்டிய அதிக விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளை கோர தகுதியுள்ள வரி செலுத்துவோர்.
நேராக முன்னோக்கி வரி ஸ்லாப்பை விரும்பும் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் குறைந்தபட்ச ஆவணங்களையும் விரும்புகிறார்கள்.



Source link

Related post

IFSCA Public Consultation on Oilfield Equipment Leasing Framework in Tamil

IFSCA Public Consultation on Oilfield Equipment Leasing Framework…

ஐ.எஃப்.எஸ்.சி.ஏ சட்டம், 2019 இன் கீழ் ஒரு நிதி உற்பத்தியாக ஆயில்ஃபீல்ட் உபகரணங்களுக்காக, செயல்பாட்டு மற்றும்…
TDS u/s. 195 not attracted on salary paid outside India towards staff hired outside India in Tamil

TDS u/s. 195 not attracted on salary paid…

DCIT Vs M V Agro Engineers Pvt. Ltd. (ITAT Delhi) ITAT Delhi…
Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years is time barred: ITAT Mumbai in Tamil

Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years…

ACIT Vs Orbit Financial Capital (ITAT Mumbai) ITAT Mumbai held that notice…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *