Role of Taxation in Addressing Income Inequality in Tamil

Role of Taxation in Addressing Income Inequality in Tamil

“செலுத்தும் திறனைப் பொறுத்து வரிகளை விதிக்க வேண்டும். அதுதான் அமெரிக்க கொள்கை. ”பிராங்க்ளின் டி. ரூஸ்வெல்ட்

வருமான சமத்துவமின்மை என்பது சமூக ஒத்திசைவு, பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் நிலையான வளர்ச்சியை பாதிக்கும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க உலகளாவிய பிரச்சினையாகும். இந்த சமத்துவமின்மையைக் குறைக்க அரசாங்கங்கள் பயன்படுத்தக்கூடிய சிறந்த முறைகளில் ஒன்று வரிவிதிப்பு. நன்கு சிந்திக்கக்கூடிய வரி கட்டமைப்பு முக்கியமான பொது சேவைகளை ஆதரிக்கலாம், செல்வத்தை மறுபகிர்வு செய்தல் மற்றும் குறைந்த வருமானம் உள்ளவர்களுக்கு திறந்த கதவுகளை ஆதரிக்கலாம். மறுபுறம், மோசமாக வடிவமைக்கப்பட்ட வரிகள் சமத்துவமின்மையை அதிகரிக்கும். இந்த வலைப்பதிவு வெவ்வேறு வரி கட்டமைப்புகளை ஆராய்கிறது, வருமான ஏற்றத்தாழ்வின் மீதான வரிகளின் தாக்கத்தை ஆராய்கிறது, மேலும் பொருளாதார நியாயத்தை ஊக்குவிப்பதில் முற்போக்கான வரிவிதிப்பு வகிக்கும் பங்கைப் பற்றி விவாதிக்கிறது.

வருமான சமத்துவமின்மையைப் புரிந்துகொள்வது

வருமான சமத்துவமின்மை என்பது மக்கள்தொகைக்குள் வருமானத்தின் சமமற்ற விநியோகமாகும். கினி குணகம், பால்மா விகிதம் மற்றும் லோரென்ஸ் வளைவு போன்ற குறிகாட்டிகள் அதை அளவிட பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அதிக சமத்துவமின்மை பொருளாதார இயக்கம், அரசியல் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் பொருளாதார முன்னேற்றம் ஆகியவற்றில் எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது. தொழிலாளர் சந்தையில் ஏற்படும் மாற்றங்கள், உலகமயமாக்கல், அரசாங்க கொள்கைகள் மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் போன்ற வருமான சமத்துவமின்மைக்கு பல காரணிகள் பங்களிக்கின்றன.

வரிவிதிப்பு மற்றும் வருமான மறுவிநியோகத்தின் கோட்பாடுகள்

பின்வரும் முக்கிய வரிவிதிப்பு சட்டக் கருத்துகளின் அடிப்படையில், வருமான சமத்துவமின்மையைக் குறைக்க வரி ஒரு முக்கிய கருவியாகும்:

  • பங்கு: வரி ஒரு நபரின் நிதி நிலைமையால் நியாயமானதாகவும் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டும்.
  • செயல்திறன்: வரிச் சட்டங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சியைத் தடுக்கவோ அல்லது சந்தைகள் எவ்வாறு இயங்குகின்றன என்பதைத் தடுக்கவோ கூடாது.
  • எளிமை: ஒரு வரி முறை புரிந்துகொள்ள தெளிவாகவும் எளிமையாகவும் இருக்க வேண்டும்.
  • உறுதியானது – வரி செலுத்துவோர் அவர்கள் எவ்வளவு கடன்பட்டிருக்கிறார்கள், எப்போது செலுத்த வேண்டும் என்பதை அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.
  • நெகிழ்வுத்தன்மை: சந்தை இயக்கவியலை மாற்றுவதை பிரதிபலிக்க வரி விதிமுறைகள் மாற வேண்டும்.

பொருளாதார நீதி மற்றும் சமூக நலனை முன்னேற்றும்போது பணத்தை திரட்டுவதற்கான அவர்களின் முக்கிய நோக்கத்தை வரி நிறைவேற்றுவதை உறுதி செய்வதற்கு இந்த வழிகாட்டுதல்கள் உதவுகின்றன.

வரி வகைகள் மற்றும் வருமான சமத்துவமின்மையில் அவற்றின் தாக்கம்

வருமான விநியோகத்தில் மாறுபட்ட விளைவுகளைக் கொண்ட நேரடி மற்றும் மறைமுக வரிகள் பொதுவாக உலகெங்கிலும் உள்ள வரிவிதிப்பு அமைப்புகளில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.

முற்போக்கான வரிவிதிப்பின் கீழ், அதிக வருமானக் குழுக்கள் அதிக வரி விகிதங்களை செலுத்துகின்றன. செல்வந்தர் சம்பாதிப்பவர்களின் செலவழிப்பு வருமானத்தை கட்டுப்படுத்துவதன் மூலமும், குறைந்த வருமானம் கொண்ட குழுக்களுக்கு உதவும் நடவடிக்கைகளுக்கு பணத்தை வழங்குவதன் மூலமும், இந்த அணுகுமுறை செல்வத்தை மறுபகிர்வு செய்ய முயற்சிக்கிறது. எடுத்துக்காட்டுகள் பின்வருமாறு:
தனிநபர் வருமான வரி: அதிக வருமானம் உள்ளவர்களால் வரியில் அதிக விகிதம் செலுத்தப்படுகிறது.
செல்வ வரி: சொத்து மற்றும் பரம்பரை வரி போன்ற செல்வத்தின் செறிவைத் தடைசெய்யும் சொத்து அடிப்படையிலான வரிகள். சம்பாதித்த வருமானத்திற்கு மாறாக, மூலதன ஆதாய வரி முதலீட்டு வருமானம் சமமாக வரி விதிக்கப்படுவதை உறுதி செய்கிறது. சுகாதாரப் பாதுகாப்பு, கல்வி மற்றும் சமூக திட்டங்களுக்கு அரசாங்கங்களுக்கு பணம் வழங்குவதோடு மட்டுமல்லாமல், முற்போக்கான வரிவிதிப்பு வரிக்கு பிந்தைய வருமான ஏற்றத்தாழ்வைக் குறைக்கிறது.

குறைந்த வருமானம் கொண்ட நபர்கள் பிற்போக்குத்தனமான வரி காரணமாக அவர்களின் வருவாய் தொடர்பாக அதிக சுமையை சுமக்கிறார்கள். எடுத்துக்காட்டுகளில் வாட் மற்றும் விற்பனை வரி ஆகியவை அடங்கும், குறைந்த வருமானம் கொண்டவர்கள் தங்கள் வருமானத்தில் பெரிய சதவீதத்தை செலுத்துகிறார்கள், ஏனெனில் எல்லோரும் ஒரே தொகையை செலுத்துகிறார்கள்.
கலால் கடமைகள்: குறைந்த வருமானம் உள்ளவர்கள் எரிபொருள், ஆல்கஹால் மற்றும் புகையிலை போன்ற தயாரிப்புகளின் வரிகளால் விகிதாசாரமாக பாதிக்கப்படுகிறார்கள். பிற்போக்குத்தனமான வரிகளை எதிர்ப்பதற்கு முற்போக்கான கொள்கைகள் செயல்படுத்தப்படாவிட்டால், அவை அரசாங்கத்திற்கு நிலையான வருவாயைக் கொடுக்கும் போது கூட அவை வருமான இடைவெளியை அதிகரிக்கக்கூடும்.

  • விகிதாசார (தட்டையான) வரிவிதிப்பு

ஒரு தட்டையான வரி அமைப்பில், அனைத்து வருமான நிலைகளும் ஒரே வரி விகிதத்திற்கு உட்பட்டவை. இது சம்பாதிக்கும் திறனின் மாறுபாடுகளை புறக்கணிப்பதால், வரி நிர்வாகத்தை எளிமையாக்கும் போது கூட வருமான சமத்துவமின்மையைக் குறைக்க இது சிறிதும் செய்யாது.

வரிவிதிப்பு வருமான சமத்துவமின்மையை எவ்வாறு குறைக்கிறது

வருமான விநியோகம் பல வழிகளில் வரிச் சட்டங்களால் பாதிக்கப்படுகிறது:

1. மறுவிநியோகத்தின் விளைவு – அதிக வருமானம் கொண்ட குழுக்கள் முற்போக்கான வரித் திட்டங்கள் மூலம் ஒரு பெரிய பகுதியை பங்களிக்க உத்தரவாதம் அளிக்கின்றன, பின்னர் அவை சமூக பாதுகாப்பு, வேலையின்மை காப்பீடு மற்றும் வீட்டு மானியங்கள் போன்ற நலன்புரி திட்டங்கள் மூலம் மறுபகிர்வு செய்யப்படலாம்.

2. பொது சேவை நிதி – உள்கட்டமைப்பு, சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி போன்ற முக்கியமான பொது சேவைகள் வரிகளால் நிதியளிக்கப்படுகின்றன. இந்த சேவைகளால் நீண்டகால சமத்துவமின்மை குறைகிறது, இது பொருளாதார இயக்கம் அதிகரிக்கிறது மற்றும் சமமான வாய்ப்புகளை வழங்குகிறது.

3. சமமான ஊதியங்களை ஊக்குவித்தல் – கார்ப்பரேட் வரி சட்டங்களால் சமமான ஊதிய கட்டமைப்புகளை பராமரிக்க வணிகங்கள் ஊக்குவிக்கப்படலாம். எடுத்துக்காட்டாக, வருமான இடைவெளியை மூடுவதற்கு போட்டி ஊதிய உதவியை வழங்கும் வணிகங்களுக்கான வரி விலக்கு.

4. செல்வத்தை மறுபகிர்வு செய்தல் – பரம்பரை மற்றும் மூலதன ஆதாய வரிகள் தலைமுறைகள் முழுவதும் செல்வ செறிவைத் தடுப்பதன் மூலம் பொருளாதார நீதியை ஊக்குவிக்கின்றன.

வழக்கு ஆய்வுகள்: வரிவிதிப்பு மற்றும் சமத்துவமின்மை குறித்த உலகளாவிய முன்னோக்குகள்

வரிவிதிப்பு மூலம் பல நாடுகள் வருமான ஏற்றத்தாழ்வை திறம்பட குறைத்துள்ளன:

1. ஸ்காண்டிநேவிய மாதிரி (டென்மார்க், ஸ்வீடன் மற்றும் நோர்வே) – இந்த நாடுகள் உலகளாவிய சமூக பாதுகாப்பு, சுகாதாரப் பாதுகாப்பு மற்றும் கல்வியை அதிக முற்போக்கான வரி விகிதங்களுடன் வழங்குகின்றன. அவர்கள் உலகில் மிகக் குறைந்த வருமான சமத்துவமின்மையின் மிகக் குறைந்த விகிதங்களைக் கொண்டுள்ளனர்.

2. அமெரிக்கா ஒரு முற்போக்கான வரி கட்டமைப்பைக் கொண்டிருந்த போதிலும், செல்வந்தர்கள் மற்றும் ஓட்டைகளுக்கு வரி நன்மைகள் காரணமாக அமெரிக்கா சமத்துவமின்மையின் அதிகரிப்பு கண்டுள்ளது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், சமத்துவமின்மையை நிவர்த்தி செய்யும் முயற்சியில் பில்லியனர்கள் மீதான வரிகளை அதிகரிப்பதற்கான திட்டங்கள் அதிகரித்து வருகின்றன.

3. ஜிஎஸ்டி மற்றும் முற்போக்கான வருமான வரி போன்ற மறைமுக மறைமுக வரிகள் இந்தியாவின் வரி கட்டமைப்பை உருவாக்குகின்றன. வறியவர்களுக்கு மறைமுக வரிகளின் தாக்கத்தை குறைக்க, அரசு பிரதான் மந்திரி ஜான் தன் யோஜனா போன்ற திட்டங்களையும் நேரடி நன்மை இடமாற்றங்களையும் செயல்படுத்தியுள்ளது.

சமத்துவமின்மையை தீர்க்க வரிவிதிப்பைப் பயன்படுத்துவதில் சவால்கள்

அதன் ஆற்றல் இருந்தபோதிலும், சமத்துவமின்மையைக் குறைக்க வரிகளை ஒரு கருவியாகப் பயன்படுத்துவதில் தடைகள் உள்ளன:

  • வரி ஏய்ப்பு மற்றும் தவிர்ப்பு: செல்வந்தர்களும் வணிகங்களும் தங்கள் வரிக் கடமைகளை குறைக்க வரி விலக்குகளைப் பயன்படுத்துகின்றன, இது சேகரிக்கக்கூடிய பணத்தின் அளவைக் கட்டுப்படுத்துகிறது.
  • முறைசாரா பொருளாதாரம்: வளரும் நாடுகளில் மக்களில் கணிசமான பகுதி வரி முறைக்கு வெளியே செயல்படுகிறது, இது வரி தளத்தின் செயல்திறனைக் குறைக்கிறது.

வரி சீர்திருத்தங்களுக்கான அரசியல் எதிர்ப்பு என்பது வலுவான பரப்புரையின் விளைவாகும், இது முற்போக்கான வரிச் சட்டங்களை அமல்படுத்துவது சவாலானது.

பொருளாதார சுழற்சிகள் மற்றும் பணவீக்கம்: பொருளாதார வீழ்ச்சிகள் வரி வருவாயில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன, இது மறுபகிர்வு செய்வதற்கான முயற்சிகளை பாதிக்கிறது.

பயனுள்ள வரிவிதிப்பு கொள்கைகளுக்கான பரிந்துரைகள்

சமத்துவமின்மையைக் குறைப்பதில் வரிகளின் பங்கை மேம்படுத்துவதற்காக, அரசாங்கங்கள் முற்போக்கான வரிவிதிப்பை வலுப்படுத்த வேண்டும், இது செல்வந்தர்களுக்கான விளிம்பு வரி விகிதங்களை உயர்த்துகிறது மற்றும் மறுபகிர்வு செய்ய ஊக்குவிக்கிறது.

  • வரி ஏய்ப்பு மற்றும் தவிர்ப்பதைக் குறைத்தல்: வரி புகலிடங்கள் மற்றும் ஓட்டைகளை மூடுவதற்கு, வலுவான சட்டங்களை அமல்படுத்துதல் மற்றும் சர்வதேச ஒத்துழைப்பை வளர்ப்பது.
  • வரி தளத்தை அதிகரிக்கவும்: டிஜிட்டல் வரி மற்றும் இணக்க சலுகைகளைப் பயன்படுத்தி, முறைசாரா பொருளாதாரத்தை முறையாக அங்கீகரிக்க முடியும்.
  • வரி பயன்பாட்டை அதிகரிக்கும்: சமூக நல முயற்சிகளுக்கு வரி பணம் திறம்பட ஒதுக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
  • செல்வ வரிகளைச் செயல்படுத்தவும்: சொத்துக்கள் மற்றும் பரம்பரை மீது நியாயமான வரியை விதிப்பதன் மூலம் அதிகப்படியான செல்வக் குவிப்பதைத் தவிர்க்கலாம்.

முடிவு

வருமான சமத்துவமின்மையை சரியாக கட்டமைக்கும்போது அவற்றைக் குறைப்பதற்கான மிகச் சிறந்த கருவிகளில் வரிகள் ஒன்றாகும். முற்போக்கான வரிகளுடன் இணைந்து பயனுள்ள பொது செலவினங்கள் மிகவும் சமத்துவ பொருளாதார கட்டமைப்பை ஏற்படுத்தக்கூடும். இருப்பினும், வரி ஏய்ப்பு, அரசியல் எதிர்ப்பு மற்றும் பிற்போக்குத்தனமான கொள்கைகள் போன்ற பிரச்சினைகள் அதன் தாக்கத்தை அதிகரிக்க தீர்க்கப்பட வேண்டும். கடுமையான வரிச் சட்டங்கள் மற்றும் வரி வருவாயின் சமமான விநியோகம் ஆகியவை அரசாங்கங்கள் சமூக நீதி மற்றும் பொருளாதார சமத்துவத்தை ஊக்குவிக்க இரண்டு வழிகள்.

குறிப்புகள்

1. ஸ்டிக்லிட்ஸ், ஜே. (2012). சமத்துவமின்மையின் விலை. WW நார்டன் & கம்பெனி.

2. OECD (2021). வரிவிதிப்பு மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சி அறிக்கை.

3. உலக வங்கி (2022). உலகளாவிய வருமான சமத்துவமின்மை போக்குகள்.

4. இந்திய அரசு. (2023). நேரடி மற்றும் மறைமுக வரி குறித்த மத்திய பட்ஜெட் அறிக்கை.

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *