
GST on reimbursement of municipal property tax by lessee / occupier in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 2, 2025
- No Comment
- 12
- 3 minutes read
ரீ கோலே பிராபர்டீஸ் லிமிடெட் (ஜிஎஸ்டி ஏஏஆர் வெஸ்ட் வங்கம்)
மேற்கு வங்காளத்தின் முன்கூட்டியே தீர்ப்புகளுக்கான அதிகாரம் (ஏஏஆர்), கோலே பிராபர்டீஸ் லிமிடெட் விஷயத்தில் ஒரு குத்தகைதாரரால் நகராட்சி சொத்து வரியை திருப்பிச் செலுத்துவதில் ஜிஎஸ்டியின் பொருந்தக்கூடிய தன்மையை ஆய்வு செய்தது. விண்ணப்பதாரர் ஆந்திர வங்கியுடன் (பின்னர் யூனியன் பாங்க் ஆஃப் இந்திய வங்கியில் ஒன்றிணைக்கப்பட்டார்) கொல்காட்டாவில் உள்ள வளாகத்திற்காக குத்தகை ஒப்பந்தத்தில் நுழைந்தார். குத்தகையின் கீழ், குத்தகைதாரர் செலுத்திய நகராட்சி சொத்து வரியில் 50% திருப்பிச் செலுத்த வங்கி கடமைப்பட்டது. இந்த திருப்பிச் செலுத்துதலுக்கு ஜிஎஸ்டி பயன்படுத்தப்பட வேண்டுமா என்பது குறித்து விண்ணப்பதாரர் தெளிவுபடுத்தினார்.
1980 ஆம் ஆண்டு கொல்கத்தா நகராட்சி கழகச் சட்டத்தின் கீழ் சொத்து வரி என்பது ஒரு சட்டரீதியான வரிவிதிப்பு என்று விண்ணப்பதாரர் வாதிட்டார், மேலும் சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 15 (2) (அ) இன் நோக்கத்திற்குள் வருகிறார். இந்த பிரிவு கூறுகையில், எந்தவொரு வரி, கடமைகள், கடமைகள், செஸ் அல்லது கட்டணங்கள் ஒரு சட்டத்தின் கீழ் விதிக்கப்பட்டுள்ளவை, மேலும் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் மூலம் சேர்க்கப்பட வேண்டும். குத்தகை வாடகை மட்டும் பரிவர்த்தனை மதிப்பாக கருதப்பட வேண்டும் என்றும், நகராட்சி வரி திருப்பிச் செலுத்துதல் ஜிஎஸ்டிக்கு உட்படுத்தப்படக்கூடாது என்றும் விண்ணப்பதாரர் வாதிட்டார்.
எவ்வாறாயினும், ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் அட்டவணை III (இது வரி விதிக்கப்படாத விநியோகங்களை பட்டியலிடுகிறது) சொத்து வரி திருப்பிச் செலுத்துதல் இல்லை என்பதால், அது பிரிவு 15 இன் கீழ் விநியோக மதிப்பில் சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்று வருவாய் வாதிட்டது. சொத்து வரி என்பது ஜிஎஸ்டியின் கீழ் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் வழங்கல் அல்ல என்பதையும் அந்த அதிகாரி முன்னிலைப்படுத்தினார், ஆனால் அது குறைவான மதிப்புக்கு தனித்தனியாக வசூலிக்கப்பட்டால், அது குறைவானது.
AAR வருவாயின் விளக்கத்திற்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்தது, குத்தகைதாரரால் சொத்து வரி திருப்பிச் செலுத்துவது வரிவிதிப்பு விநியோகத்தின் மதிப்பின் ஒரு பகுதியை உருவாக்குகிறது என்று கூறியது. பிரிவு 15 இன் கீழ் நிர்ணயிக்கப்பட்ட மதிப்பின் மீதான வரியை கட்டாயப்படுத்தும் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 9 (1) ஐ மேற்கோள் காட்டி, நகராட்சி சொத்து வரி, திருப்பிச் செலுத்தும்போது, விநியோகத்தின் வரிவிதிப்பு மதிப்பில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது என்று அதிகாரம் கூறியது. இதன் விளைவாக, இத்தகைய திருப்பிச் செலுத்துதல்களில் ஜிஎஸ்டி பொருந்தும்.
இந்த தீர்ப்பு இதே போன்ற பிரச்சினைகள் குறித்த முந்தைய முடிவுகளுடன் ஒத்துப்போகிறது, ஜிஎஸ்டி சட்டத்தைத் தவிர வேறு சட்டங்களின் கீழ் விதிக்கப்படும் எந்தவொரு குற்றச்சாட்டுகளும் பெறுநருக்கு அனுப்பப்படும்போது, வழங்கல் வரிவிதிப்பு மதிப்பில் சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்ற கொள்கையை வலுப்படுத்துகிறது. திட்டமிடப்படாத ஜிஎஸ்டி கடன்களைத் தவிர்ப்பதற்காக குத்தகை ஒப்பந்தங்களை கவனமாக கட்டமைப்பதன் முக்கியத்துவத்தை இந்த முடிவு அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
மேற்கு வங்கத்தை ஆளும் முன்கூட்டியே அதிகாரத்தின் உத்தரவின் முழு உரை
1.1 ஆரம்பத்தில், விதிகள் என்பதை தெளிவுபடுத்த விரும்புகிறோம் மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம், 2017 (சிஜிஎஸ்டி சட்டம், சுருக்கமாக) மற்றும் மேற்கு வங்கம் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம், 2017 2017 (WBGST சட்டம், சுருக்கமாக) சில விதிகளைத் தவிர விஷயத்தில் அதே விதிகள் உள்ளன. ஆகையால், அத்தகைய வேறுபட்ட விதிமுறைகளுக்கு குறிப்பாக ஒரு குறிப்பு செய்யப்படாவிட்டால், சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தைப் பற்றிய குறிப்பு WBGST சட்டத்தில் தொடர்புடைய இதேபோன்ற விதிமுறைகளைக் குறிப்பதைக் குறிக்கும். முன்னதாக, இந்த நடவடிக்கைகளின் நோக்கங்களுக்காக இனிமேல், “ஜிஎஸ்டி சட்டம்” என்ற வெளிப்பாடு சிஜிஎஸ்டி சட்டம் மற்றும் WBGST சட்டம் இரண்டையும் குறிக்கும்.
1.2 விண்ணப்பதாரர் ஆந்திர வங்கி, முன்னர்ஷி பஜார் கிளை, கொல்கத்தாவுடன் குத்தகை ஒப்பந்தத்தில் நுழைந்தார் (இனிமேல் குறிப்பிடப்படுகிறது „குத்தகைதாரர் ‘, „ஆக்கிரமிப்பாளர் ‘) வளாகத்தின் முதல் மாடியில் உள்ள ஒரு பகுதியை 10/2, பெலியாகாட்டா சாலை, கொல்கத்தா -700015 (இனிமேல் குறிப்பிடப்படுகிறது „குத்தகைக்கு விடப்பட்ட வளாகம் ‘) வங்கி வணிகத்தை மட்டுமே மேற்கொள்வதற்காக வங்கியின் முன்ஷி பஜார் கிளையை கண்டுபிடிப்பதற்காக அந்த குத்தகைக்கு விடப்பட்ட வளாகத்தைப் பயன்படுத்த.
1.3 2020 ஏப்ரல் 1 ஆம் தேதி முதல், ஆந்திர வங்கி மற்றும் கார்ப்பரேஷன் வங்கி ஆகியோர் 2020 மார்ச் 4 தேதியிட்ட மத்திய அரசு வீடியோ வர்த்தமானி அறிவிப்பால் அறிவிக்கப்பட்ட ஒரு ஒருங்கிணைப்பு திட்டத்தைத் தொடர்ந்து யூனியன் பாங்க் ஆப் இந்திய பாங்கில் ஒன்றிணைக்கப்பட்டதாக விண்ணப்பதாரர் கூறுகிறார்.
1.4 விண்ணப்பதாரர் இந்த விண்ணப்பத்தை ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 97 இன் துணை பிரிவு (1) இன் கீழ் செய்துள்ளார் மற்றும் பின்வரும் கேள்விகளுக்கு முன்கூட்டியே தீர்ப்பை கோருவதன் கீழ் அங்கு செய்யப்பட்ட விதிகள்:
குத்தகைதாரர்/ஆக்கிரமிப்பாளரால் நகராட்சி சொத்து வரியை திருப்பிச் செலுத்துவதில் ஜிஎஸ்டி பொருந்துமா?
1.5 மேற்கூறிய கேள்விகள் முன்கூட்டியே தீர்ப்பு கோரப்பட்ட கேள்விகள் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 97 இன் துணைப்பிரிவு (2) இன் பிரிவு (இ) இன் கீழ் காணப்படுகின்றன.
1.6 விண்ணப்பத்தில் எழுப்பப்பட்ட கேள்வி ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் எந்தவொரு ஏற்பாட்டின் கீழும் எந்தவொரு அதிகாரத்திற்கும் முன் தீர்மானிக்கப்படவில்லை அல்லது நிலுவையில் இல்லை என்று விண்ணப்பதாரர் கூறுகிறார்.
1.7 வருவாயிலிருந்து சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரி விண்ணப்பத்தை அனுமதிப்பதில் எந்த ஆட்சேபனையும் எழுப்பவில்லை.
1.8 எனவே, விண்ணப்பம் அனுமதிக்கப்படுகிறது.
2. விண்ணப்பதாரரின் சமர்ப்பிப்பு
2.1. விண்ணப்பதாரர் குத்தகை பத்திரத்தின் பின்வரும் அம்சங்களுக்கு கவனத்தை ஈர்த்துள்ளார்:
- கூறப்பட்ட குத்தகையின் காலம் 15 (பதினைந்து) வருட காலத்திற்கு 5 (ஐந்து) ஆண்டுகள் உறுதியாக இருக்கும், மேலும் 10 (பத்து) ஆண்டுகள் (5 ஆண்டுகள்+5 ஆண்டுகள்), ஒப்பந்தத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ள விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளில் ஒவ்வொரு 5 (ஐந்து) ஆண்டுகளுக்கு அப்போதைய இருக்கும் வாடகையின் 20% அதிகரிப்புடன் புதுப்பிப்பதற்கான விருப்பத்துடன் இருக்கும்.
- குத்தகைதாரர் ஒரு சதுர அடிக்கு ஒரு நிலையான விகிதத்திலும், ஒப்பந்தத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி குத்தகைதாரருக்கு காலத்திற்குள் வாடகையையும் செலுத்துவார்.
- மேலே குறிப்பிடப்பட்ட விகிதம் சொத்து வரி, வணிக கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் சேவை வரி ஆகியவற்றின் ஆக்கிரமிப்பாளரின் பங்கிலிருந்து பிரத்தியேகமானது. ஒப்பந்தத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ள விதத்தில் சொத்து வரி, வணிக கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் சேவை வரி ஆகியவற்றின் ஆக்கிரமிப்பாளரின் பங்குக்கு மேலே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மாதாந்திர குத்தகை வாடகையை செலுத்துவதோடு, குத்தகைதாரர் குத்தகைதாரருக்கு திருப்பிச் செலுத்துவார். நகராட்சி வரி, பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி, பிற வரி, கூடுதல் கட்டணம், செஸ், செஸ், வரிகள் போன்றவற்றின் எந்தவொரு அதிகரிப்பு மற்றும்/அல்லது புதிய திணிப்பைத் தாங்கவும் குத்தகைதாரர் பொறுப்பேற்க வேண்டும். நகராட்சி மற்றும்/அல்லது எந்தவொரு அரசாங்க அதிகாரிகளும் வளாகத்தை ஆக்கிரமிக்கும் நோக்கத்திற்காக.
- குத்தகைதாரர் அனைத்து வரி, கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் கோரிக்கைகளை நகராட்சி உள்ளூர் அதிகாரிகள் அல்லது அரசாங்கங்களுக்கு உரிய தேதிகளில் செலுத்துவார். சொத்து வரியில் 50% வங்கி, வணிக ரீதியான பங்கு, வணிக கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் சேவை வரி/பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி ஆகியவற்றின் பங்கு.
- எவ்வாறாயினும், கொல்கத்தா முனிசிபல் கார்ப்பரேஷனின் ஐபி 1 பதிவுகளிலிருந்து தெளிவாகத் தெரிகிறது, தற்போதுள்ள வருடாந்திர மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில் வங்கி தற்போது சொத்து வரி மற்றும் வணிக கூடுதல் கட்டணம் செலுத்தும், மேலும் குத்தகைதாரர்/நில உரிமையாளருக்கு சொத்து வரி மற்றும் வணிக ரீதியான கூடுதல் பொறுப்பாளர்களின் மேம்பட்ட அளவிலான பங்குகளை பதிவுசெய்தால், பதிவு செய்யப்படும் போது, குத்தகைதாரர்/நில உரிமையாளருக்கு திருப்பிச் செலுத்துவதற்கு பொறுப்பேற்க வேண்டும். எவ்வாறாயினும், அக்டோபர் 2016 முதல் ஜூன் 2017 வரையிலான காலத்திற்கான மேம்பட்ட குத்தகை வாடகையின் 15% வங்கி சேவை வரியை செலுத்த வேண்டும், அதன்பிறகு ஜிஎஸ்டி 2017 முதல் ஜிஎஸ்டி விகிதங்களில் ஏதேனும் மாற்றங்கள் செய்யப்படும் வரை குத்தகை வாடகையின் 18%.
2.2 ஜூலை முதல் சொத்து வரி பரவிய காலத்தின் ஆக்கிரமிப்பாளரின் பங்கில் 50% பணம் செலுத்தியதாக விண்ணப்பதாரர் கூறுகிறார் „17 முதல் மார்ச் 20 வரை. கே.எம்.சியில் சொத்து வரியைக் கணக்கிடுவதற்கான செயல்முறை முந்தைய வருடாந்திர மதிப்பீட்டு மதிப்பு (ஏ.ஆர்.வி) இலிருந்து யூனிட் மதிப்பீட்டு முறை (யுஏஏ) என மாற்றப்பட்டுள்ளது, மேலும் இந்த முறையின் அடிப்படையில் விண்ணப்பதாரர் விலைப்பட்டியல் வீடியோவை உயர்த்தியுள்ளார், ஜிஎஸ்டி/ஏ/0761/223 எந்த ஜிஎஸ்டி.
2.3 விண்ணப்பதாரர் மேலும் பின்வருமாறு வாதிடுகிறார்:
I. ”பரிவர்த்தனை மதிப்பு ‘என்பது குத்தகை வாடகையாகும், இது குத்தகை சேவைகளை வழங்குவதற்காக விண்ணப்பதாரருக்கு குத்தகைதாரர்/ஆக்கிரமிப்பாளரால் உண்மையில் செலுத்தப்படும் அல்லது செலுத்த வேண்டிய விலை; விண்ணப்பதாரர் மற்றும் குத்தகைதாரர்/ஆக்கிரமிப்பாளர் தொடர்புடையவர்கள் அல்ல, விலை அதாவது குத்தகை வாடகை என்பது விநியோகத்திற்கான ஒரே கருத்தாகும். எனவே, அத்தகைய குத்தகை சேவையை வழங்குவதன் மதிப்பு குத்தகை வாடகை.
Ii. பிரிவு 15 (2) விநியோகத்தின் மதிப்பில் சில சேர்த்தல்களை வழங்குகிறது. பிரிவு (அ) மேலே குறிப்பிட்டுள்ளபடி, விநியோகத்தின் மதிப்பில் சப்ளையரால் தனித்தனியாக வசூலிக்கப்படும் வரியின் அளவு அடங்கும், இது ஜிஎஸ்டி சட்டத்தைத் தவிர வேறு எந்த நேரத்திலும் எந்தவொரு சட்டத்தின் கீழும் விதிக்கப்படும்.
Iii. KMC ஆல் வசூலிக்கப்படும் சொத்து வரி என்பது வரி விதிக்கப்படுகிறது „சிஜிஎஸ்டி சட்டம், மாநில பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரிச் சட்டம், யூனியன் பிராந்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம் மற்றும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி (மாநிலங்களுக்கான இழப்பீடு) சட்டம் தவிர வேறு ஒரு சட்டமாகும், எனவே சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 15 (2) (அ) பிரிவு 15 (2) (அ).
3. வருவாயை சமர்ப்பித்தல்
3.1 ச ow ரிங்ரீ பிரிவின் வருவாய் அதிகாரி, சிஜிஎஸ்டி & சிஎக்ஸ் பதிலை கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி சமர்ப்பித்துள்ளது:
i. ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 7 (2) இன் கீழ் அட்டவணை III வரி விதிக்கப்படாத பொருட்களை நிர்வகிக்கிறது. வரி செலுத்துவோர் பெற்ற பரிசீலிப்பு அட்டவணை III இன் கீழ் உள்ள பொருட்களுக்கு எதிரானது அல்ல. எனவே, பெறப்பட்ட கருத்தாய்வு வரி விதிக்கக்கூடிய விநியோகத்திற்கு எதிரானது.
ii. ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 15 இன் அடிப்படையில் விநியோகத்தின் மதிப்பு தீர்மானிக்கப்படும். பிரிவு 15 (2) இந்தச் சட்டத்தைத் தவிர வேறு நடைமுறையில் இருக்கும் காலத்திற்கு எந்தவொரு சட்டத்தின் கீழும் விதிக்கப்படும் வரிகள், கடமைகள், செஸ், கட்டணங்கள் மற்றும் கட்டணங்கள் ஏதேனும் அடங்கும் என்று தெளிவாகக் குறிப்பிடுகிறது. எனவே நகராட்சி வரிகளின் கூறு வரி விதிக்கக்கூடிய மதிப்பின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும்.
iii. சொத்து வரி உள்ளூர் அதிகாரிகளால் விதிக்கப்பட்ட சட்டரீதியான வரியாக கருதப்படுகிறது, மேலும் இது பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் விநியோகமாக அல்லது ஜிஎஸ்டியின் கீழ் வகைப்படுத்தப்படவில்லை.
IV. இருப்பினும், ஒரு சொத்து உரிமையாளர் சொத்து மேலாண்மை அல்லது பராமரிப்பு தொடர்பான சேவைகளைப் பெற்றால், இந்த சேவை ஜிஎஸ்டிக்கு உட்பட்டதாக இருக்கலாம்.
4. அதிகாரத்தின் அவதானிப்புகள் மற்றும் கண்டுபிடிப்புகள்
4.1 தனிப்பட்ட விசாரணையின் போது விண்ணப்பதாரரின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதியால் செய்யப்பட்ட பிரச்சினையின் பதிவுகள் மற்றும் சமர்ப்பிப்புகளை நாங்கள் கடந்து சென்றோம்.
4.2 இந்த வழக்குடன் தொடர்புடைய ஒரே பிரச்சினை, குத்தகைதாரர்/ஆக்கிரமிப்பாளரால் நகராட்சி சொத்து வரியை திருப்பிச் செலுத்துவதில் ஜிஎஸ்டி பொருந்துமா என்பதுதான். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், விண்ணப்பதாரரால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட விநியோகத்தின் மதிப்பு நகராட்சி சொத்து வரி காரணமாக அவர் செலுத்திய தொகையை உள்ளடக்கும்.
4.3 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 9 இன் துணைப்பிரிவு (1) அடிப்படையில், அந்தச் சட்டத்தின் பிரிவு 15 இன் கீழ் நிர்ணயிக்கப்பட்ட மதிப்பில் விதிக்கப்பட்ட இடைக்கால வரி. ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 15 வது பிரிவு வரி விதிக்கக்கூடிய விநியோகத்தின் மதிப்பைக் குறிக்கிறது என்று விண்ணப்பதாரரால் ஏற்கனவே சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த வழக்கில் உள்ள பிரிவின் (2) துணைப்பிரிவு (2) ஏற்பாடு பின்வருமாறு குறிப்பிடப்படுகிறது:
(2) விநியோகத்தின் மதிப்பில் பின்வருவன அடங்கும்:
.
4.4 இந்த வழக்கில், 1980 ஆம் ஆண்டு கொல்கத்தா நகராட்சி கழகம் சட்டத்தின் கீழ் விதிக்கப்பட்ட நகராட்சி சொத்து வரி, சிஜிஎஸ்டி சட்டம்/ WBGST சட்டம்/ யுடிஜிஎஸ்டி சட்டம்/ ஜிஎஸ்டி (மாநிலங்களுக்கான இழப்பீடு) சட்டம் தவிர வேறு வரியைத் தவிர வேறு வரியாக உள்ளது, எனவே ஜிஎஸ்டி விதிக்கப்படும் விநியோகத்தின் மதிப்பின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும்.
மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, நாங்கள் கீழே ஆட்சி செய்கிறோம்:
ஆட்சி
உடனடி வழக்கில், விநியோகத்தின் மதிப்பு நகராட்சி சொத்து வரி மற்றும் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் வரி அத்தகைய மதிப்பில் செலுத்தப்படும்.