Impact of Progressive Taxation on Income Inequality in Tamil

Impact of Progressive Taxation on Income Inequality in Tamil


வரிவிதிப்பு என்பது அனைத்து நாடுகளின் பொருளாதார கட்டமைப்பின் வலுவான தீர்மானிப்பதாகும். இந்தியாவில், முற்போக்கான வரிவிதிப்பு என்பது வருமான ஏற்றத்தாழ்வின் இடைவெளியைக் குறைப்பதற்கும் வளங்களை நியாயமான முறையில் ஒதுக்குவதற்கும் ஒரு மிக முக்கியமான கருவியாகும். முற்போக்கான வரிவிதிப்பு என்பது வரிவிதிப்பு முறையாகும், இதன் மூலம் வரி செலுத்துவோர் வரி செலுத்துவோருக்கு அதிக வருமானம் இருக்கும்போது அதிக சதவீத வரியை செலுத்துகிறார், எனவே வசதியானவர்கள் தங்கள் வருமானத்தில் அதிக பங்கை பொதுக் கருவூலத்திற்கு செலுத்த நிர்பந்திக்கப்படுகிறார்கள். வரிவிதிப்பு முறை மாநிலத்திற்கான வருவாயை ஈட்டுவது மட்டுமல்லாமல், வருமானத்தை மறுபகிர்வு செய்வதற்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது, எனவே வசதியானவர்களுக்கும் ஏழைகளுக்கும் இடையிலான இடைவெளியைக் குறைக்கிறது.
இந்த வலைப்பதிவு இடுகையில், சட்ட கட்டமைப்பானது, பொருளாதார தாக்கங்கள் மற்றும் வரி ஆட்சியின் சவால்கள் மற்றும் திறன் குறித்து இந்தியாவில் வருமான சமத்துவமின்மைக்கு முற்போக்கான வரிவிதிப்பின் தாக்கத்தை நாங்கள் தீர்க்க விரும்புகிறோம்.

இந்தியாவில் முற்போக்கான வரிவிதிப்பைப் புரிந்துகொள்வது

முற்போக்கான வரிவிதிப்பு என்பது செங்குத்து சமபங்கு கொள்கையை அடிப்படையாகக் கொண்டது, இது பணக்காரர்கள் தங்கள் வருமானத்தில் அதிக சதவீதத்தை ஏழைகளை விட வரிகளில் பங்களிக்க வேண்டும் என்ற கொள்கையாகும். இந்திய வரிவிதிப்பு இந்த கொள்கையின் அடிப்படையில் உள்ளது: ஒரு குறிப்பிட்ட நிலையை எட்டியவுடன், வருமானத்தை அதிகரிப்பதன் மூலம் வரி விகிதம் உயர்கிறது.
இந்திய வருமான வரிச் சட்டம், 1961, முற்போக்கான வரிவிதிப்பு முறையை உருவாக்கியுள்ளது, அங்கு வரி செலுத்துவோர் பல வரிவிதிப்புகளில் விழுகிறார்கள். வரி கட்டமைப்பு என்பது செல்வந்தர்கள் அதிகபட்ச தொகையை செலுத்துவார்கள், எனவே கணினி நியாயமானது என்று கூறுகிறது. இதை முன்னோக்குக்கு கொண்டு, 2023-24 நிதியாண்டில், ஆண்டுதோறும் ₹ 2.5 லட்சம் வரை சம்பாதிப்பவர்களுக்கு விலக்கு அளிக்கப்படும். Toft 2.5 லட்சம் முதல் ₹ 5 லட்சம் வரையிலான வருமானக் குழுவிற்கு செலுத்த வேண்டிய வரி 5% ஆக இருக்கும், மேலும் அதிக வருமானக் குழுக்களுடன் வரி விகிதம் அதிகரிக்கும் the ஆண்டுதோறும் 10 லட்சத்துக்கும் அதிகமாக சம்பாதிக்கும் நபர்களுக்கு 30% ஆக இருக்கும்.

முற்போக்கான வரிவிதிப்பு ஏன் இந்தியாவில் வரிவிதிப்பின் புதிய போக்கு?

இந்தியாவில் முற்போக்கான வரிவிதிப்புக்கு முதன்மையான காரணம் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைத்து சமூக நீதியை உறுதி செய்வதாகும். மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் சமத்துவமின்மை மற்றும் வருமான சமத்துவமின்மைக்கு இடையில் மிக உயர்ந்த அளவிலான நெக்ஸஸைக் கொண்ட மிகப்பெரிய பொருளாதாரங்களில் இந்தியாவும் ஒன்றாகும். ஆக்ஸ்பாம் இந்தியாவை அடிப்படையாகக் கொண்டு 2021 ஆம் ஆண்டில் ஒரு அறிக்கை, இந்தியாவின் 77% க்கும் அதிகமான பணக்காரர்கள் 10% இந்தியர்களின் 77% க்கும் அதிகமாக உள்ளனர், இது கடுமையான வழிமுறைகளுக்கு சமத்துவமின்மையைக் குறைக்க அதிக கோரிக்கைகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது. முற்போக்கான வரிவிதிப்பு வருமான சமத்துவமின்மையைக் குறைப்பதில் மிகவும் பயனுள்ள வழிமுறையாகக் கருதப்படுகிறது, வசதியானவர்கள் தங்கள் வருமானத்தில் ஒரு சிறந்த பங்கை மாநிலத்திற்கு வழங்குவதை உறுதி செய்வதன் மூலம். பாதிக்கப்படக்கூடிய பிரிவுகளுக்கான பொது வசதிகள், உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு மற்றும் சமூக பாதுகாப்புத் திட்டங்களுக்கு நிதியளிப்பதன் மூலம் இந்த நிதிகளைப் பயன்படுத்தலாம்.

இந்தியாவில் சட்ட கட்டமைப்பும் வரி கட்டமைப்பும் தற்போது கார்ப்பரேட் வரிவிதிப்பில் மிகவும் சிக்கலானவை.

இந்தியாவின் வரிவிதிப்பு வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் நிர்வகிக்கப்படுகிறது, இது புதிய பொருளாதார சூழ்நிலைக்கான ஏற்பாடுகளையும், உலகமயமாக்கலின் மாறிவரும் கருத்துக்கும் 3 தடவைகளுக்கு மேல் திருத்தப்பட்டுள்ளது, பாராளுமன்றத்தால் ஆண்டுதோறும் நிறைவேற்றப்படும் நிதிச் சட்டம் வருமான வரி வழிதக்கள் மற்றும் நிதி ஆண்டிற்கான விலக்கு வரம்புகள் மூலம் வரி விகிதங்களை தீர்மானிக்கிறது. குறிப்பிட்ட முதலீட்டு தயாரிப்புகள், ஆயுள் காப்பீட்டு பிரீமியங்கள் மற்றும் வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 80 இன் கீழ் ஓய்வூதிய திட்ட பங்களிப்புகள் ஆகியவற்றின் செலவு வடிவத்தில் தனிநபர்களுக்கு வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்திலிருந்து விலக்குகள் வழங்கப்படுகின்றன. விலக்குகள் வரிவிதிப்பு வருமானத்தை கட்டுப்படுத்துவதற்கும், நடுத்தர மற்றும் ஏழை வர்க்க மக்கள்தொகைக்கு வரிவிதிப்பின் சுமையை குறைப்பதற்கும் ஆகும். 2017 ஆம் ஆண்டு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி (ஜிஎஸ்டி) இந்திய வரிவிதிப்பின் மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க வழிமுறையாகும், இருப்பினும் இது வருமான வரிகளுடன் ஒப்பிடும்போது வேறுபட்ட இயல்புடையது, ஜிஎஸ்டி தானே நுகர்வு-வரியாகும், ஆனால் அது வருமானத்தின் முறையை மறைமுகமாக பாதிக்கிறது, ஏனெனில் அதன் வரி மற்றும் நுகரப்படும் சேவைகளின் தன்மையின் அடிப்படையில் அதன் வரி மாறுபடும். வருமானத்துடன் ஒப்பிடும்போது பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் பெரிய விகிதத்தை உட்கொள்ளும் குறைந்த வருமானம் கொண்ட குடும்பங்கள் ஜிஎஸ்டி வரிவிதிப்பின் வடிவத்தால் மறைமுகமாக பாதிக்கப்படுகின்றன.

இந்தியாவில் வருமான சமத்துவமின்மைக்கு முற்போக்கான வரிவிதிப்பின் பொருளாதார விளைவு மிகப்பெரியது, ஆனால் இது கடந்த 20 ஆண்டுகளில் காரணியாக உள்ளது. செல்வத்தை சமூகத்தின் பல்வேறு பிரிவுகளுக்கு மாற்றுவதன் மூலம் வருமான சமத்துவமின்மையைக் குறைப்பதில் முற்போக்கான வரிவிதிப்பு ஒரு வலுவான கருவியாகும். அதிக விகிதத்தில் அதிக வருமானத்தை ஈட்டுவதன் மூலம், வளரும் நாடுகளில் ஏழை மற்றும் நடுத்தர வர்க்கத்தினருக்கு விகிதாசாரமாகச் செல்லும் பல்வேறு சமூக நலத் திட்டங்களுக்கு நிதியளிக்க அரசாங்கம் வருவாயைப் பெறுகிறது. உணவு மானியங்கள், சுகாதார கல்வி மற்றும் கிராமப்புற வளர்ச்சி ஆகியவை இதில் அடங்கும், இவை அனைத்தும் வறுமைக் குறைப்பு மற்றும் உள்ளடக்கிய வளர்ச்சி ஊக்குவிப்பு. இந்தியாவில் பொது நலச் செலவுகள் மகாத்மா காந்தி தேசிய கிராமப்புற வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதச் சட்டம் (எம்.ஜி.என்.ஆர்.ஜி.ஏ), பிரதான் மந்திரி ஜான் அரோஜி போன்ற வரிகள் மூலம் திரட்டப்படும் வருவாயை அடிப்படையாகக் கொண்டது, முற்போக்கான வரிவிதிப்பு இல்லாமல் இந்த திட்டங்கள் நிதியுதவி அளிக்கப்படும் மற்றும் குறைந்த இணக்கமான குழுக்களுக்கான நன்மை மிகக் குறைவு. முற்போக்கான வரிவிதிப்பு மொத்த தேவையை மேம்படுத்துவதன் மூலம் பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையை மேம்படுத்த உதவுகிறது. குறைந்த வருமானம் கொண்ட குழுக்கள் தங்கள் வருமானத்தில் அதிக விகிதத்தை அத்தியாவசிய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்காக செலவிடுகின்றன, இது தேவை மற்றும் பொருளாதார நடவடிக்கைகளை உருவாக்குகிறது. செல்வத்தை மாற்றுவதன் மூலம், அதிகமான தனிநபர்கள் வாங்கும் சக்தியை அணுகுவதை அரசாங்கம் உறுதி செய்கிறது, இது ஒட்டுமொத்த பொருளாதார வளர்ச்சியை மேம்படுத்தும்.

இந்தியாவில் முற்போக்கான வரிவிதிப்பின் நன்மைகள்

வருமான சமத்துவமின்மையைக் குறைத்தல்: இந்தியாவில் வருமான சமத்துவமின்மையைக் குறைப்பதற்கான முக்கிய கருவிகளில் முற்போக்கான வரிவிதிப்பு ஒன்றாகும். அதிக விகிதத்தில் கூடுதல் வருமானத்திற்கு வரிவிதிப்பு, பணக்காரர்கள் ஏழைகளுக்கு பயனளிக்கும் சமூக திட்டங்களுக்கு அரசாங்கம் செலவழிக்கக்கூடிய அதிக பணம் செலுத்துகிறார்கள்.

பொது சேவைகளுக்கு நிதியளித்தல்: கல்வி, சுகாதாரம், சுகாதாரம் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு போன்ற பொது சேவைகளுக்கு நிதியளிப்பதற்கு முற்போக்கான வரிவிதிப்பு மூலம் கிடைக்கும் வரி வருவாய் தேவைப்படுகிறது, அவை அனைத்து குடிமக்களும், குறிப்பாக ஓரங்கட்டப்பட்டவர்களால் அனுபவிக்கப்படுகின்றன.
பொருளாதார வளர்ச்சியை வளர்ப்பது: வருமான பரிமாற்றத்தின் மூலம் ஏழைகளிடையே நுகர்வு செலவினங்களை ஊக்குவிப்பதன் மூலம், முற்போக்கான வரிவிதிப்பு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கான தேவை மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியைத் தூண்டுகிறது. இது மிகவும் சமமான மற்றும் நிலையான பொருளாதார சூழலை வளர்க்கிறது.

சமூக நலனுக்கு உதவுதல்: முற்போக்கான வரிவிதிப்பு தனது குடிமக்களுக்கு குறைந்தபட்ச அளவிலான வாழ்க்கையை உறுதி செய்வதற்கான அதன் அரசியலமைப்பு கடமையை செயல்படுத்த அரசாங்கம் அனுமதிக்கிறது. இந்திய அரசியலமைப்பின் 38 வது பிரிவு ஒரு நியாயமான சமூக ஒழுங்கு மூலம் குடிமக்களின் நலனுக்கான ஏற்பாடுகளைச் செய்கிறது, இது முற்போக்கான வரிவிதிப்பு அடைய முற்படுகிறது.

இந்தியாவில் முற்போக்கான வரிவிதிப்பு பற்றிய விமர்சனம்

அதன் பல நன்மைகள் இருந்தபோதிலும், முற்போக்கான வரிவிதிப்பு பல விமர்சனங்களை எதிர்கொள்கிறது:

வரி ஏய்ப்பு மற்றும் வரி தவிர்ப்பு: அதிக வரி விகிதம் அதிக வருமானம் ஈட்டுபவர்களுக்கும் நிறுவனங்களுக்கும் வரிகளைத் தவிர்ப்பதற்கு அல்லது வரி தவிர்ப்பதில் ஈடுபட அதிக ஊக்கத்தை வழங்குகிறது. இந்தியா போன்ற வளரும் தேசத்தில் இது குறிப்பாக ஆபத்தானது, அங்கு வரி அமலாக்கமானது ஒட்டுக்கேடானது. கறுப்புப் பணம் (வெளியிடப்படாத வெளிநாட்டு வருமானம் மற்றும் சொத்துக்கள்) மற்றும் வரிச் சட்டம், 2015 ஐ திணித்தல் இதை ஓரளவிற்கு சமாளிக்க இயற்றப்பட்டது, ஆனால் வரி ஏய்ப்பு ஒரு முக்கிய பிரச்சினையாக உள்ளது.

மூலதன விமானம்: குறைந்த வரி விகிதங்கள் உள்ள வெளிநாட்டில் அல்லது வேறு இடங்களில் முதலீடு செய்ய உயர் வருமானப் பிரிவுகள் தேர்வு செய்யலாம், மேலும் இது முற்போக்கான வரிவிதிப்பின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறனைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும். இது உலகமயமாக்கல் செயல்முறை மற்றும் அதிக மூலதன இயக்கம் ஆகியவற்றுடன் மைய நிலைக்கு நகர்ந்துள்ளது.

பொருளாதார இடையூறு: அதிகப்படியான வரி விகிதங்கள் முதலீடு மற்றும் தொழில்முனைவோரை ஊக்கப்படுத்தக்கூடும் என்று மற்றவர்கள் கருதுகின்றனர், குறிப்பாக மூலதன ஆதாயங்கள் அதிகப்படியான வரி விதிக்கப்படும் போது. அதிக வருமானம் ஈட்டுபவர்களும் வணிகங்களும் தங்கள் வருமானம் அதிகமாக வரி விதிக்கப்படுவதை உணரும்போது, ​​அவர்கள் வருமானத்தை ஈட்டும் நடவடிக்கைகளை முதலீடு செய்வது அல்லது குறைப்பது குறைவு.

நிர்வாக சிக்கலானது: முற்போக்கான வரி முறை பல வரி அடைப்புக்குறிகள், விலக்குகள் மற்றும் கொடுப்பனவுகளால் சிக்கலானதாக இருக்கும், இது வரி செலுத்துவோருக்கு இணக்கத்தை கடினமாக்குகிறது மற்றும் அரசாங்கத்தை நிர்வகிக்க விலை உயர்ந்தது. சிக்கலான தன்மை வரி முறையின் செயல்திறனைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் சட்ட சர்ச்சைகள் மற்றும் ஓட்டைகளுக்கு வழிவகுக்கும்.

முடிவு

முற்போக்கான வரிவிதிப்பு இந்தியாவில் வருமான ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைப்பதற்கான ஒரு சக்திவாய்ந்த வழியாகும். செல்வந்தர்களுக்கு அதிக வரி விதிப்பதன் மூலம், அரசு வருமானங்களை மறுபகிர்வு செய்து ஏழை நபர்களால் அனுபவிக்கும் பொதுப் பொருட்களுக்கு நிதியளிக்க முடியும். ஆயினும்கூட, வரி ஏய்ப்பு, மூலதன விமானம் மற்றும் அதிகாரத்துவ சிக்கல்கள் போன்ற பிரச்சினைகள் கணினி பயனுள்ளதாக இருப்பதை உறுதிப்படுத்த நிர்வகிக்க வேண்டும். இந்திய பொருளாதார வளர்ச்சி முற்போக்கான வரிவிதிப்பைக் குறிக்கிறது, இது ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைப்பதற்கும், சமூக நீதியை ஊக்குவிப்பதற்கும், பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையை மேம்படுத்துவதற்கும் உரிமை பெறுகிறது. தேசம் தொடர்ந்து உருவாகி வருவதால், முற்போக்கான வரிவிதிப்பு சமூகத்திற்கு சமமானதாக மாற்றுவதற்கான முயற்சிகளின் ஒருங்கிணைந்த அங்கமாக இருக்கும்.

குறிப்புகள்

1. வருமான வரி சட்டம், 1961, இந்திய அரசு. இங்கு கிடைக்கிறது: https://incometaxindia.gov.in (இந்தியாவில் வருமான வரி தொடர்பான வரிச் சட்டங்கள் மற்றும் விதிகளை கோடிட்டுக் காட்டும் அதிகாரப்பூர்வ ஆவணம்.)

2. ஆக்ஸ்பாம் இந்தியா. (2021). “சமத்துவமின்மை அறிக்கை 2021: இந்தியாவின் பில்லியனர் ஏற்றம் மற்றும் கோவ் -19.” இங்கு கிடைக்கிறது: https://oxfamindia.org (இந்தியாவில் வளர்ந்து வரும் செல்வ சமத்துவமின்மையை எடுத்துக்காட்டுகின்ற ஒரு அறிக்கை, முதல் 1% இன் செல்வக் குவிப்பு மற்றும் தொற்றுநோய்களின் விளைவுகள் குறித்து கவனம் செலுத்துகிறது.)

3. நிதி அமைச்சகம், இந்திய அரசு. (2023). “நிதி சட்டம் 2023.” இங்கு கிடைக்கிறது: https://www.finmin.nic.in (நிதிச் சட்டத்தின் அதிகாரப்பூர்வ வெளியீடு, இது இந்தியாவின் வரிக் கொள்கைகள் மற்றும் ஆண்டிற்கான வரி அடைப்புக்குறிப்புகளில் திருத்தங்களை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.)

4. இந்திய அரசியலமைப்பு. கட்டுரை 38. கிடைக்கிறது: https://indiacode.nic.in (இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு மக்களின் நலனை மேம்படுத்துவதற்கும் நியாயமான சமூக ஒழுங்கை நிறுவுவதற்கும் அரசைக் கட்டளையிடும்.)

5. கறுப்புப் பணம் (வெளியிடப்படாத வெளிநாட்டு வருமானம் மற்றும் சொத்துக்கள்) மற்றும் வரிச் சட்டம், 2015.

6. உலக வங்கி. (2020). “இந்தியா: பொருளாதார மற்றும் சமூக சமத்துவமின்மையின் கண்ணோட்டம்.” இங்கு கிடைக்கிறது: https://www.worldbank.org (இந்தியாவில் வருமான சமத்துவமின்மை பற்றிய ஒரு கண்ணோட்டம் அறிக்கை, பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகள் மற்றும் சமூக வளர்ச்சியில் தாக்கம் பற்றி விவாதித்தல்.)

7. இந்திய பொருளாதார ஆய்வு, 2020-21. நிதி அமைச்சகம், இந்திய அரசு. இங்கு கிடைக்கிறது: https://www.indiabudget.gov.in (வருமான சமத்துவமின்மை மற்றும் பயனுள்ள வரிவிதிப்பு கொள்கைகளின் தேவை உள்ளிட்ட இந்தியா எதிர்கொள்ளும் பொருளாதார சவால்களைப் பற்றிய நுண்ணறிவுகளை வழங்கும் ஒரு முக்கிய ஆவணம்.)



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *