
Rise of Digital Content Creators in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 10, 2025
- No Comment
- 8
- 3 minutes read
அறிமுகம்
டிஜிட்டல் உள்ளடக்க உருவாக்கத்தில் ஏற்றம் மக்கள் பணம் சம்பாதிக்கும் முறையை மாற்றிவிட்டது. யூடியூப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் போன்ற தளங்களுடன், உள்ளடக்க படைப்பாளர்களுக்கு விளம்பரங்கள், ஸ்பான்சர்ஷிப்கள் மற்றும் இணைப்பு சந்தைப்படுத்தல் மூலம் நல்ல பணம் சம்பாதிக்கும் வாய்ப்பை வழங்குகிறது. இருப்பினும், பெரிய வருமானம் என்பது பெரிய வரி என்று பொருள். இந்தியாவில் உள்ள பல உள்ளடக்க படைப்பாளர்களுக்கு அவர்களின் வருமானத்திற்கு பொருந்தக்கூடிய வரிவிதிப்பு சட்டங்களைப் பற்றி அதிகம் தெரியாது, இது இணங்காத ஒரு தற்செயலான நடைமுறைக்கு வழிவகுக்கிறது, பின்னர் அபராதங்களை எதிர்கொள்கிறது. இந்தியாவில் யூடியூப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் வருவாய் எவ்வாறு வரி விதிக்கப்படுகிறது என்பதை தெளிவுபடுத்துவதை இந்த வலைப்பதிவு நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இது வழக்குச் சட்டங்களின் பின்னணியில் சார்பு வரிச் சட்டங்கள் மற்றும் விலக்குகளைப் புரிந்துகொள்ள உதவும்.
டிஜிட்டல் உள்ளடக்க படைப்பாளர்களுக்கான வருமான ஆதாரங்களைப் புரிந்துகொள்வது
டிஜிட்டல் படைப்பாளர்கள் பல்வேறு வருவாய் நீரோடைகளிலிருந்து வருமானத்தைப் பெறுகிறார்கள்:
1. யூடியூப் கூட்டாளர் நிரல் (கூகிள் ஆட்ஸன்ஸ்) மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் ரீல்ஸ் போனஸ் நிரல் மூலம் விளம்பர வருவாய்.
2. பிராண்ட் ஒத்துழைப்புகள் மற்றும் ஸ்பான்சர்ஷிப்கள், இதில் தங்கள் தயாரிப்புகளை மேம்படுத்துவதற்கு ஈடாக பிராண்டுகளால் பணம் செலுத்தப்படுகிறது.
3. இணைப்பு சந்தைப்படுத்தல்: பரிந்துரை இணைப்புகள் மூலம் ஒரு கமிஷனை உருவாக்குதல்.
4. வணிக விற்பனை: சுய முத்திரை தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்தல்.
5. நன்கொடைகள் மற்றும் கூட்ட நெரிசல்: பேட்ரியன் போன்ற மூலங்களிலிருந்து வருவாய் மற்றும் எனக்கு ஒரு காபி அல்லது நேரடி ரசிகர் பங்களிப்புகளை வாங்கவும்.
6. பட்டறைகள் மற்றும் ஆன்லைன் படிப்புகள்: கட்டண பயிற்சி அல்லது படிப்புகள்.
இந்த வருவாய் எவ்வாறு வரி விதிக்கப்படுகிறது?
டிஜிட்டல் தளங்களிலிருந்து உருவாக்கப்படும் வருமானம் வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் படி வணிகத்திலிருந்து அல்லது தொழிலில் இருந்து வருமானத்தின் கீழ் வருகிறது. சம்பளம் பெற்ற நபர்களைப் போலல்லாமல், உள்ளடக்க படைப்பாளர்கள் தங்கள் வருவாய் மற்றும் செலவுகள் குறித்த சரியான பதிவுகளை பராமரிக்க வேண்டும்.
1. வருமான அடுக்குகளின் அடிப்படையில் வரிவிதிப்பு
- தனிப்பட்ட உள்ளடக்க படைப்பாளர்களுக்கு, பழைய அல்லது புதிய வரி ஆட்சியின் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வருமான வரி ஸ்லாப் விகிதங்களின் அடிப்படையில் வருமானம் வரி விதிக்கப்படுகிறது.
- வருடாந்திர வருவாய் 50,000 2,50,000 ஐத் தாண்டினால், அத்தகைய வருமானம் வரிக்கு வசூலிக்கப்படுகிறது.
- ₹ 1 கோடிக்கு மேல் வருமானத்திற்கு மேல் வருமானத்திற்கு ஏற்ப, கூடுதல் கட்டணம் உட்பட.
- ஃப்ரீலான்ஸர்கள் எதிராக நிறுவனங்கள்: ஒரு படைப்பாளி ஒரு தனியார் வரையறுக்கப்பட்ட நிறுவனத்தை பதிவு செய்தால், பிற கார்ப்பரேட் வரி விகிதங்கள் பொருந்தும்.
2. மூலத்தில் (டி.டி.எஸ்) வரி கழிக்கப்படுகிறது
- கட்டணத்தின் நிபுணர்களுக்கான கொடுப்பனவுகளுக்காக பிரிவு 194J இன் படி இந்திய பிராண்டுகள் டி.டி.க்களை 10% ஆகக் கழிக்க வேண்டும்.
- அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட கூகிள் ஆட்ஸன்ஸ் கொடுப்பனவுகளைப் பொறுத்தவரை, இந்தியா-யு.எஸ். டி.டி.ஏ.ஏ ஒப்பந்தத்தின் கீழ் நன்மைகளைப் பெற வரி வதிவிட சான்றிதழ் வடிவில் ஆம்புலன்ஸ் பயன்படுத்தப்படாவிட்டால், 24% நிறுத்தி வைக்கும் வரி எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும் செலுத்தப்பட வேண்டும்.
3. ஜிஎஸ்டி தாக்கங்கள்
வருடாந்திர வருவாயைப் பொறுத்தவரை ₹ 20 லட்சத்தை தாண்டிய உள்ளடக்க படைப்பாளர்கள் ஜிஎஸ்டியுடன் பதிவு செய்ய வேண்டும் மற்றும் வழங்கப்பட்ட சேவைகளில் 18% வசூலிக்க வேண்டும், இதில் பிராண்ட் ஊக்குவிப்பு அடங்கும்.
உள்ளடக்க படைப்பாளர்களுக்கு கழிவுகள் கிடைக்கின்றன
சம்பாதித்த வருமானத்திற்கு எதிராக விலக்கு அளிக்கக்கூடிய சில விலக்குகள்:
- உபகரணங்களுக்கான செலவுகள்: பிரிவு 37 (1) இன் கீழ் மேற்கொள்ளப்பட்ட விலக்குகள் கேமராக்கள், மடிக்கணினிகள் மற்றும் பல்வேறு மென்பொருள்களில் செய்யப்பட்ட வாங்குதல்களை அனுமதிக்கின்றன.
- அலுவலக வாடகை மற்றும் பயன்பாடுகள்: வீட்டு அலுவலகத்தை நிறுவும் போது அமைவு செலவுகள், அத்துடன் இணைய பில்கள் மற்றும் முழங்கால் வாடகை ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது.
- பயணம் மற்றும் தங்குமிடம்: வேலை செய்யும் போது எந்த செலவும் செய்யப்படுகிறது.
- ஃப்ரீலான்ஸர்களுக்கு சம்பளம் மற்றும் கொடுப்பனவுகள்: யாராவது ஒரு ஆசிரியர், கணக்காளர் அல்லது ஒரு குழுவாக பணியமர்த்தப்பட்டால், அவரது சம்பளம் ஒரு செலவாக அனுமதிக்கப்படும்.
டிஜிட்டல் வருவாய் வரிவிதிப்பு குறித்த நிஜ வாழ்க்கை வழக்கு சட்டங்கள்
1. எஸ்.எம்.டி. சப்னா அஹுஜா வெர்சஸ் ஏசிட் (2020) ஒரு யூடியூபரால் வெளிநாட்டில் தயாரிக்கப்பட்ட ஆட்ஸன்ஸ் கொடுப்பனவுகள் இந்த வரி தேவைக்கு உட்பட்டவை, அதை அவர் எதிர்த்தார். கூகிள் எங்களை நிறுத்தி வைக்கும் வரியைக் கழித்ததிலிருந்து, இரட்டை வரிவிதிப்புக்கு உட்படுத்தப்படக்கூடாது என்பதற்காக டி.டி.ஏ.ஏ இன் கீழ் வரிக் கடனுக்கு உரிமை உண்டு என்று வருமான வரி தீர்ப்பாயம் தெரிவித்துள்ளது (இட்டாட் டெல்லி, 2020).
2. ராச்சிட் சர்மா வெர்சஸ் வருமான வரி அதிகாரி (2022) பிரபலமாக அறியப்பட்ட இன்ஸ்டாகிராம் செல்வாக்கு செலுத்துபவர் ஸ்பான்சர்ஷிப் வருமானத்தை வெளியிடவில்லை. பிரிவு 271 (1) (சி) இன் கீழ் அபராதம் விதிக்கப்படாத வருமானத்திற்காக வருமான வரி திணைக்களத்தால் விதிக்கப்பட்டது. இது மிகவும் வெளிப்படையான வருமான அறிவிப்பின் அவசியத்தை வலியுறுத்தியது (இடாட் மும்பை, 2022).
டிஜிட்டல் படைப்பாளர்களின் பொதுவான வரி தவறுகள்
- பதிவு செய்யப்படாத வருவாய்: சில படைப்பாளிகள் கூகிள் ஆட்ஸன்ஸ் அல்லது பேட்ரியன் மூலம் வருவாய் செயலாக்கம் இந்தியாவில் வரி விதிக்கப்படவில்லை என்று நினைக்கிறார்கள்.
- தங்கள் உறுப்பினர்களுக்கு டி.டி.எஸ் செலுத்த புறக்கணிப்பு: வரம்பு ₹ 30,000 கொடுப்பனவுகள், ஏனெனில் அது டி.டி.எஸ் எனக் கழிக்கப்பட வேண்டும்.
- ஜிஎஸ்டி பதிவைப் பெறுவதில் தோல்வி: சில படைப்பாளிகள் ஜிஎஸ்டி பதிவை அதன் பொருந்தக்கூடிய போதிலும் எடுக்கத் தவறிவிட்டனர், அதற்காக தாழ்மையுடன் தண்டிக்கப்படுகிறார்கள்.
- சரியான புத்தக பராமரிப்பு இல்லாதது: வருமானம் மற்றும் செலவினங்களின் பதிவுகள் விலக்குகளை கோருவதற்கும், தப்பிக்கும் ஆய்வையும் வைத்திருக்க வேண்டும்.
வரி இணக்கமாக இருப்பது எப்படி?
- கோப்பு வருமான வரி வருமானம் (வணிக வருமானத்திற்கு ஐ.டி.ஆர் -3) ஆண்டுதோறும்.
- வரி வதிவிட சான்றிதழை (டி.ஆர்.சி) பெறுங்கள் வெளிநாட்டு வருமானம் இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தவிர்க்க.
- ஜிஎஸ்டிக்கு பதிவு செய்யுங்கள் பொருந்தினால் மற்றும் மாதாந்திர/காலாண்டு ஜிஎஸ்டி வருமானத்தை தாக்கல் செய்தால்.
- ஒரு பட்டய கணக்காளரை (CA) நியமிக்கவும் வரி திட்டமிடல் மற்றும் இணக்கத்திற்காக.
முடிவு
டிஜிட்டல் உள்ளடக்க உருவாக்கத்தின் ஏற்றம் பரந்த சம்பாதிக்கும் வாய்ப்புகளுடன் வருகிறது, ஆனால் இது வரிப் பொறுப்புகளுடன் வருகிறது. இந்தியாவில் யூடியூப் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் வருவாய் எவ்வாறு வரி விதிக்கப்படுகிறது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது சட்டத்திற்கு இணங்குவதையும் வரிக் கடன்களைக் குறைப்பதையும் உறுதி செய்யும். வருமான வரித் துறையின் அதிகரித்த ஆய்வுக்கு படைப்பாளிகள் தங்கள் நிதி ஆவணங்களுடன் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும், அவர்களின் வருமானத்தை வெளிப்படையானதாக மாற்ற வேண்டும், மேலும் அவர்களின் முறையான விலக்குகளை அதிகரிக்க வேண்டும். டிஜிட்டல் படைப்பாளர்கள் சில சிறந்த நடைமுறைகளைப் பின்பற்றி, வரி விதிமுறைகளைப் பற்றி புதுப்பித்திருந்தால், அவர்கள் நிதி பாதுகாப்பு குறித்த உறுதிமொழியுடன் தங்கள் உள்ளடக்கத்தில் கவனம் செலுத்தலாம். நீங்கள் உள்ளடக்க படைப்பாளராக இருந்தால், வரிக் கடமைகளை திறம்பட வெளியேற்றுவதற்காக இன்று உங்கள் படிகளை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்!
மேற்கோள்கள்
1. வருமான வரிச் சட்டம், 1961 – பிரிவு 37 (1), பிரிவு 194 ஜே, பிரிவு 271 (1) (சி), மற்றும் டி.டி.ஏ.ஏ விதிகள்.
2. பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம், 2017 – ஜிஎஸ்டி பதிவு மற்றும் இணக்க விதிகள்.
3. இட்டாட் டெல்லி, எஸ்.எம்.டி. சப்னா அஹுஜா வெர்சஸ் ஏசிட், 2020.
4. இட்டாட் மும்பை, ராச்சிட் சர்மா வெர்சஸ் வருமான வரி அதிகாரி, 2022.
5. டிஜிட்டல் வருவாய் வரிவிதிப்பு குறித்த மத்திய நேரடி வரி வாரியம் (சிபிடிடி) சுற்றறிக்கைகள்.