Nuances in GST Section 74A(11): Balancing Compliance & Penalties in Tamil

Nuances in GST Section 74A(11): Balancing Compliance & Penalties in Tamil


ஜிஎஸ்டி சட்டத்தில் பிரிவு 74 ஏ (11) ஐ அறிமுகப்படுத்துவது, காட்சி காரணம் அறிவிப்புகளை வழங்குவதற்கும் ஆர்டர்களை நிறைவேற்றுவதற்கும் நேர வரம்புகளை தரப்படுத்துகிறது, மேலும் வரி செலுத்துவோர் நட்பு அணுகுமுறையை வழங்குகிறது. எவ்வாறாயினும், தாமதமான வரி செலுத்துதலுக்கான புதிய அபராதம் விதிமுறை உரிய தேதியிலிருந்து 30 நாட்களுக்குப் பிறகு கடுமையானது மற்றும் சிறிய தவறுகளுக்கு விகிதாசார அபராதங்களுக்கு வழிவகுக்கும்.

சுருக்கமான வரலாறு:

ஜிஎஸ்டி சட்டம் முன்னர் வரி செலுத்தப்பட்ட மற்றும் அபராதங்களை தீர்மானிக்க இரண்டு பிரிவுகளைக் கொண்டிருந்தது. இந்த பிரிவுகள் சரியான அதிகாரிகளுக்கு வரி வசூலிக்கவும், செலுத்தப்படாத, குறுகிய ஊதியம், தவறாக திருப்பிச் செலுத்தப்பட்ட வரி அல்லது தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட/பயன்படுத்தப்பட்ட ஐ.டி.சி.

  • பிரிவு 73: மோசடி, வேண்டுமென்றே தவறாகப் பேசுதல் அல்லது வரியைத் தவிர்ப்பதற்கான உண்மைகளை அடக்குதல் ஆகியவற்றைத் தவிர வேறு காரணங்களுக்காக கோரிக்கை தீர்மானிக்கப்பட்ட வழக்குகள்.
  • பிரிவு 74: மோசடி, வேண்டுமென்றே தவறாகப் பேசுதல் அல்லது வரியைத் தவிர்ப்பதற்கு உண்மைகளை அடக்குதல் காரணமாக தேவை தீர்மானிக்கப்பட்ட வழக்குகள்.

இந்த வழக்குகளை கையாள்வதற்கான காலக்கெடு பிரிவு 73 மற்றும் பிரிவு 74 இன் கீழ் ஆண்டு வருவாயைத் தாக்கல் செய்த தேதியிலிருந்து 3 ஆண்டுகள் ஆகும். உத்தரவை நிறைவேற்றுவதற்கு குறைந்தது மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பே எஸ்சிஎன் வழங்கப்பட வேண்டும், பிரிவு 73 வழக்குகளுக்கு 2 ஆண்டுகள் மற்றும் பிரிவு 74 வழக்குகளுக்கு 9 மாதங்கள் 9 மாதங்கள் வழங்குவதற்கான கால அவகாசம்.

பிரிவு 73 இன் கீழ் அபராதம் விதிகள் மோசடி இல்லாததால் லேசானவை, அதேசமயம் பிரிவு 74 இன் கீழ் தண்டனை விதிகள் மோசடி நடைமுறைகளை ஊக்கப்படுத்த கடுமையானவை. எவ்வாறாயினும், பிரிவு 74 இன் கீழ் பிரிவு 73 இன் எல்லைக்குள் அதிகாரிகள் பெரும்பாலும் வழக்குகளை உள்ளடக்கியது, இது முறையீடுகள் மற்றும் தொழில்நுட்ப சவால்களில் தோல்விகளுக்கு வழிவகுத்தது. பிரிவு 73 இன் கீழ் கால அவகாசம் தீர்ப்பு நடவடிக்கைகளுக்கு மிகக் குறைவு என்றும், செயல்முறையின் தரத்தை பாதிக்கிறது என்றும் அதிகாரிகள் குறிப்பிடுகின்றனர்.

இந்த பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண, இந்திய க Hon ரவ நிதி அமைச்சர் 2024 ஆம் ஆண்டின் நிதி (எண் 2) சட்டம், 2024-25 நிதியாண்டில் 73 மற்றும் 74 பிரிவுகளை மாற்றியமைத்தார். இந்த பிரிவு 1.11.2024 முதல் அறிவிப்பு எண் வழியாக நடைமுறைக்கு வந்தது. 17/2024 – மத்திய வரி தேதியிட்ட 27.09.2024.

முக்கிய மாற்றங்கள்:

  • மோசடி அல்லாத மற்றும் மோசடி வழக்குகளுக்கான காரண அறிவிப்புகளை வழங்குவதற்கான கால அவகாசம் 42 மாதங்களுக்கு (3 ஆண்டுகள் 6 மாதங்கள்) தரப்படுத்தப்பட்டது. இது மோசடி அல்லாத வழக்குகளின் எஸ்சிஎன் சாளரத்தை 9 மாதங்கள் அதிகரித்தது மற்றும் மோசடி வழக்குகளுக்கான கால வரம்பை 15 மாதங்கள் குறைத்தது, இது வரி செலுத்துவோர் நட்பு திருத்தமாக மாறியது.
  • எஸ்சிஎன் க்குப் பிறகு ஆர்டர்களை நிறைவேற்றுவதற்கான கால அவகாசம் இப்போது 12 மாதங்கள் என வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது, இது முன்னர் இல்லாதது. இந்த மாற்றம் வரி செலுத்துவோருக்கு சாதகமானது, முறையான அதிகாரிகளுக்கு தங்கள் வழக்கை விளக்க போதுமான நேரத்தை வழங்குகிறது மற்றும் வழக்குகளை மொத்தமாக தீர்ப்பதற்கான அதிகாரிகள் மீதான சுமையை குறைக்கிறது.
  • மோசடி மற்றும் மோசடி அல்லாத வழக்குகளுக்கான அபராதம் விதிகள் மாறாமல் உள்ளன.
  • அபராதம் தள்ளுபடி அல்லது குறைப்பு விதிகள் 30 நாட்கள் முதல் 60 நாட்கள் வரை தளர்த்தப்பட்டு, வரி செலுத்துவோருக்கு சாதகமாக இருக்கும். எஸ்.சி.என் தேதியிலிருந்து 60 நாட்களுக்குள் தேவை செலுத்தப்படும் மோசடி அல்லாத வழக்குகளுக்கு அபராதம் தள்ளுபடி உள்ளது. மோசடி வழக்குகளுக்கு, எஸ்சிஎன் வழங்குவதற்கு முன் வரி செலுத்தப்பட்டால் அபராதம் 15%, எஸ்சிஎன் 60 நாட்களுக்குள் செலுத்தினால் 25%, அல்லது ஆர்டர் தகவல்தொடர்பு 60 நாட்களுக்குள் பணம் செலுத்தினால் 50%.

இந்த சிறிய திருத்தங்கள் இருந்தபோதிலும், பிரிவு 74A இன் துணைப்பிரிவில் (11) ஒரு புதிய அபராதம் விதிமுறை கூறுகிறது:

“(11) துணைப்பிரிவு (8) இன் பிரிவு (i) அல்லது பிரிவு (II) இல் உள்ள எதையும் மீறி, துணைப்பிரிவின் (i) இன் கீழ் அபராதம் செலுத்தப்படும் (5) எந்தவொரு சுய-மதிப்பிடப்பட்ட வரியும் அல்லது வரியாக சேகரிக்கப்பட்ட எந்தவொரு தொகையும் அத்தகைய வரி செலுத்தும் தேதியிலிருந்து முப்பது நாட்களுக்குள் செலுத்தப்படவில்லை.

இந்த துணைப்பிரிவு எந்தவொரு “சுய மதிப்பீடு செய்யப்பட்ட வரி” அல்லது “வரியாக சேகரிக்கப்பட்ட தொகை” உரிய தேதியிலிருந்து “30 நாட்களுக்குள் செலுத்தப்படவில்லை” உள்ளிட்ட அனைத்து நிகழ்வுகளையும் உள்ளடக்கியது:

  • உரிய தேதியிலிருந்து 30 நாட்களுக்குப் பிறகு ஜிஎஸ்டிஆர் -3 பி தாக்கல் செய்யப்படும் வழக்குகள்.
  • ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -1 மற்றும் ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -3 பி ஆகியவற்றில் அசல் மாதத்தைத் தவிர வேறு எந்த மாதத்திலும் வெளிப்புற பொறுப்பு காட்டப்படும் வழக்குகள்.
  • ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -3 பி இல் வரி செலுத்தும் வழக்குகள், அடுத்தடுத்த காலகட்டத்தில் தீர்வு காணப்படுகின்றன.

துணைப்பிரிவு “துணைப்பிரிவு (8) இன் பிரிவு (i) அல்லது பிரிவு (II) இல் உள்ள எதையும் மீறி” தொடங்குகிறது, அதாவது மோசடி அல்லாத வழக்குகளுக்கு அபராதம் விதிக்கும் விதிமுறைகள் கிடைக்கவில்லை. அபராதம் துணைப்பிரிவு (5) (i) இன் படி நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது, இது மொத்த வரியில் 10% ஆகும்.

இதன் விளைவாக, பதிலடி தாக்கல் செய்வதில் இயல்புநிலை இருந்தால், வரி செலுத்துவோர் இரட்டை அபராதங்களை எதிர்கொள்கின்றனர்: வட்டி (ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய மற்றும் நியாயமான) மற்றும் 10% அபராதம் (ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத மற்றும் நியாயமற்றது). மேலும், 10% அபராதம் மொத்த பொறுப்புக்கு விதிக்கப்படுகிறது, பண லெட்ஜர் மூலம் செலுத்தப்படும் பொறுப்பு மட்டுமல்ல.

என் கருத்துப்படி, துணைப்பிரிவு (11) வரி செலுத்துவோருக்கு மிகவும் கடுமையானது மற்றும் மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும். எவ்வாறாயினும், வரி செலுத்துவோர் மற்றும் ஆலோசகர்கள் வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதில் எச்சரிக்கையாக இருக்குமாறு அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள், ஏனெனில் ஒரு சிறிய தற்செயலான தவறு கூட 10%கடுமையான தண்டனையை அழைக்கக்கூடும், இது வருவாய்க்கு வட்டி இழப்பு அல்லது தவறின் தீவிரத்திற்கு ஏற்றதாக இல்லை.



Source link

Related post

Disallowance u/s. 14A not justified as investment made out of interest free funds: ITAT Jaipur in Tamil

Disallowance u/s. 14A not justified as investment made…

Agrasen Engineering Industries Pvt. Ltd Vs National E-Assessment Centre (ITAT Jaipur) ITAT…
Non-mandatory of Govt. Approval for enterprises claiming sec. 80IC deductions in notified special zones in Tamil

Non-mandatory of Govt. Approval for enterprises claiming sec.…

Legacy Foods Pvt. Ltd. Vs DCIT & Anr. (Delhi High Court) Conclusion:…
Right not registered in India cannot be deemed to exist in Indian Territory in Tamil

Right not registered in India cannot be deemed…

கெட்ஸ் பார்மா ரிசர்ச் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs சேவை வரி ஆணையர் –VII (செஸ்டாட் மும்பை)…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *