Surcharge not be leviable on Trust Income when income was below limit in Tamil

Surcharge not be leviable on Trust Income when income was below limit in Tamil


லிண்டாஸ் ஊழியர்கள் விடுமுறை உதவி அறக்கட்டளை Vs மையப்படுத்தப்பட்ட செயலாக்க மையம் (ITAT மும்பை)

விஷயத்தில் லிண்டாஸ் ஊழியர்கள் விடுமுறை உதவி அறக்கட்டளை Vs. மையப்படுத்தப்பட்ட செயலாக்க மையம் (சிபிசி)மதிப்பீட்டாளர் அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் (எம்.எம்.ஆர்) 37% கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பதை சவால் செய்தார், இது 30% ஆக நிர்ணயிக்கப்பட்டது. எம்.எம்.ஆர் ஏற்கனவே பொருந்தக்கூடிய எந்தவொரு கூடுதல் கட்டணத்தையும் உள்ளடக்கியது என்றும், மொத்த வரிவிதிப்பு வருமானம் ₹ 50 லட்சத்தை தாண்டும்போது மட்டுமே கூடுதல் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும் என்றும் அறக்கட்டளை வாதிட்டது. இருப்பினும், மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் இந்த வாசலுக்குக் கீழே இருந்தபோதிலும், வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) [CIT(A)] கூடுதல் கட்டணம் விதிக்க சிபிசியின் முடிவை உறுதி செய்தது. இந்த விளக்கம் நிதிச் சட்டத்துடன் முரணாக இருந்தது என்று அறக்கட்டளை வாதிட்டது, இது ₹ 50 லட்சத்தை தாண்டிய வருமானத்திற்கு மட்டுமே கூடுதல் கட்டணத்தை தெளிவாக பரிந்துரைக்கிறது.

வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT) மும்பை இந்த வழக்கை மதிப்பாய்வு செய்தது மற்றும் அறக்கட்டளையின் மொத்த வருமானம் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தக்கூடிய K 50 லட்சம் வாசலை தாண்டவில்லை என்பதைக் கண்டறிந்தது. தொடர்புடைய வழக்கில் முந்தைய தீர்ப்பை தீர்ப்பாயம் குறிப்பிட்டது (லிண்டாஸ் ஊழியர்கள் தொழில்முறை மேம்பாட்டு அறக்கட்டளை Vs. Ito), இந்த எல்லைக்கு கீழே வரும்போது கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்கக்கூடாது என்று நிறுவப்பட்ட இடத்தில். இந்த முன்மாதிரி மற்றும் நிதிச் சட்டத்தின் விதிகளின் வெளிச்சத்தில், சிபிசி விதித்த கூடுதல் கட்டணம் தேவையற்றது என்றும் நீக்கப்பட வேண்டும் என்றும் ஐ.டி.ஏ.டி தீர்ப்பளித்தது. இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டாளருக்கு ஆதரவாக முறையீடு அனுமதிக்கப்பட்டது.

இட்டாட் மும்பையின் வரிசையின் முழு உரை

மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான இந்த மதிப்பீட்டாளரின் முறையீடு 2022-23 வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), அகமதாபாத்தின் டின் & ஆர்டர் எண்.

2. வழக்கு கோப்பில் இரண்டு கட்சிகளையும் கேட்டது.

3. மதிப்பீட்டாளர் உடனடி முறையீட்டில் பின்வரும் கணிசமான காரணங்களை மன்றாடுகிறார்:

“1. எல்.டி. சிஐடி (அ) 37%கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பதன் மூலம் தவறு செய்துள்ளது, வரியின் அதிகபட்ச விளிம்பு விகிதத்தில் (‘எம்எம்ஆர்) 30%ஆக உள்ளது, இதில் ஏற்கனவே எந்த/அனைத்து வகையான கூடுதல் கட்டணங்களும் அடங்கும். மதிப்பீட்டாளரின் வருமானத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் மதிப்பீட்டாளரின் வரிவிதிப்பு வருமானத்தில் எம்.எம்.ஆரின் போர்வை/பிளாட் வீதத்தை 30% மட்டுமே AO பயன்படுத்த வேண்டும்.

2. தப்பெண்ணம் இல்லாமல், அத்தகைய கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தினாலும், மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் ரூ. 50,00,000. தற்போதைய வழக்கில் மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் ரூ. 50,00,000, சிஐடி (ஏ) வரியை உறுதிப்படுத்துவதன் மூலமும், அடிப்படை வரிக்கு கூடுதல் கூடுதல் கட்டணத்தை சேர்ப்பதன் மூலமும் தவறு செய்துள்ளது. ”

4. கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பது தொடர்பான உடனடி முறையீட்டில் மதிப்பீட்டாளரின் உத்தரவின் பேரில் எழுப்பப்பட்ட முழு கணிசமான பிரச்சினைக்கு வருவது @ 30% அதிகபட்ச விளிம்பு வரி விகிதத்தில் 30%, இங்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட வரிவிதிப்பு வருமானம் குறித்து தேவையான தெளிவுபடுத்தலை அறிய நாங்கள் முயன்றோம், இதனால் மேற்கோள் காட்டிய வரி மிகச்சிறந்ததாகக் கற்றுக் கொள்ளப்பட்டால், வருமானத்தை விட அதிகமாக சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது. அப்படியானால், மதிப்பீட்டாளரின் குழு கவலை வழக்கு M/s இல் இந்த தீர்ப்பாயத்தின் கற்ற ஒருங்கிணைப்பு பெஞ்சின் உத்தரவை நாங்கள் கவனிக்கிறோம். 29.05.2024 தேதியிட்ட ஐ.டி.ஏ எண் 4791/எம்/2023 லிண்டாஸ் ஊழியர்கள் தொழில்முறை மேம்பாட்டு அறக்கட்டளை வெர்சஸ் ஐ.டி.ஓ, ஐ.டி.ஏ எண்.

“2. இந்த வழக்கில், மதிப்பீட்டாளர், லிண்டாஸ் குழுமத்தின் ஊழியர்களின் நலனுக்காக உருவாக்கப்பட்ட நபர்களின் சங்கமாக இருப்பதால், அதன் மொத்த வருமானத்தை ரூ .14,33,440/- எனக் காட்டியது, அதன் வருமான வருமானத்தை 23.03.2022 அன்று தாக்கல் செய்வதன் மூலம், இது சட்டத்தின் பிரிவு 143 (1) இன் கீழ் செயலாக்கப்பட்டது, இதன் மூலம் மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் Rss. வணிக வருமானம் மற்றும் மூலதன ஆதாயங்கள் காரணமாக முறையே ரூ .51,03,393/- மற்றும் ரூ .1,91,442/- செய்யப்பட்டன.

3. மதிப்பீட்டாளர், வேதனையடைந்து, ஒரு திருத்தத்தை விரும்பினார் திருத்தம் வரிசையை தேதியிட்டது 01.2023 சிபிசி மூலம் மதிப்பீட்டாளரின் மொத்த வருமானம் ரூ .16,24,880/- ரூ .14,33,440/- க்கு பதிலாக மதிப்பீட்டாளரால் அறிவிக்கப்பட்டபடி கணக்கிடப்பட்டது. திருத்தம் வரிசையின்படி, கூடுதல் கட்டணம் காரணமாக ரூ .1,73,278/- தொகை விதிக்கப்பட்டுள்ளது, இது எல்.டி.க்கு முன் மதிப்பீட்டாளரால் மறுக்கப்பட்டது. சட்டத்தின் பிரிவு 2 (29 சி) இன் படி, சம்பாதித்த மொத்த வருமானம் ரூ .50 லட்சத்திற்கும் குறைவாக இருப்பதாகக் கூறி கமிஷனர் கூறி, எந்த கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்கப்படவில்லை. இது 1 இல் கணக்கிடப்பட்டுள்ளதுஸ்டம்ப் சட்டத்தின் அட்டவணை அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட வீடியோ நிதிச் சட்டம், 2021, மொத்த வரிவிதிப்பு வருமானத்தின் நாணய வரம்பு பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளது, அதாவது கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க ரூ .50 லட்சம். நிதிச் சட்டத்தை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம், 2023 அத்தியாயம் 1, துணை பிரிவு 3 (அ) மீண்டும் கூடுதல் கட்டணம் வசூலிப்பது தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. தெளிவுக்காக, முதல் அட்டவணையின் விதிகள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட வீடியோ நிதி சட்டம், 2021, அவை சிறந்த தெளிவு மற்றும் தயாராக குறிப்புக்காக கீழே மீண்டும் உருவாக்கப்படுகின்றன:

“இந்த பத்தியின் முந்தைய தரிசனங்களின்படி கணக்கிடப்படும் வருமான வரியின் அளவு, அல்லது பிரிவு 111 ஏ அல்லது பிரிவு 112 அல்லது பிரிவு 112 ஏ அல்லது வருமான-வரி சட்டத்தின் பிரிவு 115 பேக் வழங்கல், தொழிற்சங்கத்தின் நோக்கங்களுக்காக, ஒவ்வொரு தனிநபர் அல்லாத, எந்தவொரு தனிநபர் அல்லாத, எந்தவொரு தனிநபர் அல்லது நிறுவனத்தின் அல்லது சட்டமியற்றும் அல்லது சட்டமியற்றும் அல்லது சட்டமியற்றும் அல்லது சட்டமியற்றும் அல்லது சட்டமியற்றும், வருமான-வரி சட்டத்தின் பிரிவு 2 இன் பிரிவு (31) இன் துணைப்பிரிவு (VII) இல் குறிப்பிடப்பட்ட நபர்,-

.

.

.

. மற்றும்

.

4. எல்.டி என்றாலும் அதை நாங்கள் கவனிக்கிறோம். தூண்டப்பட்ட உத்தரவின் ஆணையர் கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்கும் கூடுதல் தரை வரி @ 30% ரூ .1,73,278/-அருவடிக்கு இருப்பினும், வரிசையில் அதை தீர்மானிக்கத் தவறிவிட்டது. மதிப்பீட்டாளரின் வருமானம் ரூ .50 லட்சம் நாணய வரம்பை மீறவில்லை என்பதால், விசித்திரமான உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளைக் கருத்தில் கொண்டு, முதல் அட்டவணையின் படி, 2021 ஆம் ஆண்டின் வீடியோ நிதிச் சட்டம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபடி கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவதில்லை, எனவே சி.பி. கமிஷனர் நீக்கப்பட்டார். ”

5. மதிப்பீட்டாளரின் உடனடி ஒரே கணிசமான நிலத்தை ஏற்றுக்கொள்ள நீதித்துறை நிலைத்தன்மையை நாங்கள் ஏற்றுக்கொள்கிறோம். அதற்கேற்ப ஆர்டர் செய்யப்பட்டது.

6. இந்த மதிப்பீட்டாளரின் முறையீடு மேலே உள்ள விதிமுறைகளில் அனுமதிக்கப்படுகிறது.

திறந்த நீதிமன்றத்தில் 26.07.2024 அன்று பதிவு செய்யப்பட்டது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *