Recovery of Excess Input Tax Credit Distributed by ISD in Tamil

Recovery of Excess Input Tax Credit Distributed by ISD in Tamil


சுருக்கம்: உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் (ஐ.எஸ்.டி) என்பது ஜிஎஸ்டி விதிமுறைகளின் கீழ் பெறப்பட்ட விலைப்பட்டியல் மீது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ஐ.டி.சி) விநியோகிக்க பொறுப்பான ஒரு சப்ளையரின் அலுவலகமாகும். சி.ஜி.எஸ்.டி சட்டத்தின் பிரிவு 24 இன் படி, ஐ.எஸ்.டி பதிவு கட்டாயமாகும், மேலும் கடன் விநியோகம் பிரிவு 20 உடன் இணங்க வேண்டும். ஐ.எஸ்.டி விதி 39 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட ஆவணங்களை வழங்குவதன் மூலம் மத்திய மற்றும் ஒருங்கிணைந்த வரி வரவுகளை விநியோகிக்கிறது. இருப்பினும், இந்த ஆவணங்கள் சேவைகளின் தன்மையைக் குறிப்பிடவில்லை, ஐ.டி.சி தகுதி மதிப்பீட்டை ஐ.எஸ்.டி. பிரிவு 20 ஐ மீறி ஒரு ஐ.எஸ்.டி அதிகப்படியான கடனை விநியோகித்தால், மீட்பு 73 அல்லது 74 பிரிவுகளின் கீழ் தொடங்கப்படுகிறது. சுற்றறிக்கை எண் 71/45/2018-ஜிஎஸ்டி, அதிகப்படியான கடன் பெறுநர் பிரிவினரால் தானாக முன்வந்து ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி -03 மூலம் திருப்பிச் செலுத்தப்பட வேண்டும் என்பதை தெளிவுபடுத்துகிறது, அல்லது வரி அதிகாரிகள் படிவம் ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி -07 ஐப் பயன்படுத்தி மீட்பு செயல்படுத்தலாம். கூடுதலாக, சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 122 (1) (ix) இன் கீழ் ஐ.எஸ்.டி அபராதங்களை எதிர்கொள்கிறது. இந்துஸ்தான் கோகோ கோலா பானங்கள் பிரைவேட் லிமிடெட் வழக்கு போன்ற சட்ட முன்மாதிரிகள், ஐ.டி.சி தகுதி ஐ.எஸ்.டி மட்டத்தில் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது, பெறுநர்களின் அலகுகளால் அல்ல. ஆகையால், ஐ.டி.சி செல்லுபடியாகும் எந்தவொரு சவாலும் பெறுநரைக் காட்டிலும் ஐ.எஸ்.டி.யுடன் உரையாற்றப்பட வேண்டும், அவர் விநியோகிக்கப்பட்ட கடனைப் பயன்படுத்துகிறார்.

வழங்கிய ஆவணங்களின் அடிப்படையில் எடுக்கப்பட்ட கடன் மீட்பு ‘உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் (ஐ.எஸ்.டி)’ அதற்கு உட்படுத்தப்படுவதன் மூலம் பெறுநர் பிரிவில் அதன் தகுதிக்கான ஆய்வு;

உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர்;

சி.ஜி.எஸ்.டி.யின் பிரிவு 2 (61) “உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரை” பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் சப்ளையரின் அலுவலகமாக வரையறுக்கிறது அல்லது உள்ளீட்டு சேவைகளைப் பெறுவதற்கு வரி விலைப்பட்டியலைப் பெறுகிறது, இது துணைப்பிரிவு (3) அல்லது பிரிவு 9 இன் துணைப்பிரிவு (3) அல்லது துணைப்பிரிவு (4) இன் கீழ் வரி விதிக்கப்படுவதற்கு பொறுப்பான சேவைகளைப் பொறுத்தவரை விலைப்பட்டியல் உட்பட, பிரிவு 25, மற்றும் பிரிவில் உள்ள உள்ளீடு எனக் குறிப்பிடப்பட்ட உள்ளீட்டுப் சார்புகளில், மற்றும் பிரிவில் உள்ள உள்ளீடு எனக் குறிப்பிடப்படும், பிரிவு 9 இன் துணைப்பிரிவு (4) இன் துணைப்பிரிவு (4) இன் கீழ் வரி விலைப்பட்டியல் உட்பட. 20.

ISD க்கான பதிவு தேவை;

பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் சப்ளையரின் எந்தவொரு அலுவலகமும் அல்லது உள்ளீட்டு சேவைகளைப் பெறுவதற்கான வரி விலைப்பட்டியல்களைப் பெறும், பிரிவு 9 இன் துணைப்பிரிவு (3) அல்லது துணைப்பிரிவு (4) இன் கீழ் வரிக்கு பொறுப்பான சேவைகளைப் பொறுத்தவரை விலைப்பட்டியல் உட்பட, பிரிவு 25 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தனித்துவமான நபர்களின் சார்பாக அல்லது பிரிவின் கீழ் உள்ள உள்ளீட்டின் கீழ் உள்ள உள்ளீட்டின் கீழ் விநியோகிப்பாளராக பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.

உள்ளீட்டு வரி விநியோகஸ்தர் மூலம் கடன் விநியோகம்

உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் மத்திய வரி அல்லது அவர் பெற்ற விலைப்பட்டியல்களில் வசூலிக்கப்படும் ஒருங்கிணைந்த வரியை விநியோகிப்பார், இதில் துணைப்பிரிவு (3) அல்லது துணைப்பிரிவு (4) இன் கீழ் வரி வசூலிப்பதற்கு உட்பட்ட சேவைகளுக்கு உட்பட்டு மத்திய அல்லது ஒருங்கிணைந்த வரியின் கடன் உட்பட, அந்த உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர், அத்தகைய காலத்திற்குள் மற்றும் சில நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டது.

கடன் விநியோகத்திற்காக ஐ.எஸ்.டி.யின் ஆவணங்கள் பிரச்சினை;

மத்திய வரியின் கடன் மத்திய வரி அல்லது ஒருங்கிணைந்த வரி மற்றும் ஒருங்கிணைந்த வரி ஒருங்கிணைந்த வரி அல்லது மத்திய வரியாக விநியோகிக்கப்படும், உள்ளீட்டு வரிக் கடனின் அளவைக் கொண்ட ஒரு ஆவணத்தை வழங்குவதன் மூலம், பரிந்துரைக்கப்படலாம். அதன்படி விதி 39 உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தருக்கு உட்பட்ட விதம் மற்றும் நிபந்தனைகளை வழங்குதல் உள்ளீட்டு வரிக் கடனை விநியோகிக்க வேண்டும்.

ஐ.எஸ்.டி.யின் விலைப்பட்டியல் /கடன் குறிப்பு வெளியீட்டின் உள்ளடக்கம்

விதி 54 (1) விலைப்பட்டியலின் உள்ளடக்கத்தை வழங்குதல் அல்லது கடன் குறிப்பு உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரால் வழங்கப்பட்ட பின்வரும் விவரங்கள் இருக்கும்:-

> பெயர், முகவரி மற்றும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் உள்ளீட்டின் வரி அடையாள எண் சேவை விநியோகஸ்தர்;

> ஒரு தொடர்ச்சியான வரிசை எண் பதினாறு எழுத்துக்களைத் தாண்டவில்லை, ஒன்று பல தொடர்கள், ஒரு நிதியாண்டிற்கான தனித்துவமானது;

> அதன் வெளியீட்டின் தேதி;

> பெயர், முகவரி மற்றும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி அடையாள எண் கடன் விநியோகிக்கப்படும் பெறுநர்;

> விநியோகிக்கப்பட்ட கடன் தொகை; மற்றும்

> உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரின் கையொப்பம் அல்லது டிஜிட்டல் கையொப்பம் அல்லது அவரது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதி:

மேலே உள்ள விதிகளின் அடிப்படையில் உள்ளீட்டு வரிக் கடனின் தகுதி பற்றிய ஆய்வு

கிரெடிட்டில் தேர்ச்சி பெறுவதற்காக உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் வழங்கிய ஆவணத்தில் வழங்கப்பட்ட சேவையின் தன்மை மற்றும் சேவைகளின் விவரங்கள் இல்லை. இது சேவை வழங்குநரின் விவரங்கள், விநியோகஸ்தரின் விவரங்கள் மற்றும் தொகை ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. வரிக் கடனின் தகுதி அல்லது வேறுவிதமாக உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரின் முடிவில் மட்டுமே ஆராயப்பட வேண்டும். உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் எடுத்துக்கொண்டு மற்றவர்களுக்கு அனுப்ப முன்மொழிகின்ற தகுதி அல்லது வரிக் கடன் தொடர்பான சர்ச்சையை தீர்மானிக்க உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் பதிவு செய்துள்ள அதிகார வரம்பு அதிகாரியின் பொறுப்பாகும்.

உள்ளீட்டு வரிக் கடனின் அதிகப்படியான விநியோகத்தின் மீட்பு

எவ்வாறாயினும், பிரிவு 20 இல் உள்ள விதிகளுக்கு முரணாக உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் கடன் விநியோகிப்பதில் சரிபார்ப்பில், இதன் விளைவாக ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கடன் பெறுபவர்களுக்கு கடன் அதிகப்படியான விநியோகத்தை ஏற்படுத்துகிறது, அவ்வாறு விநியோகிக்கப்படும் அதிகப்படியான கடன் அத்தகைய பெறுநர்களிடமிருந்து வட்டியுடன் மீட்கப்படும், மேலும் பிரிவு 73 அல்லது பிரிவு 74 1 இன் விதிகள்[or section 74A].

உள்ளீட்டால் விநியோகிக்கப்பட்ட அதிகப்படியான உள்ளீட்டு வரிக் கடனை மீட்டெடுப்பதற்கான தெளிவுபடுத்தல்

சேவை விநியோகஸ்தர்சுற்றறிக்கை எண் 71/45/2018-ஜிஎஸ்டி

சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 21 இன் படி, சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 20 வது பிரிவில் உள்ள விதிகளுக்கு முரணாக ஐ.எஸ்.டி கடன் விநியோகிக்கிறது, இதன் விளைவாக ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கடன் பெறுபவர்களுக்கு கடன் அதிகமாக விநியோகிக்கப்படுகிறது, அவ்வாறு விநியோகிக்கப்பட்ட அதிகப்படியான கடன் அத்தகைய பெறுநர்களிடமிருந்து வட்டி மற்றும் அபராதம் இருந்தால் மீட்கப்படும். ஐ.எஸ்.டி யிலிருந்து அதிகப்படியான கடன் பெற்ற பெறுநர் பிரிவு (கள்) டெபாசிட் செய்யலாம் படிவம் ஜிஎஸ்டி டி.ஆர்.சி -03 ஐப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் ஆர்வத்துடன் அதிகப்படியான அளவு தானாக முன்வந்து கூறினார். கூறப்பட்ட பெறுநர் பிரிவு (கள்) தானாக முன்வந்து வரவில்லை என்றால், சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 73 அல்லது 74 இன் விதிகளின் கீழ் அந்த அலகு (கள்) க்கு எதிராக தேவையான நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்படலாம். படிவம் ஜிஎஸ்டி டி.ஆர்.சி -07 இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில் வரி அதிகாரிகளால் பயன்படுத்தப்படலாம். சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 122 (1) (ix) இல் உள்ள விதிகளின் கீழ் பொது அபராதத்திற்கு ஐ.எஸ்.டி பொறுப்பேற்கும் என்பது மேலும் தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது.

சேவை வரி ஆட்சியில் சட்ட நீதித்துறை;

சமீபத்தில், மும்பை, சுங்க, கலால் மற்றும் சேவை வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் இந்துஸ்தான் கோகோ கோலா பானங்கள் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs சிஜிஎஸ்டி & சுங்க ஆணையர் கடன் பெறுபவர் கடனின் தகுதி மற்றும் கடன் ஏற்றுக்கொள்ளல் ஆகியவற்றை ஐ.எஸ்.டி.யின் மட்டத்தில் கவனிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை என்று குறிப்பிட்டார்.

முடிவு:

பெறுநர் பிரிவு ஐ.எஸ்.டி வழங்கிய விலைப்பட்டியல்களின் அடிப்படையில் வரிக் கடனைப் பெற்றது, ஆனால் சேவை வழங்குநர்களின் விலைப்பட்டியலின் அடிப்படையில் அல்ல. ஐ.எஸ்.டி விலைப்பட்டியல் அடிப்படையில் கடன் பெறப்பட்டதால், கடன் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுவது குறித்து ஏதேனும் இருந்தால், ஐ.எஸ்.டி.யின் முடிவில் உயர்த்தப்பட்டிருக்க வேண்டும், ஆனால் அலகு மட்டத்தில் அல்ல. பெறுநர் பிரிவு வெறுமனே கடனைப் பயன்படுத்தியுள்ளது, மேலும் கடன் மூலத்துடன் அக்கறை இல்லை. மூலக் கடனின் தகுதிக்கான கடமையை கடன் பெறுபவருக்கு மாற்ற முடியாது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *