A Match Made in Media Heaven or Hell? in Tamil

A Match Made in Media Heaven or Hell? in Tamil


ஒரு ஊடக நிறுவனமானது நமது நுகர்வோர் பழக்கங்களை கட்டுப்படுத்தும் சூழ்நிலையை கற்பனை செய்து பாருங்கள். டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பு இந்திய ஊடகத் துறையை கடுமையாக மாற்றியமைப்பதால், இதை உண்மையாக்க முடியும். இந்த முன்மொழியப்பட்ட இணைப்பு பற்றிய பல கவலைகள், குறிப்பாக இந்தியாவின் மிக முக்கியமான பொழுது போக்குகளில் ஒன்றாக கருதப்படும் கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பில், CCI முன் வைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த இணைப்பு உலகளாவிய ஊடக வணிகத்தை கணிசமாக பாதிக்கும் மற்றும் இந்தியாவின் ஊடக சூழலை மாற்றும். டிஸ்னியின் பரந்த உள்ளடக்க நூலகம் மற்றும் சர்வதேச அளவில் இந்தியாவில் உள்ள ரிலையன்ஸின் சக்திவாய்ந்த இருப்புடன் இணைவது உலகளாவிய ஊடகத்துறையில் ஒரு வலிமையான சக்தியை உருவாக்கும். இருப்பினும், இந்த கலவையானது சந்தை செறிவு பற்றிய கடுமையான கவலைகளை எழுப்புகிறது மற்றும் வாடிக்கையாளர் தேர்வை பாதிக்கிறது. இருப்பினும், இந்த கலவையானது சினெர்ஜிகளை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்பதை நினைவில் கொள்வது அவசியம் மற்றும்-மிக முக்கியமாக-உள்ளடக்கத் தயாரிப்பிற்கு அதிக நிதியுதவி, பார்வையாளர்கள் எதிர்காலத்தில் சிறந்த ஊடகங்களால் தொடர்ந்து கவரப்படுவதை உறுதிசெய்கிறது.

எப்படி எல்லாம் தொடங்கியது

டிஸ்னி 2019 ஆம் ஆண்டில் ஸ்டார் இந்தியாவை வாங்கியது, அதன் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் மிகப்பெரிய கையகப்படுத்துதலின் ஒரு பகுதியாக 71 பில்லியன் டாலர்கள் செலவாகும். அப்போதிருந்து, Burbank-ஐ தளமாகக் கொண்ட பொழுதுபோக்கு நிறுவனம் இந்தியாவில் அதன் வணிகத்தில் பல சிக்கல்களை எதிர்கொண்டது, குறிப்பாக 2022 இல் இந்தியன் பிரீமியர் லீக்கை (IPL) ஸ்ட்ரீம் செய்யும் உரிமையை ரிலையன்ஸ் வென்ற பிறகு. அதன் பிறகு டிஸ்னி தனது இந்தியாவைச் சார்ந்த சொத்துக்களை விற்கத் தொடங்கியது. இந்த பின்னடைவுக்குப் பிறகு கடந்த ஆண்டு ஜூலை மாதம், இது நிறுவனத்தின் வரலாற்றில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது. முகேஷ் அம்பானியின் ரிலையன்ஸ் நிறுவனத்துடனான பேச்சுக்களின் வதந்திகளைத் தொடர்ந்து, கௌதம் அதானி மற்றும் கலாநிதி மாறன் போன்ற குறிப்பிடத்தக்க இந்திய பில்லியனர்களுடன் டிஸ்னி ஆரம்பகால விவாதங்களில் ஈடுபட்டதாக ப்ளூம்பெர்க் கதை வெளிப்படுத்தியது.[1]

டிஸ்னி மற்றும் அம்பானியின் ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் தங்கள் நிறுவனங்களை ஒன்றிணைத்து ஒரு பெரிய பொழுதுபோக்கு நிறுவனத்தை உருவாக்குவது பற்றி பேசின, அங்கு இந்திய பில்லியனர் அம்பானி ஆதிக்கம் செலுத்துவார். பெருநிறுவனங்கள் பரிவர்த்தனையின் மீது நம்பிக்கையற்ற தங்கள் கவனத்தைத் தொடங்கியுள்ளன மற்றும் கைதான், AZB பார்ட்னர்கள் போன்ற சட்ட நிறுவனங்களை நியமித்துள்ளன.

டிஸ்னியின் அறிக்கையின்படி, இந்த ஒப்பந்தம் ரிலையன்ஸுக்குச் சொந்தமான Viacom18ஐ டிஸ்னியின் ஒரு பிரிவான ஸ்டார் இந்தியாவுடன் இணைக்கிறது. இது இரண்டு ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளிலும் குறைந்தது 98 சேனல்களை உள்ளடக்கும் மற்றும் 30,000 க்கும் மேற்பட்ட டிஸ்னி உள்ளடக்க சொத்துகளுக்கான அணுகலை வழங்கும். அறிக்கையின்படி, இந்தியாவின் மிகப்பெரிய தனியார் துறை நிறுவனமான அம்பானியின் ரிலையன்ஸ் பரிவர்த்தனைக்கு $1.4 பில்லியன் பங்களித்தது. மும்பையை தளமாகக் கொண்ட குழுமம் கூட்டு ஊடக முயற்சியைக் கட்டுப்படுத்திய பிறகு, நிறுவனத்தின் 16% பங்குகளை வைத்திருக்கும் 37% ஒருங்கிணைந்த நிறுவனத்தை டிஸ்னி வைத்திருக்கும். மற்றொரு ரிலையன்ஸ் முயற்சியான Viacom18, ஒருங்கிணைந்த நிறுவனத்தில் 46% இருக்கும். முகேஷ் அம்பானியின் மனைவி நீடா அம்பானி தலைவராக செயல்படுவார். இணைப்பு 2024 இன் இறுதியில் அல்லது 2025 இன் தொடக்கத்தில் முடிவடையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.[2]

டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் எ மேட் இன் மீடியா ஹெவன் அல்லது ஹெல்

கட்டுப்பாட்டாளர்களை எதிர்கொள்வது

ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி இணைப்பு குறித்து இந்திய போட்டி ஆணையம் (சிசிஐ) விசாரித்து வருகிறது. கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு உரிமைகளுக்கான சந்தையில் போட்டியின் மீதான இணைப்பின் சாத்தியமான விளைவுகள் குறித்து CCI ஆல் பல கவலைகள் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளன. CCI இன் கூற்றுப்படி, ஒருங்கிணைந்த நிறுவனம் இந்த சந்தையில் தேவையற்ற ஆதிக்கம் செலுத்தலாம், இது செலவுகளை உயர்த்தும் மற்றும் நுகர்வோர் விருப்பங்களை கட்டுப்படுத்தும். போட்டி ஆணையம் ஆஃப் இந்தியா (சிசிஐ) தவிர மற்ற ஒழுங்குமுறை நிறுவனங்களும் ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி இணைப்பை ஆய்வு செய்யலாம்.

தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்பு அமைச்சகம் இந்தியாவின் ஊடகம் மற்றும் ஒளிபரப்புத் துறையை மேற்பார்வையிடுகிறது மற்றும் இணைப்பு மதிப்பீட்டு நடைமுறையிலும் ஈடுபட்டுள்ளது. இந்தியாவிற்குள் பாயும் வெளிநாட்டு முதலீட்டின் மீதான இணைப்பின் சாத்தியமான விளைவுகள், பொதுமக்களுக்குக் கிடைக்கும் உள்ளடக்கத்தின் பன்முகத்தன்மை மற்றும் இந்திய ஊடக நிலப்பரப்பின் பொதுவான நல்வாழ்வு குறித்து அமைச்சகம் கவலைப்படக்கூடும்.

இந்திய போட்டி ஆணையம் (சிசிஐ) இணைப்புக்கு ஒப்புதல் அளித்தால், சிசிஐ கட்டுப்பாடுகளை விதிக்கலாம் அல்லது போட்டிக்கு எதிரான தாக்கங்களைக் குறைக்க வேறு நடவடிக்கை எடுக்கலாம். ஒழுங்குமுறை மறுஆய்வு எவ்வாறு மாறும் என்பது இன்னும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் CCI இன் கவலைகளை அமைதிப்படுத்தி அனுமதி பெற முடியும் என்றாலும், செயல்முறை சிறிது நேரம் எடுக்கும் மற்றும் விரிவான விவாதங்கள் தேவைப்படும். ஒழுங்குமுறை சூழல் விரைவான மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. புதிய உண்மைகள் அல்லது முன்னேற்றங்கள் CCI இன் இணைப்பின் மதிப்பீட்டை பாதிக்கலாம். ஒழுங்குமுறை ஆய்வுக்கான இந்த முக்கியத்துவம், தொழில்துறையின் மேற்பார்வை மற்றும் கட்டுப்பாடு குறித்து பார்வையாளர்களுக்கு உறுதியளிக்கும்.

நிபுணர்களின் குரல்கள்

ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி இணைப்பின் சாத்தியமான விளைவுகள், ஊடகத் துறை, நம்பிக்கையற்ற சட்டம் மற்றும் பொருளாதாரம் ஆகியவற்றில் உள்ள நிபுணர்களிடமிருந்து மாறுபட்ட கண்ணோட்டங்களை ஈர்த்துள்ளன. உலகின் தலைசிறந்த முழு சேவை முதலீட்டு வங்கி மற்றும் மூலதன சந்தை நிறுவனங்களில் ஒன்றான Jefferies, டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் கூட்டு முயற்சியானது டிவி மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் விளம்பரத் துறையில் 40% ஐக் கட்டுப்படுத்தும் என்பதை வெளிப்படுத்தியுள்ளது.
உலகில் அதிக மக்கள்தொகை கொண்ட நாடான இந்தியாவில் (1.4 பில்லியன் மக்கள்), கிரிக்கெட்டுக்கு அர்ப்பணிப்புள்ள ரசிகர்கள் உள்ளனர், மேலும் விளம்பரதாரர்கள் போட்டிகளை தீவிரமாக தேடுகின்றனர்.

ஸ்பான்சர்ஷிப், ஒப்புதல் மற்றும் விளையாட்டு வணிகத்துடன் தொடர்புடைய ஊடகங்கள் 2023 ஆம் ஆண்டில் $2 பில்லியனைச் செலவழிக்கும் என்று ஊடக நிறுவனமான GroupM தெரிவித்துள்ளது. அந்த செலவில் 87% கிரிக்கெட்டுக்காக செலவிடப்பட்டது. நம்பிக்கையான ஆய்வாளர்கள் இந்த கலவையானது தொழில்துறையில் ஏகபோகத்தை நிறுவும் என்று எச்சரிக்கின்றனர், இதன் விளைவாக செலவுகள் அதிகரிக்கும் மற்றும் போட்டி குறையும். CCI இன் முன்னாள் இணைவு தலைவர் கே.கே.சர்மா, இந்த இணைப்பு “கிரிக்கெட் மீது கிட்டத்தட்ட ஒரு முழுமையான கட்டுப்பாட்டிற்கு” வழிவகுக்கும் என்று கூறினார். [3]

முக்கிய கவலைகள்: ஆபத்தில் என்ன இருக்கிறது?

ரிலையன்ஸ் மற்றும் வால்ட் டிஸ்னி மீடியா சொத்துக்களின் 8.5 பில்லியன் டாலர் இந்திய இணைப்பு கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு உரிமைகள் மீதான அவர்களின் அதிகாரத்தின் காரணமாக போட்டிக்கு தீங்கு விளைவிப்பதாக இந்தியாவின் போட்டி ஆணையத்தின் நம்பிக்கையற்ற அமைப்பு ஆரம்ப மதிப்பீட்டை எட்டியுள்ளது.[4]

இணைப்பால் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டப்படும் முக்கியமான பிரச்சினைகளில் ஒன்று, கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு சந்தையில் அதன் சாத்தியமான போட்டி எதிர்ப்பு நடத்தை ஆகும். இந்தத் துறையில் ரிலையன்ஸின் வலுவான இருப்பைக் கருத்தில் கொண்டு, ஒன்றிணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் ஊடகத் துறையில் கிரிக்கெட் உரிமைகளின் விநியோகம் மற்றும் விலை நிர்ணயம் ஆகியவற்றில் கணிசமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும். இது சந்தை செறிவை அதிகரிக்கிறது, குறைக்கப்பட்ட போட்டி, குறைவான நுகர்வோர் தேர்வுகள் மற்றும் அதிக பிராண்ட் விளம்பர செலவுகள் பற்றிய கவலைகளை எழுப்புகிறது. முகேஷ் அம்பானியின் ரிலையன்ஸ் பெரும்பான்மைக்கு சொந்தமான இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம், பில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் மதிப்புள்ள மதிப்புமிக்க உரிமைகளை வைத்திருக்கும், அதன் விலை நிர்ணயம் மற்றும் விளம்பரதாரர்கள் மீதான கட்டுப்பாடு பற்றிய கவலைகளை அதிகரிக்கும். கூடுதலாக, 120 டிவி சேனல்கள் மற்றும் இரண்டு ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளுடன், இந்த இணைப்பு இந்தியாவின் மிக முக்கியமான பொழுதுபோக்கு பிளேயராக மாறும், இது சோனி, ஜீ என்டர்டெயின்மென்ட், நெட்ஃபிக்ஸ் மற்றும் அமேசான் போன்ற ஜாம்பவான்களுடன் நேரடியாக போட்டியிடும் அல்லது அவற்றை மிஞ்சும்.

இந்த இணைப்பு உள்ளடக்க பன்முகத்தன்மை மற்றும் நுகர்வோர் தேர்வையும் கடுமையாக பாதிக்கலாம். இந்தியாவில் தொலைக்காட்சி சேனல்கள், ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகள் மற்றும் தயாரிப்பு நிறுவனங்கள் உட்பட பரந்த அளவிலான ஊடக தளங்களின் மீதான கட்டுப்பாட்டுடன், புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட நிறுவனம் பொதுமக்களுக்கு பலதரப்பட்ட உள்ளடக்கத்தை வழங்குவதை விட லாபத்தை அதிகப்படுத்துவதற்கு முன்னுரிமை அளிக்கலாம். இந்த மாற்றம் நுகர்வோருக்குக் கிடைக்கும் பல்வேறு நிகழ்ச்சிகள், திரைப்படங்கள் மற்றும் பிற உள்ளடக்கங்களைக் குறைக்கலாம், அவர்களின் விருப்பங்களைக் கட்டுப்படுத்தலாம் மற்றும் வெவ்வேறு கண்ணோட்டங்கள் மற்றும் கலாச்சாரங்களுக்கு அவர்களின் வெளிப்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்தலாம். இது புதுமைகளைத் தடுக்கலாம் மற்றும் பல்வேறு வகையான உள்ளடக்க விருப்பங்களைக் குறைக்கலாம். மேலும், இந்த கலவையானது சிறிய நிறுவனங்கள் சந்தையில் நுழைவதை கடினமாக்கும்.[5]

தி சில்வர் லைனிங்: டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பின் நன்மைகள்

இணைப்பு பற்றி நிறைய கவலைகள் இருந்தாலும், டிஸ்னியின் மகத்தான உள்ளடக்க நூலகம் மற்றும் ரிலையன்ஸின் இந்திய சந்தை மற்றும் நுகர்வோர் நடத்தை பற்றிய ஆழமான அறிவுடன் இணைந்த உலகளாவிய ரீச் போன்ற சில சாத்தியமான நன்மைகளையும் இது கொண்டிருக்கலாம், இது உருவாக்கத்திற்கு வழிவகுக்கும். ஒரு செல்வாக்கு மிக்க ஊடக நிறுவனம். டிஸ்னியின் மல்டிமீடியா சொத்துக்களில் 30,000 க்கும் மேற்பட்டவற்றைப் பயன்படுத்த நிறுவனத்திற்கு அனுமதி வழங்கப்படும், இது பொதுமக்களுக்கு பல்வேறு பொழுதுபோக்குத் தேர்வுகளை வழங்குகிறது. Viacom18 எட்டு மொழிகளில் 40 சேனல்களை வழங்குகிறது, மேலும் டிஸ்னி ஒன்பது மொழிகளில் சுமார் 80 தொலைக்காட்சி சேனல்களை வழங்குகிறது. இதன் விளைவாக நிறுவனம் இரண்டு டிஜிட்டல் ஸ்ட்ரீமிங் தளங்களையும் 120 தொலைக்காட்சி நிலையங்களையும் கொண்டிருக்கும்.

டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் நிறுவனம் இணைந்து 750 மில்லியன் இந்திய சந்தாதாரர்களை எட்டும் என்று கூறியுள்ளது. ரிலையன்ஸின் விநியோக வலையமைப்பை டிஸ்னியின் உள்ளடக்க மேம்பாடு மற்றும் உருவாக்கும் அனுபவத்துடன் இணைப்பதன் மூலம், இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் டிஸ்னியின் உள்ளடக்கத்திற்கு அதிக பார்வையாளர்களைப் பெறக்கூடும். மேலும், இணைப்பின் அளவின் பொருளாதாரங்கள் குறைந்த செலவில் விளைவிக்கலாம், இணைக்கப்பட்ட நிறுவனத்திற்கான புதுமை மற்றும் உள்ளடக்க உருவாக்கத்திற்கு அதிக நிதியை விடுவிக்கலாம். [6]

இந்த கலவையானது புதுமை மற்றும் உள்ளடக்க தயாரிப்பில் அதிக பணம் முதலீடு செய்யப்படலாம். ரிலையன்ஸ் மற்றும் டிஸ்னியின் கலவையானது புதுமை மற்றும் உள்ளடக்கத் தயாரிப்பில் அதிக செலவை ஏற்படுத்தக்கூடும். ஒருங்கிணைந்த நிறுவனம் புதிய முயற்சிகளில் முதலீடு செய்வதற்கும், அசல் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குவதற்கும், வணிகங்களின் ஒருங்கிணைந்த வளங்கள் மற்றும் பலம் ஆகியவற்றின் காரணமாக அதிநவீன தொழில்நுட்பத்தை ஆய்வு செய்வதற்கும் உறுதியான நிதி நிலையில் இருக்கும். வாடிக்கையாளர்களுக்குக் கிடைக்கும் சிறந்த பொருள்களின் தேர்வை விரிவுபடுத்துவது மற்றும் ஊடகத் துறையில் புதுமைகளைத் தூண்டுவது சாதகமாக இருக்கலாம். அதன் இந்திய செயல்பாடுகளை இணைத்ததைத் தொடர்ந்து, வால்ட் டிஸ்னியின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பாப் இகர், ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸுடன் கூட்டு நிறுவனம் நிறுவனத்திற்கு லாபத்தை அதிகரிக்கும் மற்றும் இந்திய சந்தையில் அதன் செயல்பாடுகளை கேலி செய்யும் என்று கூறினார்.[7]

முடிவில், ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் மற்றும் டிஸ்னி இடையே திட்டமிடப்பட்ட இணைப்பு இந்திய ஊடக நிலப்பரப்புக்கு பல நன்மைகள் மற்றும் தீமைகளை ஏற்படுத்தும். நேர்மறையாக, இந்த இணைப்பு புதுமை, உள்கட்டமைப்பு மற்றும் உள்ளடக்க உற்பத்திக்கான நிதியை அதிகரிக்கக்கூடும், மேலும் இது பார்வையாளர்களுக்கு சிறந்த பார்வை விருப்பங்களையும் ஒட்டுமொத்த உயர்தர உள்ளடக்கத்தையும் வழங்க உதவுகிறது. இது உலகளவில் அதன் போட்டித்தன்மையை அதிகரிக்கலாம், அதன் போட்டியாளர்களை அவர்களின் தரத்தை மேம்படுத்த ஊக்குவிக்கலாம் மற்றும் அதன் உலகளாவிய வரம்பை விரிவுபடுத்தலாம்.

இருப்பினும், இன்றியமையாத சிக்கல்கள் தீர்க்கப்பட வேண்டும், குறிப்பாக உள்ளடக்கம் மற்றும் போட்டியின் பன்முகத்தன்மை தொடர்பானவை. போட்டி-எதிர்ப்பு நடத்தை சாத்தியம், குறிப்பாக கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு சந்தையில், அதிக செலவுகள் மற்றும் குறைவான வாடிக்கையாளர் விருப்பங்களை விளைவிக்கலாம். மேலும், இந்த இணைப்பு சிறிய போட்டியாளர்கள் சந்தையில் நுழைவதற்கு நுழைவுத் தடைகளை உருவாக்கலாம். இது புதுமைகளை ஊக்கப்படுத்தலாம் மற்றும் போட்டியாளர்களின் உள்ளடக்க வரம்பை குறைக்கலாம்.

இறுதியில், இந்த இணைப்பின் விளைவுகள், இந்தியாவில் உள்ள கட்டுப்பாட்டாளர்கள் இந்தப் பிரச்சனைகளை எப்படிக் கையாளுகிறார்கள் மற்றும் இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் இரண்டு பெரிய நிறுவனங்களை இணைப்பதில் உள்ள சவால்களை எவ்வளவு வெற்றிகரமாகக் கையாளுகிறது என்பதைப் பொறுத்தது. இனிமேல், இந்த இணைப்பின் விளைவு இந்திய ஊடக வணிகத்தின் எதிர்காலத்தை கணிசமாக பாதிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுவதால், கல்வியறிவு மற்றும் விழிப்புடன் இருப்பது அவசியம்.

[1] ஆர், எஸ்பி மற்றும் சிங், பி. (2023) இந்தியாவின் சொத்துக்களை விற்க அதானி, சன் நிறுவனங்களுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வருவதாக டிஸ்னி தெரிவித்துள்ளது, Bloomberg.com. இங்கே கிடைக்கிறது: https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-10-06/disney-said-to-be-in-talks-with-adani-sun-to-sell-india-assets?srnd =premium-asia&leadSource=reddit_wall (அணுகப்பட்டது: 23 ஆகஸ்ட் 2024).

[2] கெய்லி க்ளீசன், இந்தியாவில் ரிலையன்ஸ் நிறுவனத்துடன் 8.5 பில்லியன் டாலர் மதிப்பிலான டிஸ்னி இணைப்பு பற்றி எங்களுக்குத் தெரியும்(பிப். 28, 2024), https://www.forbes.com/sites/caileygleeson/2024/02/28/what-we-know-about-the-85-billion-disney-merger-with-reliance -இந்தியாவில்/.

[3] https://www.business-standard.com/companies/news/cci-warns-disney-reliance-media-merger-could-harm-competition-report-124082000698_1.html.

[4] ரிலையன்ஸ், டிஸ்னி இணைப்பு போட்டியாளர்களை காயப்படுத்தும், நம்பிக்கைக்கு எதிரான அமைப்பு: அறிக்கைhttps://www.ndtv.com/india-news/reliance-disney-merger-will-hurt-rivals-warns-antitrust-body-report-6378538.

[5] செல்விhttps://www.msn.com/en-in/news/other/reliance-disney-merger-cci-raises-concern-over-cricket-broadcast-rights/ar-AA1p9jbS?ocid=BingNewsVerp.

[6] https://www.financialexpress.com/market/cafeinvest-the-big-picture-behind-the-reliance-and-disney-merger-3426369/.

[7] ரிலையன்ஸ் நிறுவனத்துடன் இணைப்பது நிறுவனத்தின் லாபத்தை அதிகரிக்கும் மற்றும் இந்தியாவில் ஆபத்தை குறைக்கும்: டிஸ்னி தலைமை நிர்வாக அதிகாரிதி இந்து (மார்ச். 10, 2024), https://www.thehindu.com/business/Industry/merger-with-reliance-would-boost-companys-profits-and-reduce-risk-in-india-disney -ceo/article67934978.ece.

*****

(ஆசிரியர் தீரஜ் புதராஜூ, புனே லவாசா வளாகத்தில் உள்ள கிறிஸ்ட் (பல்கலைக்கழகமாகக் கருதப்படும்) பிபிஏ எல்எல்பி படிக்கும் 5ஆம் ஆண்டு மாணவர்.)



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *