Enhanced Income Tax Appeal Limits in Tamil

Enhanced Income Tax Appeal Limits in Tamil

சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024: ஐடிஏடி, உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் எஸ்எல்பிகள்/உச்சநீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடுகள் ஆகியவற்றிற்கு முன் திணைக்களத்தால் மேல்முறையீடுகளை தாக்கல் செய்வதற்கான பண வரம்புகளை மேம்படுத்துதல்.

அறிமுகம்

மத்திய நேரடி வரிகள் வாரியம் (CBDT) பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில், வருவாய் அதிகாரிகளுக்குக் கட்டுப்படும் தொடர் சுற்றறிக்கைகளை வெளியிட்டுள்ளது. இந்த சுற்றறிக்கைகள் வருமான வரி மதிப்பீடு மற்றும் மேல்முறையீட்டு செயல்முறையை எளிதாக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, அதே நேரத்தில் நடவடிக்கைகளில் வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதிசெய்து, வரி செலுத்துவோர் வரி அதிகாரிகள் மீது நம்பிக்கையை அதிகரிக்கும். வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 268A மூலம் வழங்கப்பட்ட சட்டப்பூர்வ அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் CBDT சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024 திணைக்களத்திற்கு மேல்முறையீடு செய்வதற்கான பண வரம்புகள் இதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

என்ற பகுப்பாய்வு சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024 குறிப்பு இல்லாமல் இயல்பாகவே முழுமையடையாது சுற்றறிக்கை எண். 5/2024-வருமான வரி தேதி: 15/03/2024. இதன் விளைவாக, பண வரம்புகள் மற்றும் அதில் கோடிட்டுக் காட்டப்பட்டுள்ள விதிவிலக்குகளை முழுமையாகப் புரிந்துகொள்வதற்கு முந்தைய சுற்றறிக்கையை ஆராய்வது அவசியமாகும்.

தி சுற்றறிக்கை எண். 5/2024-வருமான வரி தேதி: 15/03/2024 துறைசார் முறையீடுகளுக்கான வழிகாட்டுதல்களை கோடிட்டுக்காட்டுகிறது, பண வரம்புகளில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் வெறும் வரி விளைவுகளின் மீது கணிசமான தகுதிகளின் மதிப்பீட்டை வலியுறுத்துகிறது. இது அரசியலமைப்புச் செல்லுபடியாகும் வழக்குகள், சட்டத்திற்குப் புறம்பான உத்தரவுகள், வழக்கறிஞர் நடவடிக்கைகள் மற்றும் டிடிஎஸ்/டிசிஎஸ் தொடர்பான சிக்கல்களுக்கு விதிவிலக்குகளைக் குறிப்பிடுகிறது. ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கும் வரி விளைவுகளை கணக்கிடுவதன் முக்கியத்துவத்தை இது அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது மற்றும் குறைந்த வரி விளைவுகள் காரணமாக மேல்முறையீடுகள் தாக்கல் செய்யப்படாத நிகழ்வுகளை வரி அதிகாரிகள் ஆவணப்படுத்த வேண்டும்.

மேலும், சுற்றறிக்கை முந்தைய முடிவுகளுக்கு திணைக்களத்தின் ஒப்புதலைப் பெறுவதற்கு எதிராக எச்சரிக்கிறது மற்றும் அடுத்தடுத்த விஷயங்களில் மேல்முறையீடு செய்வதற்கான உரிமையை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறது. மேல்முறையீட்டுத் தீர்ப்புகள் தொடர்பான மதிப்பீட்டாளர்களால் சாத்தியமான தவறான விளக்கங்களைத் தடுப்பதை இது நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, முழுமையான நீதித்துறை பதிவேடு பராமரிப்பின் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது மற்றும் குறிப்பிட்ட விதிவிலக்குகளின் கீழ் தாக்கல் செய்யப்படாத அல்லது தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீடுகள் குறித்த மாதாந்திர அறிக்கைகள் தேவைப்படுகின்றன.

மேற்கூறிய சுற்றறிக்கையில் வழங்கப்பட்டுள்ள விதிவிலக்குகளுக்கு உட்பட்டு, வரி விளைவு இங்கு அட்டவணைப்படுத்தப்பட்டுள்ள பண வரம்புகளை மீறாத சந்தர்ப்பங்களில் மேல்முறையீடுகள்/SLPகள் தாக்கல் செய்யப்படாது.

எஸ். எண் மேல்முறையீடுகள்/SLPகள் பண வரம்புகள்
1. மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயத்தின் முன் 50,00,000/-
2. உயர்நீதிமன்றத்தின் முன் 1,00,00,000/-
3. உச்ச நீதிமன்றத்தின் முன் 2,00,00,000/-

மேற்கூறிய சுற்றறிக்கையில் வரி விளைவு குறிப்பிட்ட பண வரம்புகளை மீறுவதால் மட்டுமே மேல்முறையீடு செய்யக்கூடாது என்றும் வழங்கப்பட்டுள்ளது. மேல்முறையீடு செய்வதற்கான முடிவு வழக்கின் தகுதியின் அடிப்படையில் இருக்க வேண்டும். மேல்முறையீடு செய்யலாமா என்பதைத் தீர்மானிக்கும்போது, ​​பொறுப்புள்ள அதிகாரிகள் தேவையற்ற வழக்குகளைக் குறைப்பது மற்றும் வரி செலுத்துவோர் தங்கள் வருமான வரி மதிப்பீடுகள் குறித்த உறுதியை உறுதிசெய்வது ஆகியவற்றின் ஒட்டுமொத்த இலக்கைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

மேற்கூறிய சுற்றறிக்கையின்படி, தீர்ப்பாயம், உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடு செய்வதற்குத் துறைக்கான பண வரம்புகளை CBDT மேலும் உயர்த்தியுள்ளது. சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024 wef 17.09.2024.

சுற்றறிக்கை எண். 09/2024 17 முதல் நடைமுறைக்கு வருகிறதுவது செப்டம்பர், 2024 சுற்றறிக்கை எண். 5/2024 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பண வரம்புகளை மேம்படுத்தியது மற்றும் மேம்படுத்தப்பட்ட பண வரம்புகள் இங்கே அட்டவணைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

எஸ். எண் மேல்முறையீடுகள்/SLPகள் பண வரம்புகள்
1. வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் முன் 60,00,000/-
2. உயர்நீதிமன்றத்தின் முன் 2,00,00,000/-
3. உச்ச நீதிமன்றத்தின் முன் 5,00,00,000/-

வரி விளைவு குறிப்பிட்ட வரம்புகளை மீறுவதால் வெறுமனே மேல்முறையீடு செய்யக்கூடாது என்றும் வழங்கப்பட்டுள்ளது. தனிப்பட்ட வழக்கின் தகுதியின் அடிப்படையில் முடிவு எடுக்கப்பட வேண்டும். மேல்முறையீடு செய்யலாமா வேண்டாமா என்பதைத் தீர்மானிக்கும்போது, ​​தேவையற்ற வழக்குகளைக் குறைப்பதிலும், வரி செலுத்துவோர் தங்கள் வருமான வரி மதிப்பீடுகள் குறித்த தெளிவை உறுதி செய்வதிலும் அதிகாரிகள் கவனம் செலுத்த வேண்டும். இந்த அணுகுமுறையானது, வரி செலுத்துவோர் நம்பிக்கையைப் பேணுவதன் மூலம் செயல்திறனை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

இந்த சுற்றறிக்கை SLP களுக்கு பொருந்தும் மற்றும் இனி மேல்முறையீடுகள் உச்சநீதிமன்றம், உயர்நீதிமன்றங்கள் மற்றும் தீர்ப்பாயங்களில் தாக்கல் செய்யப்படும். தற்போது உச்ச நீதிமன்றம், உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் தீர்ப்பாயங்களில் நிலுவையில் உள்ள SLPகள் மற்றும் மேல்முறையீடுகளுக்கும் இது பொருந்தும், அதன்படி திரும்பப் பெறப்படலாம்.

முடிவுரை

அதன்படி சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024மத்திய நேரடி வரிகள் வாரியம் (CBDT) வருமான வரித் துறைக்கான பண வரம்புகளை திருத்தியுள்ளது, ஒப்பிடும்போது வரம்புகளை அதிகரிக்கிறது. சுற்றறிக்கை எண். 5/2024-வருமான வரி தேதி: 15/03/2024. இந்தத் திருத்தமானது, உரிய நீதி மன்றங்களில் மேல்முறையீடுகளை தாக்கல் செய்வதற்கான துறையின் அதிகாரத்தை நீட்டிக்கிறது.

இரண்டு சுற்றறிக்கைகளும் வருமான வரி தொடர்பான தேவையற்ற வழக்குகளைக் குறைத்து, வெளிப்படைத்தன்மையை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் நீதித்துறையின் சுமையைக் குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன, இருப்பினும், துறையின் வரம்பு நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது. சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024. விதிகள் சுற்றறிக்கை எண். 09/2024-வருமான வரி தேதி: 17/09/2024 குறிப்பிடத்தக்க விஷயங்களில் மேல்முறையீடு செய்வதற்கான துறையின் உரிமையைப் பாதுகாக்கும் அதே வேளையில், வழக்குகளை அவற்றின் தகுதியின் அடிப்படையில் மதிப்பிடுவதன் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இந்த அணுகுமுறை வளங்கள் கணிசமான வரி தாக்கங்களைக் கொண்ட வழக்குகளில் கவனம் செலுத்துவதை உறுதிசெய்கிறது, மேலும் பொறுப்பான மற்றும் நெறிப்படுத்தப்பட்ட வரி முறையை வளர்க்கிறது. ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த சுற்றறிக்கைகள் இந்தியாவில் வரி நிர்வாக செயல்முறையின் ஒருமைப்பாட்டை மேம்படுத்துவதற்கும், வழக்குகளைக் குறைப்பதற்கும் ஒரு மூலோபாய நகர்வைக் குறிக்கின்றன.

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *