
Analyzing India’s High Direct Tax Rate and Low Yield in Tamil
- Tamil Tax upate News
- October 8, 2024
- No Comment
- 28
- 3 minutes read
அறிமுகம்:
இந்தியாவின் வரி அமைப்பு நேரடி மற்றும் மறைமுக வரிகளை உள்ளடக்கியது, நேரடி வரிகள் தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு நேரடியாக விதிக்கப்படுகின்றன. நேரடி வரிகளில் வருமான வரி, கார்ப்பரேட் வரி மற்றும் மூலதன ஆதாய வரி ஆகியவை அடங்கும். இந்த வரிகள் அரசாங்க செலவினங்கள், சமூக நலத்திட்டங்கள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டிற்கு நிதியளிக்கும் கருவியாகும். இருப்பினும், ஒப்பீட்டளவில் அதிக வரி விகிதங்களைக் கொண்டிருந்தாலும், இந்தியாவில் நேரடி வரிகளின் விளைச்சல் பெரும்பாலும் உருவாக்கக்கூடிய சாத்தியமான வருவாயுடன் ஒப்பிடும்போது குறைவாகவே உள்ளது.[1]. இந்தியாவில் நேரடி வரிகளின் அதிக விகிதத்திற்கும் குறைந்த மகசூலுக்கும் பங்களிக்கும் காரணிகளை பகுப்பாய்வு செய்து, இந்த நிகழ்வின் பின்னணியில் உள்ள காரணங்களை ஆராய்வதை இந்த ஆராய்ச்சித் திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 1961 இன் வருமான வரிச் சட்டம், இந்தியாவில் வருமான வரி நிர்வாகத்தை நிர்வகிக்கிறது, இது வரி விகிதங்கள், விலக்குகள், விலக்குகள் மற்றும் இணக்க நடைமுறைகள் தொடர்பான பல்வேறு விதிகளை உள்ளடக்கியது. சட்டம் ஒரு முற்போக்கான வரி முறையை நிறுவுகிறது, இதில் அதிக வருமானம் கொண்ட தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் அதிக வரி விகிதங்களுக்கு உட்பட்டவை. இந்த முற்போக்கான கட்டமைப்பு, வரிச்சுமை சமமாகப் பகிர்ந்தளிக்கப்படுவதை உறுதிசெய்யும் நோக்கத்துடன், அதிக பணம் செலுத்தக் கூடியவர்கள் தங்கள் வருமானத்தில் பெரும் பங்கை அரசாங்க வருவாயில் செலுத்துகின்றனர். இருப்பினும், வருமான வரி முறையின் முற்போக்கான தன்மை இருந்தபோதிலும், வருமான வரியிலிருந்து உண்மையான மகசூல் பெரும்பாலும் எதிர்பார்ப்புகளுக்கு குறைவாகவே உள்ளது. எடுத்துக்காட்டாக, வரி ஏய்ப்பு மற்றும் தவிர்ப்பு நடைமுறைகள் இந்தியாவில் பரவலாக உள்ளன, அவை வரிச் சட்டங்களில் உள்ள ஓட்டைகள், பலவீனமான அமலாக்க வழிமுறைகள் மற்றும் ஊழல் ஆகியவற்றால் தூண்டப்படுகின்றன.[2].
பிரச்சினை
என்ற தலைப்பில் ஆய்வுக் கட்டுரை பரிசீலனையில் உள்ள பிரச்சினைநேரடி வரிகளின் உயர் விகிதம் மற்றும் குறைந்த மகசூல் ஆகியவற்றை பகுப்பாய்வு செய்யுங்கள்” பின்வருமாறு:
1. இந்தியாவில் நேரடி வரிகளின் உயர் விகிதம் மற்றும் குறைந்த விளைச்சலுக்கு பங்களிக்கும் முக்கிய காரணிகள் என்ன, அதாவது வரி ஏய்ப்பு, குறுகிய வரி அடிப்படை, வரிச் சட்டங்களில் உள்ள சிக்கல்கள் மற்றும் வரி நிர்வாகத்தில் உள்ள திறமையின்மை.
2. இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ளவும், வரி வசூல் திறனை மேம்படுத்தவும் என்ன கொள்கை நடவடிக்கைகள் செயல்படுத்தப்படலாம்?
விதிகள்
இந்தியாவில் அதிக வரி விகிதங்கள் இருந்தபோதிலும் நேரடி வரிகளின் குறைந்த விளைச்சலுக்கு பங்களிக்கும் பல்வேறு காரணிகளை பகுப்பாய்வு செய்தல். இந்த காரணிகளில் வரி ஏய்ப்பு, தவிர்ப்பு, நிர்வாக சவால்கள் மற்றும் வரி வசூல் செய்வதில் திறமையின்மை ஆகியவை அடங்கும்.
பகுப்பாய்வு
இந்தியாவின் முற்போக்கான வரி முறையானது, அதிக வருமானம் கொண்ட தனிநபர்கள் தங்கள் வருவாயில் பெரும் பகுதியை அரசாங்கத்திற்கு வரிகளாக வழங்குவதை உறுதிசெய்ய வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த அமைப்பு செல்வத்தை மறுபகிர்வு செய்வதற்கும், சமூக சமத்துவத்தை மேம்படுத்துவதற்கும், அதை அதிகம் வாங்கக்கூடியவர்கள் மீது அதிக சுமைகளை வைப்பதன் மூலம் உதவுகிறது. இந்தியாவில், தனிநபர்களுக்கான வரி விகிதங்கள் வெவ்வேறு வருமான அடுக்குகளாக கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன, ஒவ்வொரு அடுக்குக்கும் படிப்படியாக அதிக விகிதத்தில் வரி விதிக்கப்படுகிறது. தனிநபர்களுக்கான அதிகபட்ச வரி விகிதம் பொதுவாக சுமார் 30% ஆகும். இருப்பினும், உண்மையான வரி விகிதங்கள் மற்றும் வருமான அடுக்குகள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஆண்டு பட்ஜெட்டைப் பொறுத்து மாறுபடும் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். கூடுதலாக, மிக அதிக வருமானம் கொண்ட தனிநபர்கள் வழக்கமான வரி விகிதங்களுக்கு மேல் கூடுதல் கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் செஸ்களுக்கு உட்பட்டிருக்கலாம். அதிக வரி விகிதத்தைக் கொண்டிருந்தாலும், சில சமூக அல்லது பொருளாதார சவால்களை எதிர்கொள்ள அரசாங்கத்திடம் வரையறுக்கப்பட்ட நிதி உள்ளது.
இந்தியாவில் நேரடி வரிகளின் அதிக விகிதம் மற்றும் குறைந்த விளைச்சலுக்கு பங்களிக்கும் காரணிகள்
அ. வரி கட்டமைப்பின் சிக்கலானது –இந்தியாவின் வரிக் கட்டமைப்பு அதன் சிக்கலான தன்மைக்காகப் புகழ்பெற்றது, பல்வேறு வரிப் பிரிவுகள் மற்றும் பல்வேறு வரிப் பிரிவுகளில் உள்ள விலக்குகளால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. இந்த சிக்கலான அமைப்பு பல தசாப்தங்களாக தொடர்ச்சியான திருத்தங்கள், சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் கொள்கை தலையீடுகள் மூலம் உருவாகியுள்ளது. நியாயம், சமபங்கு மற்றும் வருவாய் ஈட்டுதல் ஆகியவற்றை அடைவதே இத்தகைய சிக்கலுக்குப் பின்னால் உள்ள நோக்கமாக இருந்தாலும், திட்டமிடப்படாத விளைவு, பயனுள்ள வரி விகிதங்களின் பணவீக்கம் மற்றும் திறமையான வரி வசூல் தடையாக உள்ளது.[3]. வருமான வரி போன்ற நேரடி வரிகளின் விஷயத்தில், தனிநபர்கள் மற்றும் வணிகங்கள் அவர்களின் வருமான நிலைகளின் அடிப்படையில் வெவ்வேறு வரி விகிதங்களுக்கு உட்பட்டது. இந்த வரி அடுக்குகள் அடிக்கடி அவ்வப்போது திருத்தப்பட்டு, வரி செலுத்துவோரின் நிலைத்தன்மை மற்றும் முன்கணிப்பு ஆகியவற்றின் பற்றாக்குறைக்கு வழிவகுக்கிறது.
பி. வரி ஏய்ப்பு– ஆழமான வேரூன்றிய காரணங்கள் மற்றும் பொருளாதாரம் மற்றும் சமூகம் ஆகிய இரண்டிற்கும் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கங்களைக் கொண்ட ஒரு சிக்கலான பிரச்சினை. “வரி ஏய்ப்பு, சட்டவிரோதமானது மற்றும் வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் XXII அத்தியாயம், தண்டனைகள் பற்றி தெளிவாக உள்ளது. எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு இயக்குனரால் தனிப்பட்ட நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படும் மோட்டார் காரின் தேய்மானத்தை நிறுவனம் கோருகிறது. இதற்கு பிரிவு 32ன் கீழ் அனுமதி இல்லை[4] வருமான வரிச் சட்டம், 1961 மற்றும் வரி ஏய்ப்பு வழக்கு.” இந்தியாவில், கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள், தொழில் வல்லுநர்கள் மற்றும் அரசியல்வாதிகள் உட்பட பல்வேறு துறைகளில் வரி ஏய்ப்பு அதிகமாக உள்ளது, கறுப்புப் பணத்தை பராமரித்தல், எதிர்கால சேமிப்பு போன்ற நோக்கங்களால் இயக்கப்படுகிறது. , அல்லது சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளில் இருந்து வருமானம் பெறுதல் வரி ஏய்ப்பு காரணமாக சாத்தியமான வருமான வரி வசூல் கணிசமான பகுதிகள் வசூலிக்கப்படாமல் இருப்பதாக ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன. அதாவது, குறைந்த விளைச்சலுக்கு முக்கிய காரணம்[5] அதிக வரி விகிதம் இருந்தாலும்.
c. குறுகிய வரி அடிப்படை: இந்தியாவின் வரி அடிப்படை குறுகியதாகவே உள்ளது, ஒப்பீட்டளவில் குறைந்த அளவிலான மக்கள்தொகை நேரடி வரிகளுக்கு பங்களிக்கிறது. பெரிய முறைசாரா துறை, விவசாய வருமான விலக்குகள் மற்றும் பல்வேறு ஓட்டைகள் இந்த குறுகிய வரி அடிப்படைக்கு பங்களிக்கின்றன.
ஈ. நிர்வாக திறமையின்மை: திறமையற்ற வரி நிர்வாகம், வரி திரும்பப் பெறுவதில் தாமதம், தன்னிச்சையான வரி மதிப்பீடுகள் மற்றும் ஊழல், வரி இணக்கம் மற்றும் வருவாய் சேகரிப்பு முயற்சிகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.
இ. வரி விலக்கு மற்றும் ஊக்கத்தொகைவரி விலக்குகள் மற்றும் ஊக்கத்தொகைகளின் விரிவான பயன்பாடு பயனுள்ள வரி தளத்தை குறைக்கிறது, அதிக வரி விகிதங்கள் இருந்தபோதிலும் வருவாய் உருவாக்கத்தை கட்டுப்படுத்துகிறது[6].
இந்தியாவில் நேரடி வரிகளின் அதிக விகிதம் மற்றும் குறைந்த மகசூல் ஆகியவற்றால் ஏற்படும் சவால்களை எதிர்கொள்ள, ஒரு விரிவான கொள்கை அணுகுமுறை அவசியம். முதலாவதாக, வரி நிர்வாகத்தை மேம்படுத்துவது முக்கியமானது. சிறந்த பயிற்சி, தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் மற்றும் நிர்வாக செயல்முறைகளை ஒழுங்குபடுத்துதல் ஆகியவற்றின் மூலம் வரி அதிகாரிகளின் திறன் மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்துவது இதில் அடங்கும். வலுவான கண்காணிப்பு வழிமுறைகளை செயல்படுத்துதல் மற்றும் தரவு பகுப்பாய்வுகளை மேம்படுத்துதல் ஆகியவை வரி ஏய்ப்பைக் கண்டறிந்து இணக்கத்தை திறம்பட செயல்படுத்த உதவும். இரண்டாவதாக, வரி செலுத்துவோர் மத்தியில் இணக்கத்தை மேம்படுத்துவது அவசியம். வரி நடைமுறைகளை எளிமையாக்குவது மற்றும் வரிச் சட்டங்களில் அதிக தெளிவை வழங்குவது தெளிவின்மையைக் குறைத்து தன்னார்வ இணக்கத்தை ஊக்குவிக்கும். பொது விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள் மற்றும் வரி செலுத்துவோர் கல்வி முயற்சிகள் வரி இணக்க கலாச்சாரத்தை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் வரி ஏய்ப்பை தடுக்கும். மூன்றாவதாக, வரிச் சட்டங்களை எளிமையாக்குவது, இணக்கச் செலவுகளைக் குறைக்கவும், வரி செலுத்துவோர் நம்பிக்கையை அதிகரிக்கவும் அவசியம். வரி விகிதங்களை பகுத்தறிவுபடுத்துதல், தேவையற்ற விலக்குகளை நீக்குதல் மற்றும் பல்வேறு அதிகார வரம்புகளில் வரிச் சட்டங்களை ஒத்திசைத்தல் ஆகியவை மிகவும் சமமான மற்றும் வெளிப்படையான வரி ஆட்சியை உருவாக்க முடியும். இறுதியாக, வரி விதிப்பு முறையிலுள்ள ஓட்டைகளை மூடுவது, வரி தவிர்ப்பைத் தடுக்கவும், அனைத்து வரி செலுத்துவோர் தங்கள் நியாயமான பங்களிப்பை உறுதி செய்யவும் அவசியம். வரிச் சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளின் வழக்கமான மறுஆய்வுகள், வளர்ந்து வரும் வரி ஏய்ப்புத் திட்டங்களைத் தீர்ப்பதற்கான முன்முயற்சி நடவடிக்கைகளுடன், வரி முறையின் ஒருமைப்பாட்டைப் பேணுவது அவசியம். இந்தக் கொள்கைத் தலையீடுகளைச் செயல்படுத்துவதன் மூலம், இந்தியா தனது நேரடி வரி விதிப்பை வலுப்படுத்தவும், வருவாய் சேகரிப்பை அதிகரிக்கவும், பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சியை மேம்படுத்தவும் முடியும்.[7] மேலும், வரி செலுத்துவோர் மற்றும் அரசாங்கத்திற்கு இடையே நம்பிக்கையை வளர்ப்பதற்கு வரி அமைப்பில் நேர்மை மற்றும் சமத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துவது அவசியம், இறுதியில் மிகவும் வலுவான மற்றும் நிலையான நிதி கட்டமைப்பிற்கு பங்களிக்கிறது.
முடிவுரை
இந்தியாவில் நேரடி வரிகளின் அதிக விகிதமும் குறைந்த மகசூலும் சிக்கலான பிரச்சினைகளாகும், இதற்கு பன்முக தீர்வுகள் தேவைப்படுகின்றன. வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இல் உள்ள சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் நிர்வாக மற்றும் கொள்கை நடவடிக்கைகளுடன், வருவாய் பெருக்கத்தை மேம்படுத்தவும், வரி இணக்கத்தை ஊக்குவிக்கவும், மற்றும் வரி முறையின் செயல்திறன் மற்றும் நேர்மையை உறுதிப்படுத்தவும் அவசியம். வரி ஏய்ப்பு மற்றும் தவிர்ப்புக்கு பங்களிக்கும் அடிப்படை காரணிகளை நிவர்த்தி செய்வதன் மூலம், இந்தியா தனது வரி வசூலை வலுப்படுத்த முடியும் மற்றும் முடிவில், இந்தியாவில் நேரடி வரிகளை திறம்பட நிர்வகிக்க சட்ட, நிர்வாக மற்றும் கொள்கை தலையீடுகளை உள்ளடக்கிய முழுமையான அணுகுமுறை தேவைப்படுகிறது. வரிச் சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளின் வழக்கமான மறுஆய்வுகள், வளர்ந்து வரும் வரி ஏய்ப்புத் திட்டங்களைத் தீர்ப்பதற்கான முன்முயற்சி நடவடிக்கைகளுடன், வரி முறையின் ஒருமைப்பாட்டைப் பேணுவது அவசியம். வரி அடிப்படையை எளிமைப்படுத்துதல், அமலாக்கம் செய்தல் மற்றும் விரிவுபடுத்துதல் ஆகியவற்றை இலக்காகக் கொண்ட சீர்திருத்தங்களைச் செயல்படுத்துவது இந்தியாவில் மிகவும் திறமையான மற்றும் பயனுள்ள நேரடி வரி விதிப்புக்கு வழி வகுக்கும்.
குறிப்புகள்:-
[1]. நிதி அமைச்சகம், இந்திய அரசு. (2021) பொருளாதார ஆய்வு 2020-21. https://www.indiabudget.gov.in/economicsurvey இலிருந்து பெறப்பட்டது.
[2]. வாத்வா, எல். & பால், விகாஷ், (2012), இந்தியாவில் வரி ஏய்ப்பு: காரணங்கள் மற்றும் தீர்வுகள், 7, 2134-2138.
[3]. குமார், ஜிதேந்திரா, இந்தியாவில் வரி வருவாயில் நேரடி வரி சீர்திருத்தங்களின் தாக்கம். பிஎச்.டி. diss., தயாள்பாக் கல்வி நிறுவனம், கணக்கியல் மற்றும் சட்டத் துறை, 2021. http://hdl.handle.net/10603/411020 இலிருந்து பெறப்பட்டது.
[4]. வருமான வரிச் சட்டம், 1961 (சட்டம் எண். 43 இன் 1961), s.32.
[5]. அரோரா ஆர்எஸ், & ராணி வனீதா, (2010), வரி ஏய்ப்பு மற்றும் இந்திய வருமான வரி அமைப்பில் ஊழல்: காரணங்கள் மற்றும் தீர்வுகள்., இந்தியன் ஜர்னல் ஆஃப் ஃபைனான்ஸ், 4, 30-36.
[6]. ராவ், கோவிந்தா, “இந்தியாவில் வரி முறை சீர்திருத்தம்: சாதனைகள் மற்றும் சவால்கள் முன்னே” ஆசிய பொருளாதார இதழ் 16 (2005): 993-1011. https://doi.org/10.1016/j.asieco.2005.10.003 இலிருந்து பெறப்பட்டது.
[7]. நியோக், ஒய்., & கவுர், ஏகே (2020). வரி அமைப்பு மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சி: தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட இந்திய மாநிலங்களின் ஆய்வு. பொருளாதார கட்டமைப்புகள், 9(1), 38. https://doi.org/10.1186/s40008-020-00215-3