Can Income Tax Recovery Officer attach cash credit or overdraft bank account of a taxpayer for outstanding demands? in Tamil

Can Income Tax Recovery Officer attach cash credit or overdraft bank account of a taxpayer for outstanding demands? in Tamil


1. பிரச்சினை: ஒரு வருமான வரி மீட்பு அதிகாரி நிலுவையில் உள்ள கோரிக்கைகளுக்கு வரி செலுத்துபவரின் பண வரவு அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் கணக்கை இணைக்க முடியுமா என்பதுதான் பிரச்சினை.

2. மேலும் விவாதிப்பதற்கு முன், வரி மீட்பு அதிகாரி அல்லது மதிப்பீட்டு அதிகாரிக்கு அதிகாரங்களை வழங்கும் தொடர்புடைய பகுதியைப் பார்ப்போம். பிரிவு 143(1) இன் கீழ் அறிவிப்பு உத்தரவு அல்லது வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 143(3) இன் கீழ் ஆய்வு மதிப்பீட்டு உத்தரவின் விளைவாக வரி செலுத்துபவருக்கு எதிராக கோரிக்கை எழுப்பப்பட்டால், திணைக்களம் 30 நாட்களுக்கு ஒரு காலக்கெடுவை அனுமதிக்கிறது. ஐடி சட்டத்தின் பிரிவு 156 இன் கீழ் கோரிக்கை அறிவிப்பின் ரசீது, கோரிக்கையை செலுத்த. வரி செலுத்துவோர் கோரிக்கையுடன் உடன்படவில்லை என்றால், அவர்கள் நிகர கோரிக்கையில் 20% செலுத்திய பிறகு, JCIT (மேல்முறையீடுகள்) அல்லது CIT (மேல்முறையீடுகள்) எனப்படும் முதல் மேல்முறையீட்டு ஆணையத்தில் மேல்முறையீடு செய்யலாம். அப்போதுதான், கோரிக்கையை மீட்பது அதிகாரிகளால் நிறுத்தப்படும். பிரிவு 226(3) கூறுகிறது…

(3) (i) மதிப்பீட்டாளர் அல்லது வரி வசூல் அதிகாரி, எந்த நேரத்திலும் அல்லது அவ்வப்போது, ​​எழுத்துப்பூர்வமாக அறிவிப்பின் மூலம், மதிப்பீட்டாளர் அல்லது மதிப்பீட்டாளர் அல்லது வைத்திருக்கும் எந்தவொரு நபருக்கும் பணம் செலுத்த வேண்டிய அல்லது வரக்கூடிய எந்தவொரு நபரையும் கோரலாம். பின்னர் மதிப்பீட்டாளர் அல்லது வரி வசூலிப்பு அதிகாரிக்கு பணம் செலுத்த வேண்டிய பணத்தை வைத்திருங்கள் நிலுவைத் தொகையைப் பொறுத்தமட்டில் மதிப்பீட்டாளர் செலுத்த வேண்டிய தொகையை அல்லது அந்தத் தொகைக்கு சமமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ இருக்கும் பட்சத்தில் பணம் முழுவதையும் செலுத்த போதுமான பணம்.

(ii) இந்தத் துணைப் பிரிவின் கீழ், மதிப்பீட்டாளருக்காகக் கூட்டாகப் பணம் வைத்திருக்கும் அல்லது வைத்திருக்கும் அல்லது வைத்திருக்கும் எந்தவொரு நபருக்கும் இந்த துணைப் பிரிவின் நோக்கங்களுக்காக ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்படலாம். அத்தகைய கணக்கில் கூட்டு வைத்திருப்பவர்கள், மாறாக நிரூபிக்கப்படும் வரை, சமமாக கருதப்படுவார்கள்.

(iii) அறிவிப்பின் நகல் மதிப்பீட்டாளர் அல்லது வரி வசூலிப்பு அதிகாரிக்குத் தெரிந்த அவரது கடைசி முகவரியிலும், கூட்டுக் கணக்கின் விஷயத்தில், அனைத்து கூட்டு வைத்திருப்பவர்களுக்கும் அவர்களின் கடைசி முகவரியில் மதிப்பிடும் அதிகாரிக்கு அனுப்பப்படும். அல்லது வரி மீட்பு அதிகாரி.

(iv) இந்த துணைப்பிரிவில் வேறுவிதமாக வழங்கப்பட்டுள்ளதைத் தவிர, இந்த துணைப்பிரிவின் கீழ் அறிவிப்பு வெளியிடப்படும் ஒவ்வொரு நபரும் அத்தகைய அறிவிப்புக்கு இணங்க வேண்டும், குறிப்பாக, அத்தகைய அறிவிப்பு ஏதேனும் ஒரு தபால் நிலையத்திற்கு வழங்கப்படும் , வங்கி நிறுவனம் அல்லது ஒரு காப்பீட்டாளர், எந்தவொரு விதியாக இருந்தாலும், பணம் செலுத்துவதற்கு முன், எந்தவொரு நுழைவு, ஒப்புதல் அல்லது இது போன்ற நோக்கத்திற்காக எந்தவொரு பாஸ் புத்தகம், வைப்பு ரசீது, பாலிசி அல்லது வேறு எந்த ஆவணமும் தயாரிக்கப்பட வேண்டிய அவசியமில்லை. மாறாக நடைமுறை அல்லது தேவை.

(v) அறிவிப்பின் தேதிக்குப் பிறகு எழும் இந்த துணைப்பிரிவின் கீழ் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்ட எந்த சொத்து தொடர்பான எந்த உரிமைகோரல்களும் அறிவிப்பில் உள்ள எந்தவொரு கோரிக்கைக்கும் எதிராக செல்லாது.

(vi) இந்த துணைப்பிரிவின் கீழ் நோட்டீஸ் அனுப்பப்படும் நபர், கோரப்பட்ட தொகை அல்லது அதன் எந்தப் பகுதியும் மதிப்பீட்டாளருக்கு உரியதல்ல அல்லது அவர் பணம் எதுவும் வைத்திருக்கவில்லை என்ற உறுதிமொழியின் மூலம் அதற்கு ஆட்சேபனைகள் அனுப்பப்படும். மதிப்பீட்டாளரின் கணக்கில், இந்த துணைப்பிரிவில் உள்ள எதுவும் அத்தகைய நபர் அத்தகைய தொகை அல்லது அதன் பகுதியைச் செலுத்த வேண்டும் என்று கருதப்படாது, ஆனால் அத்தகைய அறிக்கை தவறானது என்று கண்டறியப்பட்டால், அத்தகைய நபர், அறிவிப்பின் தேதியில் மதிப்பீட்டாளருக்கு தனது சொந்தப் பொறுப்பின் அளவிற்கு அல்லது இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் செலுத்த வேண்டிய எந்தத் தொகைக்கும் மதிப்பீட்டாளரின் பொறுப்பின் அளவிற்கு, மதிப்பீடு செய்யும் அதிகாரி அல்லது வரி மீட்பு அதிகாரிக்கு தனிப்பட்ட முறையில் பொறுப்பேற்க வேண்டும். .

(vii) மதிப்பீட்டு அதிகாரி அல்லது வரி மீட்பு அதிகாரி, எந்த நேரத்திலும் அல்லது அவ்வப்போது, ​​இந்தத் துணைப் பிரிவின் கீழ் வெளியிடப்பட்ட எந்த அறிவிப்பையும் திருத்தலாம் அல்லது திரும்பப் பெறலாம் அல்லது அத்தகைய அறிவிப்பைப் பின்பற்றி பணம் செலுத்துவதற்கான நேரத்தை நீட்டிக்கலாம்.

(viii) இந்தத் துணைப் பிரிவின் கீழ் வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்புக்கு இணங்கச் செலுத்தப்பட்ட எந்தத் தொகைக்கும் மதிப்பீட்டு அதிகாரி அல்லது வரி வசூலிப்பு அதிகாரி ரசீதை வழங்குவார், மேலும் அவ்வாறு செலுத்தும் நபர் மதிப்பீட்டாளருக்கான பொறுப்பிலிருந்து முழுமையாக விடுவிக்கப்படுவார். அவ்வாறு செலுத்தப்பட்ட தொகை.

(ix) இந்த துணைப்பிரிவின் கீழ் அறிவிப்பைப் பெற்ற பிறகு மதிப்பீட்டாளருக்கு எந்தப் பொறுப்பையும் நிறைவேற்றும் எந்தவொரு நபரும், அவ்வாறு விடுவிக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டாளருக்கான தனது சொந்தப் பொறுப்பின் அளவிற்கு அல்லது வரி வசூலிப்பு அதிகாரிக்கு தனிப்பட்ட முறையில் பொறுப்பேற்க வேண்டும். இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் செலுத்த வேண்டிய எந்தத் தொகைக்கும் மதிப்பீட்டாளரின் பொறுப்பு, எது குறைவாக இருந்தாலும்.

(x) இந்தத் துணைப் பிரிவின் கீழ் நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்ட நபர், அதன் அடிப்படையில் மதிப்பீட்டு அதிகாரி அல்லது வரி மீட்பு அதிகாரிக்கு பணம் செலுத்தத் தவறினால், அவர் குறிப்பிட்ட தொகையைப் பொறுத்தமட்டில் ஒரு மதிப்பீட்டாளராகக் கருதப்படுவார். பிரிவு 222 முதல் 225 வரை வழங்கப்பட்டுள்ள விதத்தில், அவரிடமிருந்து செலுத்த வேண்டிய வரி பாக்கியாக இருந்தால், அந்தத் தொகையை உணர்ந்து கொள்வதற்காக அவருக்கு எதிராக நோட்டீஸ் மற்றும் மேலதிக நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படலாம், மேலும் அறிவிப்பு ஒரு இணைப்பின் அதே விளைவைக் கொண்டிருக்கும். பிரிவு 222 இன் கீழ் தனது அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி வரி மீட்பு அதிகாரியின் கடன்.

2.1 சுருக்கமாக மேலே உள்ள சட்டப்பூர்வ விதி பின்வருவனவற்றைக் குறிக்கிறது:-

> கவனிக்கவும்: மதிப்பீட்டாளரிடம் பணம் வைத்திருக்கும் எந்தவொரு நபரும் நேரடியாக அலுவலரிடம் செலுத்த வேண்டிய தொகையை செலுத்த வேண்டும் என்று அதிகாரி எழுத்துப்பூர்வ அறிவிப்பை வெளியிடலாம்.

> கூட்டு கணக்குகள்: கூட்டுக் கணக்கு வைத்திருப்பவர்களுக்கு, சமமான பங்குகள் இருப்பதாகக் கருதி, வேறுவிதமாக நிரூபிக்கப்படாவிட்டால் நோட்டீஸ் அனுப்பலாம்.

> வரி செலுத்துவோர்/கூட்டு வைத்திருப்பவர்களுக்கு நகலைக் குறித்தல்: அறிவிப்பின் நகல் மதிப்பீட்டாளருக்கும், கூட்டுக் கணக்குகளின் விஷயத்தில், அனைத்து வைத்திருப்பவர்களுக்கும் அவர்கள் அறிந்த முகவரியில் அனுப்பப்பட வேண்டும்.

> இணக்கம்: அறிவிப்பைப் பெறுபவர்கள் இணங்க வேண்டும், மேலும் குறிப்பிட்ட நிறுவனங்கள் (வங்கிகள் போன்றவை) பணம் செலுத்துவதற்கு முன் ஆவணங்களைத் தயாரிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.

> செல்லாத உரிமைகோரல்கள்: அறிவிப்பு தேதிக்குப் பிறகு எழும் அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சொத்து மீதான உரிமைகோரல்கள் அறிவிப்பில் உள்ள கோரிக்கைக்கு எதிராக செல்லாததாகக் கருதப்படும்.

> எதிர்ப்புகள்: ஒருவர் அந்தத் தொகையை செலுத்த வேண்டியதில்லை என்று நம்பினால், அவர் ஒரு அறிக்கையை சத்தியம் செய்வதன் மூலம் எதிர்க்கலாம். இருப்பினும், இந்த அறிக்கை தவறானது என பின்னர் கண்டறியப்பட்டால், அவர்கள் பொறுப்பேற்கலாம்.

> திருத்தங்கள்: அதிகாரி எந்த நேரத்திலும் அறிவிப்பை திருத்தலாம், ரத்து செய்யலாம் அல்லது நீட்டிக்கலாம்.

> ரசீது: இணங்கச் செய்யப்படும் கொடுப்பனவுகள் ரசீதுடன் ஒப்புக் கொள்ளப்படும், அந்தத் தொகைக்கான மதிப்பீட்டாளரிடம் செலுத்துபவரின் பொறுப்பை விடுவிக்கும்.

> அடுத்தடுத்த பொறுப்பு: ஒரு அறிவிப்பைப் பெற்ற பிறகு, மதிப்பீட்டாளருக்கான கடமைகளை நிறைவேற்றும் நபர்கள், மதிப்பீட்டாளர் செலுத்த வேண்டிய தொகை வரை, அதிகாரிக்கு இன்னும் பொறுப்பாக இருக்கலாம்.

3. வரி செலுத்துவோர் சேமிப்புக் கணக்கு, நடப்புக் கணக்கு, ரொக்கக் கடன் கணக்கு மற்றும் அவர்களின் வங்கியாளர்களிடம் நிலையான வைப்புகளை வைத்திருக்கலாம். வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 226(3) இன் கீழ், கார்னிஷீ நடவடிக்கைகள் எனப்படும், நிலுவையில் உள்ள கோரிக்கைகளை மீட்பதற்காக, வங்கியாளருக்கு ஒரு மீட்பு அதிகாரி அறிவிப்பை வெளியிடும் போது, ​​வங்கியாளர் தனது கணக்கை செயல்பாட்டில் இருந்து முடக்க வேண்டும். அதைத் தொடர்ந்து, வரி வசூலிப்பு அதிகாரியின் வழிகாட்டுதலைப் பின்பற்றி, அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நிலுவைத் தேவையின் அளவிற்கு வரி செலுத்துவோரின் கணக்கில் நிலுவைத் தொகை ஒதுக்கப்படும். வரி செலுத்துவோரின் கணக்கில் என்ன இருக்கிறது.

3.1 சேமிப்பு வங்கிக் கணக்கைப் பொறுத்த வரையில், நிலுவையில் உள்ள தேவைக்கான தொகையை வரி வசூல் அதிகாரி பெறுவதைத் தடுக்கும் தடைகள் எதுவும் இல்லை. ஃபிக்ஸட் டெபாசிட்டுகளின் விஷயத்தில், FD, அதன் முதிர்வுக்கு முன் நிலுவையில் உள்ள தேவைக்காக உணரப்படுமா என்பது குறித்து நிச்சயமற்ற நிலை இருந்தது. இருப்பினும், வைஸ்யா வங்கி லிமிடெட் Vs வருமான வரித்துறை இணை ஆணையர் வழக்கில் கர்நாடக உயர்நீதிமன்றத்தின் ஒரு தீர்ப்பு[1] துறைக்கு சாதகமாக, FD இன் முதிர்வுக்கு முன்பே, அதிகாரி நிலுவைத் தொகைக்கு எதிராக பணம் செலுத்துமாறு கோரினால், FD-யின் வருமானத்தை வரி பாக்கிகளுக்கு மாற்றிக் கொள்ளலாம் என்று கூறினார்.

3.2 நடப்புக் கணக்குகள் மற்றும் பண வரவு கணக்குகள் தொடர்பாக, இந்த கணக்குகளில் உள்ள நிலுவையை வரி மீட்பு அதிகாரியால் உணர முடியாது என்று வழக்குச் சட்டங்கள் உள்ளன. ‘கடனாளி மற்றும் கடனாளி’ என்ற உறவு இல்லாவிட்டால், சட்டத்தின் பிரிவு 226(3) இன் விதிகளின் கீழ் ஒரு ஆணையம் இணைப்பு உத்தரவை பிறப்பிக்க முடியாது என்று பல்வேறு உயர் நீதிமன்றங்கள் கூறியுள்ளதை சுட்டிக்காட்டுவது பொருத்தமானது. ரொக்கக் கடன் வரம்பு என்பது அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வங்கியால் வழங்கப்படும் ஒரு வசதி என்றும், இந்த வசதியைப் பயன்படுத்தினால் வட்டி வசூலிக்கப்படும் என்றும் கூறப்பட்டது. கடைசியாக, சட்டத்தின் பிரிவு 226(3) இன் அர்த்தமுள்ள வாசிப்பு, பண வரவு அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் போன்ற கணக்குகளை இணைக்கலாம் என்று பரிந்துரைக்கவில்லை, ஏனெனில் இந்த வழக்குகளில் வங்கி கடனாளியாகாது. கார்னிஷீ நடவடிக்கைகள், கடனாளிக்கு பணம் செலுத்த வேண்டிய மூன்றாம் தரப்பினரை, அந்த பணத்தை கடனாளிக்கு செலுத்தும் அடிப்படைக் கொள்கையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இருப்பினும், பண வரவு அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் கணக்கு என்பது வங்கியால் வரி செலுத்துவோருக்கு வழங்கப்படும் கடன் வசதி என்பதால், இந்த நிகழ்வுகளில் கடனாளி-கடன் உறவு இல்லை.

3.3 மிக சமீபத்தில், தி ஹிமாச்சல பிரதேச உயர் நீதிமன்றம், எம்/கள் குண்ட்லாஸ் லோ உத்யோக் எதிராக யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பிற வழக்குகள்[2]வருமான வரிச் சட்டத்தின் 226(3) பிரிவின் கீழ் அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி வரி செலுத்துபவரின் ஓவர் டிராஃப்ட் கணக்கை வங்கிகளுடன் மீட்பு அதிகாரி இணைக்க முடியாது என்று தீர்ப்பளித்தார். ரொக்கக் கடன் வரம்புகள் வாடிக்கையாளர்கள் நிதியைப் பயன்படுத்த வங்கிகளால் வழங்கப்படும் ஒரு வசதி என்று நீதிமன்றம் கவனித்தது, மேலும் இந்த வசதியைப் பயன்படுத்தினால் வட்டி ஏற்படும்; எனவே, சட்டத்தின் பிரிவு 226(3)ன் கீழ் தொகையை இணைக்க முடியாது. தெளிவுக்காக, தீர்ப்பின் தொடர்புடைய பகுதி கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது:-

“22. இந்த விஷயத்தைப் பொறுத்தவரையில், மேலே குறிப்பிட்டுள்ள விகிதத்தின் அடிப்படையில், ரொக்கக் கடன் கணக்கை இணைக்கும் உத்தரவை நிறைவேற்றுவதில், பிரதிவாதி எண்.1-ன் நடவடிக்கையானது நிலையானதாக இருக்கும் என்பதை இந்த நீதிமன்றம் காணவில்லை. தீர்ப்புகள்; சட்டத்தின் பிரிவு 226(3) இல் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ள மொழியின் அர்த்தமுள்ள வாசிப்பு கூட, வங்கி கடனாளியாக மாறாததால், பணக் கடன் அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் போன்ற கணக்கு இணைக்கப்படும் என்று கூறவில்லை. எனவே, அதிகாரிகளால் இயற்றப்பட்ட இணைப்பு உத்தரவுகள் சட்டத்தின் 226(3) பிரிவின் கீழ் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களுக்கு அப்பாற்பட்டவை என்பதை இந்த நீதிமன்றம் கண்டறிந்துள்ளது.

3.4 பண வரவு அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் கணக்கை இணைப்பது வரி செலுத்துவோரின் வணிகத்தை பாதிக்கும் என்பதால், துறை நிர்வாக அறிவுறுத்தலை வெளியிட்டது (வீடியோ F.No.275/29/2020-IT(B) தேதி 19.01.2021) வருமான வரிச் சட்டத்தின் 226(3) பிரிவின் கீழ் அறிவிப்பை வெளியிடும் முன், சம்பந்தப்பட்ட மீட்பு அதிகாரி அல்லது மதிப்பீட்டு அதிகாரியிடம் இருந்து தேவையான ஒப்புதலைப் பெற வேண்டும்.

4. முடிவுகள்: ஒரு வருமான வரி மீட்பு அதிகாரி நிலுவையில் உள்ள கோரிக்கைகளுக்கு வரி செலுத்துபவரின் பண வரவு அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் கணக்கை இணைக்க முடியுமா என்பதுதான் பிரச்சினை. நீதிமன்றத் தீர்ப்புகளின் அடிப்படையில், நிலுவையில் உள்ள வருமான வரிப் பொறுப்புகளுக்கான பணக் கடன் கணக்கு அல்லது ஓவர் டிராஃப்ட் கணக்கை மீட்பு அதிகாரி இணைக்க முடியாது என்று ஊகிக்க முடியும்.

[i]

[1] (2000) 158 CTR (KAR) 60 இல் 02.081999 தேதியிட்ட வைஸ்யா வங்கி லிமிடெட் Vs வருமான வரி இணை ஆணையர் & Anr

[2] 30.09.2024 தேதியிட்ட 2024 இன் CMPMO எண். 418 இல் உள்ள M/s குண்ட்லாஸ் லோ உத்யோக் vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பலர்

[i] ஆசிரியரின் குறிப்பு: இந்தக் கட்டுரை வரி விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதற்காகவும் கல்வி நோக்கங்களுக்காகவும் மட்டுமே.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *