Digital Taxation & Tax Compliance: Challenges and Embracing Technology in Tamil

Digital Taxation & Tax Compliance: Challenges and Embracing Technology in Tamil


அறிமுகம்:

டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தின் விரைவான பரிணாமம் உலகளவில் வரி அதிகாரிகளுக்கு வாய்ப்புகள் மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க சவால்களை வழங்கியுள்ளது. ஆன்லைன் வணிகங்கள் மற்றும் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகள் அதிகரித்து வருவதால், பாரம்பரிய வரி கட்டமைப்புகள்-உடல், செங்கல் மற்றும் மோட்டார் நிறுவனங்களைச் சுற்றி வடிவமைக்கப்பட்டவை-இந்த புதிய பொருளாதார நடவடிக்கைகளில் இருந்து வரும் வருவாயை ஒழுங்குபடுத்தவும் கைப்பற்றவும் போராடுகின்றன. டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தின் எல்லையற்ற தன்மைக்கு ஏற்ப வரிக் கொள்கைகளை மாற்றியமைக்க வேண்டிய அவசரத் தேவையை அரசாங்கங்கள் இப்போது எதிர்கொள்கின்றன. இதற்கு இணையாக, வரி இணக்கம், அமலாக்கம் மற்றும் வருவாய் சேகரிப்பு ஆகியவற்றை மேம்படுத்த தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. இந்தக் கட்டுரை டிஜிட்டல் சேவைகளுக்கு வரி விதிப்பதில் உள்ள சட்ட மற்றும் கொள்கை சவால்களை ஆராய்கிறது, ஒரு ஒருங்கிணைந்த டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு கட்டமைப்பை நிறுவுவதற்கான உலகளாவிய முயற்சிகளை ஆராய்கிறது, மேலும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்கள் நவீன காலத்தில் வரி இணக்கத்தை எவ்வாறு சீராக்க முடியும் என்பதை மதிப்பிடுகிறது.

டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு: சவால்கள் மற்றும் சட்டரீதியான தாக்கங்கள்:

டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தின் எல்லையற்ற தன்மை காரணமாக டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் ஆன்லைன் வணிகங்களுக்கு வரி விதிப்பது தனித்துவமான சவால்களை ஏற்படுத்துகிறது. பாரம்பரிய வரி மாதிரிகள் செங்கல் மற்றும் மோட்டார் நிறுவனங்களுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன மற்றும் மெய்நிகர் தளங்கள் மூலம் உருவாக்கப்படும் வருவாயைக் கைப்பற்றுவதில் சிரமங்களை எதிர்கொள்கின்றன. டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளுக்கு வரி விதிக்கப்பட வேண்டிய அதிகார வரம்பைத் தீர்மானிப்பதும், நாடுகளுக்கிடையே வரிப் பொறுப்புகளின் நியாயமான ஒதுக்கீட்டை நிறுவுவதும் முதன்மையான சவால்களில் ஒன்றாகும்.[1]

இந்திய சூழலில், 2016 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட சமன்பாடு லெவி இந்த சவால்களில் சிலவற்றை எதிர்கொள்ள ஒரு முன்னோடி நடவடிக்கையாகும். இந்திய குடியிருப்பாளர்கள் அல்லது வணிகங்களுக்கு குடியுரிமை இல்லாத நிறுவனங்களால் வழங்கப்படும் குறிப்பிட்ட டிஜிட்டல் சேவைகளுக்கு இந்த வரி பொருந்தும்.[2]. எவ்வாறாயினும், அத்தகைய நடவடிக்கைகளின் ஒருதலைப்பட்ச தன்மை மற்றும் சர்வதேச வரி விதிமுறைகளுடன் அவை பொருந்தக்கூடிய தன்மை குறித்து கவலைகள் எழுப்பப்பட்டுள்ளன.

வழக்கு சட்டம்: வழக்கில் கூகுள் அயர்லாந்து லிமிடெட் எதிராக வருமான வரி துணை இயக்குனர் (சர்வதேச வரிவிதிப்பு) [2017][3], டில்லி உயர் நீதிமன்றம் சமன்பாடு லெவியின் அரசியலமைப்பு செல்லுபடியை உறுதி செய்தது. “இந்தியா தனது வரிச் சட்டங்களை வளர்ந்து வரும் டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்திற்கு ஏற்றவாறு மாற்றியமைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை நீதிமன்றம் அங்கீகரித்துள்ளது.

சர்வதேச அரங்கில், டிஜிட்டல் சேவைகளுக்கு வரி விதிப்பதற்கான ஒருங்கிணைந்த கட்டமைப்பை உருவாக்க முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகின்றன. பொருளாதார ஒத்துழைப்பு மற்றும் மேம்பாட்டுக்கான அமைப்பு (OECD) அடிப்படை அரிப்பு மற்றும் இலாப மாற்றத்தின் மூலம் இந்த முயற்சியை வழிநடத்துகிறது (பிஇபிஎஸ்) திட்டம். அதிகார வரம்புகளுக்கு இடையே வரிவிதிப்பு உரிமைகளை ஒதுக்கீடு செய்வதில் ஒருமித்த கருத்தை உருவாக்குவது மற்றும் டிஜிட்டல் வழிமுறைகள் மூலம் வரி அடிப்படைகள் அரிப்பைத் தடுப்பதே குறிக்கோள்.[4].

டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பின் சவால்கள் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்ட பிரச்சினைகளுக்கு மட்டும் அல்ல. தரவு மற்றும் பயனர் பங்கேற்பு போன்ற டிஜிட்டல் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் மதிப்பை தீர்மானிப்பது வரிவிதிப்பு செயல்முறைக்கு சிக்கலை சேர்க்கிறது. மேலும், டிஜிட்டல் துறையில் இணக்கத்தை உறுதிசெய்தல் மற்றும் வரி ஏய்ப்பைத் தடுப்பது பொருளாதாரத்தின் அனைத்துத் துறைகளிலிருந்தும் புதுமையான தீர்வுகளைக் கோருகிறது.

வரி இணக்கம் மற்றும் தொழில்நுட்பம்: புதுமையை மேம்படுத்துதல்:

டிஜிட்டல் பொருளாதாரம் முன்வைக்கும் சவால்களுக்கு விடையிறுக்கும் வகையில், வரி அதிகாரிகள் இணக்கம் மற்றும் அமலாக்க நடவடிக்கைகளை மேம்படுத்த தொழில்நுட்பத்தின் பக்கம் அதிகளவில் திரும்புகின்றனர். வரி நிர்வாகத்தில் தொழில்நுட்பத்தின் பங்கு பாரம்பரிய முறைகளுக்கு அப்பால் விரிவடைந்துள்ளது, பிளாக்செயின், தரவு பகுப்பாய்வு மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு ஆகியவற்றை ஏற்றுக்கொண்டது. (AI) முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.

பிளாக்செயின் தொழில்நுட்பம், அதன் பரவலாக்கப்பட்ட மற்றும் சேதம்-எதிர்ப்பு இயல்புடன், வரி இணக்கத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்தும் ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது. இது வெளிப்படையான மற்றும் கண்டறியக்கூடிய பரிவர்த்தனை பதிவுகளை உருவாக்க, மோசடி நடவடிக்கைகளின் வாய்ப்பைக் குறைக்க பயன்படுகிறது. பிளாக்செயின் இயங்குதளங்களில் ஸ்மார்ட் ஒப்பந்தங்கள் வரி கணக்கீடுகள் மற்றும் கொடுப்பனவுகளை தானியங்குபடுத்தும், இணக்க செயல்முறையை ஒழுங்குபடுத்தும்[5].

தரவு பகுப்பாய்வு என்பது வரி நிர்வாக ஆயுதக் களஞ்சியத்தில் மற்றொரு சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். பெரிய தரவுகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், வரி அதிகாரிகள் நிதி பரிவர்த்தனைகளில் முறைகள் மற்றும் முரண்பாடுகளை அடையாளம் காண முடியும், இது சாத்தியமான வரி ஏய்ப்பைக் கண்டறிவதை எளிதாக்குகிறது. இயந்திர கற்றல் வழிமுறைகளின் பயன்பாடு, வரி அதிகாரிகளுக்கு அவர்களின் இடர் மதிப்பீட்டு மாதிரிகளைத் தொடர்ந்து செம்மைப்படுத்தவும் மற்றும் ஏய்ப்பு தந்திரங்களை உருவாக்குவதற்கு முன்னால் இருக்கவும் உதவுகிறது.

வழக்கு சட்டம்: இந்தியாவில் உள்ள குறிப்பிட்ட வழக்குச் சட்டங்கள் வரி இணக்கத்தில் பிளாக்செயின் அல்லது தரவு பகுப்பாய்வுகளின் பயன்பாட்டை நேரடியாகக் குறிப்பிடவில்லை என்றாலும், நீதித்துறை பொதுவாக திறமையான நிர்வாகத்திற்கான தொழில்நுட்பத்தை மேம்படுத்துவதற்கு ஆதரவாக உள்ளது. உச்ச நீதிமன்றம் (எஸ்சி), நீதியரசர் கே.எஸ். புட்டசாமி (ஓய்வு) மற்றும் மற்றொரு எதிராக. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா [2017][6]தனியுரிமைக்கான உரிமையை “ஒரு அடிப்படை உரிமையாக அங்கீகரித்தது மற்றும் வலுவான தரவு பாதுகாப்பு கட்டமைப்பின் அவசியத்தை வலியுறுத்தியது”. தரவு தனியுரிமை மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதி செய்ய வரி நிர்வாகத்தில் தொழில்நுட்பத்தை பொறுப்புடன் பயன்படுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தை இது அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

தரவு தனியுரிமை, பாதுகாப்பு மற்றும் தகவல் தவறாகப் பயன்படுத்துதல் தொடர்பான கவலைகள் உட்பட, வரி இணக்கத்தில் தொழில்நுட்பத்தை ஏற்றுக்கொள்வது சவால்கள் இல்லாமல் இல்லை. செயல்திறனுக்கான தொழில்நுட்பத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் தனிப்பட்ட உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்கும் இடையே சரியான சமநிலையை உருவாக்குவது மிகவும் முக்கியமானது.

முடிவு:

டிஜிட்டல் பொருளாதாரம் வணிக நிலப்பரப்பை மாற்றியமைத்து வருவதால், வரிவிதிப்பு அதிகாரிகள் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகள் மற்றும் ஆன்லைன் வணிகங்கள் மூலம் கிடைக்கும் வருவாயைப் பிடிக்க தங்கள் கட்டமைப்பை மாற்றியமைக்க வேண்டிய கட்டாயத்தை எதிர்கொள்கின்றனர். சவால்கள் பன்முகத்தன்மை கொண்டவை, அதிகார வரம்பு சிக்கல்கள் முதல் அருவ சொத்துக்களின் மதிப்பீடு வரை. OECD இன் BEPS திட்டம் போன்ற சர்வதேச முயற்சிகள், இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ளவும், டிஜிட்டல் துறையில் வரி அரிப்பைத் தடுக்கவும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த கட்டமைப்பை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

அதே நேரத்தில், தொழில்நுட்பம் வரி இணக்கம் மற்றும் அமலாக்கத்தை மேம்படுத்த புதுமையான தீர்வுகளை வழங்குகிறது. பிளாக்செயின், தரவு பகுப்பாய்வு மற்றும் AI ஆகியவை வரிகளை நிர்வகிக்கும் விதத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்தும் திறனைக் கொண்டுள்ளன, இது வெளிப்படைத்தன்மை, செயல்திறன் மற்றும் துல்லியத்தை வழங்குகிறது. இந்த தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்களுக்கு இடமளிக்கும் வகையில் சட்ட கட்டமைப்புகள் இன்னும் உருவாகி வரும் நிலையில், புதுமைகளை மேம்படுத்துவதற்கும் தனிப்பட்ட உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்கும் இடையே சமநிலையை ஏற்படுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது.

டிஜிட்டல் எல்லையில் செல்ல, அரசாங்கங்களும் வரி அதிகாரிகளும் டிஜிட்டல் வரிவிதிப்புக்கு இணக்கமான அணுகுமுறையை உருவாக்க சர்வதேச அளவில் ஒத்துழைக்க வேண்டும். அதே நேரத்தில், அவர்கள் தொழில்நுட்பத்தை பொறுப்புடன் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும், அதன் வரிசைப்படுத்தல் சட்ட மற்றும் நெறிமுறை தரங்களுடன் ஒத்துப்போகிறது. ஒரு முழுமையான மற்றும் கூட்டு முயற்சியின் மூலம் மட்டுமே டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு சவால்களை திறம்பட எதிர்கொள்ள முடியும், அதே நேரத்தில் மேம்பட்ட வரி இணக்கத்திற்கான தொழில்நுட்ப வாய்ப்புகளை அதிகப்படுத்துகிறது.

[1] https://incometaxindia.gov.in/pages/about-us/history-of-direct-taxation.aspx

[2] https://incometaxindia.gov.in/Pages/equalization-levy.aspx#:~:text=Tutorials&text=The%20Equalisation%20Levy%20was%20introduced,purpose%20of%20online%20advertisement%20only.

[3] https://indiankanoon.org/doc/38558186/ (கடைசியாக அணுகப்பட்டது: – 28 செப்டம்பர், 2024)

[4] https://www.oecd.org/g20/topics/international-taxation/#:~:text=Since%20the%20London%20Summit%20in,modernise%20the%20international%20tax%20architecture

[5] https://www.forbes.com/sites/aleksandrabal/2023/02/09/tax-management-through-blockchainwill-this-ever-be-possible/?sh=251e31f779ed

[6] https://www.legalserviceindia.com/legal/article-7891-case-study-the-case-justice-ks-puttaswammy-vs-union-of-india.html



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *