
Implications & Issues Surrounding SC Rulings on Reassessment Notices: Analysis in Tamil
- Tamil Tax upate News
- October 8, 2024
- No Comment
- 62
- 4 minutes read
அறிமுகம்
இந்தியாவின் உச்ச நீதிமன்றம், அதன் முக்கிய தீர்ப்புகளில் யூனியன் ஆஃப் இந்தியா v. ஆஷிஷ் அகர்வால் [2022] மற்றும் இந்திய யூனியன் v. ராஜீவ் பன்சால் [2024] (SC)வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் மறுமதிப்பீட்டு நடைமுறைகள் குறித்து குறிப்பிடத்தக்க தெளிவை வழங்கியுள்ளது, குறிப்பாக வரிவிதிப்பு மற்றும் பிற சட்டங்கள் (சில விதிகளின் தளர்வு மற்றும் திருத்தம்) சட்டம், 2020.
இந்த தீர்ப்புகள் மறுமதிப்பீட்டு முறையின் திருத்தங்களுக்கு முன்னும் பின்னும் வெளியிடப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகளின் செல்லுபடியாகும் தன்மை தொடர்பான சிக்கலான சிக்கல்களைக் குறிப்பிடுகின்றன.
இந்த தீர்ப்புகளின் முக்கிய தாக்கங்கள், அவை பேசும் சர்ச்சைகள் மற்றும் இன்னும் தீர்க்கப்படாத பகுதிகள் பற்றி இந்த கட்டுரையில் விவாதிப்பேன்.
மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் மற்றும் பழைய ஆட்சியிலிருந்து புதிய ஆட்சிக்கு மாறுதல் மதிப்பீடுகள்
வருமான வரி விதிகளுடன் அதைக் குழப்ப வேண்டாம், மதிப்பீட்டு நடைமுறையில் மாற்றங்கள் ஏற்பட்டன மற்றும் 148வது பிரிவு நிதி மசோதா 2021 மூலம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இரண்டிலும் முதன்மையான பிரச்சினை ஆஷிஷ் அகர்வால் மற்றும் ராஜீவ் பன்சால் வழக்குகள் இருந்தது மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகளின் செல்லுபடியாகும் நிதிச் சட்டம், 2021 அறிமுகப்படுத்திய திருத்தங்களுக்குப் பிறகு பழைய பிரிவு 148 ஆட்சியின் கீழ் வெளியிடப்பட்டது. ஏப்ரல் 1, 2021 மற்றும் ஜூன் 30, 2021 க்கு இடையில் வெளியிடப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் இவ்வாறு கருதப்பட வேண்டும் என்று நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியது. கருதப்பட்டது கீழ் அறிவிப்புகள் புதிய பிரிவு 148A.
ஆஷிஷ் அகர்வால் வழக்கில் நீதிமன்றம் அளித்த விளக்கங்கள் என்ன?
பழைய பிரிவு 148ன் கீழ் வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்புகள், ஏப்ரல் 1, 2021க்குப் பிந்தைய புதிய ஆட்சியின் கீழ் வெளியிடப்பட்டதைப் போலவே கருதப்பட வேண்டும். அத்துடன் பிரிவு உட்பட புதிய விதிகள் 148Aவிண்ணப்பிக்கவும் பின்னோக்கி மாறுதல் காலத்தில் வெளியிடப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள், மதிப்பீட்டாளர்களுக்கான நடைமுறை பாதுகாப்புகளை உறுதி செய்தல்.
குறிப்பு: வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 148A என்பது வரி செலுத்துவோர் மதிப்பீட்டில் இருந்து தப்பிய வருமானம் குறித்து வருமான வரித் துறைக்கு விளக்கம் அளிக்க அதிகாரம் அளிக்கிறது. வரி செலுத்துவோரின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் அதே வேளையில், வழக்குகளை மீண்டும் திறக்கும் அதிகாரத்தையும் மதிப்பீடு செய்யும் அதிகாரிக்கு வழங்குகிறது.
இந்த மாற்றம் முக்கியமானது, ஏனெனில் அது வழங்கியது சட்ட பாதுகாப்பு பழைய ஆட்சியின் கீழ் தொடங்கப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகளுக்கு, தடுக்கும் a அத்தகைய அறிவிப்புகள் பெருமளவில் செல்லாது.
வரிவிதிப்பு மற்றும் பிற சட்டங்களின் பங்கு என்ன (சில விதிகளின் தளர்வு மற்றும் திருத்தம்) சட்டம், 2020 அல்லது நேர வரம்புகளை நீட்டிப்பதில் TOLA என்று சொல்லலாமா?
ராஜீவ் பன்சால் வழக்கில், உச்ச நீதிமன்றம் TOLA மற்றும் திருத்தப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு விதிகளுக்கு இடையிலான தொடர்புகளை மேலும் ஆராய்ந்தது. காலக்கெடுவை நீட்டிப்பதற்காக TOLA 2020 இல் இயற்றப்பட்டது மற்றும் வழங்குகின்றன நிவாரணம் கோவிட்-19 தொற்றுநோய் காரணமாக பல்வேறு சட்டப்பூர்வ விஷயங்களில்.
எனவே, TOLA இன் பிரிவு 3(1). வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 149 ஐ மீறும் வகையில் நடத்தப்பட்டது, ஆனால் மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகளை வெளியிடுவதற்கான கால வரம்பை தளர்த்தும் அளவிற்கு மட்டுமே, ஏப்ரல் 1, 2021 மற்றும் ஜூன் 30, 2021 க்கு இடையில் முதலில் வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்புகள் செல்லுபடியாகும் என்று கருதப்படுகிறது ஆஷிஷ் அகர்வால் வழக்கில் உச்ச நீதிமன்றம் வகுத்துள்ள நடைமுறைகளை மதிப்பீட்டு அதிகாரி பின்பற்றினால் TOLA இன் கீழ். குறிப்பாக, அறிவிப்புகள் நிறுத்தப்பட்ட காலங்களுக்கு நேரம் விலக்கப்பட்டது, மேலும் காரணம் காட்டுவதற்கான அறிவிப்புகளுக்கு பதிலளிக்க மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு கூடுதல் நேரம் வழங்கப்பட்டது.
உச்ச நீதிமன்றத்தின் எடுத்துக்காட்டு விளக்கம்:
நடைமுறையில் மறுமதிப்பீட்டு காலம் எவ்வாறு கணக்கிடப்பட வேண்டும் என்பதை நீதிமன்றம் விளக்கியுள்ளது, பழைய ஆட்சியின் கீழ் தொடர்புடைய மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான அறிவிப்பு 1 மே 2021 அன்று வெளியிடப்பட்டது என்று வைத்துக்கொள்வோம், ஏனெனில் சட்டப்பூர்வ புனைகதை காரணமாக, கருதப்பட்ட நிகழ்ச்சி காரணம் அறிவிப்புகளும் 1 முதல் நடைமுறைக்கு வரும். மே 2021. அனைத்து விதிவிலக்குகளையும் கணக்கிட்ட பிறகு, புதிய ஆட்சியின் 148வது பிரிவின் கீழ் அறிவிப்பை வெளியிட மதிப்பீட்டு அதிகாரிக்கு அறுபத்தொரு நாட்கள் அதாவது 1 மே 2021 முதல் ஜூன் 30, 2021 வரை இருக்கும். மதிப்பீட்டாளரின் பதிலைப் பெற்ற பிறகு இந்த நேரம் மதிப்பீட்டு அதிகாரிக்கு டிக் செய்யத் தொடங்குகிறது. இந்த நிகழ்வில், மதிப்பீட்டாளர் 18 ஜூன் 2022 அன்று பதிலைச் சமர்ப்பித்தால், புதிய ஆட்சியின் பிரிவு 148 இன் கீழ் மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்பை வெளியிட மதிப்பீட்டு அதிகாரிக்கு 18 ஜூன் 2022 முதல் அறுபத்தொரு நாட்கள் அவகாசம் இருக்கும். எனவே, இந்த விளக்கத்தில், புதிய ஆட்சியின் 148வது பிரிவின் கீழ் அறிவிப்பு வெளியிடுவதற்கான காலக்கெடு 18 ஆகஸ்ட் 2022 அன்று முடிவடையும் என்று நீதிமன்றம் விளக்கியது.
வெவ்வேறு மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளுக்கான (AYs) இந்தத் தீர்ப்பின் தாக்கங்களைப் பற்றி விவாதிப்போம்
உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்புகள் வெவ்வேறு மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளில் பல்வேறு தாக்கங்களைக் கொண்டிருந்தன:
AY 2013-14 மற்றும் 2014-15: இந்த ஆண்டுகளில், மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகளை வெளியிடுவதற்கான கால வரம்புகளை TOLA நீட்டித்துள்ளது. இதன் விளைவாக, புதிய ஆட்சியின் காலக்கெடு பின்பற்றப்பட்டால், ஏப்ரல் 1, 2021 மற்றும் ஜூன் 30, 2021 க்கு இடையில் முதலில் வெளியிடப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் செல்லுபடியாகும் என்று கருதப்படுகிறது.
AY 2015-16: ஏப்ரல் 1, 2021க்குப் பிறகு வெளியிடப்பட்ட AY 2015-16க்கான மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் இருக்கும் என்று வருவாய்த் துறை ஒப்புக்கொண்டது. செல்லாதுஅவை TOLA இன் படி பரிந்துரைக்கப்பட்ட காலத்திற்கு வெளியே விழுந்ததால். எனவே, இந்த மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான எந்த விதமான நடவடிக்கைகளும் வரம்பினால் தடைசெய்யப்படும்.
AY 2016-17 மற்றும் 2017-18: நான் கீழே விளக்கியுள்ள பிரிவு 151 இன் கீழ் அனுமதி வழங்குவதற்கான காலக்கெடு TOLA ஆல் நீட்டிக்கப்பட்டது என்று நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது. இருப்பினும், இந்த வழக்குகளில், 2022 ஆம் ஆண்டில் ஜூன்-ஜூலை மாதத்தில் அனுமதிகள் பெறப்பட்டன. நீட்டிக்கப்பட்ட காலத்திற்கு அப்பால் TOLA ஆல் வழங்கப்படுகிறது. எனவே, இந்த ஆண்டுகளுக்கான மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் செல்லாததாகக் கருதப்படுகிறது.
பிரிவு 151 இன் கீழ் தவறான ஒப்புதல்கள்:
பிரிவு 151 தகவலுக்காக அழைக்கும் அதிகாரத்தைப் பற்றியது. ஆணையர் அல்லது அவரால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட அதிகாரி, ஒரு ஆணையின் மூலம், இந்தச் சட்டம் தொடர்பாக கையாளப்படும் எந்தவொரு விஷயமும் தொடர்பான தகவல்களை, அதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, அத்தகைய காலத்திற்குள், அத்தகைய வடிவத்தில், அத்தகைய முறையில் வழங்குமாறு எந்தவொரு நபருக்கும் உத்தரவிடலாம்.
இந்த வழக்குகளில், நீதிமன்றத்தால் குறிப்பிடப்பட்ட முக்கியமான நடைமுறை குறைபாடுகளில் ஒன்றாகும் தவறான ஒப்புதல் செயல்முறை பிரிவு 151 இன் கீழ். தொடர்புடைய மதிப்பீட்டு ஆண்டிலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளுக்கு மேல் மறுமதிப்பீடு செய்ய, உயர் அதிகாரியின் (வருமான வரி முதன்மை தலைமை ஆணையர் அல்லது வருமான வரி முதன்மை ஆணையர் போன்றவை) ஒப்புதல் தேவை. இந்தத் தேவைக்கு இணங்காததால் மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் செல்லாது என்று உச்ச நீதிமன்றம் மீண்டும் உறுதி செய்தது.
உதாரணமாக, பம்பாய் உயர்நீதிமன்றம் Vodafone Idea Ltd. v. DCIT [2024] கீழ் அதிகாரியின் ஒப்புதலுடன் AY 2018-19 க்கு வெளியிடப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் செல்லாதவை என்று அடுத்தடுத்த வழக்குகள். இல் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு ராஜீவ் பன்சால் இந்த நிலைப்பாட்டை ஆதரித்தது, பிரிவு 151 இன் கீழ் நேர வரம்புகள் மற்றும் ஒப்புதல் படிநிலையுடன் கண்டிப்பாக இணங்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது.
முடிக்கப்பட்ட மதிப்பீடுகளில் இந்தத் தீர்ப்பின் தாக்கம் என்ன?
தீர்க்கப்படாத ஒரு சிக்கல், ஆஷிஷ் அகர்வாலின் வழக்கில் தீர்ப்புக்கு முன் முடிக்கப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகள் தொடர்பானது. சில சந்தர்ப்பங்களில், பழைய ஆட்சியின் கீழ் வழங்கப்பட்ட மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகளின் அடிப்படையில் மதிப்பீடுகள் முடிக்கப்பட்டன, ஆனால் ஆஷிஷ் அகர்வாலின் வழக்கிற்குப் பிறகு, வருவாய் அத்தகைய முடிக்கப்பட்ட மதிப்பீடுகளை மீண்டும் திறந்தது, இது மேலும் சர்ச்சைகளுக்கு வழிவகுத்தது.
உதாரணமாக, இல் அருண் கண்ணா V. ITO [2024]என்று டெல்லி உயர்நீதிமன்றம் கூறியது முடிக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டை மீண்டும் திறக்கிறது அதே குற்றச்சாட்டுகளின் அடிப்படையில் அனுமதிக்க முடியாதது. ஆஷிஷ் அகர்வாலின் வழக்கு, ஏற்கனவே இறுதிக்கட்டத்தை எட்டிய மதிப்பீடுகளை மீண்டும் திறக்க அங்கீகாரம் அளிக்கவில்லை என்று நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியது. ராஜீவ் பன்சால் வழக்கில் உச்ச நீதிமன்றம் நேரடியாகப் பேசாததால், இது ஒரு சர்ச்சைக்குரிய பிரச்சினையாகவே உள்ளது.
நீதிமன்றங்களில் நிலுவையில் உள்ள பிரச்சனைகள் என்ன?
உச்ச நீதிமன்றம் தீர்ப்பளிக்கும் போது ஆஷிஷ் அகர்வால் மற்றும் ராஜீவ் பன்சால் வழக்குகள் குறிப்பிடத்தக்க தெளிவை வழங்கியுள்ளன, சில சிக்கல்கள் தீர்க்கப்படாமல் உள்ளன மற்றும் தற்போது தீர்ப்பு நிலுவையில் உள்ளன ஜூனியர் மதிப்பீட்டு அதிகாரிகள் (JAOs) வழங்கிய அறிவிப்புகளின் செல்லுபடியாகும் பம்பாய் உயர்நீதிமன்ற வழக்கைப் போலவே ஹெக்ஸாவேர் டெக்னாலஜிஸ் லிமிடெட் v. ACIT [2024] முறையான அங்கீகாரம் இல்லாமல் பிரிவு 148-ன் கீழ் JAO க்கள் வெளியிட்ட அறிவிப்புகள் செல்லாது. இந்த பிரச்சினை உச்ச நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளது, இரண்டாவதாக ஆவண அடையாள எண் (டிஐஎன்) இல்லாமல் வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்புகள் அதாவது பல மறுமதிப்பீட்டு அறிவிப்புகள் DIN இல்லாமல் கைமுறையாக வெளியிடப்பட்டது, மீறுகிறது 2019 இன் CBDT சுற்றறிக்கை எண். 19. பம்பாய் உயர் நீதிமன்றமும் அப்படித் தீர்ப்பளித்தது அறிவிப்புகள் செல்லாதுமற்றும் விஷயம் இன்னும் காத்திருக்கிறது உச்ச நீதிமன்றத்தின் இறுதித் தீர்மானம்.
முடிவுரை
ஆஷிஷ் அகர்வால் மற்றும் ராஜீவ் பன்சால் வழக்கில் உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்புகள் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் மறுமதிப்பீட்டு ஆட்சியில் பெரும் தாக்கங்களைக் கொண்டுள்ளன. TOLA இன் பொருந்தக்கூடிய தன்மை மற்றும் புதிய ஆட்சிக்கு மாறுதல் போன்ற பல நடைமுறைச் சிக்கல்களை அவை தெளிவுபடுத்தும் போது, சில விஷயங்கள், குறிப்பாக முடிக்கப்பட்ட மதிப்பீடுகள் மற்றும் நடைமுறைக் குறைபாடுகள் தொடர்பானவை தீர்க்கப்படாமல் உள்ளன.
இந்த வழக்குகள் சட்டப்பூர்வ நடைமுறைகளை கண்டிப்பாக கடைபிடிப்பதன் முக்கியத்துவத்தையும் மறுமதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகளில் நியாயத்தன்மையை உறுதி செய்வதில் நீதித்துறை மேற்பார்வையின் பங்கையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. நீதிமன்றங்களின் எதிர்கால முடிவுகள், இந்த நிலுவையில் உள்ள சிக்கல்களுக்கு மேலும் வழிகாட்டுதலை அளிக்கும், மேலும் பல ஆண்டுகளாக மறுமதிப்பீட்டு நிலப்பரப்பை வடிவமைக்கும்.
——-
ஆசிரியரை தொடர்பு கொள்ளலாம் [email protected]