Competition Concerns and Regulatory Responses in Tamil

Competition Concerns and Regulatory Responses in Tamil


அறிமுகம்: ஒழுங்குமுறை ஆய்வுக்கு உட்பட்ட டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பு

டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் இடையேயான இணைப்பு சந்தை போட்டியில் அதன் சாத்தியமான தாக்கத்தின் காரணமாக குறிப்பிடத்தக்க கவனத்தை ஈர்த்துள்ளது. இந்த வளர்ச்சியானது ஒப்பந்தத்தின் அளவின் காரணமாக மட்டுமல்ல, இந்தியாவின் ஊடகம் மற்றும் பொழுதுபோக்குத் துறையில் உள்ள போட்டி இயக்கவியலை மாற்றும் திறன் காரணமாகவும் முக்கியமானது.[1] இந்த இணைப்பு இரண்டு ஜாம்பவான்களை ஒன்றிணைக்கிறது-டிஸ்னி, உள்ளடக்க உருவாக்கத்தில் அதன் உலகளாவிய மேலாதிக்கம் மற்றும் இந்திய தொலைத்தொடர்பு மற்றும் ஊடக விநியோகத்தில் ஒரு முக்கிய சக்தியான ரிலையன்ஸ்.[2]

இந்த ஒப்பந்தத்தில் ஒருதலைப்பட்சமான மற்றும் ஒருங்கிணைந்த விளைவுகள், முன்கூட்டியே மற்றும் ஒழுங்குமுறை தலையீடுகள் எவ்வாறு விளையாடுகின்றன என்பதை இந்த பகுப்பாய்வு கவனம் செலுத்துகிறது. இரு நிறுவனங்களும் வழங்கும் சலுகைகள் பெரிய இணைப்புகள் மற்றும் கையகப்படுத்துதல்களில் ஒழுங்குமுறை மேற்பார்வையின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.

டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பின் கண்ணோட்டம்

டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பு உலக அளவிலும் இந்தியாவிலும் ஊடகங்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு துறையில் ஒரு பெரிய ஒருங்கிணைப்பை பிரதிபலிக்கிறது. டிஸ்னி, அதன் சின்னமான பிராண்டுகள் மற்றும் மார்வெல், பிக்சர் மற்றும் ஸ்டார் வார்ஸ் உள்ளிட்ட பரந்த உள்ளடக்க நூலகத்துடன், உலகின் மிகப்பெரிய உள்ளடக்க உருவாக்குனர்களில் ஒன்றாக உள்ளது. மறுபுறம், ரிலையன்ஸின் ஊடகப் பிரிவான Viacom18, தொலைக்காட்சி மற்றும் டிஜிட்டல் ஸ்ட்ரீமிங் தளங்களில் வலுவான இருப்பைக் கொண்டு, இந்திய பொழுதுபோக்கு நிலப்பரப்பில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பாளராக உள்ளது.

எனவே, இந்த இணைப்பு இரண்டு நிறுவனங்களை இணைப்பது மட்டுமல்ல, ஒரு வலுவான விநியோக நெட்வொர்க்குடன் பரந்த உள்ளடக்கத்தை உருவாக்கும் திறன்களை இணைப்பதாகும். டிஸ்னியைப் பொறுத்தவரை, இது ரிலையன்ஸின் விநியோக உள்கட்டமைப்பு மூலம் இந்திய நுகர்வோருக்கு சிறந்த அணுகலைக் குறிக்கும். ரிலையன்ஸைப் பொறுத்தவரை, டிஸ்னியின் உள்ளடக்க நூலகத்திற்கான அணுகலைப் பெறுவது அதன் சலுகைகளை மேம்படுத்தலாம், இது இந்திய பொழுதுபோக்கு சந்தையில் மிகவும் வலிமையான போட்டியாளராக மாறும். இந்த இணைப்பு இரண்டு நிறுவனங்களுக்கும் சாத்தியமான பலன்களை வழங்கும் அதே வேளையில், குறைக்கப்பட்ட போட்டி, அதிக சந்தா விலைகள் மற்றும் நுகர்வோருக்கான வரையறுக்கப்பட்ட உள்ளடக்க விருப்பங்கள் பற்றிய கவலைகளை இது எழுப்புகிறது.

முன்மொழியப்பட்ட சலுகைகள் மற்றும் நம்பிக்கையற்ற கவலைகள்

ஒழுங்குமுறை ஒப்புதல் செயல்முறையின் ஒரு பகுதியாக, டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் ஆகியவை போட்டி ஆணையத்தின் (சிசிஐ) நம்பிக்கையற்ற கவலைகளை நிவர்த்தி செய்ய பல சலுகைகளை முன்மொழிந்துள்ளன. ஒப்பந்தம் போட்டிக்கு தீங்கு விளைவிக்காமல் அல்லது ஏகபோகத்தை உருவாக்காமல் இருக்க பெரிய இணைப்புகளில் இந்த சலுகைகள் நிலையானவை. நிறுவனங்கள் சில சலுகைகளை வழங்கினாலும், அவர்கள் கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு உரிமைகளை விலக்க விரும்பவில்லை என்று கட்டுரை குறிப்பிடுகிறது-இந்தியாவின் விளையாட்டு சார்ந்த ஊடக சந்தையில் குறிப்பிடத்தக்க மற்றும் மதிப்புமிக்க சொத்து.

கிரிக்கெட் உரிமைகளை விற்க இந்த மறுப்பு குறிப்பாக குறிப்பிடத்தக்கது, ஏனெனில் இந்தியாவில் கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு, குறிப்பாக இந்தியன் பிரீமியர் லீக் (ஐபிஎல்) போன்ற நிகழ்வுகளுக்கு அதிக பார்வையாளர்கள் மற்றும் விளம்பர வருவாய் ஈட்டுகிறது.[3] இந்த உரிமைகளைத் தக்கவைத்துக்கொள்வது, மீடியா சந்தையில் உள்ள போட்டியாளர்களை விட இணைக்கப்பட்ட நிறுவனத்திற்கு கணிசமான நன்மையை அளிக்கும். எனவே, நிறுவனங்கள் சில ஒழுங்குமுறைக் கவலைகளைத் தீர்க்க முயற்சிகளை மேற்கொண்டாலும், அத்தகைய முக்கியமான சொத்துக்களை வைத்திருப்பது கட்டுப்பாட்டாளர்களுக்கு ஒரு சர்ச்சைக்குரியதாகவே உள்ளது.

ஒருதலைப்பட்ச விளைவுகள்: சாத்தியமான விலை அதிகரிப்பு மற்றும் குறைக்கப்பட்ட சேவை தரம்

எந்தவொரு பெரிய இணைப்பின் முதன்மைக் கவலைகளில் ஒன்று, ஒருதலைப்பட்ச விளைவுகளுக்கான சாத்தியமாகும், புதிதாக இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் விலைகளை உயர்த்த அல்லது சேவைகளின் தரத்தை குறைக்க போதுமான சந்தை சக்தியைப் பெறுகிறது. டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பின் பின்னணியில், ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகள் அல்லது கேபிள் டிவிக்கான சந்தா விலைகளை அதிகரிக்க, உள்ளடக்க உருவாக்கம் மற்றும் விநியோகத்தில் ஒருங்கிணைந்த நிறுவனம் அதன் மேலாதிக்கத்தைப் பயன்படுத்தக்கூடும் என்பதே கவலை.

எடுத்துக்காட்டாக, டிஸ்னியின் பரந்த உள்ளடக்க நூலகம் மற்றும் ரிலையன்ஸின் விரிவான விநியோக வலையமைப்புடன், இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் சந்தையின் மீது விதிமுறைகளை ஆணையிட போதுமான கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டிருக்க முடியும், இதனால் நுகர்வோருக்கு குறைவான தேர்வுகள் மற்றும் அதிக செலவுகள் இருக்கும். கூடுதலாக, சேவைகளின் தரம் குறையக்கூடும் என்ற அச்சம் உள்ளது, ஏனெனில் குறிப்பிடத்தக்க போட்டி இல்லாததால், இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் அதன் சலுகைகளை புதுமைப்படுத்த அல்லது மேம்படுத்துவதற்கான ஊக்கத்தை குறைக்கலாம். இந்த ஒருதலைப்பட்ச விளைவுகளைக் கட்டுக்குள் வைத்திருக்க டிஸ்னியும் ரிலையன்ஸும் சலுகைகளை வழங்கியுள்ளன என்று கட்டுரை தெரிவிக்கிறது. இந்த சலுகைகளில் போட்டித்தன்மை வாய்ந்த விலையை பராமரிப்பது, விலைகளை உயர்த்த பிரத்யேக உள்ளடக்கத்தை தொகுக்காமல் இருப்பது மற்றும் இணைக்கப்பட்டாலும் சேவையின் தரம் உயர்வாக இருப்பதை உறுதி செய்வது ஆகியவை அடங்கும். இந்த நடவடிக்கைகள் ஒழுங்குமுறை கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதையும், இணைப்பிற்குப் பின் நுகர்வோர் தீங்குகளைத் தடுப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

ஒருங்கிணைந்த விளைவுகள்: சந்தை ஒருங்கிணைப்பின் ஆபத்து

இணைப்பால் எழுப்பப்படும் மற்றொரு முக்கியமான பிரச்சினை, ஒருங்கிணைந்த விளைவுகளுக்கான சாத்தியக்கூறு ஆகும், இதில் சந்தையில் மீதமுள்ள வீரர்கள் போட்டிக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் வகையில் தங்கள் வணிக உத்திகளை ஒத்துழைக்க அல்லது சீரமைப்பதை இந்த இணைப்பு எளிதாக்குகிறது. டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் போன்ற ஒரு ஆதிக்கம் செலுத்தும் பிளேயர் வெளிப்படும் போது, ​​மற்ற ஊடக நிறுவனங்கள் விலை நிர்ணயம், சந்தைப் பிரிவு அல்லது உள்ளடக்க பிரத்தியேக ஒப்பந்தங்கள் போன்றவற்றை ஒருங்கிணைத்து செயல்படுவது சாதகமாக இருக்கும்.

டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பு இத்தகைய ஒருங்கிணைந்த விளைவுகளைத் தூண்டும் ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது. மீடியா விநியோகத்தில் ரிலையன்ஸின் குறிப்பிடத்தக்க கட்டுப்பாடு மற்றும் உள்ளடக்க உருவாக்கத்தில் டிஸ்னியின் கோட்டையாக இருப்பதால், போட்டியாளர்கள் போட்டித்தன்மையுடன் இருக்க ஒரே மாதிரியான விலை நிர்ணயம் அல்லது உள்ளடக்கத்தை தொகுத்தல் உத்திகளைப் பின்பற்றுவதில் செல்வாக்கு செலுத்தலாம். இது சந்தையில் போட்டியைக் குறைக்க வழிவகுக்கும், ஏனெனில் நிறுவனங்கள் விலை அல்லது தரத்தில் போட்டியிடாமல் தங்கள் சலுகைகளை சீரமைக்கலாம். இந்த ஆபத்தை எதிர்கொள்ள, டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் வழங்கும் சலுகைகள், அத்தியாவசிய சந்தை சொத்துக்களில் இருந்து போட்டியாளர்களை விலக்கக்கூடிய பிரத்யேக உள்ளடக்க ஒப்பந்தங்களைத் தவிர்ப்பது போன்ற நடத்தை சார்ந்த தீர்வுகளை உள்ளடக்கியிருக்கலாம். தொழிற்துறையில் ஒருங்கிணைந்த விளைவுகளை ஊக்குவிக்கும் நடைமுறைகளில் ஈடுபடுவதிலிருந்து ஒன்றிணைக்கப்பட்ட நிறுவனத்தைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது இந்த நடத்தைக் கடமைகள்.

முன்கூட்டியே: கிரிக்கெட் உரிமைகள் மீதான கட்டுப்பாட்டை தக்கவைத்தல்

ஒரு இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் அத்தியாவசிய உள்ளீடுகள் அல்லது சந்தைகளுக்கான அணுகலைக் கட்டுப்படுத்தும் போது, ​​அதன் மூலம் போட்டியாளர்களுக்கு பாதகமானதாக இருக்கும் போது, ​​முன்கூட்டியே அடைப்பு ஏற்படுகிறது. இந்நிலையில், இந்தியாவில் கிரிக்கெட்டிற்கான ஒளிபரப்பு உரிமையே கேள்விக்குறியாகியுள்ளது. கிரிக்கெட் என்பது ஒரு விளையாட்டு மட்டுமல்ல, இந்தியாவில் ஒரு கலாச்சார நிகழ்வு, மேலும் ஐபிஎல் போன்ற நிகழ்வுகளுக்கான ஒளிபரப்பு உரிமை மிகவும் மதிப்புமிக்கது. டிஸ்னியும் ரிலையன்ஸும் கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு உரிமையை விற்க ஒப்புக் கொள்ளவில்லை, இது முன்கூட்டியே கடன் வாங்குவது பற்றிய கவலையை எழுப்புகிறது. இந்த உரிமைகளை வைத்திருப்பதன் மூலம், இணைக்கப்பட்ட நிறுவனம் மற்ற ஊடக நிறுவனங்களின் போட்டி விளையாட்டு உள்ளடக்கத்தை வழங்குவதற்கான திறனைக் கட்டுப்படுத்தலாம், இதனால் நுகர்வோருக்கு அவர்களின் ஈர்ப்பைக் குறைக்கலாம். கிரிக்கெட் உரிமைகளைப் பெறாத போட்டியாளர்கள் விரிவான விளையாட்டுக் கவரேஜை வழங்குவதில் சிரமப்படுவார்கள், இதனால் பார்வையாளர்கள் மற்றும் விளம்பர வருவாயை ஈர்ப்பது அவர்களுக்கு கடினமாக இருக்கும். இந்த மாதிரியான முன்னெடுப்பு போட்டியைத் தடுக்கலாம், ஏனெனில் இது மீடியா சந்தையில் மாற்று உயர் மதிப்பு உள்ளடக்கத்தைப் பெற முடியாத சிறிய வீரர்களுக்கு நுழைவதற்கு ஒரு தடையாக இருக்கும்.

ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பு: இந்தியாவில் போட்டி கவலைகளை நிவர்த்தி செய்தல்

சந்தைப் போட்டிக்கு தீங்கு விளைவிக்காத வகையில் இணைப்புகள் மற்றும் கையகப்படுத்துதல்களை ஒழுங்குபடுத்துவதில் இந்திய போட்டி ஆணையம் (CCI) முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இந்திய ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பானது, குறிப்பாக டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் போன்ற குறிப்பிடத்தக்க சந்தை வீரர்களை உள்ளடக்கியிருக்கும் போது, ​​அத்தகைய சேர்க்கைகளை ஆராய வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் வழங்கும் சலுகைகள், CCI இன் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கான அவர்களின் முயற்சியின் ஒரு பகுதியாகும் மற்றும் இணைப்பு இந்தியாவின் போட்டிச் சட்டங்களுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்கிறது.

இந்தியாவின் போட்டிச் சட்டக் கட்டமைப்பானது, விலை அதிகரிப்பு அல்லது குறைந்த தேர்வுகளுக்கு வழிவகுக்கும் சந்தை ஆதிக்கத்தைத் தடுப்பதன் மூலம் நுகர்வோர் நலனைப் பாதுகாப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது. போட்டி மற்றும் நுகர்வோர் நலன்கள் மீதான இணைப்பின் சாத்தியமான விளைவுகளை CCI ஆராய்கிறது மற்றும் போட்டிக்கு எதிரான அபாயங்களைத் தணிக்க விலகல்கள், நடத்தைக் கடமைகள் அல்லது பிற தீர்வுகள் தேவைப்படலாம். இந்த நிலையில், டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பு ஊடகம் மற்றும் பொழுதுபோக்குத் துறையில் நுகர்வோர் தேர்வை எவ்வாறு பாதிக்கலாம் என்பதில் CCI குறிப்பாக அக்கறை கொண்டுள்ளது. இந்திய ஊடகங்களில் இந்த உரிமைகள் சந்தை அதிகாரத்தின் முக்கிய உந்துதலாகக் காணப்படுவதால், கிரிக்கெட் உரிமைகளை விலக்குவதற்கு நிறுவனங்கள் மறுப்பது ஒழுங்குமுறை சவாலைச் சேர்க்கிறது.

ஒப்பீட்டு ஒழுங்குமுறை அணுகுமுறைகள்: பிற அதிகார வரம்புகளிலிருந்து நுண்ணறிவு

இங்கே இந்தியாவின் போட்டிச் சட்டங்கள் மீது கவனம் செலுத்தப்பட்டாலும், ஐரோப்பிய ஒன்றியம் (EU) அல்லது அமெரிக்கா போன்ற பிற அதிகார வரம்புகள் இதேபோன்ற இணைப்பை எவ்வாறு அணுகலாம் என்பதைக் கருத்தில் கொள்வது உதவியாக இருக்கும். ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் அமெரிக்கா ஆகிய இரண்டும் போட்டி எதிர்ப்பு அபாயங்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கான குறிப்பிட்ட வழிகாட்டுதல்களுடன், இணைப்புகள் மற்றும் கையகப்படுத்துதல்களை நிர்வகிக்கும் கடுமையான விதிமுறைகளைக் கொண்டுள்ளன. எடுத்துக்காட்டாக, இணைப்புகள் நுகர்வோருக்கு தீங்கு விளைவிக்காமல் இருப்பதை உறுதி செய்வதற்காக, ஐரோப்பிய ஒன்றியம் அடிக்கடி சொத்துப் பகிர்வுகள் அல்லது சந்தை நடத்தை மீதான வரம்புகள் போன்ற நிபந்தனைகளை விதிக்கிறது.

அமெரிக்காவில், ஃபெடரல் டிரேட் கமிஷன் (FTC) மற்றும் நீதித்துறை (DOJ) ஆகியவை இணைப்புகளை ஒழுங்குபடுத்துதல், ஏகபோகங்களைத் தடுப்பதில் கவனம் செலுத்துதல் மற்றும் போட்டிச் சந்தைக் கட்டமைப்புகளைப் பராமரிப்பதில் கவனம் செலுத்துகின்றன. டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் போன்ற உயர்தர இணைப்புகளில், FTC மற்றும் DOJ இரண்டும் போட்டி-எதிர்ப்பு விளைவுகளுக்கான சாத்தியக்கூறுகளை ஆராயும் மற்றும் நுகர்வோரைப் பாதுகாக்க வலுவான தீர்வுகள் தேவைப்படும். இந்த அணுகுமுறைகளை ஒப்பிட்டுப் பார்க்கையில், ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்புகள் விரிவாக வேறுபட்டாலும், மேலோட்டமான இலக்கு ஒன்றுதான் என்பதை நாம் காணலாம்: பெரிய இணைப்புகள் போட்டியைத் தடுக்காது அல்லது ஆதிக்கம் செலுத்தும் சந்தை வீரர்களை உருவாக்குவதன் மூலம் நுகர்வோருக்கு தீங்கு விளைவிக்காது.

முடிவு: சந்தைப் போட்டியில் டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பின் தாக்கம்

டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் இணைப்பு என்பது உலகளாவிய மற்றும் இந்திய ஊடக நிலப்பரப்பில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நிகழ்வாகும், மேலும் இது போட்டியின் மீதான சந்தை சேர்க்கைகளின் விளைவுகள் பற்றிய முக்கியமான கேள்விகளை எழுப்புகிறது. டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் வழங்கும் சலுகைகள், இந்த அபாயங்களில் சிலவற்றைத் தணிக்க அவர்களின் முயற்சியை நிரூபிக்கின்றன, ஆனால் கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு உரிமைகளைத் தக்கவைத்துக்கொள்வது போட்டியின் மீதான இணைப்பின் தாக்கத்தைப் பற்றிய கவலைகளை எழுப்புகிறது. ஊடகத் துறையானது தொடர்ந்து ஒருங்கிணைக்கப்படுவதால், ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்புகள் மற்றும் சந்தைப் போட்டியின் இயக்கவியல் ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்வது, இணைப்புகள் நுகர்வோர் நலன்களுக்குத் தீங்கு விளைவிக்காமல் அல்லது புதுமைகளைத் தடுக்காமல் இருப்பதை உறுதிசெய்வதில் முக்கியமானது.

குறிப்புகள்:-

[1] முகர்ஜி, அருணோதய். “ஒரு மெகா இணைப்பு இந்தியாவின் பொழுதுபோக்கு நிலப்பரப்பை மறுவடிவமைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.” பிபிசி செய்திகள், 6 செப்டம்பர் 2024, https://www.bbc.com/news/articles/c3d9ymnkz44o

[2] பிரசாத், நிகிதா. “ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி $8.5 பில்லியன் இணைப்பு: RIL சேனல்களை மாற்றுவதற்கான I&B அமைச்சகத்தின் ஒப்புதலை வென்றது.” *லைவ்மின்ட்*, 28 செப்டம்பர் 2024, https://www.livemint.com

[3] பிசினஸ் ஸ்டாண்டர்ட், ‘டிஸ்னி, ரிலையன்ஸ் இணைப்புக்கான சலுகைகள், ஆனால் கிரிக்கெட் உரிமைகள் விற்பனை இல்லை’, (ஆக. 23, 2024), https://www.business-standard.com/companies/news/disney-reliance-offer-concessions இணைவதற்கு-ஆனால் கிரிக்கெட்-உரிமைகள்-விற்பனை இல்லை-124082300063_1.html

***

இந்த கட்டுரையை கிறிஸ்ட் பல்கலைக்கழகத்தில் ஐந்தாம் ஆண்டு பிஏ எல்எல்பி மாணவி பிரக்யா ராணி எழுதியுள்ளார்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *