
Enhancing Local Level Accounting and Transparency in India in Tamil
- Tamil Tax upate News
- October 28, 2024
- No Comment
- 37
- 3 minutes read
பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துதல்: இந்தியாவில் உள்ளூர் அளவிலான கணக்கியலில் உருமாறும் முக்கியத்துவத்தை நோக்கி
சுருக்கம்: இந்தியாவின் கிராமப்புற மற்றும் நகர்ப்புற பகுதிகள் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் வள பயன்பாட்டில் குறிப்பிடத்தக்க சவால்களை எதிர்கொள்கின்றன, இது பொது சேவை வழங்கலை பாதிக்கிறது. பல்வேறு நிர்வாக செயல்பாடுகளுக்குப் பொறுப்பான நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள் (ULBs) மற்றும் கிராமப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள் (RLBs) ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய இரட்டை உள்ளூர் நிர்வாகக் கட்டமைப்பை நாடு கொண்டுள்ளது. 403,000 க்கும் மேற்பட்ட பட்டயக் கணக்காளர்களின் இருப்பு, இந்த அமைப்புகளுக்குள் நிதி அறிக்கை தரங்களை மேம்படுத்துவதற்கு, இந்திய பட்டயக் கணக்காளர்கள் நிறுவனத்தால் (ICAI) கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. ICAI ஆனது உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கான கணக்கியல் தரநிலைகள் (ASLB) மற்றும் பயனுள்ள பொது நிதி நிர்வாகத்தை மேம்படுத்துவதற்கான பயிற்சி திட்டங்கள் போன்ற முன்முயற்சிகளை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. பண அடிப்படையிலான கணக்கியலில் இருந்து திரட்டல் அடிப்படையிலான கணக்கியலுக்கு மாறுவது அதிக வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் மேம்பட்ட முடிவெடுப்பதை வழங்க முடியும். இருப்பினும், பல உள்ளாட்சி அமைப்புகள் மோசமான தகுதி வாய்ந்த பணியாளர்கள், போதிய தகவல் தொழில்நுட்ப உள்கட்டமைப்பு, பட்ஜெட் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் தவறான நிதி மேலாண்மை ஆகியவற்றுடன் போராடுகின்றன, இது குறைந்த செயல்திறன் மற்றும் பொது நம்பிக்கைக்கு வழிவகுக்கிறது. இந்தச் சிக்கல்களைத் தீர்க்க, ICAI மற்றும் இந்திய அரசாங்கம் திறன்-வளர்ப்பு திட்டங்களைத் தொடங்கியுள்ளன மற்றும் தேசிய நகராட்சி கணக்குகள் கையேடு (NAMAM) மூலம் தரப்படுத்தப்பட்ட கணக்கியல் வழிகாட்டுதல்களை உருவாக்கியுள்ளன. டிஜிட்டல் மாற்றத்தில் கவனம் செலுத்துவது, உள்ளூர் நிர்வாகத்தில் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புணர்வை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. நிதி அறிக்கை மற்றும் நிர்வாகத்தை வலுப்படுத்துவதன் மூலம், இந்தியா சேவை வழங்கலை மேம்படுத்தவும், நிலையான வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கவும், நகர்ப்புற மற்றும் கிராமப்புறங்களில் பொது நலனை வளர்க்கவும் முடியும்.
இந்தியாவில் கணிசமான எண்ணிக்கையிலான கிராமப்புற மக்கள் உள்ளனர், இது உணவு மற்றும் மூலப்பொருட்களுக்கு உள்ளூர் பகுதிகளை சார்ந்துள்ளது. நாடு கிராமப்புறங்களைச் சார்ந்து இருக்கும் நிலையில், அவை முறையான உள்கட்டமைப்பு இல்லாததால், நிதி சரியாகப் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை. இதுபோன்ற பிரச்சினைகளின் அடிப்படையில் நகர்ப்புறங்களும் பின்தங்கவில்லை, இதில் நகராட்சி வளங்கள் குறிப்பிடத்தக்க பொது சேவை மேம்பாடுகளைக் கொண்டுவரத் தவறிவிட்டன. பதில் முறையான கணக்கியல் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மை நடவடிக்கைகளில் உள்ளது, குறிப்பாக திரட்டல் அடிப்படையிலான கணக்கியல்.
இந்தியாவில் உள்ளாட்சி நிர்வாகம்: கட்டமைப்பு மற்றும் நோக்கம்
இந்தியாவில் இரண்டு வகையான உள்ளாட்சி அமைப்புகள் உள்ளன: நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள் மற்றும் கிராமப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள், இரண்டும் வெவ்வேறு வகையான செயல்பாடுகளைச் செய்கின்றன.
நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள் (ULB)
- மாநகராட்சிகள்: 268 நிறுவனங்களால் நிர்வகிக்கப்படும் பெரிய மற்றும் பெரிய நகரங்கள் மற்றும் பகுதிகள்.
- முனிசிபல் கவுன்சில்கள்/போர்டுகள்: அந்த நகரங்கள் மற்றும் சிறிய நகரங்கள், மொத்தம் 1,874 கவுன்சில்கள்.
- நகர் பஞ்சாயத்துகள்: இந்த வகையான பஞ்சாயத்துகள் 2,458 உடன் கிராமப்புற மட்டத்திலிருந்து நகர்ப்புறமாக மாறும் பகுதிகளை நிர்வகிக்கின்றன.
- ஸ்மார்ட் சிட்டி அதிகாரிகள்: ஸ்மார்ட் சிட்டி முயற்சிகள் மூலம் தொழில்நுட்பம் சார்ந்த உள்கட்டமைப்பை செயல்படுத்த 100 நகரங்களில் நிறுவப்பட்டது. (ஆதாரம்: இந்திய உள்ளாட்சி அமைப்புகள்)
கிராமப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள் (RLBs)
- மாவட்ட பஞ்சாயத்துகள்: முழு மாவட்டங்களையும் (மொத்தம் 630) நிர்வகிக்கும் மிகப்பெரிய கிராமப்புற நிர்வாக அலகு.
- தொகுதி பஞ்சாயத்துகள்: ஒரு தொகுதியின் கீழ் பல கிராம பஞ்சாயத்துகளை நிர்வகிக்கிறது மற்றும் இந்தியாவில் 6,614 எண்ணிக்கையில் உள்ளன.
- கிராம பஞ்சாயத்துகள்: இந்தியாவில் 253,163 உடன் கிராமத்தை நிர்வகிக்கும் அடிமட்ட அளவிலான நிர்வாக அலகுகள். (ஆதாரம்: PRIA வழங்கும் பஞ்சாயத்து ஹப்)
பட்டய கணக்காளர்கள் மற்றும் ICAI: பொறுப்புக்கூறலை இயக்கவும்
இந்தியாவில் 403,619 பட்டயக் கணக்காளர்கள் உள்ளனர் மற்றும் 158,109 பேர் ஏப்ரல் 2024 வரை பயிற்சியில் உள்ளனர். இந்த பயிற்சியாளர்கள் பொதுத்துறை மற்றும் தனியார் துறை நிதி அறிக்கையின் தரத்தை கடைபிடிப்பதை உறுதி செய்கிறார்கள். உள்ளாட்சி அமைப்புகளில் முறையான கணக்கியல் நடைமுறைகள் குறித்து இந்திய பட்டயக் கணக்காளர்கள் நிறுவனம் சில நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது.
√ உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கான கணக்கியல் தரநிலைகள் (ASLB): இவை ULB கள் மற்றும் RLB களின் நிதி நடவடிக்கைகளை அறிக்கையிடுவதற்கு ஒரே மாதிரியான கணக்கியல் தரங்களை வகுத்து அதன் மூலம் சீரான தன்மை மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதி செய்கின்றன.
√ பொது நிதி மற்றும் அரசு கணக்கியல் குறித்த சான்றிதழ் படிப்பு: இந்த பாடநெறி பங்கேற்பாளருக்கு அரசாங்க நிதி, பொது நிதி மேலாண்மை மற்றும் பயனுள்ள நிதி நிர்வாகத்திற்கான தொடர்புடைய தரநிலைகள் பற்றி கற்பிக்கிறது.
√ உள்ளாட்சி அமைப்புகள் கணக்காளர்கள் சான்றிதழுக்கான வாரியம் (BLoAC): ICAI ஆனது BLoAC இன் கீழ் கணக்கியல் ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளைகளை கீழ்மட்ட அளவிலான பஞ்சாயத்து மற்றும் முனிசிபல் அமைப்பில் உள்ள கணக்காளர்களுக்கு அங்கீகாரம் அளிக்க 12 ஆம் வகுப்பு தேர்ச்சி சான்றிதழுடன் அடிமட்ட நிதி அறிக்கையை மேம்படுத்துகிறது.
கணக்கியல் நடைமுறை: பணத்திலிருந்து திரட்டல் கணக்கியலுக்கு மாறுதல்
இந்திய உள்ளாட்சி அமைப்புகள் பண அடிப்படையிலான அல்லது திரட்டல் அடிப்படையிலான கணக்கியலில் ஒன்றைத் தேர்வு செய்யலாம். பண அடிப்படையிலான கணக்கியல் பராமரிக்க எளிதானது, மேலும் பெரும்பாலான சிறிய நிறுவனங்கள் அதை பராமரிக்கின்றன. மறுபுறம், பெரிய நிறுவனங்களால் திரட்டல் அடிப்படையிலான கணக்கியல் அதிகமாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, ஏனெனில் இது நிதி நிலைமைகளைப் பற்றிய கூடுதல் விவரங்களை அளிக்கிறது.
திரட்டல் கணக்கியலின் நன்மைகள்
இது மிகவும் வெளிப்படையானது, ஏனெனில் பணப் புழக்கத்தின் போது அல்லாமல் பரிவர்த்தனைகள் செய்யப்படும் போது திரட்டல் கணக்கியல் அமைப்பு பதிவுகளை வைத்திருக்கும். இது ஒரு நிறுவனத்தின் நிதி நிலையைப் பற்றிய தெளிவான பார்வையை வழங்குகிறது.
சிறந்த முடிவெடுத்தல்: இது வளங்களை சரியாக ஒதுக்க உதவும் நீண்ட கால நிதி தகவலை வழங்குகிறது.
உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கான கணக்கியலில் உள்ள சவால்கள்
திரட்டல் அடிப்படையிலான கணக்கியல் அதன் சொந்த நன்மைகளைக் கொண்டுள்ளது ஆனால் ULBகள் மற்றும் RLBகள் நிதி நிர்வாகத்தில் குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றன:
> தகுதியற்ற பணியாளர்கள்: பெரும்பாலான உள்ளாட்சி அமைப்புகளில் தொழில்முறை கணக்கியல் பணியாளர்கள் இல்லை, இதனால் பிழை அதிகரிக்கிறது மற்றும் செயல்திறன் குறைகிறது.
> போதுமான தகவல் தொழில்நுட்ப உள்கட்டமைப்பு இல்லாமை: நடப்புக் கணக்கியலில் கணக்கியலில் டிஜிட்டல் அமைப்புகள் இல்லாததால், செயல்திறன் குறைகிறது.
> பட்ஜெட் கட்டுப்பாடுகள்: அதிக தொழில்நுட்ப உள்கட்டமைப்பு, பயிற்சி வசதிகள் மற்றும் நிதித்துறையில் உள்ள முக்கியமான உள்கட்டமைப்புகளில் முதலீடு செய்ய இயலாமை.
> தவறான நிதி நிர்வாகம்: மோசமான நிர்வாகம் மற்றும் ஊழலால் பண விரயம். இதுபோன்ற நிர்வாகம் மற்றும் நிர்வாகத்தின் மீது மக்களுக்கு நம்பிக்கை இல்லை.
தடுப்பு நடவடிக்கைகள்: ICAI மற்றும் அரசு கொள்கைகள்
மேலே உள்ள குறைபாடுகள் காரணமாக, ICAI மற்றும் இந்திய அரசாங்கம் பின்வரும் நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளன:
திறன் மேம்பாட்டு திட்டங்கள்: ULB மற்றும் RLB இல் பணிபுரியும் ஊழியர்களிடையே கணக்கியல் திறன் குறித்த பயிற்சித் திட்டங்களை அவர்கள் தொடங்கியுள்ளனர்.
தேசிய முனிசிபல் கணக்கு கையேடு (NAMAM): வீட்டுவசதி மற்றும் நகர்ப்புற விவகார அமைச்சகத்தால் உருவாக்கப்பட்ட ULBகளுக்கான தரப்படுத்தப்பட்ட கணக்கியல் வழிகாட்டுதல்கள்.
டிஜிட்டல் மாற்றம்: வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புணர்வை மேம்படுத்த கணினிமயமாக்கப்பட்ட கணக்கியலுக்கான தகவல் தொழில்நுட்ப அமைப்புகளை நோக்கி உத்வேகத்தை அதிகரித்தல்.
முடிவு: நிலையான வளர்ச்சிக்கான வெளிப்படைத்தன்மையை உருவாக்குதல்
இந்தியாவில் உள்ளாட்சி அமைப்புகளின் நிதி வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் ஆகியவை அரசாங்கத்தின் சேவைகளை மேம்படுத்துவதற்கும் மேம்படுத்துவதற்கும் துணைபுரிகிறது. ICAI மற்றும் அரசாங்க உதவிகள் வழங்கிய தரநிலைகள் காரணமாக, நிதி அறிக்கையிடல் இறுதியில் ULBகள் மற்றும் RLB கள் மத்தியில் அதிக நிலைத்தன்மை மற்றும் நம்பகத்தன்மையை நோக்கி செல்கிறது. இந்தியாவின் கிராமப்புற மற்றும் நகர்ப்புறப் பகுதிகளின் முறையான நிர்வாகமும், நிலையான வளர்ச்சியும், முறையான கணக்கியல் கட்டமைப்புகள் மற்றும் திறமையான தனிநபர்கள் உள்ளூர் மக்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும் போது, பொது நலனுடன் மேம்படுத்தப்படும்.