
Madras HC Sets Aside GST Compliance Order, Directs Fresh Consideration on Tax Deposit & Documents in Tamil
- Tamil Tax upate News
- November 17, 2024
- No Comment
- 13
- 1 minute read
BK & K கெமிக்கல்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs உதவி ஆணையர் (ST) (மெட்ராஸ் உயர்நீதிமன்றம்)
வழக்கில் BK & K கெமிக்கல்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs உதவி ஆணையர் (ST)29.12.2023 தேதியிட்ட அசல் உத்தரவுக்கு மனுதாரரின் சவால் மற்றும் அதைத் தொடர்ந்து திருத்த விண்ணப்பத்தை நிராகரித்தது சென்னை உயர்நீதிமன்றம். 27.09.2023 அன்று ஒரு காரணம் அறிவிப்பு மற்றும் 20.12.2023 அன்று மனுதாரரின் பதிலைத் தொடர்ந்து பிறப்பிக்கப்பட்ட அசல் உத்தரவு, ஏழு குறைபாடுகளில் ஐந்திற்கான விளக்கங்களை ஏற்றுக்கொண்டது, ஆனால் 5 மற்றும் 6 குறைபாடுகளுக்கான வரி பரிந்துரைகளை உறுதிப்படுத்தியது. கூடுதல் ஆவணங்களுடன் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட திருத்த விண்ணப்பம் பின்னர் வழங்கப்பட்டது. 27.05.2024 அன்று நிராகரிக்கப்பட்டது. விலைப்பட்டியல் மற்றும் கிரெடிட் நோட்டுகள் உட்பட அவர்களின் சமர்ப்பிப்புகள் பூஜ்ஜிய-மதிப்பீடு செய்யப்பட்ட சப்ளைகள் மற்றும் ஐடிசி சரிசெய்தல்களை நிரூபித்ததாக மனுதாரர் வாதிட்டார், ஆனால் அவர்கள் தனிப்பட்ட விசாரணைக்கு மறுக்கப்பட்டனர். மேலும், சரிசெய்தல் நிராகரிப்பில் பகுத்தறிவு இல்லை மற்றும் முக்கிய இணைப்புகளுக்கான குறிப்பு தவிர்க்கப்பட்டது.
MEPZ சான்றிதழ் மற்றும் ITC மாற்றியமைத்ததற்கான ஆதாரம் போன்ற தேவையான ஆவணங்கள் இல்லாதது போன்ற குறைபாடுகள் 5 மற்றும் 6 தொடர்பான கோரிக்கைகளை நிராகரிப்பதற்கான குறிப்பிட்ட காரணங்களை அசல் உத்தரவு வழங்கியதாக உயர் நீதிமன்றம் கண்டறிந்தது. இருப்பினும், மனுதாரர் கூடுதல் ஆதாரங்களை சமர்ப்பித்ததை ஒப்புக்கொண்ட நீதிமன்றம், நியாயமான தீர்வுக்காக இந்த விஷயத்தை மறுபரிசீலனை செய்வது அவசியம் என்று கருதியது. 5 மற்றும் 6 குறைபாடுகளுக்கு சர்ச்சைக்குரிய வரியில் 20% டெபாசிட் செய்யவும், உரிய ஆவணங்களை 15 நாட்களுக்குள் மீண்டும் சமர்ப்பிக்கவும் நீதிமன்றம் மனுதாரருக்கு உத்தரவிட்டது. தனிப்பட்ட விசாரணைக்கு அனுமதி அளித்து, மூன்று மாதங்களுக்குள் புதிய உத்தரவை பிறப்பிக்குமாறு, பிரதிவாதிக்கு உத்தரவிடப்பட்டது. மனுதாரரின் சமர்ப்பிப்புகளை உரிய முறையில் பரிசீலிப்பதை உறுதிசெய்து, இந்த உத்தரவுகளுடன் ரிட் மனு தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது.
மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை
இந்த ரிட் மனுவில் 29.12.2023 தேதியிட்ட அசல் உத்தரவு மற்றும் திருத்த விண்ணப்பத்தை நிராகரிக்கும் உத்தரவு இரண்டும் சவால் செய்யப்பட்டுள்ளன. 27.09.2023 தேதியிட்ட காரண அறிவிப்பைப் பெற்றவுடன், மனுதாரர் 20.12.2023 அன்று பதிலளித்தார். இந்த உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளில் அசல் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது. அத்தகைய உத்தரவின் மூலம், ஐந்து குறைபாடுகள் தொடர்பாக மனுதாரரின் விளக்கம் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது, அதேசமயம் குறைபாடு எண்கள் தொடர்பாக வரி பரிந்துரைகள் உறுதிப்படுத்தப்பட்டன. 5 மற்றும் 6. கூடுதல் ஆவணங்களை இணைத்து திருத்த விண்ணப்பம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டது. அத்தகைய திருத்த விண்ணப்பம் 27.05.2024 தேதியிட்ட உத்தரவின் மூலம் நிராகரிக்கப்பட்டது.
2. மனுதாரரின் கற்றறிந்த வக்கீல், ஷோ காஸ் நோட்டீசுக்கான பதிலைக் குறிப்பிட்டு, மனுதாரர் விலைப்பட்டியல்களின் நகல்களையும் SEZ க்கு விநியோக அறிக்கையையும் சமர்ப்பித்ததை சுட்டிக்காட்டினார். குறைபாடு எண்.6 தொடர்பாக, மனுதாரர் தொடர்புடைய கடன் குறிப்புகள் மற்றும் தொடர்புடைய விலைப்பட்டியல்களின் நகல்களை இணைத்துள்ளதாக அவர் சமர்ப்பித்தார். இந்த வரி திட்டங்கள் தனிப்பட்ட விசாரணையை வழங்காமல் உறுதிப்படுத்தப்பட்டதாக அவர் வாதிடுகிறார். திருத்த விண்ணப்பத்தைப் பொறுத்தவரை, 26.03.2024 அன்று பதிவேற்றியதன் மூலம் 21.03.2024 தேதியிட்ட விண்ணப்பத்துடன் போதுமான ஆவணங்கள் இணைக்கப்பட்டதாக அவர் வாதிடுகிறார். திருத்த விண்ணப்பத்தை நிராகரிக்கும் உத்தரவு ஒரு இணைப்பைக் குறிக்கிறது, ஆனால் ஒரு இணைப்பு அத்தகைய ஆர்டருடன் இணைக்கப்படவில்லை என்று அவர் சுட்டிக்காட்டுகிறார். உண்மையில், திருத்த உத்தரவு முற்றிலும் நியாயமற்றது என்று அவர் சமர்ப்பிக்கிறார்.
3. திரு. டி.என்.சி. கௌசிக், கற்றறிந்த கூடுதல் அரசு வழக்கறிஞர், பிரதிவாதிக்கான நோட்டீசை ஏற்றுக்கொள்கிறார். மனுதாரரின் பதில் முறையாக பரிசீலிக்கப்பட்டதாகவும், அதன் விளைவாக ஏழு வரி முன்மொழிவுகளில் ஐந்து வாபஸ் பெறப்பட்டதாகவும் / கைவிடப்பட்டதாகவும் அவர் சுட்டிக்காட்டினார். குறைபாடு எண்.5 மற்றும் 6ஐப் பொறுத்தவரை, வரி செலுத்துபவரின் பதிலை நிராகரிப்பதற்கான நியாயமான காரணங்களை இந்த உத்தரவு குறிப்பிடுகிறது என்று அவர் சமர்ப்பிக்கிறார். எனவே, அவர் எந்த தலையீடும் தேவை இல்லை என்று வாதிடுகிறார். திருத்த விண்ணப்பத்தைப் பொறுத்தவரை, படித்த கூடுதல் அரசு வழக்கறிஞர், பதிவின் முகத்தில் பிழைகள் இருந்தால் மட்டுமே அத்தகைய விண்ணப்பம் அனுமதிக்கப்படும் என்று வாதிடுகிறார். அத்தகைய பிழைகள் அசல் வரிசையில் இருந்து கண்டறிய முடியாததால், நிராகரிப்பு வரிசையில் எந்த குறைபாடும் இல்லை என்று அவர் சமர்ப்பிக்கிறார்.
4. குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட உத்தரவைப் பார்க்கும்போது, வரி செலுத்துபவரின் பதில் மற்றும் அதனுடன் இணைக்கப்பட்ட ஆவணங்கள் அதில் கையாளப்பட்ட ஒவ்வொரு குறைபாடு குறித்தும் பரிசீலிக்கப்பட்டன என்பது தெளிவாகிறது. அத்தகைய பரிசீலனையில், ஐந்து குறைபாடுகள் தொடர்பான வரி முன்மொழிவுகள் திரும்பப் பெறப்பட்டன / கைவிடப்பட்டன. குறைபாடு எண்.5 ஐப் பொறுத்தவரை, வரி செலுத்துபவர் விலைப்பட்டியல் நகல்களையும் கொள்முதல் பதிவேட்டையும் தயாரித்ததாக பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. வரி செலுத்துபவர் MEPZ சான்றிதழ், ஒப்பந்த நகல், LUT நகல், கொள்முதல் உத்தரவு, BRC அறிக்கை போன்றவற்றைச் சமர்ப்பிக்கத் தவறிவிட்டார் என்பதும் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. இவ்வாறு, கோரிக்கையை நிராகரிப்பதற்கான தெளிவான காரணங்கள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. குறைபாடு எண்.6 தொடர்பாக, வரி செலுத்துபவர் கடன் குறிப்புகளின் நகல்களை சமர்ப்பித்ததாக உத்தரவு பதிவு செய்கிறது. உள்ளீட்டு வரிக் கடனை மாற்றியமைத்ததற்கான ஆதாரம் வழங்கப்படாததால், வரி முன்மொழிவு உறுதி செய்யப்பட்டது. மீண்டும் ஒருமுறை, நியாயத்தை குறை சொல்ல முடியாது.
5. மனுதாரர் பின்னர் 21.03.2024 தேதியிட்ட திருத்த விண்ணப்பத்தை தாக்கல் செய்து, கொள்முதல் ஆணை மற்றும் MEPZ சான்றிதழை இணைத்தார். அதேபோல், குறைபாடு எண்.6 குறித்து, மனுதாரர் கடன் குறிப்புகள் மற்றும் உள்ளீட்டு வரிக் கடன் பெறுதல் பற்றிய விவரங்களை அளித்துள்ளார், இதனால் நிகர ஐடிசி மட்டுமே பெறப்பட்டது. இந்த கூடுதல் ஆவணங்களும் தகவல்களும் பொருந்தக்கூடிய ஜிஎஸ்டி சட்டங்களின் பிரிவு 161 இன் வரையறுக்கப்பட்ட வரம்பைக் கொண்டு அசல் உத்தரவின் திருத்தத்தை நியாயப்படுத்தாது. ஆயினும்கூட, கூடுதல் ஆவணங்களைக் கருத்தில் கொண்டு குறைபாடு எண்.5 மற்றும் 6 க்கு திறம்பட பதிலளிக்க மனுதாரருக்கு மற்றொரு வாய்ப்பை வழங்குவதற்காக, மனுதாரரை நிபந்தனைகளின் கீழ் வைத்தாலும், நீதியின் நலனுக்காக மறுபரிசீலனை அவசியம். அறிவுறுத்தலின் பேரில், மனுதாரர் தரப்பு வழக்கறிஞர், குறைபாடுகள் எண்.5 மற்றும் 6 தொடர்பாக சர்ச்சைக்குரிய வரிக் கோரிக்கையில் 20% செலுத்துவதற்கு மனுதாரர் ஒப்புக்கொள்கிறார்.
6. எனவே, 29.12.2023 தேதியிட்ட அசல் ஆணை, குறைபாடுகள் எண்.5 மற்றும் 6 ஆகியவை சம்பந்தப்பட்டதாக இருந்தால் மட்டுமே, மனுதாரர் சர்ச்சைக்குரிய வரிக் கோரிக்கையில் 20% ஒப்புக்கொண்டபடி, அந்த குறைபாடுகள் தொடர்பாக மனுதாரர் செலுத்த வேண்டும் என்ற நிபந்தனைக்கு உட்பட்டு ஒதுக்கப்படுகிறது. உள்ளே பதினைந்து நாட்கள் இந்த உத்தரவின் நகல் கிடைத்த நாளிலிருந்து. குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து ஆவணங்களையும் மீண்டும் சமர்ப்பிக்க மனுதாரர் அனுமதிக்கப்படுகிறார். குறைபாடு எண்.5 மற்றும் 6 தொடர்பாக சர்ச்சைக்குரிய வரிக் கோரிக்கையில் 20% பெறப்பட்டதும், திருப்தியடைந்ததும், மனுதாரருக்கு தனிப்பட்ட விசாரணை உட்பட நியாயமான வாய்ப்பை வழங்குமாறும், அதன்பிறகு புதிய உத்தரவைப் பிறப்பிக்கும்படி பிரதிவாதிக்கு உத்தரவிடப்படுகிறது. உள்ளே மூன்று மாதங்கள் மனுதாரரின் பதில் கிடைத்த நாளிலிருந்து.
7. 2024 இன் WPNo.17912 மேலே உள்ள விதிமுறைகளின் அடிப்படையில் அகற்றப்பட்டது. செலவுகள் இல்லை. இதன் விளைவாக, 2024 இன் WMPஎண்.19650 மற்றும் 19651 ஆகியவையும் மூடப்பட்டுள்ளன.