
GST Demand cannot be confirmed u/s. 74(5) since proceedings u/s. 61(2) already dropped in Tamil
- Tamil Tax upate News
- November 23, 2024
- No Comment
- 36
- 2 minutes read
JSB வர்த்தக நிறுவனம் Vs பஞ்சாப் மாநிலம் மற்றும் மற்றொன்று (பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர் நீதிமன்றம்)
பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர் நீதிமன்றம், சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 74(5) இன் கீழ் கோரிக்கையை உறுதிப்படுத்துவது மற்றும் பொறுப்பைத் தொடங்குவது என்பது ஏற்கனவே சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 61(2) இன் கீழ் நடைமுறைகள் கைவிடப்பட்டதால் ஒதுக்கி வைக்கப்படும் என்று கூறியது.
உண்மைகள்- மனுதாரர் இரும்புக் கழிவுகளை விற்பனை செய்து வாங்கும் தொழில் செய்து வருகிறார். 05.09.2022 u/s தேதியிட்ட ஒரு அறிவிப்பு. பஞ்சாப் ஜிஎஸ்டி/சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் 61, 2017-18 காலகட்டத்தில், நிறுவனம் நான்கு வெவ்வேறு நிறுவனங்களிடம் இருந்து ஐடிசியை உரிமைகோரியுள்ளது என்று குற்றம் சாட்டி, கொள்முதல் மீது உரிமை கோரப்பட்ட ஐடிசி பற்றி விளக்குவதற்கு முறையான அதிகாரியால் ரிட்டர்ன் ஆய்வுக்காக வெளியிடப்பட்டது. பதிவு ஏற்கனவே ரத்து செய்யப்பட்டது.
மனுதாரர் தனது பதிலை 28.02.2023 அன்று GST ASMT-12ஐப் பார்க்கவும், அவர்களின் பதில் திருப்திகரமாக இருப்பதாகவும், மேலும் இந்த விஷயத்தில் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கத் தேவையில்லை என்றும் தெரிவிக்கப்பட்டது. அதே நேரத்தில், 23.02.2023 அன்று, 2017-18 நிதியாண்டுக்கான ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி 01ஏ படிவத்தில் விதி 142 (1) (ஏ) இன் கீழ் ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது, அதில் நோட்டீசுக்கு பதில் என்று குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது. ஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் படிவம் ASMT-10 இல் உள்ள 61 திருப்திகரமாக இருப்பதாகக் கண்டறியப்படவில்லை, எனவே, கோரிக்கை ரூ.17,96,557/-க்கு உயர்த்தப்பட்டது.
முடிவு- சட்டத்தின் 74(5) பிரிவின் கீழ் பொறுப்பை தெரிவிக்கும் போது அதே முறையான அதிகாரி இரண்டு வெவ்வேறு கருத்துக்களை வெளிப்படுத்தினார், மற்றொன்று பிரிவு 61(2) இன் கீழ் நடவடிக்கைகளை 28.02.2023 அன்று கைவிடுதல். எனவே, சட்டத்தின் பிரிவு 74(5) இன் கீழ் அறிவிப்பு வழங்கப்பட்ட பிறகு, கூடுதல் கோரிக்கை எதுவும் செலுத்தப்படாது/கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை என்ற முடிவுக்கு அதிகாரசபை வந்துள்ளது, எனவே, நடவடிக்கைகள் கைவிடப்பட்டதாகக் கருதலாம். எனவே, 28.02.2023 அன்று உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்ட அன்றைய தினம், 23.02.2023 அன்று தொடங்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளும் மூடப்பட்டுவிடும், அதன்பிறகு ஆணையம் சட்டத்தின் 74(1) பிரிவின் கீழ் மீண்டும் அறிவிப்பை வெளியிட்டிருக்க முடியாது. 28.02.2023 அன்று உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்ட பிறகு முழு நடவடிக்கைகளும் சட்டத்தில் மீறப்பட்டதாகக் கண்டறியப்பட்டு, அதன்படி ரத்து செய்யப்பட்டு ஒதுக்கி வைக்கப்படுகிறது.
பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/ஆணையின் முழு உரை
1. மனுதாரர் – நிறுவனம் இரும்புக் கழிவுகளை விற்பது மற்றும் வாங்குவது தொடர்பான வணிகத்தில் ஈடுபட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. இது கொள்முதல் தொகை ரூ. M/s RP Metals மற்றும் M/s அமரீந்தர் சிங் ஆகியோரிடமிருந்து 49,45,578/-.
2. பஞ்சாப் ஜிஎஸ்டி/சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 61 இன் கீழ் 05.09.2022 தேதியிட்ட அறிவிப்பு (இனி ‘ஆக்ட்’ என்று குறிப்பிடப்படுகிறது) கொள்முதல் மீது உரிமைகோரப்பட்ட ஐடிசி பற்றி விளக்குவதற்கு முறையான அதிகாரியின் வருமானத்தை ஆய்வு செய்வதற்காக வெளியிடப்பட்டது, 2017-18 காலகட்டத்தில், நிறுவனம் நான்கு வெவ்வேறு நிறுவனங்களிடமிருந்து ஐடிசியை உரிமை கோரியது, அதன் பதிவு ஏற்கனவே ரத்து செய்யப்பட்டது, எனவே, ஐடிசி தொடர்பான உரிமைகோரலின் உண்மைத்தன்மையை நிரூபிக்க மனுதாரருக்கு உத்தரவிடப்பட்டது.
3. மனுதாரர் நோட்டீசுக்கு தனது பதிலைச் சமர்ப்பித்து, 28.02.2023 அன்று ஜிஎஸ்டி ASMT-12 இல், அவர்களின் பதில் திருப்திகரமாக இருப்பதாகக் கண்டறியப்பட்டது, மேலும் 2017 நிதியாண்டிற்கான இந்த விஷயத்தில் மேற்கொண்டு எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கத் தேவையில்லை என்று தெரிவிக்கப்பட்டது. -18.
4. அதே நேரத்தில், 23.02.2023 அன்று, 2017-18 நிதியாண்டுக்கான ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி 01ஏ படிவத்தில் விதி 142 (1) (ஏ) இன் கீழ் ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது, அதில் படிவத்தில் பிரிவு 61 இன் கீழ் நோட்டீசுக்கு பதில் அளிக்க வேண்டும் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. ஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017ன் ஏஎஸ்எம்டி-10 திருப்திகரமாக இருப்பதாகக் கண்டறியப்படவில்லை, எனவே கோரிக்கை எழுப்பப்பட்டது. ரூ.17,96,557/-க்கு.
5. மனுதாரரின் பதில் திருப்திகரமாக இருப்பதாகவும், அவர்களுக்கு எதிராக மேற்கொண்டு எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கப்பட மாட்டாது என்ற அறிவிப்பைப் பெறுவதாகவும், 28.02.2023 தேதியிட்ட கடிதத்தைப் பார்க்கவும், மனுதாரர் பிரிவு 74 (இன் கீழ் கோரப்பட்ட தொகையை டெபாசிட் செய்யவில்லை. 5) ஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017. இருப்பினும், 21.04.2023 அன்று அவர்களுக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டுள்ளது. சட்டத்தின் பிரிவு 61 இன் கீழ் அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அதே காரணங்களுக்காகவும் குற்றச்சாட்டுகளுக்காகவும் சட்டத்தின் பிரிவு 74.
மனுதாரர் ஷோ காரணம் நோட்டீஸுக்கு தனது பதிலைச் சமர்ப்பித்து, சட்டத்தின் பிரிவு 61 இன் கீழ் நடவடிக்கைகள் கைவிடப்பட்டதாகவும், எனவே, சட்டத்தின் பிரிவு 74 (1) இன் கீழ் அடுத்த நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கியிருக்க முடியாது என்றும் சுட்டிக்காட்டினார்.
அதன்பிறகு, 28.02.2023 அன்று ASMT10 இன் கீழ் நடவடிக்கைகள் கைவிடப்பட்டதையும், CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 74 இன் கீழ் சுயாதீன நடவடிக்கைகள் ஏற்கனவே தொடங்கப்பட்டதையும் கவனிக்கும் போது, 14.06.2023 அன்று பதிலளித்தவர்கள், சம்பந்தப்பட்ட முறையான அதிகாரி ஒரு உத்தரவை நிறைவேற்றியுள்ளனர். 23.02.2023 அன்று வரி செலுத்துபவருக்கு எதிராக, ஒரு உத்தரவை நிறைவேற்றியது மொத்த அபராதம் மற்றும் வட்டி ரூ.25,94,938/-.
14.06.2023 தேதியிட்ட பிரதிவாதிகள் பிறப்பித்த உத்தரவு சட்டவிரோதமானது மற்றும் நியாயமற்றது என்று மனுதாரரின் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் மேலும் கூறுகிறார், முதலில் பிரிவு 61 இன் கீழ் நோட்டீஸ் கைவிடப்பட்டவுடன், முறையான அதிகாரி பிரிவு 74(1) இன் கீழ் மேற்கொண்டு தொடர முடியாது. ) சட்டத்தின், மேலும் மனுதாரர் கோரியபடி, இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை மீறுவதாகக் கூறி இந்த உத்தரவு மேலும் மீறப்பட்டது. சட்டத்தின் பிரிவு 75(4) – தனிப்பட்ட விசாரணைக்கான வாய்ப்பு, இது அவருக்கு வழங்கப்படவில்லை என்பது ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டது.
6. மாறாக, அரசு தரப்பில் ஆஜரான வழக்கறிஞர் இந்த உத்தரவை ஆதரித்து, 23.02.2023 அன்று சட்டத்தின் பிரிவு 74(5) இன் கீழ் நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்பட்டதால், 28.02.2023 அன்று, பிரிவு 61 இன் கீழ் நடைமுறைகளை கைவிடுவதற்கான உத்தரவு 28.02.2023 அன்று வழங்கப்பட்டது. வெளிப்படையாகப் பிழையானது மற்றும் அதையே கருதி, ஆணையம் தொடர்ந்தது. எனவே, குறுக்கீடு தேவையில்லை.
மேலும், சட்டத்தின் 74(5) பிரிவின் கீழ், 23.02.2023 தேதியிட்ட அறிவிப்பின்படி, தொடங்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளுக்கு மனுதாரர் எந்த பதிலும் தாக்கல் செய்யவில்லை என்றும், ஐடிசி உரிமைகோரலின் உண்மைத்தன்மையை நிரூபிக்க எந்த ஆவண ஆதாரத்தையும் பதிவேற்றவில்லை என்றும் கற்றறிந்த அரசு வழக்கறிஞர் மேலும் கூறுகிறார். எனவே, பிரதிவாதிகளால் நிறைவேற்றப்பட்ட 14.06.2023 தேதியிட்ட உத்தரவு, எந்தத் தலையீட்டையும் ஏற்படுத்தாது.
7. இரு தரப்பினருக்கும் ஆலோசகர் அளித்த சமர்ப்பிப்புகளை நாங்கள் பரிசீலித்தோம்.
8. CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 61 இன் விதிகள் கவனிக்கப்பட வேண்டும், அவை பின்வருமாறு மீண்டும் உருவாக்கப்படுகின்றன:-
9. CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 74 இரண்டு பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது, ஒன்று பிரிவு 74(1) இது பின்வருமாறு:-
“74. மோசடி அல்லது வேண்டுமென்றே தவறாகக் கூறுதல் அல்லது உண்மைகளை அடக்குதல் போன்ற காரணங்களால் தவறாகப் பெறப்பட்ட அல்லது பயன்படுத்தப்பட்ட வரிக் கடன் செலுத்தப்படாத அல்லது குறைவாக செலுத்தப்பட்ட அல்லது தவறாகத் திரும்பப் பெறப்பட்ட வரியைத் தீர்மானித்தல்.___
(1) ஏதேனும் வரி செலுத்தப்படவில்லை அல்லது தவறாகத் திரும்பப் பெறப்படவில்லை அல்லது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டால் அல்லது மோசடி காரணமாகப் பயன்படுத்தப்பட்டால் அல்லது வரி ஏய்ப்பதற்காக ஏதேனும் வேண்டுமென்றே-தவறாகக் கூறுதல் அல்லது உண்மைகளை மறைத்தல் போன்றவற்றால் முறையான அதிகாரிக்குத் தோன்றினால், அவர் அவ்வாறு செலுத்தப்படாத அல்லது மிகக் குறைவாக செலுத்தப்பட்ட அல்லது திருப்பிச் செலுத்தப்பட்ட வரி விதிக்கப்படும் நபருக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பப்படும். உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட்டை தவறாகப் பயன்படுத்தியவர் அல்லது தவறாகப் பயன்படுத்தியவர், நோட்டீஸில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகையை, பிரிவு 50ன் கீழ் செலுத்த வேண்டிய வட்டியுடன் ஏன் செலுத்தக்கூடாது என்பதற்கான காரணத்தைக் காட்ட வேண்டும். .”
குறிப்புக்காக, இது பின்வருமாறு மீண்டும் உருவாக்கப்படுகிறது:-
“(5) வரி விதிக்கப்படும் நபர், துணைப் பிரிவு (1) இன் கீழ் அறிவிப்புச் சேவைக்கு முன், பிரிவு 50 இன் கீழ் செலுத்த வேண்டிய வட்டியுடன் வரித் தொகையையும் பதினைந்து சதவீதத்திற்கு சமமான அபராதத்தையும் செலுத்தலாம். அத்தகைய வரியின் சொந்த உறுதிப்பாட்டின் அடிப்படையில் அத்தகைய வரி அல்லது முறையான அதிகாரியால் உறுதிசெய்யப்பட்ட வரி மற்றும் அத்தகைய கட்டணத்தை உரிய அதிகாரிக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக தெரிவிக்கவும்.
10. தி இல்லை பிரிவு 74 இன் கீழ் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்கு, ITC தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது அல்லது மோசடி அல்லது ஏதேனும் வேண்டுமென்றே தவறான அறிக்கை அல்லது வரி ஏய்ப்புக்கான உண்மைகளை அடக்குதல் ஆகியவற்றால் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது என்ற முடிவுக்கு சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரி வர வேண்டும்.
11. தற்போதைய வழக்கைப் பொறுத்த வரையில், சட்டத்தின் 61(1) பிரிவின் கீழ் மனுதாரருக்கு ஒருமுறை நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டதைக் காண்கிறோம், அவர் தனது பதிலைத் தாக்கல் செய்து, நடத்தப்பட்ட வணிகத்திற்கு எதிராக ITC எவ்வாறு கோரப்பட்டது என்பதை விளக்கினார். சம்பந்தப்பட்ட தரப்பினர். இது சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரியால் மதிப்பிடப்பட்டது மற்றும் முறையான அதிகாரி சட்டத்தின் பிரிவு 61(2) இன் 2017 இன் கீழ் நடைமுறைகளை கைவிடுவதாக ஒரு உத்தரவை பிறப்பித்தார். இருப்பினும், சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 61(3) ஐப் படித்தால், அதைக் காணலாம். கூறப்பட்ட நடவடிக்கைகள், அதாவது பதில் திருப்திகரமாக இல்லை என்று சரியான அதிகாரி ஒரு முடிவுக்கு வரும்போது மட்டுமே. 23.02.2023 அன்று வழங்கப்பட்ட கடிதத்தில், சட்டத்தின் பிரிவு 74(5) இன் கீழ் மனுதாரரின் பொறுப்பை உறுதி செய்யும் போது, சம்பந்தப்பட்ட முறையான அதிகாரி, பிரிவு 61ன் கீழ் நோட்டீஸ் அனுப்பிய பதில் திருப்திகரமாக இல்லை என்றும் குறிப்பிடுகிறார்.
12. எனவே, ஒரே முறையான அதிகாரியால் இரண்டு வெவ்வேறு கருத்துக்கள் உள்ளன, ஒன்று சட்டத்தின் 74(5) இன் கீழ் பொறுப்பை தெரிவிக்கும் போது மற்றொன்று பிரிவு 61(2) இன் கீழ் நடவடிக்கைகளை 28.02.2023 அன்று கைவிடுதல்.
13. எனவே, சட்டத்தின் பிரிவு 74(5) இன் கீழ் அறிவிப்பு வழங்கப்பட்ட பிறகு, கூடுதல் கோரிக்கை எதுவும் செலுத்த வேண்டியதில்லை/கட்டணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை என்ற முடிவுக்கு அதிகாரம் வந்துள்ளது, எனவே, நடவடிக்கைகள் கைவிடப்பட்டதாகக் கருதலாம். எனவே, 28.02.2023 அன்று உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்ட அன்றைய தினம், 23.02.2023 அன்று தொடங்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளும் மூடப்பட்டுவிடும், அதன்பிறகு ஆணையம் சட்டத்தின் 74(1) பிரிவின் கீழ் மீண்டும் அறிவிப்பை வெளியிட்டிருக்க முடியாது. 28.02.2023 அன்று உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்ட பிறகு முழு நடவடிக்கைகளும் சட்டத்தில் மீறப்பட்டதாகக் கண்டறியப்பட்டு, அதன்படி ரத்து செய்யப்பட்டு ஒதுக்கி வைக்கப்படுகிறது.
14. மேற்கூறிய அவதானிப்புகளின் பார்வையில், இயற்கை நீதியின் கோட்பாடுகளை மீறுவது தொடர்பான கேள்விக்கு செல்ல வேண்டிய அவசியமில்லை. இருப்பினும், வரி விதிப்பதற்கான நடைமுறைகள் இருக்கும் எல்லா நிகழ்வுகளிலும் சட்டத்தின் பிரிவு 75(4) இன் விதிகள் கட்டாயம் என்பதை நாம் அவதானிக்கலாம்.
15. அது எப்படியிருந்தாலும், சட்டத்தின் பிரிவு 74(1) இன் கீழ் வரையப்பட்ட நடவடிக்கைகள் மற்றும் 14.06.2023 அன்று உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டதால், நாங்கள் மேற்கூறிய அம்சத்தை மேலும் ஆராய வேண்டியதில்லை. இந்த ரிட் மனுவை 14.06.2023 தேதியிட்ட உத்தரவையும், பிரிவு 74(1)ன் கீழ் வெளியிடப்பட்ட நோட்டீசையும் ரத்து செய்வதன் மூலம் அனுமதிக்கிறோம். தேதி 21.04.2023.
16. நிலுவையில் உள்ள இதர விண்ணப்பங்கள் (கள்) ஏதேனும் இருந்தால், அவையும் அப்புறப்படுத்தப்படும்.