A Comprehensive History of Hindustan Unilever Limited in Tamil
- Tamil Tax upate News
- September 19, 2024
- No Comment
- 22
- 6 minutes read
#கி.பி
முக்கிய எடுக்கப்பட்டவை
- ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் லிமிடெட் (HUL), 1933 இல் நிறுவப்பட்டது, மூலோபாய இணைப்புகள் மற்றும் மறுபெயரிடுதல் மூலம் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய நுகர்வோர் பொருட்கள் நிறுவனமாக மாறியது.
- லைஃப்பாய், டவ் மற்றும் ஃபேர் & லவ்லி உள்ளிட்ட நாட்டின் மிகவும் பிரபலமான பிராண்டுகள் சிலவற்றை இது கொண்டுள்ளது.
- HUL ஆனது கிராமப்புற மேம்பாடு, நிலைத்தன்மை திட்டங்கள் மற்றும் சமூக நலன் சார்ந்த முயற்சிகளில் குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகளை செய்துள்ளது.
ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் அறிமுகம்
ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் (HUL) இந்தியாவின் மிகவும் நன்கு அறியப்பட்ட பிராண்டுகளில் ஒன்றாகும், இது பல்வேறு வகையான தயாரிப்புகளை வழங்குகிறது. பிரிட்டிஷ்-டச்சு பன்னாட்டு யூனிலீவரின் துணை நிறுவனமான, HUL இன் பயணம் 1933 இல் தொடங்கியது, மேலும் அது இந்தியாவின் மிகப்பெரிய வேகமாக நகரும் நுகர்வோர் பொருட்கள் (FMCG) நிறுவனமாக மாறியுள்ளது. உணவுகள் மற்றும் பானங்கள் முதல் அழகு, வீட்டு பராமரிப்பு மற்றும் தனிப்பட்ட பராமரிப்பு பொருட்கள் வரை பரந்த அளவிலான தயாரிப்புகளுடன் மில்லியன் கணக்கான வாடிக்கையாளர்களுக்கு நிறுவனம் வழங்குகிறது.
ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவரின் கண்ணோட்டம் (நிறுவனம்)
ஹிந்துஸ்தான் யுனிலீவர் அதன் வரலாறு முழுவதும் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டை அடைந்துள்ளது, இது ஆற்றல்மிக்க தலைமை மற்றும் புதுமைக்கான அர்ப்பணிப்பால் வழிநடத்தப்பட்டது. தற்போது, ஜூன் 2023 இல் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ரோஹித் ஜாவாவின் தலைமையின் கீழ் HUL செயல்படுகிறது. இந்நிறுவனம் இந்தியாவின் மும்பையைத் தலைமையிடமாகக் கொண்டுள்ளது, மேலும் Lifebooy, Dove, Fair & Lovely, Ponds, Vaseline, Sunsilk, உட்பட பல முன்னணி பிராண்டுகளை வைத்திருப்பதற்காக அறியப்படுகிறது. நார், மற்றும் லிப்டன். நிலைத்தன்மையில் வலுவான கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், தயாரிப்பு மேம்பாடு மற்றும் பேக்கேஜிங்கிற்கான அதன் புதுமையான அணுகுமுறைக்காக HUL பரவலாகக் கருதப்படுகிறது.
கூடுதலாக, நிறுவனம் திட்ட சக்தி மற்றும் ஸ்வச் பாரத் போன்ற முன்முயற்சிகள் மூலம் கார்ப்பரேட் சமூகப் பொறுப்பில் (CSR) தீவிரமாக ஈடுபட்டுள்ளது. பின்வரும் அட்டவணை முக்கிய விவரங்களின் ஸ்னாப்ஷாட்டை வழங்குகிறது ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் லிமிடெட் :
பெயர் | ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் லிமிடெட் (HUL) |
தலைமையகம் | மும்பை, இந்தியா |
நிறுவப்பட்டது | 1933 |
CEO | ரோஹித் ஜாவா (ஜூன் 2023 வரை) |
தாய் நிறுவனம் | யுனிலீவர் பிஎல்சி, யுனைடெட் கிங்டம் |
துறைகள் | FMCG (வேகமாக நகரும் நுகர்வோர் பொருட்கள்) |
குறிப்பிடத்தக்க பிராண்டுகள் | டவ், லைஃப்பாய், லக்ஸ், பாண்ட்ஸ், ஃபேர் & லவ்லி, சன்சில்க், வாஸ்லைன், லிப்டன், நார் |
நிலைத்தன்மை | சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பைக் குறைப்பதில் உறுதியாக உள்ளது |
பணியாளர்கள் | 2100 |
அங்கீகாரம் | ஃபோர்ப்ஸின் சிறந்த புதுமையான நிறுவனங்களில் தொடர்ந்து இடம்பிடித்துள்ளது |
CSR முயற்சிகள் | திட்டம் சக்தி, ஸ்வச் ஆதத், ஸ்வச் பாரத் |
தயாரிப்புகள் | உடல்நலம் மற்றும் சுகாதாரம், அழகு சாதனப் பொருட்கள், உணவு மற்றும் பானங்கள் |
ஹிந்துஸ்தான் யுனிலீவரின் பயணம்
ஹிந்துஸ்தான் யுனிலீவரின் நீண்ட வரலாறு, அதன் தற்போதைய வெற்றியை வடிவமைத்துள்ள பல மைல்கற்கள், கையகப்படுத்துதல்கள் மற்றும் மூலோபாய முடிவுகளால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. அதன் முக்கிய முன்னேற்றங்களின் காலவரிசைக் கணக்கு இங்கே:
- 1933: ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் லீவர் பிரதர்ஸ் இந்தியா லிமிடெட் என்ற பெயரில் தனது பயணத்தைத் தொடங்கியது, மும்பையின் செவ்ரியில் தனது முதல் சோப்பு உற்பத்திப் பிரிவை நிறுவியது.
- 1956: நிறுவனம் இந்துஸ்தான் லீவர் லிமிடெட் (HLL) ஐ உருவாக்க பல இந்திய நிறுவனங்களுடன் குறிப்பிடத்தக்க இணைப்பிற்கு உட்பட்டது.
- 1959: சர்ஃப் தொடங்கப்பட்டது, இது சவர்க்காரங்களில் HUL இன் முயற்சியைக் குறிக்கிறது.
- 1964: சன்சில்க் ஷாம்பூவின் வெளியீடு மற்றும் எட்டா டெய்ரி நிறுவுதல் ஆகியவை நிறுவனத்தின் முக்கிய முன்னேற்றங்களாகும்.
- 1966: HUL இல் இந்திய உரிமையானது 15% ஆக அதிகரித்தது, ஏனெனில் நிறுவனம் தனது தயாரிப்பு இலாகாவை குழந்தை உணவுகளுடன் பன்முகப்படுத்தியது.
- 1978: ஃபேர் அண்ட் லவ்லியின் அறிமுகம், ஃபேர்னஸ் கிரீம்கள் பிரிவில் HUL இன் நுழைவைக் குறித்தது.
- 1980: இந்த நேரத்தில், HUL இல் இந்திய உரிமை 49% ஆக அதிகரித்து, இந்திய சந்தையில் அதன் நிலையை வலுப்படுத்தியது.
- 1993: டாடா ஆயில் மில்ஸ் நிறுவனத்துடன் இணைப்பதன் மூலம் HUL ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நகர்வை மேற்கொண்டது, FMCG துறையில் அதன் நிலையை மேலும் உறுதிப்படுத்தியது.
- 2007: ஒரு பெரிய மறுபெயரிடுதல் நடந்தது, அதன் தாய் நிறுவனமான யூனிலீவருடன் இணைவதற்கு நிறுவனம் இந்துஸ்தான் யூனிலீவர் லிமிடெட் (HUL) என மறுபெயரிடப்பட்டது.
- 2012புதுமை மற்றும் கற்றலை வளர்ப்பதற்காக HUL மும்பையில் ஒரு புதிய கற்றல் மையத்தைத் திறந்தது.
- 2018: HUL இந்தியாவின் மதிப்புமிக்க நிறுவனங்களில் ஒன்றாக மாறியது, சந்தை மூலதனம் ₹3 லட்சம் கோடியைத் தாண்டியது.
HUL இன் துணை நிறுவனங்கள் மற்றும் அவற்றின் பங்களிப்புகள்
HUL இன் வெற்றியானது பல்வேறு துறைகளில் செயல்படும் அதன் பல துணை நிறுவனங்களால் இயக்கப்படுகிறது. அதன் முக்கிய துணை நிறுவனங்கள் சில:
1. லக்மே அழகுசாதனப் பொருட்கள்: 1952 இல் நிறுவப்பட்ட லக்மே, பல தசாப்தங்களாக இந்திய அழகுசாதனத் துறையில் முன்னணி நிறுவனமாக இருந்து வருகிறது. இது பல்வேறு அழகு சிகிச்சைகள் மற்றும் தோல் பராமரிப்பு பொருட்களை வழங்குகிறது.
2. குவாலிட்டி வால்’ஸ்: உறைந்த இனிப்புப் பிரிவில் நன்கு அறியப்பட்ட பெயர், குவாலிட்டி வால்ஸ் 1993 இல் நிறுவப்பட்டது மற்றும் ஐஸ்கிரீம்கள் மற்றும் உறைந்த விருந்துகளுக்கு இந்தியாவில் மிகவும் பிரபலமானது.
3. ஜாம்நகர் பிராபர்டீஸ் பிரைவேட் லிமிடெட்: குஜராத்தை தளமாகக் கொண்ட இந்த துணை நிறுவனம் HUL இன் உள்கட்டமைப்பு, சொத்து சொத்துக்கள் மற்றும் இந்தியா முழுவதும் விரிவாக்க முயற்சிகளை நிர்வகிப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
4. ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் அறக்கட்டளை: சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மை மற்றும் சமூக மேம்பாட்டில் கவனம் செலுத்தும் இந்த அறக்கட்டளை நீர் பாதுகாப்பு திட்டங்கள் மற்றும் சமூக நல முயற்சிகளில் முதலீடு செய்கிறது.
5. பவிஷ்யா கூட்டணி: இந்தியாவில், குறிப்பாக மகாராஷ்டிராவில் குழந்தைகளின் ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டைக் குறைப்பதில் ஒரு இலாப நோக்கற்ற அமைப்பு கவனம் செலுத்துகிறது. அதன் முன்முயற்சிகளில் உணவு பல்வகைப்படுத்தல், திறன் மேம்பாடு மற்றும் குழந்தைகளுக்கான தினப்பராமரிப்பு மையங்களை நிறுவுதல் ஆகியவை அடங்கும்.
HUL இன் நிலைத்தன்மைக்கான அர்ப்பணிப்பு
HUL இன் வரையறுக்கும் அம்சங்களில் ஒன்று நிலைத்தன்மை மற்றும் அதன் சுற்றுச்சூழல் தடம் குறைப்பதில் அதன் வலுவான அர்ப்பணிப்பு ஆகும். பல ஆண்டுகளாக, நிறுவனம் சுற்றுச்சூழல் நட்பு நடைமுறைகளை நோக்கி பல நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது:
- 2005: ‘ப்யூரிட்’ நீர் சுத்திகரிப்பு இயந்திரத்தின் அறிமுகம், இந்தியாவில் உள்ள மில்லியன் கணக்கான மக்களுக்கு சுத்தமான குடிநீரை வழங்குவதற்கான HUL இன் முயற்சிகளைக் குறிக்கிறது.
- 2017: HUL ஆனது பிளாஸ்டிக் கழிவுகளைக் குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட புதுமையான தொழில்நுட்பங்களை அறிமுகப்படுத்தியது, மேலும் நிலையான எதிர்காலத்திற்கு பங்களிக்கிறது.
- 2019: சுற்றுச்சூழல் சவால்களைச் சமாளிப்பதற்கான உலகளாவிய முயற்சிகளுடன் இணைந்து, பிளாஸ்டிக் கழிவுகளைக் குறைப்பதற்கான அதன் உறுதிப்பாட்டை HUL மீண்டும் உறுதிப்படுத்தியது.
HUL இன் கார்ப்பரேட் சமூகப் பொறுப்பு (CSR) முயற்சிகள்
ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் சமூகப் பொறுப்புணர்வு நடவடிக்கைகளில் தீவிரமாக ஈடுபட்டு வருகிறது, இது சமூகங்களை மேம்படுத்துவதையும், நிலையான வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. அதன் முக்கிய முயற்சிகளில் சில:
- திட்டம் சக்தி: HUL தயாரிப்புகளின் தொழில்முனைவோர் மற்றும் மைக்ரோ-விநியோகஸ்தர்களாக ஆவதற்கான கருவிகளை வழங்குவதன் மூலம் கிராமப்புற இந்தியாவில் பெண்களுக்கு அதிகாரமளித்தல்.
- ஸ்வச் ஆதத், ஸ்வச் பாரத்: கை கழுவுதல் மற்றும் தூய்மை போன்ற சிறந்த பழக்கங்களை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் நாடு முழுவதும் சுகாதாரம் மற்றும் சுகாதாரத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு திட்டம்.
முடிவுரை
ஹிந்துஸ்தான் யூனிலீவர் லிமிடெட் (HUL) என்பது இந்தியாவின் மிகப்பெரிய FMCG நிறுவனம் மட்டுமல்ல, தொழில்துறையில் ஒரு முன்னோடியாகவும் உள்ளது, இது 1933 ஆம் ஆண்டிலிருந்து ஒரு செழுமையான வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது. யூனிலீவரின் துணை நிறுவனமாக, இது தொடர்ந்து புதுமை, நிலைத்தன்மை மற்றும் கார்ப்பரேட் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துகிறது. பொறுப்பு. நுகர்வோரின் வாழ்க்கையை மேம்படுத்துதல், அதன் சுற்றுச்சூழல் தாக்கத்தை குறைத்தல் மற்றும் கிராமப்புற சமூகங்களை மேம்படுத்துதல் ஆகியவற்றில் அதன் அர்ப்பணிப்பு HUL சந்தையில் அதன் தலைமை நிலையை தக்கவைக்க உதவியது. Dove மற்றும் Lifebooy போன்ற பிரபலமான பிராண்டுகள் முதல் சமூக நலனை ஊக்குவிக்கும் முன்முயற்சிகள் வரை, HUL இன் பாரம்பரியம் தொடர்ந்து வலுவடைந்து வருகிறது.