
A Key Consideration for Budget 2025 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- January 14, 2025
- No Comment
- 98
- 4 minutes read
1.0 பின்னணி
பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும் முதலீட்டாளர்களின் நம்பிக்கைக்கும் மிகவும் உகந்த சூழலை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டு, சமீபத்திய ஆண்டுகளில் இந்தியா தனது வரிவிதிப்புக் கொள்கைகளில் பல குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களைச் செய்துள்ளது. பகுத்தறிவு தேவைப்படும் ஒரு முக்கிய பகுதி, குடியுரிமை பங்குதாரர்களுக்கான ஈவுத்தொகை வரிவிதிப்பு ஆகும்.
2020-21 நிதியாண்டில் டிவிடெண்ட் விநியோக வரியை (டிடிடி) ஒழித்தது, உலகளாவிய சிறந்த நடைமுறைகளுடன் இணைவதற்கான ஒரு படியாக இருந்தாலும், தற்போதைய கட்டமைப்பானது இரட்டை வரிவிதிப்பு பிரச்சினைக்கு வழிவகுத்தது, இது குடியுரிமை பங்குதாரர்களை விகிதாசாரமாக பாதிக்கிறது, பங்கு முதலீடுகளை ஊக்கப்படுத்துகிறது மற்றும் ஏற்றத்தாழ்வுகளை உருவாக்குகிறது. குடியுரிமை மற்றும் குடியுரிமை இல்லாத முதலீட்டாளர்களுக்கு இடையே.
இந்தக் கட்டுரையில், பொருளாதாரத் திறனை மேம்படுத்துவதற்கும், இணக்கச் சுமைகளைக் குறைப்பதற்கும், மேலும் முதலீட்டாளர் நட்புச் சூழலை மேம்படுத்துவதற்கும் தற்போதைய டிவிடென்ட் வரிக் கட்டமைப்பை பகுத்தறிவுபடுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தைப் பற்றி விவாதிக்கிறோம்.
2.0 ஈவுத்தொகையின் இரட்டை வரி விதிப்பைப் புரிந்துகொள்வது
டிவிடெண்ட் விநியோக வரி (DDT) முதன்முதலில் நிதிச் சட்டம் 1997 இன் படி டிவிடெண்டுகளின் வரிவிதிப்பை எளிமையாக்கும் வழிமுறையாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. காலப்போக்கில், இது 2020 இல் ஒழிக்கப்படுவதற்கு முன்பு பல மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டது, வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துவதற்கும் சர்வதேச நடைமுறைகளுடன் இணைவதற்கும் வரிச்சுமையை நேரடியாக பங்குதாரர்களுக்கு மாற்றியது.
2020-21 நிதியாண்டில் (FY) டிவிடெண்ட் விநியோக வரி (DDT) ஒழிக்கப்பட்ட பிறகு, இப்போது டிவிடெண்டுகள் அவர்களுக்குப் பொருந்தக்கூடிய வரி அடுக்குகளின்படி வசிக்கும் தனிப்பட்ட பங்குதாரர்களின் கைகளில் வரி விதிக்கப்படுகின்றன. இந்த வரி செலுத்துவோரின் மொத்த வரிக்கு உட்பட்ட வருமானம் பழைய வரி முறையில் ரூ. 10 லட்சம் அல்லது புதிய வரி முறையில் ரூ. 15 லட்சத்தை தாண்டியிருந்தால், பயனுள்ள விளிம்பு வரி விகிதம் 31.2% ஆகும், இது படிப்படியாக 35.88% ஆக அதிகரிக்கிறது. 1 கோடி. இது 25.17% கார்ப்பரேட் வரி விகிதத்துடன் 48.51% இன் பயனுள்ள ஒட்டுமொத்த வரியை விளைவிக்கிறது. முதலில், நிறுவனம் 25.17% (22% மற்றும் 10% கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் செஸ் 4%) ஈட்டிய லாபத்திற்கு வரி செலுத்துகிறது. அதன்பிறகு, வரிக்குப் பிறகு மீதமுள்ள லாபத் தொகையிலிருந்து ஈவுத்தொகை அறிவிக்கப்படும். தனிப்பட்ட குடியுரிமைப் பங்குதாரர்கள் பெறும் ஈவுத்தொகைத் தொகையில், மீண்டும் அவர்களுக்குப் பொருந்தும் வரி அடுக்கு விகிதங்களில் 31.2% (30% மற்றும் செஸ் 4%) என வரி விதிக்கப்படுகிறது.
மறுபுறம், குடியிருப்பாளர்கள் செலுத்தும் பயனுள்ள வரியுடன் ஒப்பிடும் போது, குடியிருப்பாளர்கள் செலுத்தும் பயனுள்ள வரி விகிதம் கணிசமாகக் குறைவாக உள்ளது. வருமான வரிச் சட்டங்களின்படி, வசிப்பவர்கள் அல்லாதவர்கள் ஈவுத்தொகைக்கு 20% பிளாட் வரியைச் செலுத்த வேண்டும், இது 4% செஸ் உடன் இணைந்து 20.8% வரி விகிதத்தை வழங்குகிறது. ஒரு நிதியாண்டில் மொத்த வருமானம் (ஈவுத்தொகை உட்பட) ரூ. 50 லட்சத்திற்கு மேல் இருந்தால் கூடுதல் கட்டணம் பொருந்தும். இந்த பிளாட் 20% வரி விகிதம் இரட்டை வரி தவிர்ப்பு ஒப்பந்தங்கள் (DTAA) மூலம் பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில் 5% -15% ஆக குறைக்கப்படுகிறது. எவ்வாறாயினும், குடியுரிமை வரி செலுத்துவோர் 30% அதிக வரி வரம்பில் உள்ள வருமானத்துடன் ஒப்பிடுகையில் 31.2% வரியை செலுத்துகின்றனர் (அதிக கட்டணம் தவிர்த்து 4% செஸ் உட்பட).
3.0 விளக்க உதாரணம்
இதைப் புரிந்து கொள்ள, இங்கே ஒரு உதாரணம். ஒரு நிறுவனம் 100 ரூபாய் லாபம் ஈட்டுகிறது என்று வைத்துக் கொள்வோம். இந்த லாபத்தில், டிவிடெண்ட் விநியோகத்திற்காக 74.83 ரூபாய் விட்டுச் செல்லும் நிறுவனத்தால் 25.17 ரூபாய் வரி செலுத்தப்படுகிறது. பங்குதாரர்கள் பெறும் ஈவுத்தொகையில், அவர்கள் 31.2% (30% மற்றும் 4% செஸ்) வரி செலுத்துவார்கள், வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் பழைய வரி முறையில் ரூ. 10 லட்சத்திற்கும் அல்லது புதிய வரி முறையில் ரூ. 15 லட்சத்திற்கும் அதிகமாக இருந்தால். இந்த இரட்டை வரிவிதிப்பு 48.51% பயனுள்ள வரி விகிதத்திற்கு பின்வருமாறு வழிவகுக்கிறது:
புள்ளிவிவரங்கள் ரூ. | |||||
விளக்கம் | தொகை | வரி விகிதம் (%) – RI | வரித் தொகை (RI) | வரி விகிதம் (%) – NR | வரித் தொகை (NR) |
நிறுவனத்தின் லாபம் மற்றும் கார்ப்பரேட் வரி | 100 | 25.17% | 25.17 | 25.17% | 25.17 |
ஈவுத்தொகை (100-25.17) | 74.83 | 31.2% | 23.34 | 20.80% | 15.56
(74.83 * 20.8%) |
மொத்த வரி | 48.51 | 40.73 | |||
RI – இந்திய குடியுரிமை
NR – குடியுரிமை இல்லாதவர் |
பயனுள்ள வரி விகிதம் 48.51% கணிசமாக அதிகமாக உள்ளது மற்றும் வசிக்கும் தனிப்பட்ட பங்குதாரர்கள் மீது கணிசமான சுமையை ஏற்படுத்துகிறது. ஈவுத்தொகைகளின் இரட்டை வரிவிதிப்பு-முதலில் கார்ப்பரேட் மட்டத்திலும், மீண்டும் தனிப்பட்ட அளவிலும்-இந்த உயர்ந்த விகிதம், பங்குதாரர்களை அடையும் முன் ஒரு நிறுவனத்தின் லாபத்தின் பெரும்பகுதி அரிக்கப்பட்டுவிடும் சூழ்நிலைக்கு வழிவகுக்கிறது.
பார்ட்னர்ஷிப் நிறுவனங்கள் மற்றும் லிமிடெட் லயபிலிட்டி பார்ட்னர்ஷிப் (எல்எல்பி) விஷயத்தில், பங்குதாரர்களின் லாபப் பங்கின் மீது மேலும் வரி ஏதும் இல்லை என்பதால், தற்போதைய நடைமுறை வரி விகிதம் 34.94% ஆகும். குடியுரிமை பெற்ற தனிநபர்கள் அல்லது நிறுவனங்களின் விஷயத்தில் மட்டுமே, பயனுள்ள வரி விகிதம் மிக அதிகமாகவும் கிட்டத்தட்ட 50% க்கு சமமாகவும் இருக்கும்.
இத்தகைய உயர் வரி விகிதம் ஈவுத்தொகை விநியோகத்தை ஊக்கப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், இந்தியாவில் ஈக்விட்டி முதலீடுகளின் ஒட்டுமொத்த கவர்ச்சியையும் பாதிக்கிறது, இது முதலீட்டாளர்களை குறைந்த வரி தாக்கங்களுடன் மாற்று வழிகளை நோக்கிச் செல்லும். அதிக போட்டி மற்றும் முதலீட்டாளர்களுக்கு ஏற்ற வரி விதிப்பை உறுதி செய்வதற்காக டிவிடெண்ட் வரிவிதிப்புக்கான பகுத்தறிவு அணுகுமுறையின் தேவையை இது வலுப்படுத்துகிறது.
4.0 ஈவுத்தொகையின் இரட்டை வரிவிதிப்பிலிருந்து எழும் சிக்கல்கள்
இத்தகைய இரட்டை வரிவிதிப்பு, இலாபத்தின் கணிசமான பகுதி அரிக்கப்பட்டு, பங்குதாரர்களுக்கு விநியோகிப்பதற்கு கிடைக்கும் தொகையைக் குறைத்து, முதலீட்டு முடிவுகளை பாதிக்கும்.
மேலும், ஈவுத்தொகையின் இரட்டை வரிவிதிப்பு முறை பல சிக்கல்களை முன்வைக்கிறது:
- பொருளாதார திறன்: இரட்டை வரிவிதிப்பு முதலீட்டு முடிவுகளை சிதைக்கிறது, ஏனெனில் இது நிறுவனங்களை ஈவுத்தொகையாக விநியோகிக்காமல் வருவாயைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள ஊக்குவிக்கிறது.
- முதலீட்டில் சரிவு: முதலீட்டாளர்கள் குறைந்த வரி தாக்கங்கள் காரணமாக ஈவுத்தொகையை விட மூலதன ஆதாயங்களை விரும்பலாம், இது பங்குச் சந்தையில் நிதிகளின் ஓட்டத்தை பாதிக்கிறது.
- சிக்கலானது: பல அடுக்கு வரிவிதிப்புக்கு இணங்குவது, நிறுவனங்களுக்கும் முதலீட்டாளர்களுக்கும் நிர்வாகச் சுமை மற்றும் இணக்கச் செலவுகளை அதிகரிக்கிறது.
- சில்லறை முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் SMEகள் மீதான தாக்கம்: சில்லறை முதலீட்டாளர்கள், குறிப்பாக வழக்கமான பணப்புழக்கத்திற்கான டிவிடெண்ட் வருவாயை நம்பியிருப்பவர்கள், தற்போதைய ஆட்சியின் கீழ் விகிதாசாரமாக அதிக வரிச் சுமையைத் தாங்குகிறார்கள். இதேபோல், பங்குதாரர்களின் நம்பிக்கையைப் பேணுவதற்கு ஈவுத்தொகையை அடிக்கடி விநியோகிக்கும் SMEகள், அதிக பயனுள்ள வரி விகிதத்தின் காரணமாக வளர்ச்சிக்கான மூலதனத்தைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதில் சவால்களை எதிர்கொள்கின்றன.
- சர்வதேச போட்டித்திறன்: யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ் போன்ற நாடுகளில், தகுதிவாய்ந்த ஈவுத்தொகைகள் வருமான நிலைகளைப் பொறுத்து 0% முதல் 20% வரையிலான முன்னுரிமை விகிதங்களில் வரி விதிக்கப்படுகின்றன. UK வரியில்லா ஈவுத்தொகை கொடுப்பனவை வழங்குகிறது, இந்தோனேசியா மற்றும் தாய்லாந்து போன்ற வளரும் நாடுகள் 10% ஈவுத்தொகை வரி விகிதத்தை விதிக்கின்றன, வியட்நாம் 5% விகிதத்தை விதிக்கிறது.
எனவே, உலகமயமாக்கப்பட்ட பொருளாதாரத்தில், இரட்டை வரிவிதிப்பு காரணமாக அதிக பயனுள்ள வரி விகிதங்களைக் கொண்ட நாடுகளுடன் ஒப்பிடுகையில், ஈவுத்தொகையில் குறைந்த வரிச்சுமைகளைக் கொண்ட நாடுகள் அதிக வெளிநாட்டு முதலீட்டை ஈர்க்கக்கூடும்.
5.0 பகுத்தறிவு தேவை
மேற்கூறிய சவால்களை எதிர்கொள்ள, ஈவுத்தொகைகளின் வரி சிகிச்சையின் பகுத்தறிவு முக்கியமானது. குடியுரிமை முதலீட்டாளர்களுக்கான ஈவுத்தொகை வரிவிதிப்பை 15% (அதிக கட்டணம் மற்றும் செஸ் தவிர்த்து) கட்டுப்படுத்துவதற்கான உடனடித் தேவை உள்ளது, இதன் விளைவாக பயனுள்ள வரி விகிதம் 17.94% (15% மற்றும் செஸ் 4% எனக் கருதினால்).
குடியுரிமை பங்குதாரர்களுக்கான டிவிடெண்ட் வரிவிதிப்பை பகுத்தறிவு செய்வது, பங்குச் சந்தைகளில் சில்லறை முதலீட்டாளர் பங்கேற்பை அதிகரிக்க வழிவகுக்கும் மற்றும் டிவிடெண்ட் செலுத்தும் நிறுவனங்களின் மதிப்பீடுகளுக்கு குறிப்பிடத்தக்க ஊக்கத்தை அளிக்கும்.
குடியிருப்பாளர்களுக்கான ஈவுத்தொகையின் மீதான வரி விகிதங்களைக் குறைப்பது, அரசாங்கத்திற்கு போதுமான வருவாயை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில் நிறுவனங்களை இலாபங்களை விநியோகிக்க ஊக்குவிக்கும். மேலும், வரிச் சட்டங்களை ஒழுங்குபடுத்துதல் மற்றும் இணக்கச் சுமைகளைக் குறைத்தல் ஆகியவை மேக் இன் இந்தியா மற்றும் ஈஸ் ஆஃப் டூ பிசினஸ் மற்றும் முதலீட்டாளர்களின் உணர்வை மேம்படுத்துதல் போன்ற முன்முயற்சிகளின் கீழ் வணிக நட்புச் சூழலை வளர்ப்பதற்கான அரசாங்கத்தின் பார்வையுடன் ஒத்துப்போகின்றன. 1-ம் தேதி தாக்கல் செய்யப்பட உள்ள, வரவிருக்கும் யூனியன் பட்ஜெட்டில், மிகவும் பயனுள்ள இந்த நடவடிக்கையை அரசாங்கம் பரிசீலிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.செயின்ட் பிப்ரவரி, 2025.
6.0 முடிவு
முடிவில், ஈவுத்தொகைகளின் இரட்டை வரிவிதிப்பு பிரச்சினை ஒரு சிக்கலான ஒன்றாகும், இது கவனமாக பரிசீலித்து சீர்திருத்தம் தேவைப்படுகிறது. டிடிடியை ஒழிப்பது ஒரு படி முன்னோக்கி இருந்தபோதிலும், வரி விகிதங்களைக் குறைப்பதன் மூலம் மேலும் பகுத்தறிவு மற்றும் விதிமுறைகளை எளிமைப்படுத்துவது முதலீடு மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு மிகவும் உகந்த சூழலை உருவாக்க முடியும். இந்தக் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதன் மூலம், உலக சந்தையில் இந்தியா தனது போட்டித்தன்மையை மேம்படுத்தி உள்நாட்டில் ஆரோக்கியமான முதலீட்டு சூழலை ஊக்குவிக்க முடியும்.