A Step Towards Simplified Taxation in Tamil

A Step Towards Simplified Taxation in Tamil


1.0 பின்னணி

தனிப்பட்ட வரி செலுத்துவோருக்கான இந்தியாவின் தற்போதைய வரிவிதிப்பு முறையானது இரண்டு தனித்துவமான தனிநபர் வரி ஆட்சிமுறைகளுடன் ஒரு இருவேறுபாட்டை முன்வைக்கிறது, அதாவது பழைய வரி முறை மற்றும் புதிய இயல்புநிலை (சலுகை) வரி முறை. பழைய ஆட்சி வரி செலுத்துவோருக்கு பல்வேறு விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகளை கோருவதற்கான விருப்பத்தை வழங்குகிறது, புதிய ஆட்சி சலுகை வரி விகிதங்களை வழங்குகிறது, அதே நேரத்தில் பெரும்பாலான விலக்குகள் அல்லது விலக்குகளை கோருவதில் கட்டுப்பாடுகளை விதிக்கிறது. இத்தகைய மாற்று வரிவிதிப்பு முறையானது, நெகிழ்வுத்தன்மையை வழங்க வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தாலும், வரி செலுத்துவோர் மிகவும் பயனுள்ள விருப்பத்தைத் தீர்மானிக்க விரிவான ஒப்பீடுகளைச் செய்ய வேண்டிய சிக்கலை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

இந்தக் கட்டுரையில், வரி செலுத்துவோர் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் போன்ற இரட்டை வரி விதிப்பு முறை மற்றும் தனிநபர் வரிவிதிப்பை எளிதாக்கும் மற்றும் பகுத்தறிவுபடுத்தும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த வரி ஆட்சியின் சாத்தியக்கூறுகளை ஆராய்வோம்.

2.0 தற்போதுள்ள மாற்று ஆட்சிகள் – வரி செலுத்துவோர் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள்

2.1 வரி கணக்கீட்டில் உள்ள சிக்கலானது: பெரும்பாலான தனிப்பட்ட வரி செலுத்துவோர், குறிப்பாக சம்பளம் பெறும் வரி செலுத்துவோர், (HNI கள் மற்றும் வணிகம்/தொழில் மூலம் லாபம்/ஆதாயங்கள் மூலம் வருமானம் பெறும் தனிநபர்கள் தவிர) தங்களது வரிப் பொறுப்பைக் கணக்கிட்டு, எந்தவொரு தொழில்முறை உதவியும் இல்லாமல் தாங்களாகவே ITRஐத் தாக்கல் செய்கிறார்கள். எனவே, சில சமயங்களில், அவர்களின் வரிப் பொறுப்பை மேம்படுத்தும் மற்றும் அவர்களின் நிதித் தேவைகளுக்கு ஏற்றவாறு மிகவும் சாதகமான வரி விதிப்பை மதிப்பீடு செய்து தேர்ந்தெடுப்பது அவர்களுக்கு மிகவும் கடினமாகிறது.

2.2 வரி விதிகளுக்கு இடையில் மாறுவதில் விறைப்பு: வரி செலுத்துவோர் ஆண்டுக்கு ஆண்டு அடிப்படையில் பழைய மற்றும் புதிய வரி முறைகளில் ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுக்கும் விருப்பத்தைப் பெறுவார்கள். எவ்வாறாயினும், வணிகம் அல்லது தொழிலில் இருந்து வருமானம் பெறும் நபர், 115BAC u/s 115BAC நடைமுறையில் உள்ள புதிய வரி முறையிலிருந்து விலகுவதற்கான விருப்பத்தை ஒருமுறை மட்டுமே பயன்படுத்த முடியும் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

2.3 புதிய ஆட்சியின் வரையறுக்கப்பட்ட தத்தெடுப்பு: வரி விதிப்பை எளிமையாக்குவது மற்றும் நிதிச் சட்டம் 2023 (FY 2023-24 க்கு பொருந்தும்) இணங்க இயல்புநிலை வரி விதிப்பு அதன் இலக்கு இருந்தபோதிலும், புதிய வரி விதிப்பு வரி செலுத்துவோர் மத்தியில் இன்னும் பரவலான வரவேற்பைப் பெறவில்லை. விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள். குறிப்பாக, சம்பளம் பெறும் தனிநபர்களுக்கான நிலையான விலக்குகள் மற்றும் உடல்நலக் காப்பீட்டு பிரீமியங்கள் போன்ற சில விலக்குகள் விலக்கப்பட்டதால், பல வரி செலுத்துவோர் பழைய வரி முறைக்கு ஆதரவாக உள்ளனர்.

3.0 முன்மொழியப்பட்ட ஒருங்கிணைந்த வரி முறை அமைப்பு

3.1 புதிய வரி முறையின் கீழ் வரி அடுக்குகளை பகுத்தறிவுபடுத்துதல்:

பழைய மற்றும் புதிய வரி விதிகளின் கூறுகளை ஒருங்கிணைக்கும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த வரி அமைப்பு, வரி செலுத்துவோர் பலன்களைத் தக்க வைத்துக் கொள்ளும்போது இணக்கத்தை எளிதாக்கும். பின்வரும் பகுத்தறிவு செய்யப்பட்ட வரி அடுக்கு அமைப்பு பழைய ஆட்சியின் விலக்குகளின் நெகிழ்வுத்தன்மையை புதிய ஆட்சியின் சலுகை விகிதங்களுடன் ஒருங்கிணைக்கிறது:

வரி அடுக்குகள் வரி விகிதங்கள்
ரூ. 5,00,000 இல்லை
ரூ. 5,00,001 முதல் ரூ. 10,00,000 5%
ரூ. 10,00,001 முதல் ரூ. 15,00,000 10%
ரூ. 15,00,001 முதல் ரூ. 20,00,000 15%
ரூ. 20,00,001 முதல் ரூ. 25,00,000 20%
ரூ. 25,00,001 முதல் ரூ. 30,00,000 25%
மேல் ரூ. 30,00,000 30%

வரி விகித அதிகரிப்பின் செங்குத்தான தன்மையைக் குறைக்க கூடுதல் வரி அடுக்குகளை அறிமுகப்படுத்துவது அல்லது ஏற்கனவே உள்ள அடுக்குகளை சரிசெய்வது நிவாரணம் அளிக்கும். எடுத்துக்காட்டாக, 25 லட்சம் முதல் 30 லட்சம் வரையிலான வருமானத்திற்கு 25% வரி விகிதத்தை அறிமுகப்படுத்துவதும், 30 லட்சத்துக்கும் அதிகமான வருமானத்திற்கு 30% தக்கவைப்பதும் சாத்தியமான சரிசெய்தலாக இருக்கலாம். இது அதிக வருமானத்திற்கான வரி விகிதங்களில் படிப்படியான முன்னேற்றத்தை உருவாக்கும், இதன் மூலம் ஒட்டுமொத்த வரிச்சுமையும் குறையும். அதிக முற்போக்கான வரிக் கட்டமைப்பு அதிக வருமானம் பெறும் தனிநபர்களின் நிதிச் சுமையை எளிதாக்குவது மட்டுமல்லாமல், அதிக இணக்கம் மற்றும் பொருளாதாரப் பங்கேற்பையும் ஊக்குவிக்கும்.

3.2 சில விலக்குகள் கிடைக்கும்:

புதிய வரி விதிப்பு வரி செலுத்துவோர் பின்வரும் முக்கிய விலக்குகளைத் தவிர, பெரும்பாலான விலக்குகளைப் பெறுவதைக் கட்டுப்படுத்துகிறது:

  • நிலையான விலக்கு u/s 16(ia): மேம்படுத்தப்பட்ட சம்பளப் பிடித்தம் ரூ. 75,000 (பழைய வரி முறையில் ரூ. 50,000 கிடைக்கும்)
  • குடும்ப ஓய்வூதியம் u/s 57(iia): வரம்பு மேலும் ரூ. 25,000 (பழைய வரி முறையில் ரூ. 15,000 கிடைக்கும்)
  • தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டத்தின் 80CCH(2) அக்னிவீர் கார்பஸ் ஃபண்டில் செலுத்தப்பட்ட அல்லது டெபாசிட் செய்யப்பட்ட தொகையைப் பொறுத்துக் கழித்தல்
  • பிரிவு 80CCD(2): ஊழியர்களின் நலனுக்காக NPSக்கு முதலாளியின் பங்களிப்பு

அதன் மேல்முறையீட்டை அதிகரிக்க, சமகாலத் தேவைகளை நிவர்த்தி செய்து பின்வரும் கூடுதல் விலக்குகள் அனுமதிக்கப்பட வேண்டும்:

பிரிவு 80C (ஆயுள் காப்பீட்டு பிரீமியம் மற்றும் பிற முதலீடுகள்): ஆயுள் காப்பீட்டு பிரீமியங்கள் (எல்ஐசி), தேசிய சேமிப்புச் சான்றிதழ்கள் மற்றும் பொது வருங்கால வைப்பு நிதிகளில் முதலீடுகள் போன்ற சமூகப் பாதுகாப்புக் கட்டணங்களுக்கான விலக்குகளை அனுமதிப்பது, இறையாண்மை ஆதரவு பெற்ற கருவிகளில் முதலீட்டை ஊக்குவிக்கும் அதே வேளையில் வரி செலுத்துவோருக்கு பாதுகாப்புச் சலுகைகளை வழங்கும்.

பிரிவு 80D (மருத்துவக் காப்பீட்டு பிரீமியங்கள்): தொற்றுநோய் மருத்துவ நல்வாழ்வின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, பெரும்பாலான தனிநபர்கள் உடல்நலம் தொடர்பான செலவுகளைச் செய்கிறார்கள். புதிய வரி விதிப்பில் இந்தக் கழிவை அனுமதிப்பது கவலைகளைத் தணித்து ஆட்சியை மேலும் கவர்ச்சிகரமானதாக மாற்றும்.

பிரிவு 80EEB (மின்சார வாகனக் கடன் வட்டி): மின்சார வாகனங்களை நோக்கிய மாற்றத்துடன், வரி செலுத்துவோர் இந்தப் பிரிவின் கீழ் கடன் வட்டியில் ₹1,50,000 வரை விலக்கு மூலம் பயனடைகிறார்கள். புதிய வரி விதிப்பில் இந்த விலக்கு உள்ளிட்டவை சூழல் நட்பு முதலீடுகளை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் அதிக வரி செலுத்துவோரை ஈர்க்கும்.

வீட்டுக் கடன் தள்ளுபடி மற்றும் வீட்டுச் சொத்து இழப்பின் மீதான வட்டியை அனுமதித்தல்: தற்போது, ​​புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் உள்ள தனிநபர்கள் வீட்டுக் கடனுக்கு செலுத்தப்படும் எந்த வட்டியையும் கோர முடியாது, மேலும் பிற தலைவர்களிடமிருந்து வரும் வருமானத்திற்கு எதிராக வீட்டுச் சொத்து இழப்பை ஈடுசெய்ய முடியாது. சந்தை இயக்கவியல் மற்றும் தாராளமயமாக்கல் காரணமாக பல வரி செலுத்துவோர் புதிதாக வாங்கிய சுய-ஆக்கிரமிப்பு சொத்துக்களால் இழப்புகளைச் சந்திக்கின்றனர். புதிய வரி விதிப்பின் கீழ் இத்தகைய வட்டி விலக்கு மற்றும் இழப்பீடுகளை அனுமதிப்பது நிவாரணம் அளிப்பதுடன் ஆட்சியை பரந்த முறையில் ஏற்றுக்கொள்வதை ஊக்குவிக்கும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *