Adequate Provisions in Companies Act, 2013 to Enhance Corporate Governance in Tamil

Adequate Provisions in Companies Act, 2013 to Enhance Corporate Governance in Tamil


கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம் நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013, கார்ப்பரேட் ஆளுகை மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மைக்கான கட்டமைப்பாக வலியுறுத்துகிறது. இந்த சட்டம் முக்கிய பணியாளர்கள், பலகைகள் மற்றும் பங்குதாரர்கள் மூலம் பொறுப்புக்கூறலை கட்டாயப்படுத்துகிறது. நிறுவனங்கள் துல்லியமான நிதி பதிவுகளை பராமரிக்க வேண்டும், கணக்கியல் தரங்களை கடைபிடிக்க வேண்டும், மேலும் பங்குதாரர்கள் மற்றும் கட்டுப்பாட்டாளர்களுக்கு விரிவான தகவல்களை வழங்க வேண்டும். பிரிவு 135 மற்றும் அட்டவணை VII இன் கீழ் கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புணர்வு (சி.எஸ்.ஆர்) கடமைகளையும் இந்த சட்டம் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, நிறுவனங்கள் தங்கள் வருடாந்திர நிதிநிலை அறிக்கைகளில் சமூக பொறுப்புணர்வு நடவடிக்கைகள் மற்றும் செலவுகளை வெளிப்படுத்த வேண்டும். சி.எஸ்.ஆரைத் திட்டமிடுவதற்கும் கண்காணிப்பதற்கும் பலகைகள் பொறுப்பு, எம்.சி.ஏ 21 பதிவேட்டில் வெளிப்பாடுகள் தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளன. தணிக்காத சி.எஸ்.ஆர் தொகைகளை தணிக்கையாளர்கள் தெரிவிக்க வேண்டும். வலைத்தளங்களைக் கொண்ட நிறுவனங்கள் சமூக பொறுப்புணர்வு குழு விவரங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை வெளியிட வேண்டும். சட்டத்தின் மீறல்கள் ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கைக்கு உட்பட்டவை. கட்டாய வெளிப்பாடுகள், வாரிய பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் தணிக்கைகள் ஆகியவற்றின் ஒருங்கிணைந்த விதிகள் பயனுள்ள சி.எஸ்.ஆர் நிதி பயன்பாடு மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம்

நிறுவனங்களின் நிர்வாகத்தில் கார்ப்பரேட் ஆளுகை மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை வலுப்படுத்துவதற்கான நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 (ACT) இன் கீழ் போதுமான விதிகள்

சட்டத்தின் VII அட்டவணை சி.எஸ்.ஆர் என நிறுவனங்களால் மேற்கொள்ளக்கூடிய நடவடிக்கைகளின் தகுதியான பட்டியலைக் குறிக்கிறது

சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளில் ஏற்படும் செலவினங்களின் அளவு குறித்து வருடாந்திர நிதிநிலை அறிக்கையில் தகவல்களை வழங்க தேவையான சி.எஸ்.ஆர் கட்டாய நிறுவனங்கள் தேவை

இடுகையிடப்பட்டது: 11 மார்ச் 2025 6:56 பிற்பகல் பிப் டெல்லி

நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 (சட்டம்) மற்றும் அங்கு செய்யப்பட்ட விதிகள் பெரிய நிறுவனங்கள் உட்பட நிறுவனங்களின் நிர்வாகத்தில் பெருநிறுவன நிர்வாகத்தையும் வெளிப்படைத்தன்மையையும் வலுப்படுத்த போதுமான விதிகள் உள்ளன. முக்கிய நிர்வாக பணியாளர்கள், இயக்குநர்கள் குழு மற்றும் பங்குதாரர்கள் மூலம் நிறுவனங்களை நிர்வகிப்பதற்கான பொறுப்புக்கூறலை இது வழங்குகிறது. ACT & விதிகள் நிறுவனங்கள் கணக்கு புத்தகங்கள், பல்வேறு வருமானம் மற்றும் பதிவேடுகள் போன்றவற்றை பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தில் பராமரிக்க வேண்டும் மற்றும் அவற்றை பதிவு செய்யப்பட்ட அலுவலகங்களில் வைத்திருக்க வேண்டும். பொருந்தக்கூடிய கணக்கியல் தரநிலைகளுடன் இணக்கங்களும் சட்டத்தின் கீழ் கட்டாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. நிறுவனங்கள் பொதுக் கூட்டங்களுக்கான அறிவிப்புகளையும் விளக்க அறிக்கைகள் மற்றும் பங்குதாரர்களின் தகவல் மற்றும் முடிவெடுப்பதற்கான பிற இணைப்புகளையும் அனுப்ப வேண்டும். வருடாந்திர நிதிநிலை அறிக்கைகள் பங்குதாரர்களுக்கு அனுப்பப்பட வேண்டும். கூடுதலாக, நிறுவனங்கள் பல்வேறு ஆவணங்கள், தீர்மானங்களின் நகல்கள், வருமானம் போன்றவற்றை பதிவாளரிடம் தாக்கல் செய்ய வேண்டும். வாரிய அறிக்கையில் உள்ள வெளிப்பாடுகளும் இடர் மேலாண்மை, நிதிநிலை அறிக்கைகள் மற்றும் வருடாந்திர வருமானம் உள்ளிட்டவை, ஒவ்வொரு தொடர்புடைய தகவல்களும் பங்குதாரர்களுக்கும் பதிவேட்டிலும் கிடைக்கின்றன என்பதை உறுதிப்படுத்த கட்டாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. அதன்படி, நிறுவனங்களின் நிதிகளில் ஏதேனும் முறைகேடு தெரிவிக்கப்படும்போதெல்லாம், நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் கீழ் ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கை எடுக்கப்படுகிறது.

கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புக்கான சட்ட கட்டமைப்பானது (சி.எஸ்.ஆர்) நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 (‘சட்டம்’), சட்டம் மற்றும் நிறுவனங்களின் அட்டவணை VII (சி.எஸ்.ஆர் கொள்கை) விதிகள், 2014 ஆகியவற்றின் பிரிவு 135 மூலம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. சட்டத்தின் அட்டவணை VII நிறுவனங்கள் சி.எஸ்.ஆரால் மேற்கொள்ளக்கூடிய நடவடிக்கைகளின் தகுதியான பட்டியலைக் குறிக்கிறது. சி.எஸ்.ஆர் கட்டாய நிறுவனங்கள் ACT மற்றும் நிறுவனங்கள் (சி.எஸ்.ஆர் கொள்கை) விதிகள், 2014 இல் உள்ள விதங்களை நிறைவேற்றுவதற்கு உட்பட்ட அட்டவணை VII இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்தவொரு நடவடிக்கைகளையும் மேற்கொள்ளலாம்.

சட்டத்தின் கீழ், சி.எஸ்.ஆர் என்பது ஒரு குழு இயக்கப்படும் செயல்முறையாகும், மேலும் அதன் சி.எஸ்.ஆர் குழுவின் பரிந்துரைகளின் அடிப்படையில் சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளைத் திட்டமிடவும், முடிவு செய்யவும், செயல்படுத்தவும், கண்காணிக்கவும் நிறுவனத்தின் வாரியம் அதிகாரம் அளிக்கப்படுகிறது. சி.எஸ்.ஆர் கட்டமைப்பானது வெளிப்படுத்தல் அடிப்படையிலானது மற்றும் நிறுவனங்கள் ஆண்டுதோறும் எம்.சி.ஏ 21 பதிவேட்டில் சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளின் விவரங்களை தாக்கல் செய்ய வேண்டும். சி.எஸ்.ஆர் கட்டாய நிறுவனங்கள் சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளில் ஏற்படும் செலவினங்களின் அளவு குறித்து தங்கள் வருடாந்திர நிதிநிலை அறிக்கையில் தகவல்களை வழங்க வேண்டும். 2021-22 நிதியாண்டில் இருந்து பொருந்தக்கூடிய நிறுவனங்கள் (தணிக்கையாளரின் அறிக்கை) உத்தரவு, 2020, (“காரோ, 2020”) க்கு அமைச்சகம் அறிவித்துள்ளது, இது எந்தவொரு சி.எஸ்.ஆர் தொகையையும் மாநில விவரங்களுக்கு தணிக்கையாளர்கள் தேவைப்படுகிறது. சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகள், தாக்க மதிப்பீடு போன்றவற்றின் விவரங்கள் நிறுவனங்களின் வாரிய அறிக்கையின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும் சி.எஸ்.ஆரில் வருடாந்திர செயல் திட்டம் உட்பட ‘சிஎஸ்ஆர் குறித்த வருடாந்திர அறிக்கை’ நிறுவனங்களால் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும். சி.எஸ்.ஆர் குறித்த வருடாந்திர அறிக்கை உள்ளிட்ட வாரியத்தின் அறிக்கை ஒரு நிறுவனத்தின் வாரியத்தின் பங்குதாரர்களுக்கு தகவல்தொடர்புக்கான ஒரு முக்கியமான கருவியாகும்.

மேலும், தங்கள் வலைத்தளங்களைக் கொண்ட அந்த நிறுவனங்கள் பொது அணுகல் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மைக்காக தங்கள் இணையதளத்தில் வாரியத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட சமூக பொறுப்புணர்வு குழு, சி.எஸ்.ஆர் கொள்கை மற்றும் சி.எஸ்.ஆர் திட்டங்கள் போன்ற வெளிப்பாடுகளை செய்ய வேண்டும். சி.எஸ்.ஆர் விதிகளின் எந்தவொரு மீறலும் தெரிவிக்கப்படும்போதெல்லாம், இது பதிவுகளை உரிய ஆய்வு செய்தபின் மற்றும் சட்டத்தின் உரிய செயல்முறையைப் பின்பற்றிய பின்னர் சட்டத்தின் விதிகளின்படி கையாளப்படுகிறது. ஆகவே, கார்ப்பரேட் ஆளுகை கட்டமைப்பும், கட்டாய வெளிப்பாடுகள், சி.எஸ்.ஆர் குழுவின் பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் வாரியத்தின் பொறுப்புக்கூறல், நிறுவனத்தின் கணக்குகளின் சட்டரீதியான தணிக்கைக்கான ஏற்பாடுகள், படிவங்களை தாக்கல் செய்தல் போன்றவை. சி.எஸ்.ஆர் நிதி/செயல்பாட்டை திறம்பட பயன்படுத்துவதற்கு போதுமான பொறிமுறையை வழங்குதல் மற்றும் நிறுவனங்களின் பகுதியின் குறுக்குவழியை மேம்படுத்துதல்.

கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சக அமைச்சக அமைச்சகமும், சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்தின் மாநில அமைச்சருமான ஸ்ரீ ஹர்ஷ் மல்ஹோத்ரா நேற்று மக்களவையில் எழுதிய பதிலில் இதை தெரிவித்தார்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *