Adjudication of Multiple Show Cause Notices In GST in Tamil

Adjudication of Multiple Show Cause Notices In GST in Tamil

சுருக்கம்: ஜிஎஸ்டியில் பல ஷோ காஸ் நோட்டீஸ்களின் (எஸ்சிஎன்) தீர்ப்பு சிக்கலானதாக இருக்கும், குறிப்பாக ஒரே வரி செலுத்துவோருக்கு அல்லது வெவ்வேறு வரி செலுத்துவோருக்கு ஒரே பிரச்சினைக்காக பல்வேறு அறிவிப்புகள் வழங்கப்படும் போது. தீர்ப்பு என்பது வரி தொடர்பான விஷயங்களைத் தீர்ப்பதற்கான செயல்முறையை உள்ளடக்கியது, சட்டச் செயல்பாட்டின் முதல் படியாக SCN ஐ வழங்குவது. தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம், பொதுவாக ஒரு துறை அதிகாரி, இந்த அறிவிப்புகளை மதிப்பாய்வு செய்வதற்கும் பொருத்தமான சட்ட கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்துவதற்கும் பணிபுரிகிறார். பல அறிவிப்புகள் சம்பந்தப்பட்ட சமயங்களில், குறிப்பாக வெவ்வேறு காலகட்டங்களில் அல்லது வரி செலுத்துவோர் முழுவதும் ஒரே பிரச்சினையைப் பற்றிப் பேசும்போது, ​​அது நிலைத்தன்மை மற்றும் சட்டச் சிக்கல்களில் சவால்களுக்கு வழிவகுக்கும். இதைத் தீர்க்க, கேரள மாநில வரித் துறை சுற்றறிக்கை எண். 21/2024 ஐ வெளியிட்டது, இது இதுபோன்ற சூழ்நிலைகளில் பல எஸ்சிஎன்களை தீர்ப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்களை வழங்குகிறது. வரி செலுத்துவோர் சேவைகளின் இணை ஆணையர் போன்ற ஒற்றைத் தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம், சீரான தன்மை மற்றும் நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்வதற்காக தொடர்புடைய அனைத்து அறிவிப்புகளையும் கையாள வேண்டும் என்று வழிகாட்டுதல்கள் முன்மொழிகின்றன. இந்த மையப்படுத்தப்பட்ட அணுகுமுறை, முரண்பாடான முடிவுகளை வழங்கும் பல அதிகாரிகளால் எழும் சட்ட மோதல்களைத் தடுக்க உதவுகிறது. வரி செலுத்துபவரின் மாவட்டம் அல்லது சம்பந்தப்பட்ட தொகையைப் பொருட்படுத்தாமல், அதிக வரிக் கோரிக்கையின் மீது அதிகார வரம்பைக் கொண்ட அதிகாரம் தொடர்புடைய அனைத்து அறிவிப்புகளையும் தீர்ப்பளிக்க வேண்டும் என்று வழிகாட்டுதல்கள் குறிப்பிடுகின்றன.

எந்தவொரு ஷோ காஸ் நோட்டிஸையும் (SCN) தீர்ப்பது என்பது ஒரு சிறப்புப் பணியாகும் அரை- இயற்கையில் நீதித்துறை மற்றும் தீர்ப்பு வழங்கும் அதிகாரத்திற்கு பல சவால்களை முன்வைக்கிறது. பல SCNகள் ஈடுபடும் போது தீர்ப்பளிக்கும் செயல்முறை கொஞ்சம் சிக்கலானதாகிறது.

தீர்ப்பு

‘தீர்ப்பு’ என்பது, வகைப்பாடு, மதிப்பீடு, திரும்பப்பெறுதல் கோரிக்கை, செலுத்த வேண்டிய வரி அல்லது சுங்கம் போன்றவை தொடர்பான சிக்கல்களைத் தீர்மானிக்க அதிகாரம் பெற்ற துறைசார்ந்த அதிகாரிகள் மூலம் வரி விவகாரங்கள் தொடர்பான சிக்கலைத் தீர்மானிப்பதற்கான செயல்முறையாகும். முறைகேடுகள் கவனிக்கப்படும்போது அல்லது சந்தேகப்படும்போது மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு அறிவிப்புகள் (SCNகள்).

தீர்ப்பு என்பது ஒரு ஷோ காஸ் நோட்டீஸ் (SCN) வழங்கப்படுவதை முன்கூட்டியே கருதுகிறது – SCN இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி முன்மொழியப்பட்ட செயலுக்கான காரணத்தைக் காட்ட, விளக்க அல்லது பாதுகாக்க ஒரு அறிவிப்பு. உண்மையில், SCN என்பது இயற்கை நீதியின் கொள்கையின் முதல் மூட்டு, அதாவது யாரும் கேட்காத குறையாகக் கண்டிக்கப்படக்கூடாது. SCN தெளிவாகவும், துல்லியமாகவும், தெளிவற்றதாகவும் இருக்க வேண்டும்.

ஜிஎஸ்டி சட்டங்களில் தீர்ப்பு வரையறுக்கப்படவில்லை, ஆனால் அதன்படி www. விக்கிபீடியா. org, “தீர்ப்பு என்பது ஒரு நடுவர் அல்லது நீதிபதி, சம்பந்தப்பட்ட தரப்பினருக்கு இடையே உள்ள உரிமைகள் மற்றும் கடமைகளை தீர்மானிக்கும் ஒரு முடிவுக்கு வருவதற்கு எதிரணியினர் அல்லது வழக்குரைஞர்களால் முன்வைக்கப்பட்ட சட்டப்பூர்வ பகுத்தறிவு உட்பட ஆதாரங்கள் மற்றும் வாதங்களை மதிப்பாய்வு செய்யும் சட்ட செயல்முறை ஆகும்.

தீர்ப்பளிப்பது என்பது முடிவெடுப்பது, தீர்மானிப்பது அல்லது தீர்ப்பது. உண்மையில், இது தீர்ப்பளிக்கும் செயல், ஒரு வழக்கை நீதித்துறையில் முயற்சி செய்து தீர்மானிக்கும் செயல்முறை. உண்மைகளுக்கு சட்டத்தின் பயன்பாடு மற்றும் முடிவின் அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பு.

CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 75, வரி நிர்ணயம் செய்வதற்கான பொதுவான விதிகளை வழங்குகிறது. நிகழ்ச்சி காரணம் அறிவிப்பை அல்லது ஆர்டரை வழங்குவதற்கான கால அளவைக் கணக்கிடும் போது தங்கியிருக்கும் காலம், ஏதேனும் இருந்தால் விலக்கப்படும் என்று இந்தப் பிரிவு வழங்குகிறது. எந்தவொரு மேல்முறையீட்டிலும் மேல்முறையீடு நிலுவையில் உள்ள காலக்கெடு, அத்தகைய அறிவிப்பை வெளியிடுவதற்கான அல்லது உத்தரவை நிறைவேற்றுவதற்கான கால அளவைக் கணக்கிடும்போது விலக்கப்படும் என்று பிரிவு மேலும் வழங்குகிறது. வருமானம் மற்றும் வட்டியின்படி செலுத்தப்படாத சுயமதிப்பீட்டு வரியை திரும்பப் பெறுவதற்கு அத்தகைய அறிவிப்பு எதுவும் வெளியிடப்பட வேண்டியதில்லை என்பதையும் இந்தப் பிரிவு வழங்குகிறது. சட்டப்பூர்வ காலக்கெடுவுக்குள் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்படாவிட்டால், தீர்ப்பு நடவடிக்கைகள் முடிவடைந்ததாகக் கருதப்படும் என்றும் இந்தப் பிரிவு வழங்குகிறது.

பிரிவு 75 இன் CGST சட்டம், 2017 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் தீர்ப்பை நிர்வகிக்கும் பொதுவான கொள்கைகளை அமைக்கிறது. பிரிவு 73 மற்றும் 74 அல்லது ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிற விதிகளின் கீழ் எந்தவொரு தீர்ப்பையும் மேற்கொள்ளும் முறையான அதிகாரியால் கடைப்பிடிக்கப்பட வேண்டிய கொள்கைகள் மற்றும் விதிமுறைகளை இது வழங்குகிறது.

தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம்

CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 2(4) இன் படி, ‘தீர்ப்பு செய்யும் அதிகாரம்’ என்பது, இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் எந்தவொரு உத்தரவையும் அல்லது முடிவையும் நிறைவேற்ற நியமிக்கப்பட்ட அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட எந்தவொரு அதிகாரத்தையும் குறிக்கிறது, ஆனால் இதில் மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியம், மறுசீரமைப்பு அதிகாரம், முன்கூட்டிய தீர்ப்புக்கான ஆணையம், முன்கூட்டிய தீர்ப்புக்கான மேல்முறையீட்டு ஆணையம், முன்கூட்டியே தேசிய மேல்முறையீட்டு ஆணையம் தீர்ப்பு, மேல்முறையீட்டு ஆணையம், மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் மற்றும் அதிகாரம் ஆகியவை பிரிவு 71 இன் துணைப்பிரிவு (22) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

ஜிஎஸ்டியில், பொதுவாக ‘முறையான அதிகாரி’ தான் அதிகாரத்தை தீர்ப்பது, ஆனால் தீர்ப்பின் நோக்கத்திற்காக அதிகாரங்களை வழங்குவது CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 167 இன் அடிப்படையில் அறிவிக்கப்படும். அதன்படி, ஆணையர் எந்த அதிகாரமும் பயன்படுத்தக்கூடிய எந்த அதிகாரத்தையும் வழங்கலாம். அல்லது அறிவிப்புகளின்படி நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டு மற்றொரு அதிகாரம் அல்லது அதிகாரியால் செயல்படுத்தப்படக்கூடிய அதிகாரி. அதிகார வரம்பு மற்றும் பண வரம்புகளின் அடிப்படையில் வெவ்வேறு தீர்ப்பு வழங்கும் அதிகாரிகள் இருக்கலாம்.

தீர்ப்பை துறை அலுவலர்கள் செய்கிறார்கள், இந்த நிலையில் அவர்கள் செயல்படுகிறார்கள் அரை-நீதித்துறை அதிகாரிகள். இது அதிகாரிகளின் ஒரு முக்கியமான செயல்பாடாகும், மேலும் எந்தவொரு தப்பெண்ணம் அல்லது பாரபட்சம் இல்லாமல், மிகுந்த கவனத்துடனும் எச்சரிக்கையுடனும் இதைப் பயன்படுத்த, தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரத்துடன் முதலீடு செய்யப்பட்ட அதிகாரிகள் மீது பெரும் பொறுப்பைச் சுமத்துகிறது. வழக்கின் உண்மைகளை அறிந்து புரிந்துகொள்வதும், அவற்றை முறையாகச் செயலாக்குவதும், ஒவ்வொரு வழக்கின் உண்மைகளுக்கும் பொருந்தக்கூடிய சட்டப்பிரிவுகள் மற்றும் விதிகள் அல்லது அறிவிப்புகளை சரியாகப் பயன்படுத்துவது முக்கியம்.

இந்த உத்தரவை பிறப்பிக்கும் அதிகாரியும் காரணம் காட்ட நோட்டீஸ் அனுப்பிய நபராகத்தான் இருக்க வேண்டுமா என்று சட்டம் மௌனமாக இருக்கிறது. இது தொடர்பாக ஜிஎஸ்டி சட்டத்தில் எந்த தடையும் இல்லை. இந்த உத்தரவை பிறப்பிக்கும் அதிகாரி, காரணம் காட்ட நோட்டீஸ் வழங்கிய அதே அதிகாரியாக இருக்கலாம். தற்போதுள்ள வரி விதிப்புச் சட்டங்களில் கூட அத்தகைய தடை இல்லை.

பல அறிவிப்புகள்

தற்சமயம் நடைமுறையில், ஒரே பிரச்சினையில் ஒரே வரி செலுத்துபவருக்கு வெவ்வேறு காலகட்டங்களில் பல அறிவிப்புகள் வழங்கப்பட்டால், அதிக மதிப்புடைய அறிவிப்பை தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம் மற்ற அறிவிப்புகளை தீர்ப்பது.

இருப்பினும், பல வரி செலுத்துவோர் ஒரு குறிப்பிட்ட சிக்கலுடன் தொடர்புடையதாக அடையாளம் காணப்பட்ட சூழ்நிலைகள் இருக்கலாம். புலனாய்வு மற்றும் அமலாக்க வெர்டிகல் அதிகாரிகளால் வழங்கப்பட்ட காரண அறிவிப்புகளைப் பொறுத்தவரை, நோட்டீஸ்களின் முக்கிய வணிக இடங்கள் பல தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரிகளின் அதிகார வரம்பிற்குள் வரும் வழக்குகள் இருக்கலாம். வெவ்வேறு நோட்டீஸ்களுக்கு ஒரே பிரச்சினையில் பல ஷோ காஸ் நோட்டீஸ்கள் வழங்கப்படும் சூழ்நிலைகளும் இருக்கலாம், ஒரே பான் கொண்ட ஆனால் வெவ்வேறு ஜிஎஸ்டிஐஎன்கள் மற்றும் அவற்றின் முக்கிய வணிக இடங்கள் பல தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரிகளின் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்டவை.

இத்தகைய சவால்களை சமாளிக்க, அத்தகைய சூழ்நிலை ஏற்படும் போது, ​​சம்பந்தப்பட்ட ஒவ்வொரு வரி செலுத்துவோர் தொடர்பான வழக்கை, சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரியால் SCN வழங்கிய பிறகு, அந்தந்த தீர்ப்பாணைய அதிகாரிக்கு மாற்றுவதுதான் தற்போதைய நடைமுறை. ஒரே பிரச்சினையில் பல அதிகாரிகள் தீர்ப்பளிக்கும் சூழ்நிலையில் இது விளைகிறது, இது சட்டரீதியான சவால்களுக்கு வழிவகுக்கும்.

ஜிஎஸ்டி – கேரளாவில் பல எஸ்சிஎன்களின் தீர்ப்பு பற்றிய சமீபத்திய வழிகாட்டுதல்கள்

வீடியோ சுற்றறிக்கை எண். 21/2024-கேரளா SGST தேதி 18.11.2024 மாநில வரி ஆணையர் அலுவலகம், திருவனந்தபுரம் மாநில ஜிஎஸ்டி துறையால் வெளியிடப்பட்டது, ஒரே வரி செலுத்துவோருக்கு அல்லது வேறுவிதமான சூழ்நிலைகளில் வழங்கப்பட்ட பல ஷோ காஸ் நோட்டீஸ் (எஸ்சிஎன்) தீர்ப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்களை கேரள மாநில ஜிஎஸ்டி துறை வெளியிட்டுள்ளது.

  • பல வரி செலுத்துவோர் ஒரு குறிப்பிட்ட சிக்கலில் ஈடுபட்டதாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளனர்.
  • அறிவிப்பின் முக்கிய வணிக இடம் பல தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரிகளின் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்டது.
  • வெவ்வேறு ஜிஎஸ்டிஎன்களுடன் ஒரே பான் எண்ணைக் கொண்ட வெவ்வேறு அறிவிப்புகளுக்கு ஒரே பிரச்சினையில் பல எஸ்சிஎன்கள் வழங்கப்படுகின்றன, மேலும் அவற்றின் முக்கிய வணிக இடம் பல தீர்ப்பு வழங்கும் அதிகாரிகளின் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்டது.

அதன்படி, ஒரே பிரச்சினைக்கு தீர்ப்பு வழங்கும் பல அதிகாரிகளால் எழும் சட்டரீதியான சவால்கள் மற்றும் முரண்பாடுகளைத் தடுக்க, ஒரே தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம் அத்தகைய சூழ்நிலைகளில் அனைத்து தீர்ப்புகளையும் கையாளும், முடிவெடுப்பதில் சீரான தன்மையையும் நிலைத்தன்மையையும் உறுதி செய்கிறது. இந்த வழிகாட்டுதல்கள் வழங்குகின்றன:

  • வரி செலுத்துவோர் சேவைகளின் இணை ஆணையர்கள் மாநில அளவிலான அதிகார வரம்புடன் அதிகாரம் பெற்றுள்ளனர்.
  • மாநிலம் முழுவதிலும் உள்ள பல வரி செலுத்துவோர், ஒரே கண்டறியப்பட்ட சிக்கலில் ஈடுபட்டு, ஒன்றோடொன்று இணைந்திருப்பது கண்டறியப்பட்டால், வரி செலுத்துவோர் சேவைகளின் இணை ஆணையர்களால், சம்பந்தப்பட்ட தொகையைப் பொருட்படுத்தாமல், அத்தகைய நிகழ்ச்சி காரணம் அறிவிப்புகள் தீர்ப்பளிக்கப்படலாம்.
  • பொதுவான தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரம் தேவைப்படும் எந்தவொரு செங்குத்தானாலும் வெளியிடப்பட்ட காரணத்தைக் காட்டும் அறிவிப்புகள், சம்பந்தப்பட்ட தொகையைப் பொருட்படுத்தாமல் பின்வரும் முறையில் வரி செலுத்துவோர் சேவைகள் இணை ஆணையர்களுக்குப் பதிலளிக்க வேண்டும்.
  • நோட்டீஸின் முதன்மை வணிக இடம், குறிப்பிடப்பட்ட நிகழ்ச்சி காரண அறிவிப்பில் (களில்) அதிக அளவு வரி அல்லது அபராதம் கோருவது ஒரு குறிப்பிட்ட மாவட்டத்தில் இருந்தால், மற்ற அனைத்து ஒன்றோடொன்று தொடர்புடைய அறிவிப்புகளுக்கும் அறிவிப்புகள் வழங்கப்படும், அதன் முக்கிய இடங்கள் வணிகம் பல தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரிகளின் அதிகார வரம்பிற்குள் வரலாம், ஆல் தீர்ப்பளிக்கப்படும். குறிப்பிட்ட மாவட்டத்தின் வரி செலுத்துவோர் சேவைகளின் இணை ஆணையர்.
  • ஒரு சிக்கலில் ஈடுபட்டுள்ள பல வரி செலுத்துவோர் ஒரே மாவட்டத்தில் இருப்பதாக அடையாளம் காணப்பட்டாலும், வெவ்வேறு தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரிகளின் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்டு, தீர்ப்பில் சீரான தன்மையைக் கொண்டுவர, சம்பந்தப்பட்ட தொகையைப் பொருட்படுத்தாமல், அனைத்து SCNகளும் வரி செலுத்துவோர் இணை ஆணையரால் தீர்ப்பளிக்கப்படும். அந்த மாவட்டத்தின் செங்குத்து சேவைகள்.
  • கேரள எஸ்ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 73/74/76 பிரிவுகளின் கீழ் வழங்கப்பட்ட அறிவிப்புகளுடன் ஏதேனும் ஒரு பிரிவின் கீழ் ஏதேனும் இணைக்கப்பட்ட அபராத அறிவிப்புகள் வழங்கப்பட்டிருந்தால், அந்த அறிவிப்புகளும் பொதுவான தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரியால் தீர்ப்பளிக்கப்படும்.

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *