
Allegations of Misleading Ads & Origin Details Fall Under Consumer Protection Act: CCI in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 19, 2024
- No Comment
- 25
- 2 minutes read
XYZ Vs Woodman Electronics India Private Limited (இந்திய போட்டி ஆணையம்)
வுட்மேன் எலக்ட்ரானிக்ஸ் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் நிறுவனத்திற்கு எதிராக, போட்டி சட்டம், 2002 இன் பிரிவு 19(1)(a) இன் கீழ் ஒரு தனிநபர் தாக்கல் செய்த வழக்கை இந்திய போட்டி ஆணையம் (CCI) மதிப்பாய்வு செய்தது. அதன் தயாரிப்புகளின் பூர்வீக நாட்டை (சிஓஓ) வெளியிடத் தவறியது மற்றும் “இந்தியா கா அப்னா பிராண்ட்” போன்ற ஏமாற்றும் வாசகங்களைப் பயன்படுத்துவது உட்பட, நிறுவனத்தின் போட்டி-எதிர்ப்பு நடைமுறைகள் மற்றும் தவறான மார்க்கெட்டிங் ஆகியவற்றை தகவல்தாரர் குற்றம் சாட்டினார். சந்தைக்குப்பிறகான கார் ஸ்டீரியோ பிரிவில் நிறுவனத்தின் ஆதிக்கம் மற்றும் போட்டியாளர்கள் மற்றும் நுகர்வோர் மீது அதன் பாதகமான தாக்கம் குறித்தும் உரிமைகோரல்கள் முன்வைக்கப்பட்டன. தகவலறிந்தவர் அபராதம், சந்தைப்படுத்தல் நடைமுறைகளில் திருத்தங்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட இழப்புகளுக்கு சேதம் ஆகியவற்றைக் கோரினார்.
பரிசோதித்தபோது, CCI ஆனது நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் கீழ் உள்ள சிக்கல்கள் போன்ற சில குற்றச்சாட்டுகள் அதன் அதிகார வரம்பிற்கு அப்பாற்பட்டதாக இருப்பதைக் கவனித்தது. உட்மேன் எலக்ட்ரானிக்ஸ் சந்தை ஆதிக்கம் செலுத்தியதற்கான எந்த ஆதாரமும் இல்லை. கார் ஸ்டீரியோ சந்தையில் Sony மற்றும் Blaupunkt போன்ற நன்கு நிறுவப்பட்ட போட்டியாளர்களின் இருப்பு. போட்டி சட்டத்தின் பிரிவு 4 இன் முதன்மையான மீறல் எதுவும் இல்லை என்று ஆணையம் முடிவு செய்து, பிரிவு 26(2) இன் கீழ் வழக்கை தள்ளுபடி செய்தது. தகவலறிந்தவரின் அடையாளம் மற்றும் தொடர்பு விவரங்கள் மூன்று ஆண்டுகளுக்கு ரகசியமாக வைக்க உத்தரவிடப்பட்டது.
இந்திய போட்டி ஆணையத்தின் முழு உரை
தற்போதைய தகவல் தனிநபர் ஒருவரால் தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது (‘தகவல் தருபவர்‘) போட்டி சட்டம், 2002 (‘ பிரிவு 19(1) (a) இன் கீழ்சட்டம்வுட்மேன் எலக்ட்ரானிக்ஸ் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் (‘) எதிராகஎதிர் கட்சி‘/’OP‘), சட்டத்தின் பிரிவு 4, பிரிவு 2(47) மற்றும் பிரிவு 36A மற்றும் நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 21(2) ஆகியவற்றின் விதிகளை மீறுவதாகக் குற்றம் சாட்டுகிறது.
2. தகவல் அளிப்பவர் ஒரு தனிநபர் மற்றும் பெயர் மற்றும் தொடர்பு விவரங்கள் உட்பட அதன் அடையாளத்தின் மீது ரகசியத்தன்மையை கோரியுள்ளார்.
3. எதிர்க் கட்சி இந்தியாவில் சந்தைக்குப்பிறகான சீன ஆண்ட்ராய்டு ஹெட் யூனிட்களின் இறக்குமதி மற்றும் விற்பனையில் ஈடுபட்டுள்ளதாகக் கூறப்படுகிறது.
4. பூர்வீக நாட்டை மறைத்து, எதிர் கட்சி நியாயமற்ற/போட்டிக்கு எதிரான நடத்தையில் ஈடுபட்டுள்ளதாக தகவல் அளிப்பவர் குற்றம் சாட்டியுள்ளார் (‘சிஓஓ‘) அவர்களின் தயாரிப்புகளில் குறிப்பாக சீன ஆண்ட்ராய்டு ஹெட் யூனிட்கள் அதன் இ-காமர்ஸ் இணையதளத்தில் விற்கப்படுகின்றன. இந்த வெளிப்படைத்தன்மையின்மை நுகர்வோரை தவறாக வழிநடத்துகிறது மற்றும் அவர்கள் வாங்கும்/வாங்க உத்தேசித்துள்ள பொருட்களின் தோற்றம் பற்றிய முக்கியமான தகவல்களை மறுக்கின்றது.
5. எதிர் கட்சி தவறாக வழிநடத்தும் கோஷத்தை பயன்படுத்துவதாக மேலும் குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது.இந்தியா கா அப்னா பிராண்ட்” அதன் சந்தைப்படுத்தல் பொருட்களில், இணையதளம் மற்றும் யூடியூப் வீடியோக்களில், தயாரிப்புகள் இந்திய வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவை என்ற தவறான எண்ணத்தை உருவாக்குகிறது. இது தன்னை உறுதிப்படுத்திக் கொள்வது உட்பட தவறான கூற்றுகளையும் செய்கிறது “இந்தியாவின் நம்பர்.1 ஆண்ட்ராய்டு கார் ஸ்டீரியோ” அதன் இணையதளம் மற்றும் யூடியூப் சேனலில். தகவலறிந்தவரின் கூற்றுப்படி, எதிர் தரப்பினரின் இத்தகைய ஏமாற்றும் நடத்தை நுகர்வோர் மீது தீங்கு விளைவிக்கும் மற்றும் சந்தை போட்டியை சிதைக்கிறது.
6. எதிர் தரப்பின் நியாயமற்ற நடைமுறையானது (அ) தயாரிப்பின் தரம், பாதுகாப்பு மற்றும் தோற்றம் மற்றும் (ஆ) தவறான மார்க்கெட்டிங் உரிமைகோரல்களை மதிப்பிடுவதற்கான முக்கியமான தகவல்களை இழப்பதன் மூலம் நுகர்வோர் மீது எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது.இந்தியா கா அப்னா பிராண்ட்‘, தேசிய பெருமைக்கு பங்களிப்பது மற்றும் தவறான பிரதிநிதித்துவங்களின் அடிப்படையில் கொள்முதல் முடிவுகளை பாதிக்கும், இது அதிருப்தி மற்றும் நிதி இழப்புக்கு வழிவகுக்கும்.
7. எதிர்க் கட்சியினரின் முன்னறிவிக்கப்பட்ட நடத்தை சந்தை மேலாதிக்கத்திற்கு வழிவகுத்தது மற்றும் சோனி, ப்ளூபங்க்ட் மற்றும் முன்னோடி போன்ற மற்ற புகழ்பெற்ற சந்தை நிறுவனங்களுடன் நியாயமான போட்டிக்கு தீங்கு விளைவித்துள்ளது, அவர்கள் தொழில்துறை தரத்தை கடைபிடிக்கின்றனர், ஆனால் மேலே கூறப்பட்ட நடத்தை காரணமாக தேவையற்ற சவால்களை எதிர்கொள்கின்றனர். எதிர் கட்சி.
8. தகவல் கொடுப்பவர் உண்டு மற்றவற்றுடன் பின்வரும் நிவாரணங்களுக்காக பிரார்த்தனை செய்தார்:
அ. OP இன் நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள், தவறான கூற்றுகள் மற்றும் போட்டிக்கு எதிரான நடத்தை பற்றிய விசாரணையை ஏற்படுத்த;
பி. OP இல் பொருத்தமான அபராதங்களை விதித்தல்;
c. OP ஐ அதன் இணையதளத்திலும் சமூக ஊடகச் சேனல்களிலும் பகிரங்க மன்னிப்புக் கோருதல், நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள், தவறாக வழிநடத்தும் கோஷம், தவறான கூற்றுகள் மற்றும் போட்டிக்கு எதிரான நடத்தை ஆகியவற்றை வெளிப்படையாக ஒப்புக்கொள்வது;
ஈ. அதன் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் அனைத்து தயாரிப்புகள் மற்றும் தயாரிப்பு பக்கங்களில் துல்லியமான COO ஐ வெளிப்படுத்த OP க்கு திசை;
இ. நிறுவனத்தின் லோகோக்கள், இணையதள உள்ளடக்கம், யூடியூப் வீடியோக்கள் (வீடியோக்களில் வாட்டர்மார்க் உட்பட), உரிமையாளர் பேனர்கள், உரிமையாளர் வீடியோக்கள், விளம்பர நகல்கள் மற்றும் பிற அனைத்து விளம்பரப் பொருட்கள் உட்பட அனைத்து டிஜிட்டல் மற்றும் இயற்பியல் சந்தைப்படுத்தல் பொருட்களிலிருந்தும் தவறான கோஷம் மற்றும் தவறான உரிமைகோரல்களை அகற்ற OP க்கு வழிகாட்டுதல் ;
f. சேதங்களுக்கான இழப்பீடு: 2023 ஆம் ஆண்டில் OP (Woodman WOW 360 DSP கார் ஸ்டீரியோ) தயாரிப்பை ₹25,000க்கு வாங்கியதாக தகவல் தருபவர், அது இந்திய பிராண்ட் எனக் கருதி வாங்கியதாகக் கூறப்படுகிறது. இருப்பினும், இது சீனாவில் தயாரிக்கப்பட்ட குறைந்த தரம் வாய்ந்த சீன தயாரிப்பாக மாறியது, இதனால் கார் ஸ்பீக்கர்கள், ஒலிபெருக்கி மற்றும் பிற மின்னணு சாதனங்களுக்கு சேதம் ஏற்பட்டது, இதன் விளைவாக கிட்டத்தட்ட ₹1 லட்சம் சேதம் ஏற்பட்டது; மற்றும்
g. அவர்களின் ஏமாற்றும் சந்தைப்படுத்தல் நடைமுறைகளின் நேரடி விளைவாக சம்பாதித்த அனைத்து லாபங்களையும் OP க்கு ஒதுக்கி வைக்க வேண்டும் என்ற உத்தரவை நிறைவேற்றுதல்.
9. ஆணையம் 20.11.2024 அன்று நடைபெற்ற அதன் சாதாரண கூட்டத்தில் இந்த விஷயத்தை பரிசீலித்து, உரிய நேரத்தில் உரிய உத்தரவை பிறப்பிக்க முடிவு செய்தது.
10. தொடக்கத்தில், தகவலறிந்தவர், சட்டத்தின் பிரிவு 4, பிரிவு 36A, பிரிவு 2(47) மற்றும் நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 21(2) ஆகியவற்றின் விதிகளை மீறியதாகக் குற்றம் சாட்டினார் என்று ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது. பூர்வீக தயாரிப்பு என்று கூறி, பிறப்பிடமான நாட்டை வெளியிடாததன் மூலம் நடைமுறை/ நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறை விளம்பரங்களில், அதன் இணையதளத்தில், YouTube சேனலில் முதலியன.
11. இது சம்பந்தமாக, போட்டிச் சட்டத்தின் பிரிவு 2(47) மற்றும் பிரிவு 36A ஆகியவை தகவலறிந்தவரால் தவறாகக் குறிப்பிடப்பட்டிருப்பதையும், போட்டிச் சட்டத்தில் அத்தகைய பிரிவுகள் எதுவும் இல்லை என்பதையும் ஆணையம் கவனிக்கிறது. மேலும், நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் பிரிவு 21(2) இன் கீழ் தவறான மற்றும் தவறான விளம்பரங்களுக்கு எதிரான அமலாக்கம், நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019-ன் கீழ் அமைக்கப்பட்ட மத்திய ஆணையத்திடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது. அதன்படி, ஆணையம் வரையறைகளுக்குள் உள்ள தவறான நடத்தையை ஆய்வு செய்தது. சட்டத்தின் பிரிவு 4.
12. முறைகேடு எனக் கூறப்படும் முறைகேடுகளை ஆராய்வதற்கான முதல் படி, தொடர்புடைய சந்தையைத் தீர்மானிப்பதாகும், இது இரண்டு பரிமாணங்களைக் கொண்டுள்ளது- தொடர்புடைய தயாரிப்பு சந்தை மற்றும் தொடர்புடைய புவியியல் சந்தை. தகவலறிந்தவர் எந்தவொரு பொருத்தமான தயாரிப்பு சந்தையையும் வரையறுக்கவில்லை. கார் ஸ்டீரியோவுடன் தொடர்புடையதாகக் கூறப்படும் முறைகேடான நடத்தை, ஹெட் யூனிட் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, இது பெருக்கி, ஸ்பீக்கர்கள் போன்றவற்றைத் தவிர, கார் ஆடியோ சிஸ்டத்தின் முக்கிய கூறுகளில் ஒன்றாகும். குறிப்பாக இந்தியச் சூழலில் கார் ஸ்டீரியோ சிஸ்டம்/ ஹெட் யூனிட்கள் தொடர்பான தரவு என்பதால். கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை, கார் ஆடியோ சிஸ்டம் மற்றும் வரும் ஆண்டுகளில் அதன் சந்தைப் போக்குகள் தொடர்பான பொது களத்தில் கிடைக்கும் தொழில்துறை அறிக்கைகள் ஆய்வு செய்யப்பட்டன.
13. பொதுவில் கிடைக்கும் தகவலின்படி, கார் ஆடியோ சந்தையானது உலகளவில் மற்றும் இந்தியா உட்பட ஆசிய பசிபிக் பிராந்தியத்தில் வளர்ந்து வரும் சந்தையாகும். வளர்ந்து வரும் வாகனத் தொழில், தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள், எளிதில் கிடைப்பது மற்றும் மலிவு விலை ஆகியவை முக்கிய வளர்ச்சி உந்துதலாகக் கூறப்படுகின்றன. வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் பட்ஜெட் மற்றும் தேவைகளுக்கு ஏற்ப விருப்பங்களைத் தேடுவதற்குப் பிந்தைய சந்தையில் பரந்த தேர்வு இருப்பதால், இரண்டாம் நிலை சந்தையில் கார் ஆடியோ சிஸ்டத்திற்கான தேவை அதிகரித்து வருகிறது. கார் ஆடியோ சந்தையானது, Sony, Panasonic, Blaupunkt, JVC Kenwood, Harman, Bose போன்ற நிறுவப்பட்ட உலகளாவிய ப்ளேயர்கள் மற்றும் பல்வேறு அமைப்புசாரா பிளேயர்களின் முன்னிலையில் போட்டித்தன்மை கொண்டதாகத் தோன்றுகிறது.
14. பொதுக் களத்தில் உள்ள விவரங்களின்படி, எதிர்க் கட்சி 2015 இல் இணைய வர்த்தக தளங்கள் மூலம் அதன் தயாரிப்புகளை ஆன்லைனில் விற்பனை செய்யத் தொடங்கியது. 2019 ஆம் ஆண்டில், அதன் சொந்த வலைத்தளத்தை அமைத்து, அதன் சொந்த வலைத்தளத்தின் மூலம் அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நேரடியாக விற்பனை செய்யத் தொடங்கியது. எதிர் கட்சி 2022 ஆம் ஆண்டில் 7.5 கோடி ரூபாய் வருமானம் ஈட்டியதாக கூறப்படுகிறது.
15. மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, கார் ஸ்டீரியோ சந்தையானது ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட வீரர்கள் மற்றும் ஒழுங்கமைக்கப்படாத வீரர்களின் இருப்புடன் மிகவும் போட்டித்தன்மை வாய்ந்தது என்று ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது. Sony, Panasonic, Pioneer, Blaupunkt, JBL, JVC Kenwood முதலியன. புகழ்பெற்ற உலகளாவிய வீரர்கள் மற்றும் எதிர்க் கட்சி ஒப்பீட்டளவில் புதிய மற்றும் சிறிய வீரராகத் தோன்றுகிறது. மேலும், பிறப்பிடமான நாட்டைப் பற்றிய விவரங்களை மறைத்து, தவறான விளம்பரம் செய்வது நுகர்வோர் பிரச்சினையாகத் தோன்றுகிறது, அதற்கான தீர்வு வேறெங்கும் உள்ளது.
16. விஷயத்தின் உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளின் அடிப்படையில், துல்லியமான தொடர்புடைய சந்தையை வரையறுக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை என்று ஆணையம் கருதுகிறது.
17. தற்போதைய வழக்கின் உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளில், இல்லை என்று ஆணையம் கண்டறிந்துள்ளது முதன்மையான பார்வை சட்டத்தின் பிரிவு 4 இன் விதிகளை மீறும் வழக்கு எதிர் தரப்பினருக்கு எதிராக செய்யப்படுகிறது. அதன்படி, சட்டத்தின் பிரிவு 26(2)-ல் உள்ள விதிகளின்படி, தகவல்களை உடனடியாக மூட உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.
18. ஆணையைப் பிரிப்பதற்கு முன், தகவலறிந்தவர் அதன் அடையாளம் மற்றும் தொடர்பு விவரங்கள் மீதான ரகசியத்தன்மையை வழங்குமாறு வேண்டிக்கொண்டதாக ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது. அதன்படி, CCI (பொது) விதிமுறைகள், 2024 இன் விதிமுறை 36(1) இன் படி, இந்த உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்ட நாளிலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளுக்கு தகவலறிந்தவரின் அடையாளம் மற்றும் தொடர்பு விவரங்களை ரகசியமாக வைத்திருக்க ஆணையம் முடிவு செய்கிறது.
19. அதற்கேற்ப, தகவல் தருபவருக்குத் தொடர்பு கொள்ளச் செயலாளருக்கு உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.