Analysis and Critical Review of Process Change – CGST Section 73, 74 & 74A in Tamil

Analysis and Critical Review of Process Change – CGST Section 73, 74 & 74A in Tamil

இந்தக் கட்டுரையில், CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 74A அறிமுகத்துடன் சரக்கு மற்றும் சேவை வரியின் (GST) கீழ் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட குறிப்பிடத்தக்க நடைமுறை மாற்றங்களை நாங்கள் ஆராய்வோம். வரி மதிப்பீட்டை ஒழுங்குபடுத்தும் நோக்கில் இந்தப் பிரிவு முந்தைய பிரிவுகள் 73 மற்றும் 74 ஐ ஒருங்கிணைத்து மாற்றுகிறது. செயல்முறைகள், இணக்கத்தை மேம்படுத்துதல் மற்றும் வரி ஏய்ப்பை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான நடவடிக்கைகளை வலுப்படுத்துதல். இந்த சீர்திருத்தங்கள் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வரி அதிகாரிகளை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பதை பகுப்பாய்வு எடுத்துக்காட்டுகிறது.

திருத்தத்திற்கு முந்தைய கட்டமைப்பை மதிப்பாய்வு செய்வதன் மூலம் நாங்கள் தொடங்குகிறோம். 73 (மோசடி அல்லாத பிழைகள்) மற்றும் பிரிவு 74 (மோசடி இயல்புநிலை). குறிப்பிட்ட சூழ்நிலைகளை நிவர்த்தி செய்வதில் பயனுள்ளதாக இருக்கும் போது, ​​இந்த பிளவு பெரும்பாலும் வரி மதிப்பீடுகள் மற்றும் மீட்டெடுப்புகளில் சிக்கல்கள் மற்றும் திறமையின்மைக்கு வழிவகுத்தது. பிரிவு 74A இன் அறிமுகமானது, இந்த விதிகளை ஒருங்கிணைத்து, செயல்முறையை எளிதாக்குகிறது மற்றும் வரித் தவறுகளை கையாள்வதில் சீரான தன்மையை உறுதி செய்கிறது.

கட்டுரை செயல்முறை மேம்பாடுகள் u/s ஆராய்கிறது. 74A, நோட்டீஸ்கள் மற்றும் உத்தரவுகளை வழங்குவதற்கான திருத்தப்பட்ட காலக்கெடுவை உள்ளடக்கியது, மோசடி அல்லாத மற்றும் மோசடி வழக்குகளுக்கு ஒரு சமநிலையான அபராதக் கட்டமைப்புடன்.

இந்த முக்கியமான மதிப்பாய்வின் மூலம், இந்த புதிய அணுகுமுறையின் நன்மைகள் மற்றும் சவால்களை நாங்கள் ஆராய்வோம், வெளிப்படைத்தன்மை, இணக்கம் மற்றும் மோசடி தடுப்பு ஆகியவற்றிற்கான அதன் தாக்கங்களை மையமாகக் கொண்டது. செயல்முறைகளை ஒன்றிணைப்பதன் மூலமும், திறமையின்மைகளை நிவர்த்தி செய்வதன் மூலமும், பிரிவு 74A GST நிர்வாகத்தில் ஒரு முற்போக்கான படியைக் குறிக்கிறது.

நிதிச் சட்டம், 2024க்கு முன்பு இருந்த பிரிவு 73 மற்றும் 74 இன் முந்தைய விதிகள் மாற்றப்பட்டு, புதிய பிரிவு 74A அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

இந்தக் கட்டுரை இந்தப் பிரிவுகள், அவற்றின் சமீபத்திய புதுப்பிப்புகள் மற்றும் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வரி அதிகாரிகளுக்கு அவற்றின் தாக்கங்களைத் திறக்கிறது.

பிரிவு 74A எதிராக பிரிவு 73 / பிரிவு 74:

நிதிச் சட்டம், 2024 இல் செய்யப்பட்ட திருத்தத்திற்கு முன், மோசடி தவிர மற்ற வழக்குகளுக்கான பிரிவு 73 மற்றும் மோசடி வழக்குகளுக்கான பிரிவு 74 இன் விதிகளின்படி வரிகளின் தேவை மற்றும் வசூல் கணக்கிடப்பட்டது. எனவே, நிதிச் சட்டம், 2024 இல் திருத்தம் செய்யப்பட்டதன் காரணமாக, புதிய விதி, சூரிய அஸ்தமனம் பிரிவு 73 மற்றும் 74 இல் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இப்போது, ​​வரிகளின் தேவை மற்றும் மீட்பு பிரிவு 74A இன் படி இருக்கும்.

கால வரம்பில் மாற்றங்கள்:

பழைய விதிகள்:

ஆர்டர் u/s 73, நிதியாண்டிற்கான வருடாந்திர வருமானத்தை பூர்த்தி செய்த தேதியிலிருந்து 3 ஆண்டுகள் வரை வழங்கப்படலாம் அல்லது பிழையான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் மற்றும் பிரிவு 74, ஆர்டர் u/s இன் வழக்கில். 74 நிதியாண்டிற்கான வருடாந்திர வருமானத்தை நிரப்பும் தேதியிலிருந்து 5 ஆண்டுகள் வரை வழங்கப்படலாம் அல்லது தவறான பணத்தைத் திரும்பப் பெறலாம்.

புதிய விதிகள்:

வருடாந்திர வருமானம் அல்லது தவறான பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் தேதியிலிருந்து 42 மாதங்களுக்குள் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட வேண்டும், மேலும் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்ட நாளிலிருந்து 12 மாதங்களுக்குள் உத்தரவு வழங்கப்படும்.

சட்ட விளைவுகளில் மாற்றங்கள்:

பழைய விதிகள்:

பிரிவு 74, வரி மோசடிக்கான கிரிமினல் வழக்குக்கான சாத்தியம் உட்பட வலுவான சட்டரீதியான விளைவுகளை உள்ளடக்கியது.

புதிய விதிகள்:

பிரிவு 74A ஆனது, புகாரளிக்கப்படாத/விளக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகளில் கவனம் செலுத்தும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது ஜிஎஸ்டி ஏய்ப்புக்கு வழிவகுக்கும், ஆனால் பிரிவு 74 இல் உள்ளதைப் போல குற்றவியல் குற்றச்சாட்டுகளுக்கு வழிவகுக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.

பிரிவு 74A – 2024-25 நிதியாண்டு (2024-25 நிதியாண்டு) தொடர்பான எந்தவொரு காரணத்திற்காகவும் செலுத்தப்படாத வரி அல்லது குறைவாக செலுத்தப்பட்ட அல்லது தவறாகப் பெறப்பட்ட அல்லது உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்டதைத் தீர்மானித்தல்

பிரிவு 74A நடைமுறைகளை கொண்டு வந்துள்ளது. ஒரு சட்டத்தின் கீழ் 73 மற்றும் 74. இது செயல்முறையை நெறிப்படுத்த வேண்டும் மற்றும் நேர்மையான தவறுகள் மற்றும் வேண்டுமென்றே மோசடிகளைக் கையாள சமமான நிலையான அணுகுமுறையைக் கொடுக்க வேண்டும். பிரிவு 74A மூலம் கொண்டுவரப்பட்ட முக்கிய நடைமுறை மாற்றங்கள்:

பிரிவு 74A இரண்டு விதிகளையும் ஒரு விதியின் கீழ் ஒன்றாகக் கொண்டுவருகிறது மற்றும் உண்மையான தவறுகள் மற்றும் மோசடியான வரி ஏய்ப்புகளை கையாளும் செயல்முறையை எளிதாக்குகிறது. எனவே, இது இரண்டு வெவ்வேறு நடைமுறைகளைக் கையாள்வதில் உள்ள தொந்தரவைக் குறைக்கிறது மற்றும் இயல்புநிலைகளைக் கையாள்வதில் மிகவும் நேரடியான அணுகுமுறையை உருவாக்குகிறது.

முறையான அதிகாரி வருமானத்தை குறைத்து அறிக்கையிடுவது தொடர்பான தகவல்களைப் பெற்றால், ஜிஎஸ்டி ஏய்ப்புக்கு வழிவகுத்த, புகாரளிக்கப்படாத அல்லது தவறாகப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள் இருப்பதாகக் குறிப்பிட்டால், எந்த அறிவிப்பையும் வெளியிடுவதற்கு முன் விசாரணை தொடங்கப்படும்.

பின்னர் முறையான அதிகாரி, காரணம் அறிவிப்பை வழங்குவதன் மூலம் மதிப்பீட்டாளரிடம் கேட்கும் வாய்ப்பை வழங்குவார். ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி-01 படிவத்தில் உள்ள 74ஏ, கிடைக்கக்கூடிய தகவலின் அடிப்படையில் ஏன் வரி விதிக்கப்படக்கூடாது என்பதை மதிப்பீட்டாளரிடம் கேட்க சரியான ஒப்புதலுடன்.

மதிப்பீட்டாளரின் பதிலைப் பரிசீலித்த பிறகு, மதிப்பீட்டாளரின் பதில் திருப்திகரமாக இருந்தால், மேலும் நடவடிக்கை தேவைப்படாவிட்டால், நடவடிக்கைகள் படிவம் GST DRC-05 இல் கைவிடப்படும் மற்றும் மதிப்பீட்டாளரின் பதில் திருப்திகரமாக இல்லாவிட்டால், முறையான அதிகாரி ஒரு உத்தரவைப் பிறப்பிப்பார் u/ கள். 74A மற்றும் படிவம் GST DRC-07.

மதிப்பீட்டாளர் ஆர்டருடன் உடன்படவில்லை என்றால் u/s. 74A, ஜிஎஸ்டி ஏபிஎல்-01 படிவத்தில் மேல்முறையீட்டு ஆணையத்திடம் மேல்முறையீடு செய்ய விரும்புகிறது.

CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 73 மற்றும் 74 இல் பிரிவு 16(5) மற்றும் 16(6) அமலாக்கத்தின் மீதான தாக்கம்

இல் சுற்றறிக்கை 237/31/2024-ஜிஎஸ்டிCBDT ஆனது ITC u/s ஐ கோருவதற்கான கால வரம்புகளை பின்னோக்கி நீட்டிப்பது தொடர்பாக சில தெளிவுபடுத்தல்களை செய்துள்ளது. 16(5) மற்றும் 16(6). இந்த திருத்தம் நிதிச் சட்டம் 2024 இல் செய்யப்பட்டது, இது பிரிவு 73 மற்றும் 74 இன் விதிகளில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது.

2017-18 நிதியாண்டுக்கான ஐடிசி உரிமைகோரலின் பின்னோக்கி நீட்டிப்பு 2020-21 நிதியாண்டு

இந்த நீட்டிப்பு அசல் காலக்கெடுவைத் தவறவிட்ட வரி செலுத்துவோர்களை அனுமதிக்கிறது. 16(4) ஐடிசியை முந்தைய காலகட்டங்களுக்கு உரிமை கோர. பிரிவுகள் 16(5) மற்றும் 16(6) செயல்படுத்தல் இந்த பிரிவுகளை பின்வரும் வழிகளில் பாதிக்கிறது:

  • கோரிக்கை அறிவிப்பு எதுவும் வெளியிடப்படாத பட்சத்தில். 73 அல்லது 74:
    • பிரிவு 16(4) இன் விதிகளின் காரணமாக தீர்ப்பளிக்கும் ஆணையம் விசாரணையைத் தொடங்கியிருந்தால், ஆனால் இதுவரை கோரிக்கை அறிவிப்பு எதுவும் வெளியிடப்படவில்லை. 73 அல்லது 74. ஜூலை 1, 2017 முதல் நடைமுறைக்கு வந்த புதிய விதிகளின் (பிரிவு 16(5) மற்றும் 16(6)) கீழ் மதிப்பீட்டாளர் இப்போது ITC ஐப் பெறலாம்.
    • இந்த புதிய விதிகளை அதிகாரிகள் பரிசீலித்து உரிய நடவடிக்கை எடுப்பார்கள். பூர்வாங்க அறிவிப்பு (FORM DRC-01A) வழங்கப்பட்டாலும் முறையான கோரிக்கை அறிவிப்பு எதுவும் வெளியிடப்படாத நிகழ்வுகளுக்கும் இது பொருந்தும்.
  • தேவை ஏற்பட்டால், உ/கள். 73 அல்லது 74 பிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளது, ஆனால் எந்த உத்தரவும் இல்லை. 73 அல்லது 74 வெளியிடப்பட்டது:
    • தீர்ப்பு வழங்கும் ஆணையம் புதிய விதிகளை பரிசீலிக்கும். CGST சட்டத்தின் 16(5) மற்றும் 16(6) ஆகியவை ஜூலை 1, 2017 முதல் பின்னோக்கிப் பயன்படுத்தப்பட்டன, மேலும் அவை பொருத்தமான உத்தரவை வெளியிடும். CGST சட்டத்தின் 73 அல்லது 74.
  • வழக்கில் ஆர்டர் u/s. 73 அல்லது 74 வெளியிடப்பட்டது மற்றும் மேல்முறையீடு ஜிஎஸ்டி ஏபிஎல்-01 படிவத்தில் நிரப்பப்பட்டுள்ளது, ஆனால் எந்த உத்தரவும் வெளியிடப்படவில்லை:
    • தீர்ப்பு வழங்கும் ஆணையம் புதிய விதிகளை பரிசீலிக்கும். CGST சட்டத்தின் 16(5) மற்றும் 16(6) ஆகியவை ஜூலை 1, 2017 முதல் பின்னோக்கிப் பயன்படுத்தப்பட்டன, மேலும் அவை பொருத்தமான உத்தரவை வெளியிடும். CGST சட்டத்தின் 107.
  • வழக்கில் ஆர்டர் u/s. 73 அல்லது 74 வெளியிடப்பட்டது மற்றும் மேல்முறையீடு மறுசீரமைப்பு ஆணையத்தால் விரும்பப்பட்டது ஆனால் எந்த உத்தரவும் நிறைவேற்றப்படவில்லை:
    • திருத்தல் ஆணையம் புதிய விதிகளை பரிசீலிக்கும். CGST சட்டத்தின் 16(5) மற்றும் 16(6) ஆகியவை ஜூலை 1, 2017 முதல் பின்னோக்கிப் பயன்படுத்தப்பட்டன, மேலும் அவை பொருத்தமான உத்தரவை வெளியிடும். CGST சட்டத்தின் 108.
  • வழக்கில் ஆர்டர் u/s. 107 அல்லது 108 மேல்முறையீட்டு அல்லது மறுசீரமைப்பு ஆணையத்தால் வெளியிடப்பட்டது மற்றும் ஜிஎஸ்டி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயத்தில் மேல்முறையீடு செய்யப்படவில்லை:
    • CGST சட்டத்தின் பிரிவு 16(4) ஐ மீறுவதால், தவறாகக் கோரப்பட்ட உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ITC) கோரிக்கையை உறுதிப்படுத்தும் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டிருந்தால், ஆனால் இப்போது ITC u/s அனுமதிக்கப்படுகிறது. 16(5) அல்லது 16(6), மற்றும் மேல்முறையீடு எதுவும் தாக்கல் செய்யப்படவில்லை, வரி செலுத்துபவர் அக்டோபர் 8, 2024 முதல் ஆறு மாதங்களுக்குள் (8 வரை) உத்தரவைச் சரிசெய்ய விண்ணப்பிக்கலாம்வது ஏப்ரல், 2025), அறிவிப்பு எண். 22/2024 தேதி 08/10/2024.

கடந்தகால உத்தரவுகளை சரிசெய்தல்

பிரிவு 16(4) க்கு இணங்காததால் ஐடிசி நிராகரிக்கப்பட்ட கடந்தகால உத்தரவுகளின் திருத்தம் குறித்தும் சுற்றறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்ட நாளிலிருந்து ஆறு மாதங்களுக்குள் விண்ணப்பம் தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும், அதாவது 8வது அக்டோபர், 2024 (விண்ணப்பத்தை தாக்கல் செய்வதற்கான கடைசி தேதி 8வது ஏப்ரல், 2025).

முடிவு:

பிரிவு 74A ஆனது ஒரு நடைமுறையில் மோசடி அல்லாத மற்றும் மோசடியான இயல்புநிலை இரண்டையும் இணைப்பதன் மூலம் GST அமைப்பில் மிக முக்கியமான மாற்றத்தை அறிமுகப்படுத்துகிறது. இந்த மாற்றங்கள் செயல்முறையை நெறிப்படுத்துவது, குறைவான சிக்கலானது மற்றும் அதிக மோசடி உணர்திறன் கொண்டதாக மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. திறம்பட செயல்படுத்துதல் மற்றும் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வரி அதிகாரிகளுக்கு இடையே சரியான தகவல்தொடர்பு ஆகியவற்றைப் பொறுத்தது. வரி செலுத்துவோர், குறிப்பாக சிறு வணிகர்கள், அபராதங்களைத் தவிர்க்கவும், இணக்கமாக இருக்கவும் இந்தப் புதிய நடைமுறைகளுக்குப் பழக்கப்பட வேண்டும். இந்த மாற்றங்கள் வரி மதிப்பீடுகள், மீட்டெடுப்புகள் மற்றும் ஜிஎஸ்டி அமைப்பில் செயல்திறன் ஆகியவற்றை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான வாய்ப்புகளைத் திறக்கின்றன.

நன்றி!

நூல் பட்டியல்:

1. நிதிச் சட்டம், 2024

2. சுற்றறிக்கை 237/31/2024-ஜிஎஸ்டி

3. அறிவிப்பு 20/2024 தேதி 08/10/2024

4. அறிவிப்பு 22/2024 தேதி 12/10/2024

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *