Analysis of Amendment to Section 34(2) of CGST Act, 2017 in Finance Bill, 2025 in Tamil

Analysis of Amendment to Section 34(2) of CGST Act, 2017 in Finance Bill, 2025 in Tamil


சுருக்கம்: நிதி மசோதா, 2025 சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 34 (2) க்கு ஒரு திருத்தத்தை அறிமுகப்படுத்துகிறது, சப்ளையர்கள் கடன் குறிப்புகள் வழியாக தங்கள் வரிப் பொறுப்பை குறைப்பதை கட்டுப்படுத்துகிறார்கள், பெறுநர் தொடர்புடைய உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ஐ.டி.சி) அல்லது வரி நிகழ்வுகள் ஆகிவிட்டால் தவிர மற்றொரு கட்சிக்கு அனுப்பப்பட்டது. முன்னதாக, சப்ளையர்கள் ஐ.டி.சி தலைகீழ் மாற்றத்தை உறுதிப்படுத்தாமல் வரி பொறுப்பை சரிசெய்ய முடியும், இது அரசாங்கத்திற்கு வருவாய் இழப்புகளுக்கு வழிவகுத்தது. திருத்தம் சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 15 (3) (பி) (ii) உடன் ஒத்துப்போகிறது, இதற்கு பிந்தைய வழங்கல் தள்ளுபடிகளுக்கு ஐ.டி.சி தலைகீழ் தேவைப்படுகிறது. இருப்பினும், இந்த மாற்றம் சப்ளையர்கள் மீது கூடுதல் இணக்க சுமைகளை வைக்கிறது, அவர்கள் இப்போது பெறுநர்களால் ஐ.டி.சி தலைகீழ் மாற்றத்தை சரிபார்க்க வேண்டும். CBIC இன் சுற்றறிக்கை 212/6/2024 ₹ 5 லட்சத்தை தாண்டிய வரி மாற்றங்களுக்கான CA/CMA சான்றிதழைப் பெறுவதாகவும், குறைந்த அளவிற்கு சுய-டெக்லரேஷன்களைப் பெறுவதாகவும் அறிவுறுத்துகிறது. வருவாய் கசிவைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டாலும், திருத்தம் வணிகங்களுக்கான நிர்வாக சிக்கலை அதிகரிக்கிறது.

(அ) சமீபத்தில் அறிவிக்கப்பட்ட நிதி மசோதாவின் பிரிவு 121, 2025 ஜிஎஸ்டியின் கீழ் சப்ளையர்களுக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. கடன் குறிப்பை வழங்குவதன் மூலம் சப்ளையர்கள் இப்போது தங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்க முடியும்:

1. பெறுநர் வழங்கல் தொடர்பான உள்ளீட்டு வரிக் கடனை (ஐ.டி.சி) மாற்றியமைத்துள்ளார், அல்லது

2. அத்தகைய விநியோகத்தின் மீதான வரி நிகழ்வு மற்றொரு நபருக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது.

ஸ்கிரீன் ஷாட் நிதி மசோதாவின் பிரிவு 121, 2025 குறிப்புக்காக கீழே இணைக்கப்பட்டுள்ளது:

(ஆ) சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 34 (1), 2017:

கடன் குறிப்பின் கருத்தை முதலில் புரிந்துகொள்வோம்:

லேமன் மொழியில், கீழே குறிப்பிடப்பட்ட காட்சிகளில் பொருட்கள் / சேவைகளை வழங்குவது தொடர்பாக தங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்க ஜிஎஸ்டியின் கீழ் உள்ள கடன் குறிப்புகள் சப்ளையர்கள் வழங்கப்படுகின்றன:

  • விலைப்பட்டியலின் படி வரி விதிக்கக்கூடிய மதிப்பு அல்லது வரி உண்மையான வரி விதிக்கக்கூடிய மதிப்பு அல்லது செலுத்த வேண்டிய வரியை மீறுகிறது;
  • பொருட்கள் பெறுநரால் திருப்பித் தரப்படுகின்றன;
  • வழங்கப்பட்ட பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் குறைபாடுடையவை என்று கண்டறியப்பட்டுள்ளது.

கடன் குறிப்பின் மேற்கண்ட பொருள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 34 இன் துணைப்பிரிவு (1). அதன் பிரித்தெடுத்தல் குறிப்புக்காக கீழே மீண்டும் உருவாக்கப்படுகிறது:

“34 (1): ஏதேனும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டையும் வழங்குவதற்காக ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட வரி விலைப்பட்டியல் வழங்கப்பட்ட இடத்தில், அந்த வரி விலைப்பட்டியலில் வசூலிக்கப்படும் வரிவிதிப்பு மதிப்பு அல்லது வரி வரி விதிக்கப்படக்கூடிய மதிப்பு அல்லது வரி செலுத்த வேண்டிய வரியை மீறுவதாகக் கண்டறியப்பட்டுள்ளது வழங்கல், அல்லது வழங்கப்பட்ட பொருட்கள் பெறுநரால் திருப்பித் தரப்பட்டவை, அல்லது பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது வழங்கப்பட்ட இரண்டும் குறைபாடுடையவை எனக் கண்டறியப்பட்டால், பதிவுசெய்யப்பட்ட நபர், அத்தகைய பொருட்கள் அல்லது சேவைகளை அல்லது இரண்டையும் வழங்கியவர், பெறுநருக்கு ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவற்றை வழங்கலாம் பரிந்துரைக்கப்படக்கூடிய விவரங்களைக் கொண்ட ஒரு நிதியாண்டில் செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கான கடன் குறிப்புகள். ”

(சி) சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 34 (2), 2017:

குறிப்பிட்டபடி நிதி மசோதாவின் பிரிவு 121, 2025 திருத்தம் துணை-சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 34 இன் பிரிவு (2), 2017. நாம் பார்ப்போம் சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 34 இன் துணைப்பிரிவு (2):

பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் வழங்கல் தொடர்பாக கடன் குறிப்பை வெளியிடும் எந்தவொரு பதிவு செய்யப்பட்ட நபரும் அல்லது இருவரும் அத்தகைய கடன் குறிப்பின் விவரங்களை அறிவிப்பார்கள், அத்தகைய கடன் குறிப்பு வழங்கப்பட்ட மாதத்தின் வருவாயில் ஆனால் நவம்பர் மாத முப்பதாம் நாளுக்கு பின்னர் அல்ல அத்தகைய வழங்கல் செய்யப்பட்ட நிதியாண்டின் முடிவைத் தொடர்ந்து, அல்லது தொடர்புடைய வருடாந்திர வருவாயை வழங்கிய தேதி, எது முந்தையது, மற்றும் வரி பொறுப்பு பரிந்துரைக்கப்படக்கூடிய வகையில் சரிசெய்யப்படும்:

அத்தகைய விநியோகத்திற்கான வரி மற்றும் வட்டி நிகழ்வுகள் வேறு எந்த நபருக்கும் வழங்கப்பட்டால், சப்ளையரின் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பைக் குறைப்பது அனுமதிக்கப்படாது.

(அ) சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 34 இன் முன்-திருட்டு துணைப்பிரிவு (2) இன் பகுப்பாய்வு:

இந்த பிரிவின் கீழ் உள்ள விதிமுறைகள் மற்றொரு நபருக்கு வழங்கல் மீதான வரி மற்றும் வட்டி வழங்கப்பட்டால் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பை குறைப்பதை தடைசெய்தது என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது.

எவ்வாறாயினும், பெறுநர்கள் தங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்க சப்ளையருக்கு தங்கள் ஐ.டி.சியை மாற்றியமைக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. இந்த முந்தைய விதிமுறையானது, சப்ளையர்கள் தங்கள் ஐ.டி.சி.யை மாற்றியமைக்காவிட்டாலும் கூட, சப்ளையர்கள் தங்கள் வரிப் பொறுப்பைக் குறைக்க முடியும், இது அரசாங்க வருவாயை இழக்க வழிவகுக்கும். இந்த கவலையை தீர்க்க மேற்கூறிய திருத்தம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

(ஈ) சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 15 (3) இன் பிரிவு (பி) இன் துணைப்பிரிவு (II) உடன் பிந்தைய திருத்தம் பிரிவு 34 (2) இன் ஒப்பீட்டு பகுப்பாய்வு:

சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 15, 2017 ஜிஎஸ்டியின் கீழ் விநியோக மதிப்பைக் கணக்கிடுவது தொடர்பான விதிகளை தெளிவுபடுத்தியுள்ளது, மேலும் வரி வசூலிக்கப்படும் ஜிஎஸ்டியின் கீழ் விநியோக மதிப்பைக் கணக்கிடும்போது சேர்க்கப்பட வேண்டிய மற்றும் விலக்கப்பட வேண்டிய வகைகள் இதில் அடங்கும்.

சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 15 (3) இன் பிரிவு (பி) இன் துணைப்பிரிவு (ii) குறிப்புக்காக கீழே மீண்டும் உருவாக்கப்படுகிறது:

“(3) விநியோகத்தின் மதிப்பில் கொடுக்கப்பட்ட எந்த தள்ளுபடியும் இருக்காது:

(அ)… ..

(ஆ) வழங்கல் செய்யப்பட்ட பிறகு, என்றால்,

(i) …….

(ii) சப்ளையர் வழங்கிய ஆவணங்களின் அடிப்படையில் தள்ளுபடி காரணமாக உள்ளீட்டு வரிக் கடன் வழங்கல் பெறுபவரால் மாற்றப்பட்டுள்ளது.

இவ்வாறு, மேற்கூறியவை தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளன சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 15 (3) இன் துணைப்பிரிவு அத்தகைய தள்ளுபடிக்கு விகிதாசாரத்தில் உள்ள ஐ.டி.சி அத்தகைய பொருட்கள் / சேவைகளைப் பெறுபவரால் மாற்றியமைக்கப்பட்டால், விநியோகத்தின் மதிப்பில் வழங்கப்படும் எந்தவொரு தள்ளுபடியையும் வழங்காது என்பதை தெளிவுபடுத்துகிறது.

எனவே, பிரிவு 15 இன் மேலேயுள்ள துணைப்பிரிவைப் படிப்பதில் இருந்து ஊகிக்க முடியும் [given by issuance of credit notes] வழங்கல் பாதிக்கப்பட்ட பிறகு அவை வழங்கப்படுகின்றன.

முன்மொழியப்பட்ட திருத்தத்துடன் சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 34 இன் துணைப்பிரிவு (2)சப்ளையர் வழங்கிய கடன் குறிப்பைப் பொறுத்தவரை, அரசாங்கம் இப்போது பெறுநரால் ஐ.டி.சி தலைகீழ் மாற்றத்தின் நோக்கத்தை விரிவுபடுத்தியுள்ளது.

(இ) சொன்ன திருத்தம் குறித்து ஆசிரியரின் பார்வை:

திருத்தத்திற்குப் பிறகு சப்ளையர்களுக்கு இப்போது முக்கிய சவால் பெறுநர் உண்மையில் ஐ.டி.சி.யை மாற்றியிருக்கிறாரா என்பதை தீர்மானிப்பார்:

  • இதை நிவர்த்தி செய்வதற்கான ஒரு வழி, ஐ.டி.சி.யின் தலைகீழ் குறித்து பெறுநரிடமிருந்து சுய அறிவிப்பைப் பெறுவதாகும்.
  • மாற்றாக, சப்ளையர்கள் ஜிஎஸ்டி போர்ட்டலின் தகவல் மேலாண்மை அமைப்பை (ஐஎம்எஸ்) நம்பியிருக்கலாம், இது பெறுநர் கடன் குறிப்பை ஏற்றுக்கொண்டாரா அல்லது நிராகரித்தாரா என்பதைக் காண்பிக்கும். நிராகரிக்கப்பட்டால், அடுத்த மாதத்தில் சப்ளையரின் வரி பொறுப்பு தானாக அதிகரிக்கும்.

எவ்வாறாயினும், கொடுக்கப்பட்ட வழக்கு சூழ்நிலையில் ஐ.எம்.எஸ் பயன்பாட்டிற்குப் பிறகும், பெறுநரால் ஐ.டி.சி தலைகீழாக நிர்ணயிக்கும் பிரச்சினை சப்ளையரின் முடிவில் எழும் என்று ஆசிரியர் கருதுகிறார்.

கடன் குறிப்பு பெறுநரால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டாலும், ஐ.டி.சி தலைகீழாக மாறியிருக்கிறதா என்று சப்ளையருக்கு இன்னும் தெரியாது. எனவே, அதன் ஐ.எம்.எஸ் டாஷ்போர்டில் பெறுநரால் அத்தகைய கடன் குறிப்பைப் பொறுத்தவரை, ஒரு சுய-அறிவிப்பு பெறுநரிடமிருந்து பெறப்படுவதிலிருந்து பெறப்படலாம் என்பது நல்லது.

(எஃப்) சப்ளையரால் நம்பகத்தன்மையை வைக்கலாம் சுற்றறிக்கை 212/6/2024-GST தேதியிட்ட 26வது ஜூன், 2024 சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 15 (3) (பி) (ii) இன் நிபந்தனைகளுக்கு இணங்குவதற்கான ஆதாரங்களை வழங்குவதற்கான பொறிமுறையின் அடிப்படையில் தெளிவுபடுத்துவதற்காக சிபிஐசி வழங்கியது, சப்ளையர்களால்:

கூறப்பட்ட சுற்றறிக்கையின் தொடர்புடைய சாறு குறிப்புக்காக கீழே மீண்டும் உருவாக்கப்படுகிறது:

2.4 மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, வரி கடன் குறிப்புகள் மூலம் வழங்கப்படும் இத்தகைய தள்ளுபடிகளுக்கு காரணமான உள்ளீட்டு வரிக் கடன் மாற்றியமைக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை சரிபார்க்க சப்ளையர்களுக்கும் வரி அதிகாரிகளுக்கும் உதவும் பொதுவான போர்ட்டலில் ஒரு செயல்பாடு/ வசதி கிடைக்கும் நேரம் வரை தலைகீழாக மாறியிருக்கிறதா என்பதை சரிபார்க்கவும் பெறுநரால் அல்லது இல்லை, சப்ளையர் வழங்கியவரிடமிருந்து ஒரு சான்றிதழை வாங்கலாம், இது பட்டய கணக்காளர் (CA) அல்லது செலவு கணக்காளர் (CMA) வழங்கியது, பெறுநர் செய்ததாக சான்றளித்தார் சப்ளையர் வழங்கிய அத்தகைய கடன் குறிப்பைப் பொறுத்தவரை அவரது முடிவில் உள்ளீட்டு வரிக் கடனின் விகிதாசார தலைகீழ்.

2.5 கூறப்பட்ட CA/CMA சான்றிதழில் கடன் குறிப்புகளின் விவரங்கள், கூறப்பட்ட கடன் குறிப்பு வழங்கப்பட்ட தொடர்புடைய விலைப்பட்டியல் எண்ணின் விவரங்கள், கூறப்பட்ட கடன் குறிப்புகள் ஒவ்வொன்றிற்கும் ஐ.டி.சி தலைகீழ் அளவு போன்ற விவரங்கள் இருக்கலாம் ஜிஎஸ்டி டி.ஆர்.சி -03 / ரிட்டர்ன் / ஐ.டி.சியின் இத்தகைய தலைகீழ் பெறுநரால் செய்யப்பட்ட படிவத்தின் விவரங்களுடன்.

2.6… ..

2.7 வழக்குகளில், ஒரு நிதியாண்டில் வரி கடன் குறிப்புகள் மூலம் ஒரு பெறுநருக்கு சப்ளையர் வழங்கிய தள்ளுபடியில் ஈடுபட்டுள்ள வரியின் அளவு (சிஜிஎஸ்டி+எஸ்ஜிஎஸ்டி+ஐஜிஎஸ்டி மற்றும் இழப்பீட்டு செஸ் உட்பட) ரூ .5,00,000 ஐ தாண்டவில்லை ரூபாய் ஐந்து லட்சம் மட்டுமே), பின்னர் CA/ CMA சான்றிதழுக்கு பதிலாக, அந்த சப்ளையர் அந்த பெறுநரிடமிருந்து ஒரு முயற்சியை/ சான்றிதழை வாங்கலாம், அத்தகைய தள்ளுபடியால் கூறப்பட்ட உள்ளீட்டு வரிக் கடன் மேலே உள்ள பாரா 2.5 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விவரங்களுடன், அவரால் தலைகீழ் மாற்றப்பட்டது.

அந்த தள்ளுபடிக்கு காரணமான உள்ளீட்டு வரிக் கடன் பெறுநரால் மாற்றப்பட்டுள்ளதா இல்லையா என்பதை சரிபார்க்க, சப்ளையர் மற்றும் பொதுவான போர்ட்டலில் உள்ள வரி அதிகாரிகளுக்கு எந்த வசதியும் கிடைக்காததால் தெளிவுபடுத்த உதவுவதற்காக சிபிஐசி வழங்கிய சுற்றறிக்கை வழங்கப்பட்டது.

வழங்கிய தெளிவுபடுத்தலின் பொருந்தக்கூடிய தன்மை வட்ட எண் 212/6/2024-GST தேதியிட்ட 26வது ஜூன், 2024 சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 34 இன் துணைப்பிரிவு (2) இன் முன்மொழியப்பட்ட திருத்தத்தில்:

  • கடன் குறிப்பை வழங்குவதன் மூலம் சம்பந்தப்பட்ட வரியின் தொகை, 5,00,000 க்கும் அதிகமாகும்: CA / CMA ஆல் வழங்கப்பட்ட அத்தகைய பொருட்கள் / சேவைகளைப் பெறுநரிடமிருந்து சப்ளையர் ஒரு சான்றிதழை வாங்கலாம், இதன் மூலம் கூறப்பட்ட கடன் குறிப்புக்கு காரணமான ஐ.டி.சி பெறுநரால் மாற்றியமைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதை சான்றளிக்கிறது;
  • கடன் குறிப்பை வழங்குவதன் மூலம் சம்பந்தப்பட்ட வரியின் தொகை, 5,00,000 க்கும் குறைவாக உள்ளது: அத்தகைய கடன் குறிப்புக்கு காரணம் கூறப்பட்ட உள்ளீட்டு வரிக் கடன் அவரால் மாற்றியமைக்கப்பட்டதாக அந்த பெறுநரிடமிருந்து சப்ளையர் ஒரு சுய – அறிவிப்பு / செயல்பாடு / சான்றிதழை வாங்கலாம்.

(கிராம்) முடிவு:

இந்த திருத்தம் அரசாங்கத்திற்கு வருவாய் இழப்புகளை செருகுவதை நோக்கமாகக் கொண்டாலும், அது சப்ளையர்கள் மீது கூடுதல் நிர்வாக சுமைகளை விதிக்கக்கூடும். பெறுநர்களிடமிருந்து சுய விவாதங்களை நம்பியிருப்பது, ஐ.டி.சி தலைகீழாக உள்ளதா என்பதற்கான நிச்சயமற்ற தன்மையுடன், செயல்முறைக்கு சிக்கலைச் சேர்க்கக்கூடும். இதன் விளைவாக, சப்ளையர்கள் தங்களை அதிக இணக்கத் தேவைகளைப் புரிந்துகொள்வதைக் காணலாம், இது வணிகத்தின் எளிமையை பாதிக்கும்.

இது கவனக்குறைவாக சப்ளையர்களுக்கு அதிக சவால்களை உருவாக்கக்கூடும், இது அவர்களின் நிர்வாக பணிச்சுமையை அதிகரிக்கும்.

ஜிஎஸ்டியின் கீழ் கடன் குறிப்பு விதிகளில் சமீபத்திய மாற்றங்கள் குறித்த உங்கள் எண்ணங்கள் என்ன? ஐ.டி.சி தலைகீழ் மாற்றத்திற்கான புதிய தேவை சப்ளையர்களுக்கு இணக்கத்தை மிகவும் சவாலாக மாற்றும் என்று நினைக்கிறீர்களா? கீழேயுள்ள கருத்துகளில் உங்கள் கருத்துக்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்!



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *