
Analysis of Changes proposed in TDS/TCS Provisions in Budget-2025 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- February 6, 2025
- No Comment
- 37
- 7 minutes read
அறிமுகம்
டி.டி.எஸ் விதிகள் பல்வேறு வாசல் வரம்புகள் மற்றும் வெவ்வேறு விகிதங்களுடன் டி.டி.எஸ்/டி.சி.எஸ் தொடர்பான பல பிரிவுகளைக் கொண்ட கடினமான விதிகளாகக் கருதப்படுகின்றன. அரசாங்கத்திற்கான மூலத்தில் வரி வசூலிக்க TDS/TCS விதிகள் முக்கியமானவை என்றாலும், சிக்கல்கள் சில நேரங்களில் விலக்கு/கலெக்டர் மற்றும் விலக்கு/சேகரிப்பாளருக்கு இணக்க சுமையை ஏற்படுத்துகின்றன.
எவ்வாறாயினும், டி.டி.எஸ்/டி.சி.எஸ் விதிகளின் எளிமைப்படுத்தல் மற்றும் பகுத்தறிவு தொடர்பான மத்திய பட்ஜெட் 2025 இல் பெரும் மாற்றங்கள் முன்மொழியப்பட்டுள்ளன. இந்த மாற்றங்கள் முக்கியமாக வாசல் வரம்புகளின் பகுத்தறிவு மற்றும் டி.டி.எஸ்/டி.சி.எஸ் விகிதங்களில் ஏற்படும் மாற்றங்களுடன் தொடர்புடையவை. முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்களின் முக்கிய அம்சங்கள் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:
1. டி.டி.எஸ் வாசல் பகுத்தறிவு:
இணக்கச் சுமையைக் குறைக்கும் நோக்கத்துடன் பல்வேறு டி.டி.எஸ் விதிகளின் வாசல் வரம்பை அதிகரிப்பதற்கும், மூலதனத் தேவைகளுக்காக மதிப்பீட்டாளர்களின் கைகளில் அதிக நிதியைச் செய்வதற்கும் ஒரு முக்கியமான திட்டங்களில் ஒன்று தொடர்புடையது. பிரிவு வாரியான வாசல் வரம்புகள் திருத்தம் பின்வருமாறு:
பிரிவு | இயற்கை | இருக்கும் வாசல்
ரூ. |
முன்மொழியப்பட்ட வாசல்
ரூ. |
193 | பத்திரங்கள் மீதான வட்டி | இல்லை | 10,000/- |
194 அ | பத்திரங்கள் மீதான ஆர்வத்தைத் தவிர வேறு வட்டி | வங்கிகளிடமிருந்து வட்டி பெறப்பட்டால், தபால் அலுவலகம் மற்றும் கார்ப்பரேட் சங்கங்கள்:
மூத்த குடிமக்களுக்கு 50,000/-. 40,000/- மற்றவர்களின் விஷயத்தில் NBFC போன்ற மற்றவர்களிடமிருந்து வட்டி பெறப்பட்டால்- 5,000/- |
வங்கிகளிடமிருந்து வட்டி பெறப்பட்டால், தபால் அலுவலகம் மற்றும் கார்ப்பரேட் சங்கங்கள்:
மூத்த குடிமக்களுக்கு 1,00,000/-. 50,000/- மற்றவர்களின் விஷயத்தில் NBFC போன்ற மற்றவர்களிடமிருந்து வட்டி பெறப்பட்டால்- 10,000/- |
194 | ஒரு தனிப்பட்ட பங்குதாரருக்கு ஈவுத்தொகை | 5,000/- | 10,000/- |
194 கே | மியூச்சுவல் ஃபண்ட் அல்லது குறிப்பிட்ட நிறுவனம் அல்லது செயல்பாட்டின் அலகுகள் தொடர்பாக வருமானம் | 5,000/- | 10,000/- |
194 பி
194 பிபி |
லாட்டரியிலிருந்து வென்றது, குறுக்கெழுத்து புதிர்கள் போன்றவை. குதிரை பந்தயத்திலிருந்து வந்தவை |
ஒருங்கிணைந்த தொகைகள் ரூ. 10,000/- நிதியாண்டில். | 10,000/- ஒரு பரிவர்த்தனை தொடர்பாக |
194 டி | காப்பீட்டு ஆணையம் | 15,000/- | 20,000/- |
194 கிராம் | கமிஷன், பரிசு போன்றவற்றின் மூலம் வருமானம் லாட்டரி சீட்டுகளில் | 15,000/- | 20,000/- |
194 எச் | கமிஷன் அல்லது தரகு | 15,000/- | 20,000/- |
194 ஐ | வாடகை | 2,00,000/- நிதியாண்டில் | 50,000/- PM அல்லது ஒரு மாதத்தின் ஒரு பகுதி |
194 ஜே | தொழில்முறை கட்டணம் அல்லது
தொழில்நுட்ப சேவைகள், ராயல்டி, எஸ்.இ.சியின் பிரிவு (விஏ) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்தவொரு தொகையும். 28 |
30,000/- | 50,000/- |
194la | மேம்பட்ட இழப்பீடு மூலம் வருமானம் | 2,50,000/- | 5,00,000/- |
இந்த திட்டங்கள் அனைத்தும் 1 இலிருந்து நடைமுறைக்கு வரும்ஸ்டம்ப் ஏப்ரல் நாள், 2025.
மேலே உள்ள விளக்கப்படத்திலிருந்து, பெரும்பாலான டி.டி.எஸ் பிரிவுகளில் வாசல் வரம்புகள் மேல்நோக்கி திருத்தப்பட்டதாகக் காணப்படுகிறது. வாடகை U/s 194i மற்றும் மூத்த குடிமக்களுக்கு U/S 194A ஐத் தவிர, நுழைவாயில் அதிகரிப்பு மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கதாக இல்லை என்றாலும், இது விலக்கு மற்றும் விலக்குக்கு பயனளிக்கும்.
வாடகை U/S 194i தொடர்பான திட்டம் வணிகச் சொத்துக்களுக்கு செலுத்தப்பட்ட வாடகை தொடர்பானது மற்றும் இது வரவேற்கத்தக்க மாற்றமாகும். எவ்வாறாயினும், தனிநபர்களுக்கும் HUF களுக்கும் இது பொருந்தாது, அதன் மொத்த விற்பனை, மொத்த ரசீதுகள் அல்லது வணிகத்திலிருந்து அல்லது தொழிலில் இருந்து வருவாய் ஆகியவை வணிகத்தில் 1 கோடி ரூபாயை தாண்டாது அல்லது தொழில் விஷயத்தில் 50 லட்சம் ரூபாய் மற்றும் பணம் செலுத்துவதற்கு பொறுப்பாகும் வாடகை. இந்த விதிமுறை பிரிவு 194-ஐ.பியிலிருந்து வேறுபட்டது, இது குடியிருப்பு சொத்துக்களைப் பொறுத்தவரை வாடகைக்கு செலுத்தப்படுகிறது. பிரிவு 194-IB இல் ஏற்கனவே TDS @2 % ஏற்பாடு உள்ளது, அங்கு வாடகை ரூ. 50,000/- முந்தைய ஆண்டில் ஒரு மாதம் அல்லது ஒரு மாதத்தின் ஒரு பகுதிக்கு.
மூத்த குடிமக்களுக்கு ரூ. 50,000/- முதல் ரூ. 1,00,000/- U/s 194A பெரும்பாலான மூத்த குடிமக்களுக்கும் பயனளிக்கும்.
2. டி.டி.எஸ் விகிதங்கள் பகுத்தறிவு
வணிகம் செய்வதை எளிதாக்குவதற்கும் வரி செலுத்துவோரால் சிறந்த இணக்கத்தையும் மேம்படுத்துவதற்காக சில டி.டி.எஸ் விகிதங்களை பகுத்தறிவு செய்ய முன்மொழியப்பட்டது. டி.டி.எஸ் வீதக் குறைப்பு திட்டம் பின்வருமாறு:
பிரிவு 194LBC | ஒரு வதிவிட முதலீட்டாளருக்கு ஒரு பத்திரமயமாக்கல் அறக்கட்டளை செலுத்த வேண்டிய வருமானம் குறித்த டி.டி.எஸ் | தனிநபர் & HUF விஷயத்தில் 25%. | எல்லா நிகழ்வுகளுக்கும் 10% |
வேறு எந்த நபருக்கும் 30% |
இந்த திருத்தம் 1 இலிருந்து நடைமுறைக்கு வரும்ஸ்டம்ப் ஏப்ரல் நாள், 2025
3. டி.சி.எஸ் விகிதங்கள் பகுத்தறிவு
வன விளைபொருட்களின் வர்த்தகர்கள் மீது டி.சி.க்களின் பொருந்தக்கூடிய தன்மை பகுத்தறிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, இதுபோன்ற பிற வன விளைபொருட்கள் மட்டுமே வன குத்தகையின் கீழ் பெறப்படும் டி.சி.எஸ் கீழ் பெறப்படும்.
“வன விளைபொருட்களின்” வரையறையும் பகுத்தறிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. “வன விளைபொருட்களின்” அர்த்தம் குறித்து தெளிவைக் கொண்டுவருவதற்கு, “வன விளைபொருட்கள்” எந்தவொரு மாநிலச் சட்டத்திலும் நடைமுறையில் இருக்கும் அல்லது 1927 ஆம் ஆண்டில் இந்திய வனச் சட்டத்தில் வரையறுக்கப்பட்ட அதே பொருளைக் கொண்டிருக்கும் என்று முன்மொழியப்பட்டது.
TCS க்கான திருத்தப்பட்ட விகிதம் கீழ் உள்ளது:
பிரிவு | மரம் அல்லது வேறு எந்த காடுகளும் | 2% | தற்போது இது 2.5% ஆகும்: |
206 சி (1) | குறைந்தது ஒரு காடுகளின் கீழ் பெறப்பட்ட உற்பத்தி (டெண்டு இலைகள் அல்ல) | நான் ஒரு வன குத்தகையின் கீழ் பெறப்பட்ட மரக்கன்றுகள் | |
வன குத்தகைக்கு அடியில் தவிர வேறு எந்த பயன்முறையிலும் பெறப்பட்ட மரம். | 2% | வன குத்தகைக்கு அடியில் தவிர வேறு எந்த பயன்முறையிலும் பெறப்பட்ட II மரம்
III வேறு எந்த காடுகளும் மர அல்லது டெண்டு இலைகள் அல்ல |
இந்த திருத்தம் 1 இலிருந்து நடைமுறைக்கு வரும்ஸ்டம்ப் ஏப்ரல் நாள், 2025
4. குறிப்பிட்ட பொருட்களின் விற்பனையில் டி.சி.க்களைத் தவிர்ப்பது
பிரிவு 206 சி இன் துணைப்பிரிவு (1 எச்) ஒரு விற்பனையாளரால் டி.சி.எஸ் சேகரிக்க கட்டளையிடுகிறது, அதே நேரத்தில் பிரிவு 194 கியூ வாங்குபவரால் டி.டி.எஸ். வணிகத்தைச் செய்வதை எளிதாக்குவதற்கும், வரி செலுத்துவோருக்கு இணக்க சுமையை குறைக்கவும், பிரிவு 206 சி (1 எச்) ஐ 1 இலிருந்து தவிர்க்க முன்மொழியப்பட்டதுஸ்டம்ப் ஏப்ரல், 2025 நாள். இது ஒரு வரவேற்கத்தக்க நடவடிக்கை, ஏனெனில் வாங்குபவர் ஒரு குறிப்பிட்ட பரிவர்த்தனைக்கு வரியைக் கழித்திருக்கிறாரா இல்லையா என்பதை விற்பனையாளருக்கு அறிந்து கொள்வது கடினம், விற்பனையாளர், பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், இறுதிக்குப் பிறகுதான் இதைப் பற்றி அறிந்து கொள்ள முடியும் நிதியாண்டின். பல சந்தர்ப்பங்களில், வாங்குபவர் டி.டி.க்களைக் கழிப்பதற்கும், விற்பனையாளர் அதே பரிவர்த்தனையில் டி.சி.க்களைக் கழிப்பதற்கும் வழிவகுத்தது. எனவே இது ஒரு நல்ல வரவேற்பு நடவடிக்கை.
5. வருமானம் இல்லாதவர்களுக்கு அதிக TDS/TCS ஐ அகற்றுதல்
பிரிவு 206AB இல் டி.டி.எஸ் அதிக விகிதத்தில் தேவைப்படுகிறது, அதில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விலக்கு அதன் கோப்பு அல்லாத வருவாயாக இருக்கும்போது. இதேபோல் பிரிவு 206CCA இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சேகரிப்பாளர் கோப்பு அல்லாததாக இருக்கும்போது அதிக விகிதத்தில் TCS ஐ சேகரிக்க வேண்டும்.
விலக்கு/ சேகரிப்பாளர் கழித்தல்/ சேகரிப்பவர் ஒரு கோப்பு அல்லாதவரா இல்லையா என்பதை சரிபார்க்க கடினமாக இருப்பதால், பிரிவு 206AB மற்றும் பிரிவு 206CCA ஐத் தவிர்க்க இது முன்மொழியப்பட்டது.
6. சில சந்தர்ப்பங்களில் டி.சி.எஸ் தாமதமாக செலுத்துவதற்கு வழக்குத் தொடுப்பதில் இருந்து விலக்கு
பிரிவு 276 பிபி மத்திய அரசாங்கத்தின் வரவுக்கு டி.சி.க்களை செலுத்தத் தவறினால் வழக்குத் தொடுப்பதை வழங்குகிறது. மத்திய அரசாங்கத்தின் வரவுக்கு டி.சி.க்கள் செலுத்தப்பட்டிருந்தால், ஒரு நபருக்கு எதிராக அரசு தரப்பு நிறுவப்படாது என்பதை வழங்குவதற்காக சட்டத்தின் பிரிவு 276 பிபி திருத்த இப்போது முன்மொழியப்பட்டது. அத்தகைய கட்டணம் தொடர்பாக சட்டத்தின் பிரிவு 206 சி இன் துணை பிரிவு (3) க்கு வழங்கப்படும் காலாண்டு அறிக்கையை தாக்கல் செய்ய பரிந்துரைக்கப்பட்ட நேரத்திற்கு முன்பாகவோ அல்லது அதற்கு முன்னதாகவோ எந்த நேரத்திலும்.
டி.டி.எஸ் விஷயத்தில் இதே போன்ற விதிமுறை ஏற்கனவே உள்ளது. இந்த முறை டி.சி.எஸ்ஸும் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளன.
7. கீழ் பணம் அனுப்புவதில் டி.சி.க்களின் பகுத்தறிவு Iரூ
ரிசர்வ் வங்கியின் தாராளமயமாக்கப்பட்ட பணம் அனுப்பும் திட்டத்தின் (எல்.ஆர்.எஸ்) கீழ் பணம் அனுப்புவதில் டி.சி.எஸ் வாசல் ரூ .7 லட்சத்திலிருந்து ரூ .10 லட்சம் வரை உயர்த்தப்படுகிறது. மேலும், கடன் மூலம் நிதியளித்தால் கல்வி பியூபோஸுக்கு பணம் அனுப்புவதற்கு இப்போது டி.சி.எஸ் இருக்காது.
பிரிவு 206 சி (1 ஜி) இன் கீழ் பின்வரும் மாற்றங்கள் முன்மொழியப்பட்டுள்ளன:
அ) கல்விக் கடனின் வருமானத்திலிருந்து பணம் அனுப்புவது இருந்தால், கல்வி நோக்கத்திற்காக எல்.ஆர்.எஸ் கீழ் வெளிநாட்டு அனுப்புதல் குறித்து டி.சி.எஸ் இருக்காது. முன்னதாக வாசல் ரூ .7 லட்சம் மற்றும் டி.சி.எஸ் விகிதம் 0.5% ஆக இருந்தது
ஆ) கல்வி நோக்கத்திற்காக எல்.ஆர்.எஸ் கீழ் வெளிநாட்டு அனுப்புதலுக்காக (இது கல்விக் கடனின் வருமானத்திலிருந்து இல்லாவிட்டால்) மற்றும் மருத்துவ சிகிச்சைக்காக, நுழைவு ரூ .7 லட்சத்திலிருந்து ரூ .10 லட்சம் வரை அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், டி.சி.எஸ் விகிதம் மாறாமல் @ 5%இருக்கும்.
சுருக்கமாக
TDS/TCS விதிகளில் குறிப்பிடத்தக்க திருத்தங்கள் முன்மொழியப்பட்டுள்ளன என்பது தெளிவாகிறது, சிக்கலைக் குறைக்கும் மற்றும் இணக்க சுமையை குறைப்பதற்கான நோக்கத்துடன் வாசல் வரம்புகள் மற்றும் விகிதங்களை பகுத்தறிவு செய்வது குறித்து.
மற்றொரு சிறந்த பகுதி என்னவென்றால், இதுபோன்ற திருத்தங்கள் அனைத்தும் ஏப்ரல் 1, 2025 முதல் கடந்த காலத்தைப் போலல்லாமல், வெவ்வேறு தேதிகளில் இருந்து நடைமுறைக்கு வர வெவ்வேறு திட்டங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டபோது நடைமுறைக்கு வர முன்மொழியப்பட்டுள்ளன. எவ்வாறாயினும், புதிய வருமான வரி மசோதா முடக்கத்தில் இருப்பதால், புதிய வருமான வரி மசோதாவில் பல்வேறு டி.டி.எஸ்/டி.சி.எஸ் விதிகள் எவ்வாறு வடிவம் பெறுகின்றன என்பதைப் பார்க்க வேண்டும்.