Analysis of Radhika Agarwal Judgment in Tamil

Analysis of Radhika Agarwal Judgment in Tamil


1. கண்ணோட்டம்

ராதிகா அகர்வால் தீர்ப்பு சுங்க மற்றும் ஜிஎஸ்டி செயல்களின் கீழ் கைது செய்வதற்கான நடைமுறைகளை சீரமைத்தல் மற்றும் தெளிவுபடுத்துவதற்கு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இந்த தீர்ப்பு கைது செய்ய “நம்புவதற்கான காரணம்”, கைது செய்ய என்ன நடைமுறைகள் பின்பற்றப்பட வேண்டும், எந்த காரணங்களுக்காக கைது செய்யப்பட வேண்டும், கைது செய்யப்பட்டவர் அல்லது குற்றம் சாட்டப்பட்டவரின் உரிமைகள் என்ன, சுங்க மற்றும் ஜிஎஸ்டி சட்டங்களின் கீழ் சட்டங்களின் விளக்கம் என்ன என்பதை தெளிவுபடுத்துகிறது.

2. இந்த விஷயத்தில் குறிப்பிடப்பட்ட சட்ட முன்மாதிரிகள்

  • (2011) 14 எஸ்.சி.சி 1 ஓம் பிரகாஷ் மற்றும் மற்றொரு வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் மற்றொரு வி.
  • (1984) 2 எஸ்.சி.சி 500 ஏ.ஆர் அன்டுலே வி. ராம்தாஸ் ஸ்ரீனிவாஸ் நாயக்
  • (1962) 3 எஸ்.சி.ஆர் 338 பஞ்சாப் மாநிலம் வி. பார்கட் ராம்
  • (1969) 2 எஸ்.சி.ஆர் 461 ரமேஷ் சந்திர மேஹ்தா வி. மேற்கு வங்கம் மாநிலம்
  • (1969) 2 எஸ்.சி.ஆர் 613 இல்லியாஸ் வி. சுங்க சேகரிப்பாளர்
  • (2021) 4 எஸ்.சி.சி 1 டோஃபான் சிங் வி. தமிழ்நாடு மாநிலம்
  • (1994) 3 எஸ்.சி.சி 440 அமலாக்க இயக்குநரகம் வி. தீபக் மகாஜன் மற்றும் மற்றொரு
  • (1980) 2 எஸ்.சி.சி 565 ஸ்ரீ குர்பக்ஷ் சிங் சிபியா மற்றும் பிறர் வி. பஞ்சாப் மாநிலம்
  • (2021) 12 எஸ்.சி.சி 674 யூனியன் ஆஃப் இந்தியா வி. அசோக் குமார் சர்மா மற்றும் பலர்
  • (1997) 1 எஸ்.சி.சி 416 டி.கே. பாசு வி. மேற்கு வங்கம் மாநிலம்
  • (2011) 12 எஸ்.சி.சி 362 மூத்த புலனாய்வு அதிகாரி, வருவாய் புலனாய்வு இயக்குநரகம் வி. ஜுகல் கிஷோர் சாம்ரா
  • (2025) 2 எஸ்.சி.சி 248 அரவிந்த் கெஜ்ரிவால் வி. அமலாக்க இயக்குநரகம்
  • 2023 எஸ்.சி.சி ஆன்லைன் எஸ்சி 1244 பங்கஜ் பன்சால் வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பிற
  • (2024) 7 எஸ்.சி.சி 576 பிரபிர் புர்கயஸ்தா வி. டெல்லி மாநிலம்
  • 2022 எஸ்.சி.சி ஆன்லைன் எஸ்சி 929 விஜய் மதன்லால் சவுத்ரி மற்றும் பிறர் வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பலர்
  • (2018) 16 எஸ்.சி.சி 158 அசோக் முனிலால் ஜெயின் மற்றும் மற்றொரு வி. உதவி இயக்குநர், அமலாக்க இயக்குநரகம்
  • 2016 எஸ்.சி.சி ஆன்லைன் டெல் 4951 மேக்கெமிட்ரிப் (இந்தியா) பிரைவேட் லிமிடெட் மற்றும் மற்றொரு வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பிற
  • (1978) 2 எஸ்.சி.சி 424 நந்தினி சத்பதி வி. பி.எல் டானி மற்றும் மற்றொரு
  • (1992) 3 எஸ்.சி.சி 259 பூல்பாண்டி மற்றும் பிறர் வி. கண்காணிப்பாளர், மத்திய கலால் மற்றும் பலர்
  • (1998) 1 எஸ்.சி.சி 52 துகிஷ்யம் பெனுபானி, உதவி. இயக்குநர், அமலாக்க இயக்குநரகம் (ஃபெரா) வி அருண் குமார் பஜோரியா
  • 5 (2020) 5 எஸ்.சி.சி 1 சுஷிலா அகர்வால் மற்றும் பிறர் வி. ஸ்டேட் (டெல்லியின் என்.சி.டி) மற்றும் இன்னொருவர்
  • (2022) 2 எஸ்.சி.சி 603 யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பிறர் வி.
  • (1977) 4 எஸ்.சி.சி 98 ஆர்.எஸ். ஜோஷி, விற்பனை வரி அதிகாரி, குஜராத் மற்றும் பலர் வி. அஜித் மில்ஸ் லிமிடெட்
  • (1992) சப் (1) எஸ்.சி.சி 496 இந்திய அரசின் கூடுதல் செயலாளர் மற்றும் பிறருக்கு எதிராக எஸ்.எம்.டி. அல்கா சுபாஷ் காடியா மற்றும் மற்றொரு
  • 2008 (13) எஸ்.சி.சி 305 யூனியன் ஆஃப் இந்தியா Vs. பதம் நரேன் அகர்வால் மற்றும் பலர்
  • 2022 எஸ்.சி.சி ஆன்லைன் எஸ்சி 929 விஇஜய் மதன்லால் சவுத்ரி மற்றும் பலர் வி.எஸ். யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பிற
  • (2005) 4 எஸ்.சி.சி 303 அட்ரி தாரன் தாஸ் வெர்சஸ் wb நிலை

3. சிக்கல்கள்

i. சுங்க அதிகாரிகள் காவல்துறை அதிகாரிகள்?

இல்லை, சுங்க அதிகாரிகள் போலீஸ் அதிகாரிகள் அல்ல. டோஃபன் சிங் வி. தமிழ்நாடு மாநிலத்திலும், முந்தைய அரசியலமைப்பு பெஞ்ச் தீர்ப்புகளான பஞ்சாப் வி. பார்கட் ராம், ரமேஷ் சந்திர மேஹ்தா வி. காரணம், சுங்க அதிகாரிகளுக்கு பொலிஸ் அதிகாரிகளின் அனைத்து அதிகாரங்களும் இல்லை, குறிப்பாக சிஆர்பிசியின் பிரிவு 173 இன் கீழ் ஒரு அறிக்கையை தாக்கல் செய்வதற்கான அதிகாரம்.[1]

ii. சுங்கச் சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப்பட்ட நபர்கள் சுங்க அதிகாரியின் காவலில் இருக்க முடியுமா?

ஆம், அமலாக்க இயக்குநரகம் வி. தீபக் மகாஜன் மீது உச்ச நீதிமன்றம், சுங்க அதிகாரியின் காவலில் உள்ள சுங்கச் சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப்பட்ட ஒரு நபரை தடுத்து வைக்க அங்கீகரிக்க சிஆர்பிசியின் பிரிவு 167 (2) இன் கீழ் ஒரு மாஜிஸ்திரேட்டுக்கு அதிகாரம் உள்ளது என்று கருதினார்.

iii. சுங்க அதிகாரிகள் நடவடிக்கைகளின் நாட்குறிப்பை பராமரிப்பது கட்டாயமா?

ஆம், சுங்க அதிகாரிகள் தங்கள் சட்டரீதியான செயல்பாடுகளின் பதிவுகளை பராமரிக்க வேண்டும்:

  • தகவலறிந்தவரின் பெயர்
  • சட்டத்தை மீறிய நபரின் பெயர்
  • பெறப்பட்ட தகவல்களின் தன்மை
  • கைது நேரம்
  • வலிப்புத்தாக்க விவரங்கள்
  • குற்றத்தைக் கண்டறியும் போது பதிவு செய்யப்பட்ட அறிக்கைகள்
    இது தீபக் மகாஜனில் நடந்த தீர்ப்பிற்கு ஏற்ப உள்ளது, இது சுங்க அதிகாரிகள் பொலிஸ் வழக்கு நாட்குறிப்புகளைப் போன்ற விரிவான பதிவுகளை பராமரிக்க வேண்டும் என்று கூறியது.

IV. கைது செய்பவருக்கு கைது செய்யப்படுவது கட்டாயமா?

ஆம், கைதுசெய்யப்பட்ட காரணங்கள் குறித்து சுங்க அதிகாரிகள் கைது செய்யப்பட்டவருக்கு தெரிவிக்க வேண்டும் என்று தீர்ப்பு வலியுறுத்துகிறது. இந்த கடமை அரசியலமைப்பின் பிரிவு 22 (1) மற்றும் சிஆர்பிசியின் பிரிவு 50 ஆகியவற்றிலிருந்து எழுகிறது. அரவிந்த் கெஜ்ரிவால் வி. அமலாக்க இயக்குநரகம், கைதுசெய்யப்பட்டவர்கள் கைதுசெய்யப்படுவதற்கான காரணங்களைத் தெரிவிக்க வேண்டும் என்பதையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது.

v. ஜிஎஸ்டி செயல் தேடல், பறிமுதல் மற்றும் கைது ஆகியவற்றிற்கான முழுமையான குறியீடா?

தேடல் மற்றும் பறிமுதல் மற்றும் கைது ஆகியவற்றின் விதிகள் வரும்போது ஜிஎஸ்டி செயல்கள் ஒரு முழுமையான குறியீடு அல்ல என்று பெஞ்ச் கூறியது. எனவே ஜிஎஸ்டி சட்டத்தில் எந்தவொரு விதிமுறையும் குறிப்பிடப்படாதபோது, ​​சிஆர்பிசி மீதான ஏற்பாடு பொருந்தும்.

4. கைது செய்யப்பட்ட முன் நிபந்தனைகள்

அரவிந்த் கெஜ்ரிவாலில் உள்ள உச்ச நீதிமன்றம் வி. அமலாக்க இயக்குநரகம் கைது செய்யப்படுவதற்கு முன்பு பின்வரும் நிபந்தனைகளை வலியுறுத்தியது:

  1. பொருள் சுங்க அதிகாரியின் வசம் இருக்க வேண்டும்.
  2. “நம்புவதற்கான காரணங்கள்” என்பது பழக்கவழக்கங்களின் கீழ் கைது செய்யப்படுவதற்கு முன்னர் எழுத்துப்பூர்வமாக பதிவு செய்யப்பட வேண்டும், ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப்பட வேண்டும்.
  3. கைது செய்யப்பட்ட நபருக்கு உடனடியாக கைது செய்யப்படுவதற்கான காரணங்கள் குறித்து தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.
  4. கைது செய்வதற்கான முடிவு தன்னிச்சையான விருப்பப்படி அல்ல, ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் இருக்க வேண்டும்.

5. சுங்கச் சட்டத்தின் பிரிவு 104 (1) இன் கீழ் கைது செய்ய அத்தியாவசியங்கள்

  1. கைது செய்ய சக்தி. – 429[(1) If an officer of customs empowered in this behalf by general or special order of the Principal Commissioner of Customs or Commissioner of Customs has reason to believe that any person has committed an offence punishable under Section 132 or Section 133 or Section 135 or Section 135-A or Section 136, he may arrest such person and shall, as soon as may be, inform him of the grounds for such arrest. Points to be noted while making an arrest under this section are as follows:
  2. That person being “guilty of an offence” and a person “committing an offence” are both same and is used interchangeably.
  3. That Section 104(1) does not explicitly require a customs officer to have “material in their possession” does not imply that a customs officer can conclude that an offence has been committed out of thin air or mere suspicion.
  4. That the framework of the Customs Act, which explicitly classifies offences into bailable and non-bailable, as well as cognizable and non-cognizable, the “reasons to believe” must reflect these classifications when justifying an arrest. The reasoning must weigh in why an arrest is being made in a specific case, particularly given the specific severity assigned to the offence by the legislature.

Same provision should be followed under the GST Act when the arrest is commenced under Section 69 of the GST Acts.

6. RIGHTS OF THE ARRESTEE

The rights of the arrestee which should fundamentally be provided while making an arrest either under Customs or GST Acts are as follows:

  1. Right to be informed of the grounds of arrest (Article 22(1) of the Constitution, Section 50 of CrPC).
  2. Right to meet an advocate during interrogation but not throughout.
  3. Right to have a relative or friend informed of the arrest (Section 50A of CrPC).
  4. Right to reasonable care of health and safety while in custody (Section 55A of CrPC).

7. THREAT OF ARREST

The Supreme Court ruled that arrest should not be used as a tool of harassment. Arrests must be based on “reasons to believe” and proper material, not mere suspicion or external pressure. Judicial review is available to challenge illegal or arbitrary arrests. The bench stated that “The authorities exercise due care and caution as coercion and threat to arrest would amount to a violation of fundamental rights and the law of the land. It is desirable that the Central Board of Indirect Taxes and Customs promptly formulate clear guidelines to ensure that no taxpayer is threatened with the power of arrest for recovery of tax in the garb of self-payment.”

8. CONCLUSION

This judgment serves as a landmark ruling in streamlining arrest procedures under the Customs and GST Acts, reinforcing legal safeguards and upholding the constitutional rights of the arrestee. Previously, due to misinterpretation of the law and the absence of complete procedures, there were frequent violations of fundamental rights by enforcement officers while making arrests under these laws. By clarifying the legal framework, setting procedural safeguards, and ensuring judicial oversight, this judgment prevents arbitrary detentions and strengthens the rule of law, ensuring that enforcement actions are carried out fairly, transparently, and in strict compliance with constitutional principles.

[1] (2021) 4 எஸ்.சி.சி 1 டோஃபான் சிங் வி. தமிழ்நாடு மாநிலம்



Source link

Related post

ITAT Chennai Sets Aside Section 80G Registration Rejection, Cites Short Notice in Tamil

ITAT Chennai Sets Aside Section 80G Registration Rejection,…

Sknnsm சொசைட்டி Vs சிட் விலக்குகள் (ITAT சென்னை) வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ITAT)…
Tax Dept cannot take a Different View in subsequent years without providing valid reasons in Tamil

Tax Dept cannot take a Different View in…

முலா பாரிசர் செர்வா சேவா சங்கம் Vs விலக்கு வார்டு 1 (1) (இட்டாட் புனே)…
Madras HC quashes GST Order Due to Denied Hearing; Orders 10% Tax Deposit for Reassessment in Tamil

Madras HC quashes GST Order Due to Denied…

டி.வி.எல். பி. ராஜசேகரன் Vs மாநில வரி அதிகாரி (ரோவிங் ஸ்குவாட்-II) (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்)…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *