Analysis of Rule 86B of CGST Rule 2017: Restriction on ITC Utilisation in Tamil

Analysis of Rule 86B of CGST Rule 2017: Restriction on ITC Utilisation in Tamil


சுருக்கம்: மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (CGST) விதிகள், 2017ன் கீழ் 94/2020 அறிவிப்பு எண் மூலம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, விதி 86B ஜனவரி 1, 2021 முதல் ஜிஎஸ்டி அமைப்பில் உள்ள மோசடி நடைமுறைகளை, குறிப்பாக உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட்டை தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க ( ஐடிசி). இந்த விதியானது ₹50 லட்சத்திற்கு மேல் வரி செலுத்துவோர் தங்கள் ஜிஎஸ்டி பொறுப்பில் குறைந்தபட்சம் 1% ஐடிசி இருப்பு வைத்திருந்தாலும், ரொக்கமாக செலுத்த வேண்டும். மீதமுள்ள கடனை ஐடிசி மூலம் செலுத்தலாம். கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் ₹1 லட்சத்திற்கு மேல் வருமான வரி செலுத்திய வரி செலுத்துவோர், கணிசமான ITC பணத்தைத் திரும்பப் பெற்றவர்கள் அல்லது முந்தைய மாதங்களில் ரொக்கப் பொறுப்பில் 1%க்கு மேல் செலுத்திய வரி செலுத்துவோர் உட்பட பல விதிவிலக்குகள் பொருந்தும். அரசு நிறுவனங்கள் மற்றும் பொதுத்துறை நிறுவனங்களுக்கு இந்த விதியிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது. அரசாங்கத்திற்கு நிலையான வருவாய் வருவதை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில், போலி விலைப்பட்டியல் மற்றும் சுற்றறிக்கை வர்த்தகத்தைத் தடுப்பதன் மூலம் வரி ஏய்ப்பைத் தடுப்பதை இந்த விதி நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது மோசடியைக் குறைக்க உதவுகிறது என்றாலும், இது வணிகங்களில், குறிப்பாக குறைந்த பணப்புழக்கம் உள்ளவர்களுக்கு செயல்பாட்டு அழுத்தத்தை சேர்க்கிறது. இணங்காதது அபராதம், வட்டி மற்றும் ஜிஎஸ்டி பதிவை நிறுத்துவதற்கு வழிவகுக்கும். எனவே, வரி செலுத்துவோர் அபராதங்களைத் தவிர்ப்பதற்கும், ஜிஎஸ்டியின் கீழ் வணிகச் செயல்பாடுகளைச் சீராக நடத்துவதை உறுதி செய்வதற்கும் தங்கள் வருவாய் மற்றும் இணக்க வரலாற்றை கவனமாக மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும்.

அறிமுகம்:-

விதி 86B என்பது ITC தவறாகப் பயன்படுத்துதல் சம்பந்தப்பட்ட மோசடி நடைமுறைகளை இலக்காகக் கொண்ட ஒரு ஏய்ப்பு எதிர்ப்பு நடவடிக்கையாகும். இது கடுமையான இணக்கத்தை அறிமுகப்படுத்தும் அதே வேளையில், உண்மையான வரி செலுத்துவோர் விதிவிலக்குகளுடன் இந்த விதி சமநிலையில் உள்ளது. விதியை திறம்பட கடைப்பிடிக்க வணிகங்கள் தங்கள் வருவாய், இணக்க வரலாறு மற்றும் செயல்பாட்டுத் தேவைகளை ஆய்வு செய்ய வேண்டும்.

86பி விதி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி விதிகள், 2017 மூலம் அறிவிப்பு எண். 94/2020 – மத்திய வரி, 22 டிசம்பர் 202 தேதியிட்டது0. இது நடைமுறைக்கு வந்தது ஜனவரி 1, 2021. விதி 86B பற்றிய முழு விவரங்கள் இங்கே:

நோக்கம் மற்றும் அறிமுகம்

விதி 86B ஐப் பயன்படுத்துவதற்கான கட்டுப்பாடுகளை விதிக்கிறது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ITC) ஜிஎஸ்டி பொறுப்பை நிறைவேற்றுவதற்காக. வரி செலுத்துவோரை அது கட்டாயப்படுத்துகிறது பயன்படுத்த வேண்டும் குறைந்தபட்சம் அவர்களின் வரிப் பொறுப்பில் 1% பணமாக செலுத்த வேண்டும்அவர்களின் மின்னணு கிரெடிட் லெட்ஜரில் உள்ள ஐடிசி இருப்பைப் பொருட்படுத்தாமல். போலி விலைப்பட்டியல் மற்றும் வட்ட வர்த்தகம் போன்ற மோசடி நடவடிக்கைகளைத் தடுக்க இந்த விதி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.

விதி 86B இன் முக்கிய விதிகள்

1. பொருந்தக்கூடிய வரம்பு: வரி செலுத்துவோருக்குப் பொருந்தும். ₹50 லட்சம் கொடுக்கப்பட்ட வரி காலத்தில்.

2. ஐடிசி பயன்பாடு மீதான கட்டுப்பாடு: ஒரு வரி செலுத்துவோர் ITC ஐ விட அதிகமாக வெளியேற்ற முடியாது அவர்களின் வரிப் பொறுப்பில் 99%. குறைந்தபட்சம் வரிப் பொறுப்பில் 1% பணமாக செலுத்த வேண்டும்.

3. வரிவிதிப்பு விற்றுமுதல் விலக்குகள்: வரம்பு விலக்கு மற்றும் பூஜ்ஜிய மதிப்பிடப்பட்ட சப்ளைகளை விலக்குகிறது.

விதி 86B க்கு விதிவிலக்குகள்

பின்வரும் நிபந்தனைகளில் ஏதேனும் ஒன்றைப் பூர்த்தி செய்தால், வரி செலுத்துவோர் 1% ரொக்கக் கட்டணத் தேவையிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படுகிறார்கள்:

1. வருமான வரி செலுத்துதல்: பதிவுசெய்யப்பட்ட நபர் அல்லது அதன் உரிமையாளர், பங்குதாரர், நிர்வாக இயக்குனர் அல்லது அதன் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கையொப்பமிட்டவர்கள் பணம் செலுத்தியுள்ளனர் ₹1 லட்சத்திற்கு மேல் வருமான வரி ஒவ்வொன்றிலும் கடைசி இரண்டு நிதி ஆண்டுகள்.

2. பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல்: பதிவுசெய்யப்பட்ட நபர் அதிகமாகப் பணத்தைத் திரும்பப் பெற்றிருந்தால் ₹1 லட்சம் முந்தைய நிதியாண்டில் பயன்படுத்தப்படாத ஐடிசியின் கணக்கில்:

    • வரி செலுத்தாமல் பூஜ்ஜிய மதிப்பீடு செய்யப்பட்ட பொருட்கள், அல்லது
    • ஒரு தலைகீழ் கடமை அமைப்பு.

3. விற்றுமுதல் மற்றும் பண லெட்ஜர் பயன்பாடு: பதிவு செய்யப்பட்ட நபர் டிஸ்சார்ஜ் செய்யப்பட்டார் அவர்களின் மொத்த வரிப் பொறுப்பில் 1%க்கு மேல் பணமாக ஒட்டுமொத்தமாக நடப்பு நிதியாண்டில் குறிப்பிட்ட மாதம் வரை.

4. அரசு நிறுவனங்கள்: விதி 86B அரசுத் துறைகள், பொதுத்துறை நிறுவனங்கள் (PSUs), சட்டப்பூர்வ அமைப்புகள் மற்றும் உள்ளூர் அதிகாரிகளுக்குப் பொருந்தாது.

பணத்தில் விதி 86B 1% என்றால் என்ன?

தி பண விதியில் 1% வரி செலுத்துபவருக்கு ஐடிசி கிடைத்தாலும், ஜிஎஸ்டி பொறுப்பில் குறைந்தது 1% ரொக்கமாக செலுத்தப்பட வேண்டும் என்ற நிபந்தனையைக் குறிக்கிறது. உதாரணமாக:

  • ₹10 லட்சம் ஜிஎஸ்டி வரி செலுத்துபவர் குறைந்தபட்சம் ₹10,000 ரொக்கமாக செலுத்த வேண்டும், மீதமுள்ள ₹9.9 லட்சத்திற்கு ஐடிசியைப் பயன்படுத்தலாம்.

விளக்கம்

  • வரி செலுத்துபவர் ஏ மாதாந்திர வரிவிதிப்பு ₹60 லட்சம் மற்றும் மொத்த ஜிஎஸ்டி பொறுப்பு ₹4.8 லட்சம்.
  • விதி 86B கீழ்:
    • குறைந்தபட்சம் ₹4,800 (₹4.8 லட்சத்தில் 1%) ரொக்கமாக செலுத்த வேண்டும்.
    • மீதமுள்ள ₹4,75,200 ஐ ஐடிசி மூலம் டிஸ்சார்ஜ் செய்யலாம்.

விதி 86B இன் நோக்கங்கள்

1. வரி ஏய்ப்பைத் தடுக்கவும்: போலியான இன்வாய்ஸ்கள் மற்றும் மோசடியான ITC க்ளைம்களை உருவாக்குவதில் ஈடுபட்டுள்ள நிறுவனங்களைத் தடுக்கிறது.

2. வருவாய் ஓட்டத்தை உறுதி செய்யவும்: அரசாங்கத்திற்கு நிலையான பணப்புழக்கத்தை ஊக்குவிக்கிறது.

3. உண்மையான பரிவர்த்தனைகளை ஊக்குவிக்கவும்: ஜிஎஸ்டி விதிகளுக்கு இணங்குவதை ஊக்குவிக்கிறது.

விதி 86B இன் தாக்கங்கள்

1. வரி செலுத்துவோருக்கு:

    • அதிகரித்த இணக்க தேவைகள்.
    • இறுக்கமான பணப்புழக்கம் உள்ள வணிகங்களுக்கான செயல்பாட்டு மற்றும் நிதிச்சுமை.

2. அரசாங்கத்திற்காக:

    • ITC தவறாகப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் வரி ஏய்ப்பைக் குறைக்கிறது.
    • வருவாய் சேகரிப்பை மேம்படுத்துகிறது.

இணங்காததற்கு அபராதம்

விதி 86B உடன் இணங்கத் தவறினால், பின்வருபவை ஏற்படலாம்:

  • வட்டி மற்றும் அபராதம்: ITC ஐப் பயன்படுத்தி முறையற்ற முறையில் அமைக்கப்படும் தொகையில்.
  • GST பதிவு ரத்து அல்லது இடைநிறுத்தம்: பொருந்தக்கூடிய விதிகளின் கீழ்.
  • சட்ட நடவடிக்கை: ஐடிசியை தவறாகப் பயன்படுத்துவதற்கான CGST சட்டத்தின் விதிகளின்படி

முடிவுரை

விதி 86B என்பது ஜிஎஸ்டி கட்டமைப்பில் இணக்கத்தை வலுப்படுத்தவும் வரி ஏய்ப்பைக் கட்டுப்படுத்தவும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கையாகும். இது அரசாங்கத்திற்கு நிலையான வருவாய் நீரோட்டத்தை உறுதிசெய்து மோசடியைக் குறைக்கும் அதே வேளையில், வணிகங்களின் இணக்கச் சுமையையும் அதிகரிக்கிறது. வரி செலுத்துவோர் தங்களின் தகுதியை மதிப்பிட வேண்டும், விதிவிலக்குகளைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும், அபராதங்களைத் தவிர்க்கவும், சுமூகமான செயல்பாடுகளைப் பராமரிக்கவும் பின்பற்றுவதை உறுதிசெய்ய வேண்டும்.

*****

மறுப்பு : இந்த ஆவணத்தின் உள்ளடக்கங்கள் தகவல் நோக்கத்திற்காக மட்டுமே. இது தொழில்முறை ஆலோசனை அல்லது முறையான பரிந்துரை அல்ல. இந்த ஆவணம் மிகவும் தொழில்முறை எச்சரிக்கையுடன் தயாரிக்கப்பட்டது, ஆனால் எந்தவொரு நபரின் பயன்பாட்டிற்கான உள்ளடக்கத்திற்கு எந்த வகையிலும் உத்தரவாதம் இல்லை. கொடுக்கப்பட்ட விஷயத்தை நம்புவதற்கு முன் அசல் சட்டம் / அறிவிப்பு / சுற்றறிக்கை / அறிவிப்புகளை பார்க்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. இந்த ஆவணம் பொதுவான வழிகாட்டுதலுக்கானது மற்றும் இந்த ஆவணத்தில் உள்ள எந்தவொரு பொருளின் விளைவாக செயல்படும் அல்லது செயல்படுவதைத் தவிர்க்கும் எந்தவொரு நபருக்கும் ஏற்படும் இழப்புக்கான பொறுப்பு எங்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்படாது. எந்தவொரு செயலுக்கும் அல்லது தடை செய்வதற்கும் முன் தொழில்முறை ஆலோசனையைப் பெற பரிந்துரைக்கப்படுகிறது



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *