Assessee under Income Tax Act: Types, Rights and Responsibilities in Tamil

Assessee under Income Tax Act: Types, Rights and Responsibilities in Tamil

வருமான வரி சட்டத்தின் கீழ் மதிப்பீட்டாளருக்கான விரிவான வழிகாட்டி: வகைகள், உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகள்

1. சுருக்கம்

“மதிப்பீட்டாளர்” என்ற கருத்து இந்திய வருமான வரிச் சட்டத்தின் நிர்வாகத்திற்கு மையமானது, 1961. இந்த கட்டுரை ஒரு மதிப்பீட்டாளரின் வரையறை, வகைகள் மற்றும் பாத்திரங்களை ஆராய்கிறது, சாதாரண மதிப்பீட்டாளர்கள், பிரதிநிதி மதிப்பீட்டாளர்கள், கருதப்படும் மதிப்பீட்டாளர்கள் மற்றும் இயல்புநிலையில் மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு இடையிலான வேறுபாடுகளை விளக்குகிறது. நிஜ உலக எடுத்துக்காட்டுகள் மற்றும் தொடர்புடைய வழக்குச் சட்டங்கள் மூலம், இந்த வகைப்பாடுகளுடன் பிணைக்கப்பட்டுள்ள வரிக் கடமைகள், பொறுப்புகள் மற்றும் சட்ட விளக்கங்களை நாங்கள் ஆராய்கிறோம். இந்த ஆய்வு மதிப்பீட்டாளரின் ஒவ்வொரு வகை முக்கியத்துவத்தையும் எடுத்துக்காட்டுகிறது மட்டுமல்லாமல், இந்தியாவில் வரிச் சட்டங்களின் அமலாக்க வழிமுறைகள் குறித்தும் வெளிச்சம் போடுகிறது. இந்த ஆய்வறிக்கையின் முடிவில், வாசகர்களுக்கு “மதிப்பீட்டாளர்” என்ற சொல் மற்றும் வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் கீழ் அதன் தாக்கங்கள் குறித்து முழுமையான புரிதல் இருக்கும்.

2. அறிமுகம்

இந்தியாவின் வரி முறையை மேற்பார்வையிடும் சட்டம் 1961 ஆம் ஆண்டின் வருமான வரிச் சட்டம். ஒரு “மதிப்பீட்டாளர்” என்பதன் வரையறை இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் முக்கிய யோசனைகளில் ஒன்றாகும். வரிக்கு கடன்பட்டிருக்கும் அல்லது அரசாங்கத்தால் வரிகளுக்கு மதிப்பிடப்பட்ட எந்தவொரு நபரும் அல்லது அமைப்பும் மதிப்பீட்டாளராக கருதப்படுகிறது. வரி நியாயமான மற்றும் பயனுள்ள முறையில் சேகரிக்கப்படுகிறது என்பதற்கு உத்தரவாதம் அளிப்பதற்காக, வருமான வரிச் சட்டம் பல்வேறு மதிப்பீட்டாளர் வகைகளுக்கான குறிப்பிட்ட விதிகளைக் குறிப்பிடுகிறது.

இந்து பிரிக்கப்படாத குடும்பங்கள் (HUF கள்), மக்கள், வணிகங்கள், அறக்கட்டளைகள், நபர்களின் சங்கங்கள் (AOPS) மற்றும் தனிநபர்களின் உடல்கள் (BOIS) அனைத்தும் மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு எடுத்துக்காட்டுகள். மதிப்பீட்டாளர்களின் வகைப்பாடு முக்கியமானது, ஏனெனில் இது அவர்களின் உரிமைகள், பொறுப்புகள் மற்றும் பொருந்தக்கூடிய வரி விகிதங்களை நிறுவுகிறது.

இந்த வலைப்பதிவு வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் வெவ்வேறு பிரிவுகள் உட்பட ஒரு “மதிப்பீட்டாளர்” என்ற கருத்தின் விரிவான பகுப்பாய்வை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. வழக்குச் சட்டங்கள் மற்றும் எடுத்துக்காட்டுகள் மூலம், ஒவ்வொரு வகைப்பாட்டின் முக்கியத்துவத்தையும் உண்மையான உலகில் அதன் தாக்கங்களையும் ஆராய்வோம். வெவ்வேறு நபர்கள் அல்லது நிறுவனங்கள் மற்றும் சட்ட வழிமுறைகள் மீது வரிக் கடமைகள் எவ்வாறு விதிக்கப்படுகின்றன என்பதைப் புரிந்துகொள்ள இந்த ஆய்வு உதவும் செயல்படுத்தவும் இணக்கம்.

3. வருமான வரி சட்டத்தின் கீழ் மதிப்பீட்டாளரின் வரையறை

வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 2 (7) இன் படி, ஒரு “மதிப்பீட்டாளர்” என்பது சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் வரி அல்லது வேறு எந்த தொகையும் செலுத்த வேண்டிய எந்தவொரு நபரும் ஆகும். “மதிப்பீட்டாளர்” என்ற சொல் மக்கள், வணிகங்கள், நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற நிறுவனங்கள் உள்ளிட்ட மக்கள் அல்லது அமைப்புகளின் பரந்த வகைகளைக் குறிக்கிறது. மேலும், ஒரு மதிப்பீட்டாளர் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் வரிகளுக்கு பொறுப்பேற்றுள்ள எவரும். வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் உள்ளவர்களுக்கு கூடுதலாக, “மதிப்பீட்டாளர்” என்ற சொல் இறந்த நபர்களின் பாதுகாவலர்கள் அல்லது சட்ட பிரதிநிதிகளையும் குறிக்கலாம், அவர்கள் மற்றொரு நபரின் சார்பாக வரிப் பொறுப்புகளை நிறைவேற்ற வேண்டியிருக்கலாம். எனவே, வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ், முழு வரி மதிப்பீடு மற்றும் சேகரிப்பு நடைமுறைக்கு “மதிப்பீட்டாளர்” என்ற சொல் அவசியம்.

வருமான வரி சட்டத்தின் பிரிவு 2 (7):

“மதிப்பீட்டாளர் என்பது இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் எந்தவொரு வரி அல்லது வேறு எந்த தொகையும் செலுத்த வேண்டிய ஒரு நபர், இந்தச் சட்டத்தின் எந்தவொரு விதிகளின் கீழ் மதிப்பீட்டாளராகக் கருதப்படும் எந்தவொரு நபரும் அடங்குவர்.”

இந்த வரையறை பரந்த மற்றும் உள்ளடக்கியதாகும், இது பல்வேறு வகை தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் வரிச் சட்டத்தின் கீழ் இருப்பதை உறுதிசெய்கிறது.

4. மதிப்பீட்டாளர்களின் வகைப்பாடு

வரி செலுத்துதல் தொடர்பான அவர்களின் தனித்துவமான கடமைகள் மற்றும் கடமைகளின்படி, மதிப்பீட்டாளர்கள் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் பல்வேறு குழுக்களாக வகைப்படுத்தப்படுகிறார்கள். சட்டத்தின் படி, இந்த வகைப்பாடுகள் தனிநபர் அல்லது அமைப்பின் பொறுப்புகளை தீர்மானிக்க உதவுகின்றன. முதன்மை வகைகள்:

ஒரு சாதாரண மதிப்பீட்டாளர் என்பது ஒரு நிதியாண்டில் அவர்கள் சம்பாதிக்கும் பணத்திற்கு வரி செலுத்துவதற்கு பொறுப்பான ஒரு நபர். கடந்த நிதியாண்டில் பணம் பெற்ற அல்லது இழப்பை சந்தித்த ஒவ்வொரு நபரும் நடப்பு நிதியாண்டில் அரசாங்கத்திற்கு வரி செலுத்த வேண்டும். சாதாரண மதிப்பீட்டாளர்கள் அனைவரும் வட்டி அல்லது அபராதம் செலுத்தும் அல்லது அரசாங்கத்திடமிருந்து பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படும் நபர்கள். முந்தைய ஐந்து ஆண்டுகளில், திரு. ஏ, ஊதியம் பெற்ற தனிநபர், தனது வரிகளை சரியான நேரத்தில் சம்பாதித்து வருகிறார் என்று வைத்துக் கொள்ளுங்கள். பின்னர், 1961 ஆம் ஆண்டின் வருமான வரிச் சட்டத்தின்படி, திரு. ஏ ஒரு வழக்கமான மதிப்பீட்டாளராக கருதப்படலாம்.

எடுத்துக்காட்டு: திரு. ஏ என்ற நபருக்கு ஆண்டுக்கு, 12,00,000 சம்பள வருமானம் உள்ளது என்று வைத்துக்கொள்வோம். பிரிவு 80 சி மற்றும் 80 டி ஆகியவற்றின் கீழ் விலக்குகளை கோரிய பிறகு, அவரது வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம், 10,00,000 ஆகிறது. அவர் ஒரு சாதாரண மதிப்பீட்டாளர், அவர் வருமான வரி வருமானத்தை தாக்கல் செய்ய வேண்டும், இந்த வருமானத்தை அறிவித்து, பொருந்தக்கூடிய வரி ஸ்லாப்பின் படி வரி செலுத்த வேண்டும்.

மூன்றாம் தரப்பினரால் ஏற்படும் வருமானம் அல்லது இழப்புகளுக்கு வரி செலுத்த ஒரு நபர் பொறுப்பேற்கக்கூடிய ஒரு வழக்கு இருக்கலாம். அத்தகைய நபர் ஒரு பிரதிநிதி மதிப்பீட்டாளர் என்று அழைக்கப்படுகிறார்.

வரிகளுக்கு பொறுப்பான நபர் ஒரு குடியுரிமை, சிறிய அல்லது பைத்தியக்காரத்தனமானதாக இருக்கும்போது பிரதிநிதிகள் படத்தில் வருகிறார்கள். அத்தகைய நபர்கள் தாங்களாகவே வரி தாக்கல் செய்ய முடியாது. அவற்றைக் குறிக்கும் நபர்கள் ஒரு முகவர் அல்லது பாதுகாவலராக இருக்கலாம்.

எடுத்துக்காட்டு: திரு. எக்ஸ் நிலைமையை ஆராயுங்கள். அவர் கடந்த ஏழு ஆண்டுகளை வேறு இடங்களில் வாழ்ந்தார். எவ்வாறாயினும், தனக்குச் சொந்தமான இரண்டு இந்திய வீடுகளுக்கு அவர் வாடகை பெறுகிறார். இந்தியாவில் வரி தாக்கல் செய்ய, அவர் ஒரு உறவினரின் உதவியை பட்டியலிடுகிறார், திரு. ஒய். திரு. ஒய் இந்த நிகழ்வில் ஒரு பிரதிநிதி மதிப்பீட்டாளராக பணியாற்றுகிறார். திரு. ஒய் சொத்தின் பாதுகாவலர் மற்றும் திரு. எக்ஸ் சார்பாக செயல்படுவதால், மதிப்பீட்டு அதிகாரி வரி தாக்கல் செய்ய முடிவு செய்தால், தேவையான ஆவணங்களை தயாரிக்கும்படி அவர் கேட்கப்படுவார்.

மதிப்பீட்டாளர்களாகக் கருதப்படும் நபர்கள் கேள்விக்குரிய அதிகாரத்தால் வரி செலுத்த வேண்டிய கடமை வழங்கப்படுபவர்கள். கருதப்படும் மதிப்பீட்டாளர்கள் பின்வருமாறு:

  • ஒரு விருப்பத்தை எழுதாமல் காலாவதியான இறந்த நபரின் மூத்த மகன் அல்லது சட்டப்பூர்வ வாரிசு.
  • நிறைவேற்றுபவர் அல்லது இறந்த நபரின் சொத்தின் சட்டப்பூர்வ வாரிசு, தனது சொத்தை நிறைவேற்றுபவருக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக அனுப்பியுள்ளார்.
  • ஒரு பைத்தியக்காரத்தனமான, ஒரு முட்டாள் அல்லது மைனரின் பாதுகாவலர்.
  • இந்தியாவில் இருந்து வருமானம் பெறும் குடியுரிமை பெறாத இந்தியரின் முகவர்.

எடுத்துக்காட்டு: திரு. பி தனக்குச் சொந்தமான வணிக கட்டிடத்திலிருந்து வாடகையைப் பெறுகிறார். அவர் கடந்து சென்றவுடன் தனது மருமகள் சொத்தை வாரிசாகப் பெறுவார் என்று குறிப்பிடும் ஒரு விருப்பத்தை அவர் எழுதி கையெழுத்திட்டார். அவரது மருமகள் தோட்டத்தின் நிறைவேற்றுபவராகவோ அல்லது மதிப்பீட்டாளராகவோ கருதப்படுவார். சம்பாதித்த வாடகை வருவாயின் வரி அவளுடைய பொறுப்பு இருக்கும்.

இயல்புநிலையாக ஒரு மதிப்பீட்டாளர் என்பது வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் தங்கள் வரிக் கடமைகளை நிறைவேற்றத் தவறும் ஒரு நபர், அதாவது வரி செலுத்தாதது அல்லது பரிந்துரைக்கப்பட்ட நேரத்திற்குள் வருமானத்தை தாக்கல் செய்யாதது போன்றவை. இயல்புநிலையாக ஒரு மதிப்பீட்டாளர் வரி அதிகாரிகளின் அபராதம், வட்டி மற்றும் அமலாக்க நடவடிக்கைகளுக்கு உட்பட்டவர்.

எடுத்துக்காட்டு: ஒரு வணிக நிறுவனம், XYZ லிமிடெட், அதன் வருமான வரி வருமானத்தை உரிய தேதிக்குள் தாக்கல் செய்யத் தவறினால் அல்லது முன்கூட்டியே வரி செலுத்தத் தவறினால், அது இயல்புநிலையாக மதிப்பீட்டாளராக கருதப்படுகிறது. வருமான வரித் துறை அபராதம், வட்டி மற்றும் நிறுவனத்திற்கு எதிராக மீட்பு நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கலாம்.

5. மதிப்பீட்டாளராக யார் மாறுகிறார்கள்?

எல்லோரும் இயல்புநிலையாக வருமான வரி மதிப்பீட்டாளராக கருதப்படுவதில்லை. தனிநபர் அல்லது விஷயம் குறிப்பிட்ட தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்.

வருமானம் விலக்கு வரம்பை மீறுகிறது: வருமான வரிச் சட்டத்தால் நிறுவப்பட்ட விலக்கு வரம்பை மீறினால் ஒரு நபர் அல்லது அமைப்பு வருமானத்தை சமர்ப்பிக்க வேண்டும் மற்றும் வரி செலுத்த வேண்டும். தனிநபர்கள் ஏன் மதிப்பீட்டாளர்களாக வகைப்படுத்தப்படுகிறார்கள் என்பதற்கான முக்கிய விளக்கம் இதுவாகும்.

குறிப்பிட்ட மதிப்பீடுகளுக்கான குறிப்பிட்ட தேவைகள்: அவற்றின் வருமான அளவைப் பொருட்படுத்தாமல், நிறுவனங்கள், அறக்கட்டளைகள் மற்றும் நிறுவனங்கள் உட்பட சில கூடுதல் வகைகளும் மதிப்பீட்டாளர்களாக கருதப்படுகின்றன. உதாரணமாக, ஒரு வணிகம் லாபம் ஈட்டாவிட்டாலும், அது வரி அறிக்கைகளை தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.

வெளிநாட்டு சொத்துக்களைக் கொண்ட குடியிருப்பாளர்கள்: சட்டத்தின் கீழ், ஒரு இந்திய குடியிருப்பாளர் அவர்கள் சொத்துக்களை வைத்திருந்தால் அல்லது வேறொரு தேசத்தில் நிதி பங்குகளை வைத்திருந்தால் மதிப்பீட்டாளராக மாறுகிறார், மேலும் வருமானத்தை தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.

6. வருமான வரி மதிப்பீட்டாளரின் பொறுப்புகள்

வருமான வரி மதிப்பீட்டாளராக இருப்பதற்கு பல்வேறு கடமைகள் உள்ளன. இந்த கடமைகள் மக்கள், வணிகங்கள் மற்றும் பிற நிறுவனங்கள் வருமான வரிச் சட்டத்திற்கு கட்டுப்படுகின்றன என்பதற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கின்றன. இந்த பொறுப்புகளை ஆராய்வோம்:

  • வருமான வரி வருமானத்தை தாக்கல் செய்தல் (ஐ.டி.ஆர்): வருமான வரி வருமானம் காலக்கெடுவால் தாக்கல் செய்யப்படுவதை உறுதிசெய்வது மதிப்பீட்டாளரின் முக்கிய கடமைகளில் ஒன்றாகும். பெறப்பட்ட வருமானம், உரிமைகோரப்பட்ட விலக்குகள், செலுத்தப்பட்ட வரி மற்றும் வேறு எந்த பொருத்தமான தரவுகளும் வருமானம் தொடர்பான அனைத்து தகவல்களும் வருமானத்தில் சேர்க்கப்பட வேண்டும். வரி செலுத்துவோர் வகை மற்றும் வருமான மூலமானது ஐ.டி.ஆர் தாக்கல் காலக்கெடுவை தீர்மானிக்கிறது.
  • வருமான வரி செலுத்துதல்: மதிப்பீட்டாளர் பொருத்தமான வருமான வரி செலுத்துதலை செய்ய வேண்டும். பொதுவாக, வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தைப் பயன்படுத்தி வரி கணக்கிடப்படுகிறது. மூல (டி.டி.எஸ்) இல் கழிக்கப்படும் வரி, சுய மதிப்பீட்டு வரி அல்லது முன்கூட்டியே வரி ஆகியவை கொடுப்பனவுகளைச் செய்யக்கூடிய மூன்று வழிகள்.
  • துல்லியமான பதிவுகளை வைத்திருத்தல்: ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டாளரும் தங்கள் வருவாய் மற்றும் செலவினங்களின் துல்லியமான பதிவுகளை வைத்திருக்க வேண்டும். வருமான வரி வருமானத்தில் உள்ள தரவு இந்த ஆவணங்களால் ஓரளவு ஆதரிக்கப்படுகிறது. ஒரு தணிக்கை அல்லது சரிபார்ப்பு வரி அதிகாரிகளால் கோரப்பட்டால் அவை தேவைப்படுகின்றன.
  • வரி சட்ட இணக்கம்: பொருந்தக்கூடிய அனைத்து வருமான வரிச் சட்ட விதிகளையும் மதிப்பிட வேண்டும். இது வரிச் சட்டங்கள், விலக்குகள் மற்றும் விலக்குகள் பற்றி அறிந்திருப்பதைக் குறிக்கிறது. அபராதம், வட்டி கட்டணங்கள் அல்லது சட்ட நடவடிக்கை கூட இணக்கமடையக்கூடும்.
  • வரி அறிவிப்புகளுக்கு பதிலளித்தல்: வரி அதிகாரிகள் அனுப்பிய எந்தவொரு அறிவிப்புகளுக்கும் மதிப்பீட்டாளர் பதிலளிக்க வேண்டும். வரி வருமானத்தில் ஏதேனும் சிக்கல்களை தெளிவுபடுத்த அல்லது கூடுதல் தகவல்களைக் கோர அறிவிப்புகள் அனுப்பப்படலாம். அறிவிப்புகளை புறக்கணிப்பதன் மூலம் கடுமையான விளைவுகள் ஏற்படலாம்.

7. வரி வருமானம் வகைகள் மற்றும் வருமான வரி மதிப்பீட்டாளர்கள்

ஒரு மதிப்பீட்டாளர் பல வகையான வருமான வரி வருமானங்களில் ஒன்றை தாக்கல் செய்ய வேண்டியிருக்கலாம், இது அவர்களின் வருமானத்தின் வகை மற்றும் மூலத்தில் உள்ளது. வெவ்வேறு வடிவங்கள் (ஐ.டி.ஆர் -1, ஐ.டி.ஆர் -2, ஐ.டி.ஆர் -3, முதலியன) பல்வேறு வகையான மதிப்பீட்டாளர்களுக்காக வருமான வரித் துறையால் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. வழக்கமானவற்றை ஆராய்வோம்:

  • Itr-1 (sahaj): இந்த வடிவம் வட்டி, ஓய்வூதியங்கள் மற்றும் சம்பளத்திலிருந்து வருமானம் பெறும் நபர்களுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இது மிகவும் நேரடியான மற்றும் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்பட்ட வரி வருமானம் படிவமாகும்.
  • Itr-2: ரியல் எஸ்டேட்டிலிருந்து வெளிநாட்டு வருமானம் அல்லது மூலதன ஆதாயங்கள் போன்ற மூலங்களிலிருந்து வருமானத்தைப் பெறும் தனிநபர்கள் மற்றும் HUF கள் ITR-2 ஐ தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.
  • Itr-3: இந்த படிவத்தை தாக்கல் செய்ய வணிக அல்லது தொழில்முறை வருமானத்துடன் தனிநபர்கள் மற்றும் HUF கள் தேவை.
  • Itr-5: ஐ.டி.ஆர் -5 வணிகங்கள், வரையறுக்கப்பட்ட பொறுப்பு கூட்டாண்மை, ஏஓபிஎஸ், போயிஸ் மற்றும் பிற நிறுவனங்களுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

ஒவ்வொரு படிவத்திற்கும் தனித்துவமான தேவைகள் உள்ளன, மேலும் மதிப்பீட்டாளர் அவர்களின் வருவாய் தகவல்களுக்கு மிகவும் பொருத்தமான ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும்.

8. மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு கிடைக்கும் வரிகளின் நன்மைகள்

வருமான வரி மதிப்பீட்டாளராக சில வரி சலுகைகள் உங்களுக்கு கிடைக்கின்றன, மேலும் அவை உங்கள் வரிவிதிப்பு வருமானத்தை குறைக்கலாம். பின்வருபவை இதுபோன்ற சில நன்மைகள்:

  • பிரிவு 80 சி இன் கீழ் கழிவுகள்: ரூ. பொது வருங்கால வைப்பு நிதி (பிபிஎஃப்), தேசிய சேமிப்பு சான்றிதழ்கள் (என்எஸ்சி) மற்றும் ஆயுள் காப்பீட்டு பிரீமியங்கள் போன்ற சில கருவிகளில் முதலீடுகளுக்கான வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 80 சி இன் கீழ் 1.5 லட்சம் விலக்குகள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.
  • வீட்டுக் கடன் விலக்குகள்: வீட்டுக் கடனில் செலுத்தப்படும் வட்டியை ரூ. பிரிவு 24 (பி) இன் கீழ் ஆண்டுக்கு 2 லட்சம். நீங்கள் ரூ. பிரிவு 80 சி இன் கீழ் முதன்மை திருப்பிச் செலுத்துவதில் இருந்து 1.5 லட்சம். இந்த விலக்குகளை எடுத்துக்கொள்வதன் மூலம் உங்கள் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் வெகுவாகக் குறைக்கப்படலாம்.
  • மருத்துவ காப்பீட்டு விலக்குகள் (பிரிவு 80 டி): பிரிவு 80 டி சுகாதார காப்பீட்டிற்கு நீங்கள் செலுத்தும் பிரீமியங்களைக் கழிக்க உங்களை அனுமதிக்கிறது. உங்கள் வயது மற்றும் கவரேஜ் வகை ஆகியவை தொகையை தீர்மானிக்கின்றன.

9. முடிவு

1961 ஆம் ஆண்டின் வருமான வரிச் சட்டத்தின்படி, வரிக் கடமைகள் துல்லியமாகவும் அட்டவணையிலும் பூர்த்தி செய்யப்படுவதை உத்தரவாதம் அளிக்க மதிப்பீட்டாளர்களின் வகைப்படுத்தல் அவசியம். மதிப்பீட்டாளர்கள், இயல்பான, பிரதிநிதி, கருதப்பட்ட மற்றும் மதிப்பீட்டாளர்களின் பல வகைகளைப் புரிந்துகொள்வது, வரி அதிகாரிகளை பல்வேறு நபர்கள் மற்றும் அமைப்புகளிடமிருந்து வரி வசூலிக்கவும் சட்டத்தை அமல்படுத்தவும் அனுமதிக்கிறது. நீதித்துறை முன்னோடிகள் மற்றும் நிஜ உலக நிகழ்வுகள் மூலம், இந்த வகைப்பாடுகள் பல்வேறு சூழல்களில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்பதையும், சட்டம் எவ்வாறு சமபங்கு மற்றும் வரிக் கடமைகளை கடைபிடிப்பதற்கும் உத்தரவாதம் அளிக்கிறது என்பதை நாம் கவனிக்கலாம். இந்த கட்டமைப்பானது வரி முறையின் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் மக்கள் அல்லது நிறுவனங்களின் பொறுப்புக்கூறலை அவர்களின் வரிக் கடமைகளுக்கு உத்தரவாதம் செய்கிறது

10. குறிப்புகள்

  • https://deb.ugc.ac.in/uploads/ selflearning/hei-pu-0543/hei-pu-0543_ சுயவிவரியல்_20210723105858.pdf
  • https://indiankanoon.org/doc/1958149/
  • https://www.taxbuddy.com/blog/income-tax-assessee
  • https://cleartax.in/s/income-tax-assessee

Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *