Block Assessment under Chapter XIV-B of Income Tax Act, 1961 in Tamil

Block Assessment under Chapter XIV-B of Income Tax Act, 1961 in Tamil

வரி நிர்வாக அமைப்பில் இணக்கத்தை மேம்படுத்தவும் செயல்திறனை அதிகரிக்கவும் முயல்கின்ற சட்டச் சீர்திருத்தங்களுடன், இந்தியாவில் வரிவிதிப்பு நிலப்பரப்பு தொடர்ந்து உருவாகி வருகிறது. இந்த மாற்றங்களுக்கிடையில், வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் பிளாக் மதிப்பீடுகளை மீண்டும் அறிமுகப்படுத்துதல், குறிப்பாக இதன் மூலம் 2024 இன் நிதிச் சட்டம் (எண். 2).பல விவாதங்களை உருவாக்கியுள்ளது. இந்தக் கட்டுரை வரலாற்றுச் சூழல், புதிய விதிகள், தாக்கங்கள் மற்றும் தேடல் தொடர்பான விஷயங்களில் தொகுதி மதிப்பீடுகளைச் சுற்றியுள்ள கவலைகள் ஆகியவற்றை ஆராய்கிறது.

அறிமுகம்:

1995 ஆம் ஆண்டு வரிவிதிப்புத் திணைக்களத்தால் நடத்தப்பட்ட தேடுதல்களின் மூலம் கண்டறியப்பட்ட அறிவிக்கப்படாத வருமானத்தின் சவால்களுக்கு ஒரு சட்டமன்ற எதிர்வினையாக தொகுதி மதிப்பீடுகள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன. 1995 ஆம் ஆண்டின் நிதிச் சட்டம், அத்தகைய வருமானத்தை மதிப்பிடுவதற்கான ஒரு நெறிப்படுத்தப்பட்ட நடைமுறையை வழங்க, அத்தியாயம் XIV-B ஐச் செருகியது. இது அர்த்தமுள்ளதாக இருந்தது: பல தேடல்கள் முன்னர் அறிவிக்கப்படாத வருமானத்தின் பெரும் தொகையை வெளிப்படுத்தும், ஆனால் அந்த வருமானத்தை வெவ்வேறு மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளுடன் தொடர்புபடுத்துவது அருவருப்பாகவும் மெதுவாகவும் இருந்தது. இந்த நடைமுறையின் காரணமாக, இது வரி ஏய்ப்பாளர்களுக்கு தாமதமான தந்திரோபாயங்களுடன் விளையாடுவதற்கு இடமளித்தது, விவாதத்தை கணிசமான சிக்கல்களிலிருந்து நடைமுறைச் சிறப்புகளுக்கு மாற்றியது.

ஆகஸ்ட் 14, 1995 தேதியிட்ட அதன் சுற்றறிக்கை எண். 717 இல், அரசாங்கம் இந்த சிக்கல்களை அங்கீகரித்தது, பல ஆண்டுகளாக அறிவிக்கப்படாத வருமானத்தை மதிப்பிடுவதில் பொன்னான நேரம் வீணடிக்கப்படுகிறது என்பதைக் குறிக்கிறது. தொகுதி மதிப்பீட்டு செயல்முறையானது, ஒரு குறிப்பிட்ட ஆண்டுகளில் அறிவிக்கப்படாத வருமானத்தின் ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டைச் செயல்படுத்தி, விரைவான தீர்வு மற்றும் குறைவான வழக்குகளை உறுதிசெய்யும் வகையில், இத்தகைய திறமையின்மைகளை சரிசெய்வதாகும்.

இருப்பினும், தொகுதி மதிப்பீடுகள் மீதான நம்பிக்கை விரைவில் குறுகிய காலத்திற்கு மாறியது. இந்த செயல்முறை பல வழக்குகளின் கீழ் வந்தது, இது கடுமையான தாமதம் மற்றும் சிக்கல்களை ஏற்படுத்தியது. எனவே, 2003 ஆம் ஆண்டின் நிதிச் சட்டம், 153A முதல் 153C வரையிலான பிரிவுகளுடன் தொகுதி மதிப்பீடுகளை மாற்றியது, இது தேடுதலின் மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கு முன் ஆறு ஆண்டுகள் வரை தனி மதிப்பீட்டை பரிந்துரைத்தது. இந்த நடவடிக்கையானது மதிப்பீட்டு செயல்முறையை மேலும் முறையானதாக மாற்றுவதையும், தொகுதி மதிப்பீடுகளுடன் தொடர்புடைய சிக்கல்களைத் தவிர்ப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டது.

2021 ஆம் ஆண்டிற்கு விரைவாக, அரசாங்கம் மறுமதிப்பீட்டு ஏற்பாடுகளை ஒரு திட்டத்தில் ஒருங்கிணைத்துள்ளது, அதில் இப்போது தேடல் தொடர்பான மதிப்பீடுகளும் அடங்கும். தொகுதி மதிப்பீடு மற்றும் தேவையான நேரத்திற்குள் தீர்வுகளை வழங்குவதற்கான அடுத்தடுத்த ஏற்பாடுகள் ஆகிய இரண்டின் தோல்வியாலும் இந்த ஒருங்கிணைப்பு பாதிக்கப்பட்டது. அரசாங்கம் இந்த மதிப்பீடுகளை ஒரு கட்டமைப்பிற்குள் இணைத்து செயல்முறையை மேலும் நெறிப்படுத்தியது. இருப்பினும், மூன்று ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, ஊசல் தடுப்பு மதிப்பீடுகளுக்குத் திரும்பியது, இது கொள்கை உருவாக்கத்தின் மிக உயர்ந்த மட்டங்களில் குறிப்பிடத்தக்க “கருத்து மாற்றத்தை” பிரதிபலிக்கிறது.

புதிய அத்தியாயம் XIV-B இன் கண்ணோட்டம்:

2024 ஆம் ஆண்டின் நிதிச் சட்டம் (எண். 2) அறிமுகப்படுத்திய திருத்தங்கள், அத்தியாயம் XIV-B ஐ முழுமையாக மாற்றியமைத்து, தொகுதி மதிப்பீட்டு நடைமுறைகளை சில மாற்றங்களுடன் மீட்டெடுக்கிறது. புதிதாகச் செருகப்பட்ட விதிகளில் பின்வரும் பிரிவுகள் உள்ளன:

  1. 158B – வரையறைகள்
  2. 158BA – தேடலின் விளைவாக மொத்த வருமானத்தின் மதிப்பீடு
  3. 158பிபி – தொகுதி காலத்தின் மொத்த வருமானத்தின் கணக்கீடு
  4. 158கி.மு – தொகுதி மதிப்பீட்டிற்கான நடைமுறை
  5. 158BD – வேறு எந்த நபரின் வெளியிடப்படாத வருமானம்
  6. 158BE – தொகுதி மதிப்பீட்டை முடிப்பதற்கான கால வரம்பு
  7. 158BF – சில வட்டி மற்றும் அபராதங்கள் விதிக்கப்படவோ அல்லது விதிக்கப்படவோ கூடாது
  8. 158BFA – சில சந்தர்ப்பங்களில் வட்டி மற்றும் அபராதம்
  9. 158பி.ஜி – தொகுதி காலத்தை மதிப்பிடுவதற்கு அதிகாரம் திறமையானது
  10. 158BI – அத்தியாயம் சில சூழ்நிலைகளில் பொருந்தாது.

கவலைகள் மற்றும் சவால்கள்:

உணரப்பட்ட நன்மைகள் இருந்தபோதிலும், புதிதாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட விதிகளில் இருந்து பல கவலைகள் எழுகின்றன:

  1. வரைவுத் தரம்: திருத்தங்கள், தெளிவாக வரையறுக்கப்படாத, அவசரமாக உருவாக்கப்பட்டதாக விமர்சிக்கப்பட்டுள்ளது. தெளிவின்மை மற்றும் தெளிவின்மை வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வரி அதிகாரிகளுக்கு குழப்பத்தை உருவாக்கலாம், இது சாத்தியமான தகராறுகள் மற்றும் அதிக வழக்குகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
  2. செயல்படுத்தல் சிக்கல்களின் தோல்வி: தேடல் சட்டத்தின் மதிப்பீட்டின் பின்னணியில் உள்ள சிக்கல்கள், நடைமுறைப்படுத்தல் முடிவில் சட்டச் சட்டத்தில் அதிகம் சார்ந்திருக்கவில்லை. வெளிப்படையாக, அடுத்தடுத்த அரசாங்கங்கள் சரியான நேரத்தில் நடத்தை அல்லது பல்வேறு திருத்த மதிப்பாய்வுகளின் போது பல்வேறு முறை வழங்கப்பட்ட மதிப்பீட்டை செயல்படுத்துவதில் உத்திகளைக் கொண்டிருக்கவில்லை.
  3. பொறுப்புக்கூறல்: வரி நிர்வாகத்தில் பொறுப்புக்கூறல் மிகவும் முக்கியமானது. இது சட்டத்தை திருத்துவது மட்டுமல்ல, மாற்றத்தை நடைமுறைப்படுத்த வேண்டிய தனிநபர்கள் பயனற்ற அமலாக்கத்தின் விளைவாக ஏற்படும் வருவாய் இழப்புக்கு பொறுப்பேற்க வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்துவதும் ஆகும்.
  4. வழக்கு அபாயம்: 153A/153C பிரிவுகளின் விதிகளுடன் முந்தைய தடுப்பு விதிகள் கலப்பது வழக்கு அபாயத்தைக் கொண்டு வரலாம். வரிப் பொறுப்பு மீதான சர்ச்சையின் சிக்கலை எழுப்பக்கூடிய வெளிப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் வெளிப்படுத்தப்படாத வருமானத்தை இது தெளிவாக வேறுபடுத்தாது.

முடிவு:

வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் பிளாக் மதிப்பீடுகளை மீண்டும் அறிமுகப்படுத்துவது, முன்பு கைவிடப்பட்ட கட்டமைப்பை மீட்டெடுக்கும் ஒரு பெரிய சட்ட மாற்றமாகும். நிதி மசோதா, 2024 இல் உள்ள விதிகளை விளக்கும் குறிப்பாணை, இது வரி மதிப்பீடுகளை எளிமையாக்கவும், உற்பத்தித்திறனை அதிகரிக்கவும் கூறுகிறது, ஆனால் கடந்த காலத்திலும் நிகழ்காலத்திலும் மோசமாக வரைவு செய்யப்பட்ட தொகுதி மதிப்பீட்டுத் திட்டத்தை நாம் புறக்கணிக்க முடியாது, ஏனெனில் இது வழக்குகளை மட்டுமே அதிகரிக்கும்.

அதிகம் மாறாத மற்றும் எளிதில் கணிக்கக்கூடிய வரிச் சட்டங்கள் முக்கியமானவை. வரி செலுத்துவோர் மிகவும் பாதுகாப்பாக உணரவும், பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பதற்கு அதிக பணத்தை கொண்டு வரவும் அவை உதவுகின்றன. இறுதியில், புதிய தொகுதி மதிப்பீட்டு விதிகள் எவ்வளவு சிறப்பாகச் செயல்படுகின்றன, வரிகளை நிர்வகிப்பதில் உள்ள இந்தப் பெரிய பிரச்சினைகளை அரசாங்கம் எவ்வாறு கையாள்கிறது என்பதைப் பொறுத்து வரும். சட்டத்தில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் வரி செலுத்தும் மக்களுக்கும் அரசாங்கத்திற்கும் உண்மையான நன்மைகளாக மாற வேண்டும்.

முன்னோக்கி செல்லும் பாதை:

சட்ட வரைவு: சட்ட வரைவில் வரிப் பயிற்சியாளர்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர்களைச் சேர்ப்பது சிறந்த சட்டத்திற்கு வழிவகுக்கும். கூடுதலாக, மிகவும் கவனமாகவும், தெளிவாகவும், துல்லியமான மொழியும் தவறான விளக்கத்திற்கான வாய்ப்பைக் குறைக்கும் மற்றும் தேவையற்ற வழக்குகளைத் தவிர்க்கும்.

பொறுப்புக்கூறல்: வரி செலுத்துவோர் தங்கள் செயல்களுக்குப் பொறுப்புக் கூறினால், வரி வசூல் மற்றும் அமலாக்க முகவர்கள் ஏன் செய்யக்கூடாது? தணிக்கைகள், செயல்திறன் மதிப்பாய்வுகள் அல்லது வரி செலுத்துவோர் மறுஆய்வு முறைகள் மூலம் குடிமக்கள் பயனற்ற வரி வசூல் அல்லது அமலாக்க முயற்சிகள் குறித்து அதிருப்தி தெரிவிக்கக்கூடிய வகையில், அவர்கள் தங்கள் வேலையைச் செய்கிறார்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்த ஒரு பொறுப்புக்கூறல் அமைப்பு இருக்க வேண்டும்.

பங்குதாரர்களின் ஈடுபாட்டை ஊக்குவித்தல்: பங்குதாரர்களின் ஈடுபாட்டை ஊக்குவிக்கும் சட்டமியற்றும் முயற்சிகள், வருவாய் ஈட்டும் நடவடிக்கைகளுக்கு அதிக குரல்கள் கேட்கப்படுவதால், உயர் தரமான சட்டத்தை இயற்றும். சிறந்த சட்டம் மற்றும் சிறந்த இணக்க முயற்சிகளை வகுக்க, வரி பயிற்சியாளர்கள், வணிக சமூகம் மற்றும் பொது மக்களுடன் நிலையான அடிப்படையில் அதிக கவனம் செலுத்தும் குழுக்கள் இருக்க வேண்டும்.

Source link

Related post

NCLAT Delhi disallows Related Party Debt Assignment Post-CIRP Commencement in Tamil

NCLAT Delhi disallows Related Party Debt Assignment Post-CIRP…

கிரீன்ஷிஃப்ட் முன்முயற்சிகள் பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் Vs சோனு குப்தா (NCLAT டெல்லி) தேசிய நிறுவன…
Property Tax in India: Meaning, Calculation & Payment in Tamil

Property Tax in India: Meaning, Calculation & Payment…

சுருக்கம்: சொத்து வரி என்பது சொத்து உரிமையாளர்கள் மீது உள்ளூர் நகராட்சி அமைப்புகளால் விதிக்கப்பட்ட வருடாந்திர…
BCI Welcomes Government’s Decision on Advocates Bill in Tamil

BCI Welcomes Government’s Decision on Advocates Bill in…

சட்டப்பூர்வ சகோதரத்துவத்தால் எழுப்பப்பட்ட கவலைகளைத் தொடர்ந்து, வக்கீல்கள் (திருத்தம்) மசோதாவை திருத்துவதற்கான மத்திய அரசாங்கத்தின் முடிவை…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *