Calcutta HC directs PCIT to Investigate 1923-Day Appeal Delay; Denies Condonation in Tamil

Calcutta HC directs PCIT to Investigate 1923-Day Appeal Delay; Denies Condonation in Tamil


பிசிஐடி Vs பியர்லெஸ் ஜெனரல் ஃபைனான்ஸ் அண்ட் இன்வெஸ்ட்மென்ட் கோ. லிமிடெட் (கல்கத்தா உயர் நீதிமன்றம்)

வழக்கில் பிசிஐடி எதிராக பியர்லெஸ் ஜெனரல் ஃபைனான்ஸ் அண்ட் இன்வெஸ்ட்மென்ட் கோ. லிமிடெட்.1923 நாட்கள் விவரிக்க முடியாத தாமதம் காரணமாக வருமான வரித்துறை தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டை கல்கத்தா உயர் நீதிமன்றம் தள்ளுபடி செய்தது. மன்னிப்பு மனுவுக்கு ஆதரவாக வழங்கப்பட்ட பிரமாணப் பத்திரத்தை நீதிமன்றம் பரிசீலனை செய்து, தாமதத்திற்கு கணிசமான காரணம் ஏதும் இல்லை எனக் கண்டறிந்தது. தீர்ப்பாயத்தின் உத்தரவு செப்டம்பர் 7, 2019 தேதியிடப்பட்டது, மேலும் வரம்பு காலம் முடிந்து நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு, மே 16, 2024 அன்று மேல்முறையீடு செய்யப்பட்டது. குறிப்பாக அதிக வருவாய் ஈட்டும் விவகாரங்களில் மேல்முறையீடு செய்வதில் அக்கறை இல்லாதது குறித்து நீதிமன்றம் கவலை தெரிவித்தது. நீதிமன்றம் முன்பு திணைக்களத்திற்கு ஆதரவாக விருப்புரிமையைப் பயன்படுத்தியிருந்தாலும், சரியான நியாயமின்றி அத்தகைய மென்மையை நீட்டிக்க முடியாது என்பதை அது எடுத்துக்காட்டுகிறது. சரியான நேரத்தில் மேல்முறையீடு செய்வதை உறுதி செய்யும் நடைமுறைகளை வருமான வரித்துறை செயல்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தையும் நீதிமன்றம் வலியுறுத்தியது. கூடுதலாக, மேற்கு வங்கம் மற்றும் சிக்கிமிற்கான வருமான வரி முதன்மை தலைமை ஆணையர் தாமதத்திற்கான காரணத்தை ஆராய்ந்து பொறுப்புக்கூறலை உறுதிப்படுத்துமாறு அறிவுறுத்தப்பட்டார். மேல்முறையீடு நிராகரிக்கப்பட்டது மற்றும் அதிகப்படியான தாமதம் காரணமாக சட்டத்தின் கணிசமான கேள்விகள் தீர்க்கப்படாமல் விடப்பட்டன. மேலும் படிக்க: தாமதத்திற்கு மன்னிப்பு வழங்குவதற்கான அதிபர்களை SC விளக்குகிறது, மேல்முறையீட்டைத் தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதற்கு மன்னிப்புக்கான விண்ணப்பம் மற்றும் உண்மையான காரணங்கள் இருந்தால், மேல்முறையீட்டைத் தாக்கல் செய்வதில் 2929 நாள் தாமதத்தை CIT(A) மன்னிக்க முடியும்

கல்கத்தா உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை

இரு தரப்பிலும் கற்றறிந்த வக்கீல்கள் கேட்டனர்.

மேல்முறையீடு செய்வதில் 1923 நாட்கள் தாமதம் ஏற்படுகிறது.

காலதாமத மன்னிப்பு மனுவை ஆதரித்து தாக்கல் செய்யப்பட்ட பிரமாணப் பத்திரத்தை நாங்கள் ஆராய்ந்தோம், மேலும் 1923 நாட்கள் இவ்வளவு காலதாமதத்துடன் மேல்முறையீடு ஏன் தாக்கல் செய்யப்பட்டது என்பதற்கு எந்தக் காரணமும் இல்லாமல் இருப்பதைக் கண்டோம்.

தீர்ப்பாயம் பிறப்பித்த உத்தரவு 7.9.2019 தேதியிடப்பட்டு, சான்றளிக்கப்பட்ட நகல் 12.10.2018 அன்று வருமான வரித் துறையால் பெறப்பட்டு 16.5.2024 அன்று மேல்முறையீடு செய்யப்பட்டது.

இத்தகைய உயர் வருவாய் விவகாரங்களில், வரம்புக்குட்பட்ட காலத்திற்குள் மேல்முறையீட்டிற்கு முன்னுரிமை கொடுப்பதில் துறை ஏன் உரிய கவனம் செலுத்துவதில்லை என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. உண்மையில், வருமான வரித் துறையின் சந்தர்ப்பத்தில் தாமதத்திற்கு மன்னிப்புக் கோரி விண்ணப்பம் தாக்கல் செய்யப்படும் போதெல்லாம் இந்த நீதிமன்றம் மிகவும் மென்மையாக இருந்தது மற்றும் அதன் ஆதரவில் விருப்பத்தைப் பயன்படுத்துகிறது மற்றும் தாமதத்தை மன்னிக்கிறது. எவ்வாறாயினும், அத்தகைய விருப்புரிமையைப் பயன்படுத்துவதற்கு எந்த அடிப்படையும் இல்லாமல் இருக்க முடியாது, ஏனெனில் கொடுக்கப்பட்ட வழக்கில் அத்தகைய விருப்புரிமையைப் பயன்படுத்துவதற்கு அவர்கள் ஏன் திருப்தி அடைகிறார்கள் என்பதற்கான காரணங்களை நீதிமன்றம் பதிவு செய்யும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மதிப்பீட்டாளர் ஒரு சிறிய நேர மதிப்பீட்டாளர் அல்லது ஒரு தனிநபர் அல்ல, மேலும் அவர்கள் மேற்கு வங்கத்தில் பல்வேறு வணிக நடவடிக்கைகளைக் கொண்டுள்ளனர் என்பது ஒப்புக்கொள்ளத்தக்கது. இந்த விவகாரங்கள் மேற்கு வங்கம் மற்றும் இந்த பிராந்தியத்திற்கான வருமான வரித் துறையின் உயர் அதிகாரியான சிக்கிமின் முதன்மை தலைமை ஆணையரின் கவனத்திற்குக் கொண்டு வரப்பட்டதா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. கீழ்மட்ட அதிகாரிகளின் அலட்சியப் போக்கின் காரணமாக, இந்த மேல்முறையீடு தாமதமாகத் தாக்கல் செய்யப்படுவதற்கு வேறு ஏதேனும் காரணிகள் உள்ளதா என்ற சந்தேகம் நீதிமன்றத்தின் மனதில் இருந்து விடுபடாத வழக்குகளாக இருக்கலாம்.

எனவே, வரம்புக்குட்பட்ட காலத்திற்குள் மேல்முறையீடுகள் செய்யப்படுவதை உறுதி செய்வதற்கான நடைமுறையை வருமான வரித் துறை உருவாக்கட்டும் மற்றும் ஓரளவு தாமதம் உள்ளவை, தாமதத்திற்கு உரிய விளக்கம் அளிக்கப்பட வேண்டும், அது தவறினால் நீதிமன்றம் எந்த விருப்புரிமையையும் பயன்படுத்த விரும்பாது. துறைக்கு ஆதரவாக. 1923 நாட்களுக்குப் பிறகு இந்த வழக்கில் மிகவும் தாமதமாக தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீடு சில தீர்க்கப்பட்ட விஷயங்களைத் தீர்த்து வைக்கும் மற்றும் மதிப்பீட்டாளர் மீது வணிகரீதியான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய பிற விளைவுகளுக்கு வழிவகுக்கும் என்பதால், தாமதத்தை எதிர்ப்பதற்கு பிரதிவாதி/மதிப்பீட்டாளருக்கு உரிமை உண்டு. எனவே, மேற்கு வங்கம் மற்றும் சிக்கிமின் முதன்மை தலைமை ஆணையர் அதன் அனைத்து கள அமைப்புகளுக்கும் தேவையான சுற்றறிக்கையை வெளியிட வேண்டிய நேரம் இதுவாகும், இதனால் இந்த நீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடுகள் வரையறுக்கப்பட்ட காலத்திற்குள் விரும்பப்படுகின்றன. மேற்கு வங்காளத்தில் மதிப்பீட்டாளர் ஒரு முக்கிய வணிக நிறுவனமாக இருக்கும் உடனடி வழக்கில் 1923 நாட்களுக்குப் பிறகு மேல்முறையீடு செய்யப்பட்டுள்ளதைக் கண்டறிந்துள்ளோம். சோதனை வழக்காக, வருமான வரித்துறையின் முதன்மை தலைமை ஆணையர், எந்தச் சூழ்நிலையில் இந்த மேல்முறையீடு 1923 நாட்கள் அதிக தாமதத்துடன் தாக்கல் செய்யப்பட்டது என்பது குறித்து விசாரணை நடத்தி பொறுப்பை நிர்ணயிக்க வேண்டும்.

இந்த உத்தரவின் நகலை மேற்கு வங்கம் மற்றும் சிக்கிம் மாநிலங்களுக்கான வருமான வரி முதன்மை ஆணையருக்கு தேவையான நடவடிக்கைக்காக இந்த நீதிமன்றப் பதிவகம் அனுப்பியுள்ளது.

மேலே குறிப்பிட்டுள்ளபடி, தி தாமதம் விளக்கப்படவில்லை மற்றும் அதே அளவுக்கதிகமாக இருப்பதால், துறைக்கு ஆதரவாக எந்த விருப்பத்தையும் பயன்படுத்த நாங்கள் வற்புறுத்தவில்லை.

அதன்படி, மனு தள்ளுபடி செய்யப்படுகிறது.

இதன் விளைவாக, மேல்முறையீடு நிராகரிக்கப்பட்டது மற்றும் எழுப்பப்பட்ட சட்டத்தின் கணிசமான கேள்விகள் திறக்கப்பட்டுள்ளன.



Source link

Related post

विवादों और धारा 74-130 की समीक्षा in Tamil

विवादों और धारा 74-130 की समीक्षा in Tamil

Summary: जीएसटी अधिनियम 2017 के तहत विभिन्न विवाद उत्पन्न हुए, जिन पर…
Impact on India’s Tax Structure and Economy in Tamil

Impact on India’s Tax Structure and Economy in…

வழக்கறிஞர் கேசவ் மகேஸ்வரி சரக்கு மற்றும் சேவை வரி மற்றும் அது நடைமுறைக்கு வந்த பிறகு…
CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception in Tamil

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception…

மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (சிஜிஎஸ்டி) விதிகள், 2017ன் விதி 96(10), இந்தியாவின் சரக்கு…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *