CCI Imposes ₹213.14 Crore Penalty on Meta for Privacy Violations in Tamil

CCI Imposes ₹213.14 Crore Penalty on Meta for Privacy Violations in Tamil


வாட்ஸ்அப்பின் 2021 தனியுரிமைக் கொள்கைப் புதுப்பிப்பு தொடர்பாக மெட்டாவின் ஆதிக்க நிலையை தவறாகப் பயன்படுத்தியதற்காக இந்தியப் போட்டி ஆணையம் (சிசிஐ) ₹213.14 கோடி அபராதம் விதித்துள்ளது. CCI மேம்படுத்தல் போட்டிக்கு எதிரானது என்று கண்டறிந்தது, விலகல் விருப்பம் இல்லாமல் மெட்டா நிறுவனங்களுடன் விரிவாக்கப்பட்ட தரவு பகிர்வு விதிமுறைகளை ஏற்க பயனர்களை கட்டாயப்படுத்துகிறது. இந்த நடைமுறை போட்டி சட்டத்தின் கீழ் நியாயமற்ற நிபந்தனையாக கருதப்பட்டது. OTT செய்தியிடல் பயன்பாடுகளில் மெட்டாவின் ஆதிக்கம் மற்றும் ஆன்லைன் காட்சி விளம்பரத்தில் அதன் முன்னணியைத் தக்கவைக்க இந்த நிலையை மேம்படுத்துவது பிரிவுகள் 4(2)(a)(i), 4(2)(c), மற்றும் 4(2)(e) சட்டத்தின். CCI இந்த மீறல்களை நிவர்த்தி செய்ய, ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு விளம்பர நோக்கங்களுக்காக வாட்ஸ்அப் பயனர் தரவை மெட்டா நிறுவனங்களுடன் பகிர்வதற்கான தடை மற்றும் தரவுப் பகிர்வு மீதான பயனர் கட்டுப்பாட்டிற்கான விதிகள் உட்பட நடத்தை ரீதியான தீர்வுகளை கட்டாயப்படுத்தியது. பயனர்களுக்கு இப்போது விலகல் விருப்பங்கள் வழங்கப்பட வேண்டும் மற்றும் அவர்களின் விருப்பங்களை மதிப்பாய்வு செய்து மாற்றியமைக்கும் திறன். எதிர்கால தனியுரிமைக் கொள்கை புதுப்பிப்புகள் இந்த வழிகாட்டுதல்களுக்கு இணங்க வேண்டும். இந்த வழிகாட்டுதல்கள் போட்டி எதிர்ப்புத் தீங்குகளைத் தணிக்கவும், பயனர் சுயாட்சியை மேம்படுத்தவும் நோக்கமாக உள்ளன.

இந்திய போட்டி ஆணையம்

18.11.2024

செய்தி வெளியீடு எண். 71/2024-25

CCI ரூ. பண அபராதம் விதிக்கிறது. 2021 தனியுரிமைக் கொள்கை புதுப்பிப்பு தொடர்பான போட்டி எதிர்ப்பு நடைமுறைகளுக்காக மெட்டாவில் 213.14 கோடி

1. இந்திய போட்டி ஆணையம் (கமிஷன்) இன்று ரூ. அதன் மேலாதிக்க நிலையை தவறாக பயன்படுத்தியதற்காக மெட்டா மீது 213.14 கோடி ரூபாய். இது வாட்ஸ்அப்பின் 2021 இன் தனியுரிமைக் கொள்கை எவ்வாறு செயல்படுத்தப்பட்டது மற்றும் பயனர் தரவு எவ்வாறு சேகரிக்கப்பட்டு பிற மெட்டா நிறுவனங்களுடன் பகிரப்பட்டது என்பதோடு தொடர்புடையது. கமிஷன் நிறுத்தம் மற்றும் விலகல் உத்தரவுகளை வழங்கியது மேலும் குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவுக்குள் சில நடத்தை தீர்வுகளை செயல்படுத்த மெட்டா மற்றும் வாட்ஸ்அப் நிறுவனங்களுக்கு உத்தரவிட்டது.

2 இந்த விஷயத்தில், கமிஷன் இரண்டு தொடர்புடைய சந்தைகளை வரையறுத்துள்ளது e., இந்தியாவில் ஸ்மார்ட்போன்கள் மூலம் OTT செய்தியிடல் பயன்பாடுகளுக்கான சந்தை; மற்றும் இந்தியாவில் ஆன்லைன் காட்சி விளம்பரத்திற்கான சந்தை. மேலும், இந்தியாவில் ஸ்மார்ட்போன்கள் மூலம் OTT செய்தியிடல் பயன்பாடுகளுக்கான சந்தையில் WhatsApp மூலம் செயல்படும் மெட்டா குழு ஆதிக்கம் செலுத்துவது கண்டறியப்பட்டது. மேலும், இந்தியாவில் ஆன்லைன் காட்சி விளம்பரத்தில் அதன் போட்டியாளர்களுடன் ஒப்பிடும்போது மெட்டா முன்னணி இடத்தைப் பிடித்துள்ளது.

3. ஜனவரி 2021 முதல், WhatsApp அதன் சேவை விதிமுறைகள் மற்றும் தனியுரிமைக் கொள்கைகளுக்கான புதுப்பிப்புகள் குறித்து பயனர்களுக்கு அறிவித்தது. 08.02.2021 முதல், வாட்ஸ்அப்பைத் தொடர்ந்து பயன்படுத்த, பயனர்கள் இந்த விதிமுறைகளை ஏற்க வேண்டும் என்று ஆப்ஸ் சார்ந்த அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. 25.08.2016 தேதியிட்ட முந்தைய தனியுரிமைக் கொள்கையின்படி, WhatsApp பயனர்கள் தங்கள் தரவை Facebook உடன் பகிர விரும்புகிறீர்களா என்பதைத் தீர்மானிக்க விருப்பம் வழங்கப்பட்டது. இருப்பினும், 2021 ஆம் ஆண்டின் சமீபத்திய கொள்கைப் புதுப்பித்தலுடன், அனைத்து பயனர்களுக்கும் மெட்டாவுடன் தரவுப் பகிர்வை WhatsApp கட்டாயமாக்கியது, மேலும் விலகுவதற்கான முந்தைய விருப்பத்தை நீக்கியது. இதன் விளைவாக, தளத்தைத் தொடர்ந்து பயன்படுத்த, பயனர்கள் மெட்டாவுடன் தரவுப் பகிர்வு உள்ளிட்ட புதிய விதிமுறைகளை ஏற்க வேண்டியிருந்தது.

4. ‘டேக்-இட்-ஆர்-லீவ்-இட்’ அடிப்படையில் வாட்ஸ்அப்பின் 2021 கொள்கை புதுப்பிப்பு சட்டத்தின் கீழ் நியாயமற்ற நிபந்தனையை விதிக்கிறது என்று ஆணையம் முடிவு செய்துள்ளது, ஏனெனில் இது அனைத்து பயனர்களையும் விரிவாக்கப்பட்ட தரவு சேகரிப்பு விதிமுறைகள் மற்றும் பகிர்வுகளை ஏற்கும்படி கட்டாயப்படுத்துகிறது. எந்த விலகலும் இல்லாமல் மெட்டா குழுவில் உள்ள தரவு. நெட்வொர்க் விளைவுகள் மற்றும் பயனுள்ள மாற்று வழிகள் இல்லாததால், 2021 புதுப்பிப்பு பயனர்களை இணங்கும்படி கட்டாயப்படுத்துகிறது, அவர்களின் சுயாட்சியைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது மற்றும் மெட்டாவின் ஆதிக்க நிலையை தவறாகப் பயன்படுத்துகிறது. அதன்படி, மெட்டா (வாட்ஸ்அப் மூலம்) சட்டத்தின் பிரிவு 4(2)(a)(i) ஐ மீறியுள்ளது என்று ஆணையம் கண்டறிந்துள்ளது.

5. மேலும், மெட்டா நிறுவனங்களுக்கு இடையேயான தரவுகளைப் பகிர்வது தொடர்பாக, (அ) WhatsApp சேவையை வழங்குவதைத் தவிர வேறு நோக்கங்களுக்காக மெட்டா நிறுவனங்களுக்கு இடையே WhatsApp பயனர்களின் தரவைப் பகிர்வது Meta இன் போட்டியாளர்களுக்கு நுழைவுத் தடையை உருவாக்குகிறது என்று ஆணையம் முடிவு செய்துள்ளது. சட்டத்தின் பிரிவு 4(2)(c) இன் விதிகளுக்கு முரணாக, காட்சி விளம்பர சந்தையில் சந்தை அணுகலை மறுப்பது; மற்றும் (ஆ) ஆன்லைன் காட்சி விளம்பர சந்தையில் தனது நிலையைப் பாதுகாக்க ஸ்மார்ட்போன்கள் மூலம் OTT செய்தியிடல் பயன்பாடுகளில் அதன் மேலாதிக்க நிலையை மேம்படுத்துவதில் Meta ஈடுபட்டுள்ளது, மேலும் இது சட்டத்தின் பிரிவு 4(2)(e) க்கு முரணானது.

6. இந்த வரிசையில் விவரிக்கப்பட்டுள்ள போட்டி-எதிர்ப்புத் தீங்குகளைக் கருத்தில் கொண்டு, அத்தகைய தீங்கை நிவர்த்தி செய்யும் நோக்கத்திற்காக, OPs மேலும் பின்வரும் திசைகளைச் செயல்படுத்துமாறு அறிவுறுத்தப்படுகிறது:

6.1 இந்த ஆர்டரைப் பெற்ற நாளிலிருந்து 5 (ஐந்து) ஆண்டுகளுக்கு விளம்பர நோக்கங்களுக்காக வாட்ஸ்அப் அதன் தளத்தில் சேகரிக்கப்பட்ட பயனர் தரவை மற்ற மெட்டா நிறுவனங்கள் அல்லது மெட்டா நிறுவன தயாரிப்புகளுடன் பகிர்ந்து கொள்ளாது. கூறப்பட்ட காலம் முடிவடைந்த பிறகு, பாரா 6.2 இல் உள்ள திசைகள் (பாரா 6.2.1 தவிர) பொருந்தும். mutatis mutandis விளம்பர நோக்கங்களுக்காக தரவுகளைப் பகிர்வது தொடர்பாக.

6.2 விளம்பரம் தவிர வேறு நோக்கங்களுக்காக WhatsApp பயனர் தரவைப் பகிர்வது தொடர்பாக:

6.2.1. வாட்ஸ்அப்பின் கொள்கையில் மற்ற மெட்டா நிறுவனங்கள் அல்லது மெட்டா நிறுவனத் தயாரிப்புகளுடன் பகிரப்பட்ட பயனர் தரவு பற்றிய விரிவான விளக்கம் இருக்க வேண்டும். இந்த விளக்கம் தரவுப் பகிர்வின் நோக்கத்தைக் குறிப்பிட வேண்டும், ஒவ்வொரு வகைத் தரவையும் அதன் தொடர்புடைய நோக்கத்துடன் இணைக்கிறது.

6.2.2. வாட்ஸ்அப் சேவைகளை வழங்குவதைத் தவிர மற்ற மெட்டா நிறுவனங்கள் அல்லது மெட்டா நிறுவன தயாரிப்புகளுடன் வாட்ஸ்அப்பில் சேகரிக்கப்பட்ட பயனர் தரவைப் பகிர்வது, இந்தியாவில் வாட்ஸ்அப் சேவையை அணுக பயனர்களுக்கு நிபந்தனை விதிக்கப்படாது.

6.2.3. WhatsApp சேவைகளை வழங்குவதைத் தவிர வேறு நோக்கங்களுக்காக WhatsApp பயனர் தரவைப் பகிர்வது தொடர்பாக, இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து பயனர்களுக்கும் (2021 புதுப்பிப்பை ஏற்றுக்கொண்ட பயனர்கள் உட்பட) வழங்கப்படும்:

a) ஆப்-இன்-அறிவிப்பின் மூலம் முக்கியமாக விலகும் விருப்பத்தின் மூலம் அத்தகைய தரவுப் பகிர்வை நிர்வகிப்பதற்கான தேர்வு; மற்றும்

b) வாட்ஸ்அப் பயன்பாட்டின் அமைப்புகளில் உள்ள ஒரு முக்கிய டேப் மூலம் தரவுகளைப் பகிர்வது தொடர்பாக அவர்களின் விருப்பத்தை மதிப்பாய்வு செய்து மாற்றுவதற்கான விருப்பம்.

6.2.4. அனைத்து எதிர்கால கொள்கை புதுப்பிப்புகளும் இந்த தேவைகளுக்கு இணங்க வேண்டும்.

7. ஆணையின் பொதுப் பதிப்பு விரைவில் ஆணையத்தின் இணையதளத்தில் பதிவேற்றப்படும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *