
CCI’s Investigates into Google’s Play Billing System in Tamil
- Tamil Tax upate News
- September 18, 2024
- No Comment
- 23
- 2 minutes read
அறிமுகம்
இந்தியாவில் டிஜிட்டல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு கடந்த தசாப்தத்தில் வேகமாக வளர்ந்துள்ளது, தொழில்நுட்ப சாதனங்களின் பரவல் மற்றும் குறைந்த விலை இணையம் ஆகியவற்றின் விளைவாக ஆப்ஸ் மேம்பாட்டில் வெடிப்பு ஏற்பட்டது. இந்த விரிவாக்கத்துடன், கூகுள் பிளே ஸ்டோர் விலைமதிப்பற்ற தளமாக உருவானது, மில்லியன் கணக்கான ஆண்ட்ராய்டு பயனர்கள் பல்வேறு பயன்பாடுகளை அணுக அனுமதிக்கிறது. இருப்பினும், மார்ச் 15, 2024 அன்று, வழக்கில் பீப்பிள் இன்டராக்டிவ் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் எதிராக Google LLC, Google India Digital Services Pvt. Ltd & Ors.[1], கூகுளின் ப்ளே பில்லிங் சிஸ்டம் குறித்து விசாரணை நடத்த இந்திய போட்டி ஆணையம் (சிசிஐ) உத்தரவிட்டது. இந்திய ஆப் டெவலப்பர்கள் கூகுளின் செயல்பாடுகளின் நேர்மை மற்றும் போட்டித்தன்மை குறித்து குறிப்பிடத்தக்க கேள்விகளை உருவாக்கியுள்ளனர், குறிப்பாக ஆப் டெவலப்பர்கள் மீது விதிக்கப்படும் அதிகப்படியான கட்டணங்கள். கூகுளுக்கு எதிரான கூற்றுக்கள், ஆப் டெவலப்பர்களுக்கான விளைவுகள் மற்றும் இந்தியாவின் டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தின் ஒட்டுமொத்த தாக்கம் உள்ளிட்ட ஆய்வின் சிக்கல்களை இந்தக் கட்டுரை ஆராய்கிறது.
சர்ச்சையின் பின்னணி
கூகுள் ப்ளே ஸ்டோர் ஆண்ட்ராய்டு சுற்றுச்சூழலில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பிளேயர் ஆகும், இது டெவலப்பர்களுக்கு பரந்த பயனர் தளத்துடன் இணைக்க ஒரு தளத்தை வழங்குகிறது. Google Play பில்லிங் சிஸ்டம் (GPBS) என்பது Google Play Store இல் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள அனைத்து பயன்பாடுகளின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும், ஏனெனில் பட்டியலிடப்பட்ட பயன்பாடுகளின் அனைத்து டிஜிட்டல் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் பில்லிங் அமைப்பின் இந்த முறையில் விற்கப்படுகின்றன. இப்போது, கூகுள் ப்ளே ஸ்டோர் சேவை வழங்குவதைக் கருத்தில் கொண்டு, அனைத்து பரிவர்த்தனைகளுக்கும் 10% முதல் 30% வரை கமிஷன் கட்டணம் வசூலிக்கிறார்கள். மேலும், இந்த வணிக மாதிரியானது ஆப்பிள் ஆப் ஸ்டோரைப் போன்றது. எனவே, கூகுள் ப்ளே ஸ்டோர் வித்தியாசமாக என்ன செய்கிறது என்பது பற்றிய முக்கியமான கேள்வி எழுகிறது, இது ஒரு முதன்மையான போட்டி எதிர்ப்பு நடைமுறையாக மாற்றுகிறது. Google Play store ஆனது “User Choice Billing” (UCB) இல் கமிஷன் கட்டணத்தை வசூலிக்கிறது, அதில் அவர்கள் எந்த பில்லிங் சேவைகளையும் வழங்கவில்லை, ஆனால் ஆப் டெவலப்பர்கள் 6% முதல் 26% வரை கமிஷன் கட்டணத்தை செலுத்த வேண்டும்.
CCI இன் விசாரணையில் உள்ள முதன்மைப் பிரச்சினை, போட்டிச் சட்டம் 2002 இன் பிரிவு 4(2)(a), 4(2)(b) மற்றும் 4(2)(c) ஆகியவற்றின் விதிகளை Google மீறியுள்ளதா என்பதுதான். கூடுதலாக, கூகுள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மற்றும் தன்னிச்சையாக தனது கட்டணக் கொள்கையை பாரபட்சமான முறையில் திணிப்பதாகவும், ஆண்ட்ராய்டு சந்தையில் அதன் மேலாதிக்க நிலையைப் பயன்படுத்துவதாகவும் ஆப் டெவலப்பர்கள் குற்றம் சாட்டியுள்ளனர்.
CCI இன் உத்தரவு மற்றும் ஆரம்ப கண்டுபிடிப்புகள்
கூகுளின் செயல்பாடுகள், போட்டிச் சட்டம் 2002ன் பிரிவு 4(2)(a), 4(2)(b) மற்றும் 4(2)(c) ஆகியவற்றை மீறக்கூடும் என்று முதன்மைக் கண்டறிதலுக்குப் பிறகு, கூகுளின் நடைமுறைகளை விசாரிக்க CCI இன் உத்தரவு வந்தது. எனவே , CCI ஆனது பயனர் தேர்வு பில்லிங் நடைமுறை பற்றிய விரிவான விசாரணைக்கு உத்தரவிட்டது. மேலும், CCI, சந்தையில் Google ஒரு மேலாதிக்க நிலையைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் UCB அமைப்பில் 26% வரை கமிஷன் கட்டணம் வசூலிக்கும் நடைமுறையைக் கொண்டுள்ளது, இதில் ஆப் டெவலப்பர்கள் விற்கும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் கட்டணத்தை பில்லிங் செய்வதில் கூகுள் மிகக் குறைந்த உதவியை வழங்குகிறது. எனவே, இது நியாயமற்ற மற்றும் பாரபட்சமான நடைமுறைகளை வழங்கும் பிரிவு 4 இன் கீழ் வரும். ஆப்ஸ் டெவலப்பர்களுக்கு எந்தச் சேவையையும் Google வழங்காத பில்லிங் அமைப்பில் அதிக கமிஷன் கட்டணம் வசூலிப்பது குறித்த Google Play Store இன் கொள்கையை இந்த விசாரணை ஆராயும்.
ஆப் டெவலப்பர்கள் மற்றும் பரந்த டிஜிட்டல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு மீதான தாக்கம்
CCI இன் விசாரணைக்கு உத்தரவிடுவது குறிப்பிடத்தக்கது, குறிப்பாக இந்திய ஆப் டெவலப்பர்களுக்கு, ஒரு மகத்தான ஆப் டெவலப்பர் தொழில் உள்ளது, பல தொடக்கங்கள் மற்றும் சிறு வணிகங்கள் நுகர்வோரை அடைய டிஜிட்டல் தளங்களை நம்பியுள்ளன. GPBS இல் விதிக்கப்பட்ட கமிஷன் கட்டணத்தின் குறைக்குப் பிறகு UCB மீது விதிக்கப்பட்ட கட்டணங்களும் ஒரு பெரிய குறையாக உள்ளது. எனவே, இந்த கமிஷன் கட்டணங்கள் ஆப் டெவலப்பர்களின் லாப வரம்பைக் கணிசமாகக் குறைக்கின்றன.
பல வரவிருக்கும் டெவலப்பர்களுக்கு, இந்த அதிக செலவுகள் அவர்களின் வணிகத்திற்கு ஒரு தடையாக உள்ளது. இரண்டு பில்லிங் அமைப்புகளும் அதிக கமிஷன் கட்டணங்களைக் கொண்டுள்ளன, மேலும் ஆப்ஸ் டெவலப்பர்கள் இந்த அதிகக் கட்டணங்களைச் செலுத்த வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர் அல்லது Google Play Store இலிருந்து பட்டியலிடப்படும் அபாயம் உள்ளது, இது ஆண்ட்ராய்டு சந்தையில் கூகுளின் ஆதிக்கத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, அவர்களின் சந்தை அணுகலை மோசமாக பாதிக்கும். இந்த ஆய்வு இந்தியாவின் பரந்த டிஜிட்டல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பையும் பாதிக்கலாம். கூகுளுக்கு எதிரான தீர்ப்பு, இந்திய சந்தையில் டெக் பெஹிமோத்கள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதற்கு ஒரு முன்மாதிரியாக அமையலாம், இது சமமான விளையாட்டுக் களத்தை ஊக்குவிக்கிறது. கூடுதலாக, இது மற்ற நிறுவனங்களை நியாயமற்ற அல்லது போட்டிக்கு எதிரானது என்று கருதும் நடைமுறைகளை மறுக்க ஊக்குவிக்கலாம், இதன் விளைவாக டிஜிட்டல் சந்தையில் நியாயமான போட்டியை உறுதி செய்வதற்கான சட்ட மற்றும் ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கைகளின் அலை உருவாகிறது.
கூகுளின் பாதுகாப்பு
கூகுள் தனது நடைமுறைகளை ஆதரித்து, அதன் பில்லிங் முறைகள் மூலம் வசூலிக்கப்படும் கட்டணங்கள் நியாயமானவை மற்றும் தொழில்துறை தரங்களுக்கு ஏற்ப உள்ளன என்று வாதிட்டது. 97% டெவலப்பர்கள் எந்த சேவைக் கட்டணமும் செலுத்தவில்லை என்றும், Google Play ஸ்டோரில் இலவச பயன்பாடுகளாகப் பட்டியலிடப்பட்டுள்ளதால், Google Play இன் அனைத்து சேவைகளிலிருந்தும் பயனடைவதாகவும் Google கூறியுள்ளது. எனவே, இந்த 97% பயன்பாடுகளும் கூகுள் ப்ளே ஸ்டோர் மற்றும் ஆண்ட்ராய்டு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் செயல்பாட்டுச் செலவுகளுக்கு பங்களிக்கின்றன. இருப்பினும், கூகுளின் வாதங்களை சிசிஐ கருத்தில் கொள்ளவில்லை மற்றும் அவர்களுக்கு எதிராக உத்தரவிட்டது.
முடிவுரை
கூகுள் ப்ளே ஸ்டோரின் பில்லிங் அமைப்புகளில் CCI இன் செயல், ஆப் டெவலப்பர்களுக்கும் இந்தியாவின் டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்திற்கும் முக்கியமானது. மேலும், கூகுள் ப்ளே ஸ்டோர் பில்லிங் சிஸ்டம்களில் CCI இன் முதன்மையான அவதானிப்புகளால் வண்ணம் தீட்டப்படாமல் விரிவான முறையில் ஒரு சுதந்திரமான விசாரணையை நடத்துமாறு தலைமை இயக்குநருக்கு CCI உத்தரவிட்டுள்ளது. கடைசியாக, CCI இன் உத்தரவு இறுதி வெளிப்பாட்டை முடிக்கவில்லை.
[1] வழக்கு எண். 37 இன் 2022, 17 இன் 2023 மற்றும் 27 இன் 2023
(ஆசிரியர்: நிர்மித் ஜத்வானி (20113141), 9 BBA LLB, ஸ்கூல் ஆஃப் லா, கிறிஸ்ட் (பல்கலைக்கழகமாகக் கருதப்பட்டது), புனே லவாசா வளாகம்)