CENVAT Credit of fuel oil in engine room of ship imported for breaking is available in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 2, 2024
- No Comment
- 13
- 3 minutes read
CCE & ST-பாவ்நகர் Vs ஹரியானா கப்பல் இடிப்பு P Ltd (CESTAT அகமதாபாத்)
CESTAT அகமதாபாத், என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் எரிபொருள் எண்ணெய், உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்படும் கப்பலின் ஒரு பகுதியாகும், எனவே CENVAT கிரெடிட் முறையாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது.
உண்மைகள்- தற்போதைய வழக்கில் சம்பந்தப்பட்ட பிரச்சினை என்னவென்றால், கப்பலை உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கப்பலில் உள்ள எஞ்சின் அறை பதுங்கு குழிக்குள் எரிபொருள் எண்ணெய், அதிவேக எண்ணெய் மற்றும் மசகு எண்ணெய் ஆகியவற்றின் மீது CVD இன் சென்வாட் கிரெடிட்டைப் பெறுவதற்கு பிரதிவாதி (கப்பல் உடைக்கும் நிறுவனம்) தகுதியுள்ளவரா என்பதுதான். CCR, 2004 இன் விதி 2 (a) இன் கீழ் கூறப்பட்ட பொருட்கள் கப்பல் மற்றும் உள்ளீட்டு சேவையின் ஒரு பகுதியாகும் கப்பலை உடைக்கும் தயாரிப்பு.
முடிவு- Navyug Ship Breaking Co. வழக்கின் தீர்ப்பாயம், எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய்கள் கப்பலை உடைக்கும் நடவடிக்கையைத் தொடங்கும் போது தவிர்க்க முடியாமல் கப்பலில் இருந்து அகற்றப்பட வேண்டிய உப தயாரிப்பு என்றும், அப்படி இருந்தால், கப்பலின் கடைகள் உட்பட கப்பலின் எந்தப் பகுதியிலும் செலுத்தப்பட்ட CVD இன் சென்வாட் கிரெடிட்டை மறுப்பதற்கான எந்த காரணமும் இல்லை. எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய் கப்பலின் ஒரு பகுதியாக இல்லை அல்லது கப்பலை உடைக்கும் செயல்பாட்டைத் தொடங்கும் முன் ஒரு கட்டத்தில் அகற்றப்படும் அல்லது அவற்றின் வகைப்பாடு வெவ்வேறு தலைப்புகளின் கீழ் உள்ளது. உற்பத்திச் செயல்பாட்டின் போது எந்த ஒரு துணைப் பொருளும் வெளிப்படும் என்பது உறுதி செய்யப்பட்ட சட்டம்; துணை தயாரிப்பு தொடர்பான அந்த பகுதியின் சென்வாட் கிரெடிட்டை, அத்தகைய துணை தயாரிப்புகள் அல்லாத நீக்கம் செய்யப்படாத பொருட்கள் அல்லது அவை உற்பத்தியாளர்களின் உற்பத்தி நடவடிக்கைகளில் பயன்படுத்தப்படவில்லை என்ற காரணத்திற்காக மறுக்கப்பட முடியாது.
என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் எரிபொருள் எண்ணெய் கப்பலின் ஒரு பகுதியாகும், இது உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கப்பலின் ஒரு பகுதியாகும், அதாவது எரிபொருள் எண்ணெயை முழு கப்பலை விட வேறுபட்ட சிகிச்சை அளிக்க முடியாது. இதன் விளைவாக, சென்வாட்டின் நோக்கத்திற்காக முழு கப்பலுக்கும் என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் பதுங்கு குழிக்கும் இடையில் எந்த பாகுபாடும் காட்ட முடியாது.
செஸ்டாட் அகமதாபாத் ஆணையின் முழு உரை
தற்போதைய வழக்கில் சம்பந்தப்பட்ட பிரச்சினை என்னவென்றால், கப்பலை உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கப்பலில் உள்ள எஞ்சின் அறை பதுங்கு குழிக்குள் எரிபொருள் எண்ணெய், அதிவேக எண்ணெய் மற்றும் மசகு எண்ணெய் ஆகியவற்றின் மீது CVD இன் சென்வாட் கிரெடிட்டைப் பெறுவதற்கு பிரதிவாதி (கப்பல் உடைக்கும் நிறுவனம்) தகுதியுள்ளவரா என்பதுதான். CCR, 2004 இன் விதி 2 (a) இன் கீழ் கூறப்பட்ட பொருட்கள் கப்பல் மற்றும் உள்ளீட்டு சேவையின் ஒரு பகுதியாகும் கப்பலை உடைக்கும் தயாரிப்பு.
2. வருவாய் மேல்முறையீட்டாளர் சார்பாக ஆஜரான கற்றறிந்த கண்காணிப்பாளர் (AR) ஸ்ரீ ஆர்.கே. அகர்வால் மேல்முறையீட்டுக்கான காரணத்தை மீண்டும் வலியுறுத்துகிறார். ப்ரியா ஹோல்டிங்ஸ் எதிராக சுங்கத் தடுப்பு ஆணையர், ஜாம்நகர் – 2013 (288) ELT 347 (Guj.) என்ற வழக்கில் மாண்புமிகு குஜராத் உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பை மேல்முறையீட்டு அதிகாரம் தவறாக நம்பியுள்ளது என்று அவர் சமர்ப்பிக்கிறார். தீர்ப்பு சென்வாட் கடன் பிரச்சினையில் இல்லை. எனவே, முழு உத்தரவும் அத்தகைய தீர்ப்பின் அடிப்படையிலானது சட்டப்பூர்வ மற்றும் சரியானது அல்ல, மேலும் இது ரத்து செய்யப்படுவதற்கு தகுதியானது.
3. மதிப்பீட்டாளர் சார்பில் ஆஜரான கற்றறிந்த ஆலோசகர் திருமதி டிம்பிள் கோல், ப்ரியா ஹோல்டிங் (சுப்ரா) வழக்கில் மாண்புமிகு குஜராத் உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பை ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) நம்பியிருப்பதாக ஆரம்பத்தில் சமர்ப்பிக்கிறார். என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் எரிபொருள் எண்ணெய் முழு கப்பலின் ஒரு பகுதி மற்றும் பார்சல் உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்படுகிறது, எனவே, வேறு எந்த சிகிச்சையும் இருக்க முடியாது. முழு கப்பல் மற்றும் எரிபொருள் எண்ணெய்க்கு சென்வாட் நோக்கத்திற்காக கொடுக்கப்பட்டது. 2023 (3) டிஎம்ஐ 636 – 2023 (3) டிஎம்ஐ 636 வழக்கில் தற்போது சம்பந்தப்பட்ட எரிபொருளின் மீதான சென்வாட் கிரெடிட்டின் குறிப்பிட்ட பிரச்சினையும் இந்த தீர்ப்பாயத்தால் பரிசீலிக்கப்பட்டது என்று அவர் மேலும் சமர்ப்பிக்கிறார். வாரிய சுற்றறிக்கை:-
- CCE & ST, பாவ்நகர் v Navyug கப்பல் உடைக்கும் நிறுவனம் [2023 (3) TMI 636- CESTAT AHMEDABADJ
- Circular No. 1014/2/2016 C Ex dated 01.02.2016
- Priya Holding (P) Ltd. v Commr of Customs [2013 (288) ELT 347 (Guj)]-
- சுற்றறிக்கை எண். 345/61/97-CX தேதி 23-10-1997
- கஸ்ஸின் காற்புள்ளி. v சாஹிபாபாத் கப்பல் உடைப்பு [2002 (140) ELT 135 (T- Mum)]
- Navyug Ship Breaking Co v Comr. சுங்கம், ஜாம்நகர் [(2023) 5 Centex 236 (Tri. Ahd)]
- மகாலக்ஷ்மி கப்பல் பிரேக்கிங் கார்ப் v காம். கஸ், பாவ்நகர் [2023 (384) ELT 482 (SC) –
- Commr of Custom, Jamnagar v Inductor Steel Ltd [(2023)6 CENTAX 166 (SC)]
4. இரு தரப்பினரும் சமர்ப்பித்ததை கவனமாக பரிசீலித்து, பதிவுகளை ஆராய்ந்தோம். CVD செலுத்தப்பட்ட என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் எரிபொருள் எண்ணெய் மற்றும் பதுங்கு குழி ஆகியவை கப்பல் உடைப்பு மற்றும் அதன் மீது செலுத்தப்படும் கலால் வரிக்கு எதிரான சென்வாட் கிரெடிட்டிற்கு தகுதியானதா என்பதுதான் முடிவு செய்யப்பட வேண்டிய பிரச்சினை. ஆணையர் (மேல்முறையீடு) பிரியா ஹோல்டிங் (சுப்ரா) வழக்கை நம்பியிருப்பதைக் காண்கிறோம், அதில் என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் எரிபொருள் எண்ணெய் கப்பலின் ஒரு பகுதி மற்றும் பார்சல் ஆகும், இது உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்படும் எரிபொருள் எண்ணெயால் முடியாது முழு கப்பலை விட வித்தியாசமான சிகிச்சை அளிக்கப்படும். இதன் விளைவாக, சென்வாட்டின் நோக்கத்திற்காக முழு கப்பலுக்கும் என்ஜின் அறையில் கிடக்கும் பதுங்கு குழிக்கும் இடையில் எந்த பாகுபாடும் காட்ட முடியாது. எனவே, பிரியா ப்ளூ வைத்திருக்கும் வழக்கு, பிரதிவாதியின் வழக்கை நேரடியாக ஆதரிக்கிறது. மேலும், ஒரே மாதிரியான பிரச்சினையில், Navyug Ship Breaking Co. (Supra) வழக்கில் தீர்ப்பாயம் பின்வரும் உத்தரவை பிறப்பித்தது:-
“5 . போட்டி சமர்ப்பிப்புகளை கவனமாக பரிசீலித்து, பதிவுகளை ஆராய்ந்தோம். கப்பலை உடைக்கும் செயல்முறையின் மூலம் பொருட்கள் மற்றும் பொருட்களைப் பெறுவது, மத்திய கலால் வரிச் சட்டம், 1985 இன் பிரிவு XV இன் பிரிவு 9 இன் படி, மத்திய கலால் வரிக்கு பொறுப்பான உற்பத்தி நடவடிக்கையாகக் கருதப்படுவதைக் காணலாம்:
“இந்தப் பிரிவின் தயாரிப்புகள் தொடர்பாக, கப்பல்கள், படகுகள் மற்றும் மிதவைகளை உடைப்பதன் மூலம் பொருட்களையும் பொருட்களையும் பெறுவதற்கான செயல்முறை கட்டமைப்பானது ‘உற்பத்தி’ ஆகும்.
பிரிவு XV ஆனது மத்திய கலால் வரிச் சட்டம், 1985 உடன் இணைக்கப்பட்ட அட்டவணை 1 இன் பிரிவு 72 முதல் 83 வரை உள்ள அனைத்து பொருட்கள் மற்றும் பொருட்களை உள்ளடக்கியது. இவ்வாறு, அனைத்தும் அத்தகைய செயல்முறை மூலம் பெறப்பட்ட பொருட்கள் மற்றும் பொருட்கள் என கருதப்படுகின்றன ‘பிரிவு 2 (d) இன் படி கலால் வரிகள் விதிக்கப்படுவதற்கு உட்பட்டது. மத்திய கலால் சட்டம். 1944. சரக்குகள் மற்றும் பொருட்கள், பிரிவு XV (அத்தியாயம் 72 முதல் 83 வரை) கீழ் உள்ளடக்கப்பட்டவை தவிர, அவை கப்பல்களை உடைப்பதன் மூலம் பெறப்பட்டவை என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், நீக்க முடியாதவையாகக் கருதப்படுகின்றன. எனவே, எரிபொருள்கள் மற்றும் எண்ணெய்கள் அகற்ற முடியாதவை. இந்தச் சூழலில் எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய்கள் மீது செலுத்தப்பட்ட CVD இன் சென்வாட் கிரெடிட், தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரியால் பிரதிவாதிக்கு மறுக்கப்பட்டது. திணைக்களத்தின் வழக்கு முக்கியமாக கப்பலில் இருந்து எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய்கள் உடைக்கும் நடவடிக்கையைத் தொடங்குவதற்கு முன்பு அகற்றப்படுகின்றன, மேலும் அவை XV பிரிவின் உற்பத்திக்கான தயாரிப்புகள் அல்ல, எனவே அவை பிரதிவாதிக்கு “உள்ளீடு” ஆக முடியாது. கப்பலை உடைத்து பொருட்களையும் பொருட்களையும் பெறுதல். எவ்வாறாயினும், மேல்முறையீட்டு குறிப்பேட்டில் இருந்து கவனிக்கக்கூடியது போல, கப்பலின் பயன்பாட்டிற்கான எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய்கள், உடைப்பு நோக்கங்களுக்காக கொண்டு வரப்படும் போது கப்பலில் சேமிப்பகமாக காணப்படும், கப்பலை உடைக்கும் திறன் மற்றும் பாதுகாப்பான செயல்பாட்டிற்கு தவிர்க்க முடியாமல் அகற்றப்பட வேண்டும். இந்த நிலைப்பாடு பாரா 3.4.4 இல் உள்ள மேல்முறையீட்டு குறிப்பிலும் குறிப்பாக அனுமதிக்கப்படுகிறது. இந்த பின்னணியில், எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய்கள் கப்பலின் தொடக்கத்தில் தவிர்க்க முடியாமல் அகற்றப்பட வேண்டிய உப தயாரிப்பு என்பது தெளிவாகிறது. கப்பலை உடைக்கும் செயல்பாடு மற்றும் அது அப்படியானால், அதற்கு எந்த காரணமும் இல்லை கப்பலின் கடைகள் உட்பட கப்பலின் எந்தப் பகுதியிலும் செலுத்தப்பட்ட CVD இன் சென்வாட் கிரெடிட் மறுப்பு அதாவது. தரையில் எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய் அவை பகுதியாக மற்றும் பார்சல் அமைக்க இல்லை என்று கப்பல் அல்லது அவை செயல்பாட்டைத் தொடங்கும் முன் ஒரு கட்டத்தில் அகற்றப்படும் கப்பலை உடைத்தல் அல்லது அவற்றின் வகைப்பாடு வெவ்வேறு தலைப்பின் கீழ் உள்ளது. அது உற்பத்திச் செயல்பாட்டின் போது எந்தவொரு துணை தயாரிப்பும் வெளிப்படும் என்று தீர்க்கப்பட்ட சட்டம்; துணை தயாரிப்பு தொடர்பான அந்த பகுதியின் சென்வாட் கிரெடிட்டை, அத்தகைய துணை தயாரிப்புகள் அல்லாத நீக்கம் செய்யப்படாத பொருட்கள் அல்லது அவை உற்பத்தியாளர்களின் உற்பத்தி நடவடிக்கைகளில் பயன்படுத்தப்படவில்லை என்ற காரணத்திற்காக மறுக்கப்பட முடியாது. இது CBEC கையேட்டின் பாரா 3.7 மூலம் பின்வரும் துணை வழிமுறைகளுக்கு தெளிவுபடுத்தப்பட்டது:
“சென்வாட் கிரெடிட் உள்ளீடுகளின் அளவைப் பொறுத்தமட்டில் அனுமதிக்கப்படுகிறது கழிவுகள், கழிவுகள் அல்லது துணைப் பொருட்களில் உள்ளவை. அதேபோல், இறுதி தயாரிப்பின் எந்த இடைநிலையிலும் உள்ளீடுகள் பயன்படுத்தப்பட்டால், அத்தகைய இடைநிலைக்கு வரி செலுத்துவதில் இருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டாலும், CENVAT மறுக்கப்படாது. CENVAT கிரெடிட் என்பது இறுதி தயாரிப்புகளின் உற்பத்தியில் அல்லது அது தொடர்பாக நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ பயன்படுத்தப்படும் வரை, CENVAT கடன் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்.
5.1 குறிப்பு 9 க்கு பிரிவு xv இன் கீழ் திட்டமிடப்பட்டுள்ளபடி உற்பத்தி நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதற்காக எந்த சந்தேகமும் இல்லை. கப்பலை உடைப்பதன் மூலம் பொருட்கள் மற்றும் பொருட்களைப் பெறுதல், இறக்குமதி செய்யப்பட்ட முழு கப்பலும் ஒரு கப்பல் உடைக்கும் இயந்திரத்திற்கான “உள்ளீடு” ஆகும். சாதாரணமாக, உடைக்கும் நோக்கத்திற்காக இறக்குமதி செய்யப்படும் கப்பலில் எஞ்சின், இயந்திரங்கள் அல்லது பதுங்கு குழி/டாங்கிகளில் எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய் இருக்கும். உடைக்கும் நோக்கத்திற்காக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கப்பலின் ஒரு பகுதியைக் கருதுவதற்கு எந்த காரணமும் இல்லை. எரிபொருளையும் எண்ணெயையும் அகற்றுவது என்பது கப்பல் உடைக்கும் நடவடிக்கையின் தொடக்கம் என்றும் அதைத் தனிச் செயலாகக் கூற முடியாது என்றும் கற்றறிந்த ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) சரியாகக் கருதினார். மேலும், கற்றறிந்த ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) சுற்றறிக்கை எண் 6 இன் பாரா 6-ஐக் கருத்தில் கொண்டு சரியாகக் கூறியுள்ளார். 1014/2/2016-CX., தேதியிட்ட 1-2-2016, எரிபொருள் மற்றும் எண்ணெய்களில் செலுத்தப்பட்ட CVD இன் சென்வாட் கிரெடிட்டை பிரதிவாதிக்கு மறுக்க முடியாது.
06. முன்கூட்டிய விவாதத்தின் பார்வையில், குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட உத்தரவு உறுதிப்படுத்தப்பட வேண்டும் மற்றும் திணைக்களத்தின் மேல்முறையீடு நிராகரிக்கப்படுவதற்கு பொறுப்பாகும். அதன்படி, நாங்கள் தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவை உறுதி செய்து, வருவாய்த்துறையின் மேல்முறையீட்டை தள்ளுபடி செய்கிறோம். CO கூட நிற்கிறது அப்புறப்படுத்தப்பட்டது.”
4.1 மேற்கூறிய முடிவிலிருந்து, கையில் உள்ள பிரச்சினை மதிப்பீட்டாளருக்கு சாதகமாக ஏற்கனவே முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. எனவே, மேற்கூறிய தீர்ப்பின் விகிதத்தைப் பின்பற்றி, அதில் எடுக்கப்பட்ட பார்வையில் இருந்து விலக எந்த காரணமும் இல்லை. எனவே, கமிஷனர் (மேல்முறையீடுகள்) பிறப்பித்த உத்தரவு சரியானது மற்றும் எந்த தலையீடும் தேவையில்லை.
5. அதன்படி, தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவு உறுதி செய்யப்படுகிறது. வருவாய்த்துறையின் மேல்முறையீடு தள்ளுபடி செய்யப்படுகிறது.
(12.11.2024 அன்று திறந்த நீதிமன்றத்தில் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது)